Ý Nghĩa Lá Bài The Lovers Trong Bộ Bài Gilded Tarot: Giá Trị Tình Yêu

Lớn lên thêm một chút, đứa trẻ The Fool gã gục trước một dòng năng lượng mạnh mẽ gắn kết những dòng máu riêng biệt lại với nhau – đó là Tình Yêu. Dù con người ta có tri thức, có uyên thâm đến đâu, thì vẫn sẽ cô đơn khi thiếu vắng 2 chữ tình yêu trong đời. Dù con người ta bị kiệt quệ, lầm than về vật chất, thì tinh thần vẫn hoàn toàn mạnh mẽ khi có tình yêu. Vậy Tình Yêu là gì mà mang trong mình sức mạnh ghê gớm đến vậy? Người ta vẫn kể nhau nghe những câu chuyên cổ tích, rằng tình yêu thật sự có thể phá tan mọi tà thuật ma quái. Điều này là hư, hay là thực? Ta nên tin như thế nào và giải thích như thế nào về hai chữ Tình Yêu?

The Lovers trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira
Một trong những lá bài ấn tượng nhất the Gilded Tarot chính là lá bài xoay quanh tình yêu mang tên Lovers. Lá bài này thú vị là vì đây là thời điểm được cho là điều đầu tiên đứa trẻ chính thức phá vỡ những gì cha mẹ mong đợi ở họ. Khi sự thôi thúc tình dục bắt đầu khuấy động tâm hồn đứa trẻ thì chính là lúc mà chúng chính thức phải đối mặt với thử thách khó khăn đầu đời: Sự lựa chọn. Có thể nói tình yêu là một điều khó khăn nếu tình yêu đó đến từ việc sắp đặt của cha mẹ, mà yêu hay không chính là sự lựa chọn của chính bản thân chúng ta. Vì lẽ đó, sự lựa chọn này dù dễ dàng hay khó khăn, đều mang ý nghĩa bước ngoặt trong cuộc đời.

Lá bài này mang tên Tình Nhân (Lovers). Với cách đặt tên này, ý nghĩa của lá bài được vươn ra khá rộng. Đây có thể là những cặp tình nhân chung thủy, son sắt, công khai; Nhưng cũng có thể là những người tình đến với nhau một cách mờ mịt, giấu giếm. Và tất cả họ đều giống nhau ở sự cuồng nhiệt. Ta có thể thấy nhiều quý ông lịch lãm lừa dối vợ mình đến với những phụ nữ trẻ cuồng say hơn; Hay nhiều quý bà sang trọng giấu giếm gia đình ngoại tình với những người đàn ông cường tráng, si mê. Đó là bởi vì những khát khao được thỏa mãn từ sâu thẳm trong tâm trí mỗi người. Và ở lá bài này, những quy tắc, chuẩn mực đạo đức bị tạm gác sang một bên; Để nhường chỗ cho những ham muốn khoái lạc thậm chí đến mức tham lam ở bản thân mỗi con người.

Tronng cuốn Từ điển biểu tượng (A Dictionary of Symbols), Juan Eduardo Cirlot đã giải thích số 6 với ý nghĩa như sau: “Tượng trưng cho thế lưỡng lự và quân bình, số 6 gồm sự hợp nhất của hai tam giác (của lửa và nước) và do đó, biểu thị linh hồn của con người”. Cụ thể hơn, trong kí hiệu 4 nguyên tố, lửa được kí hiệu với hình tam giác hướng lên trên, tượng trưng cho sự mạnh mẽ của người đàn ông; Nước là tam giác hướng xuống dưới, tượng trưng cho sự mềm dẻo của người phụ nữ. Hợp nhất 2 nguyên tố này với nhau, ta nhận được biểu tượng ngôi sao 6 cánh. Biểu tượng này thể hiện sự đón nhận lẫn nhau của 2 nguồn năng lượng đối lập, giống như thuyết âm – dương của người phương Đông vậy. Đây là một biểu tượng huyền bí mang nhiều ý nghĩa và một trong những ý nghĩa đó là thể hiện hoàn hảo sự hợp nhất một cách cân bằng giữa 2 giới. 

Quay trở lại hình ảnh lá bài The Lovers trong the Gilded Tarot. Như đã nói ở trên, đây là một trong những lá bài ấn tượng nhất trong 22 lá chính. Với hình ảnh sắc nét gây chú ý đầu tiên là hình ảnh chàng chiến binh ôm người phụ nữ. Có thể dễ dàng nhận ra cả 2 người đang đắm chìm trong khoái cảm của việc đụng chạm thể xác. Hình ảnh nam giới hướng mặt lên nhìn người phụ nữ, người phụ nữ hướng về thiên đường thể hiện sự tập trung cao độ trong khoảnh khắc đồng điệu về tâm hồn. 

Hơn nữa, dưới một góc nhìn khác, trong cuốn sách Seventy Eight Degrees of Wisdom, Rachel Pollack có nói như thế này: “Trong khi người đàn ông nhìn vào người phụ nữ, người phụ nữ lại nhìn về phía thiên thần. Nếu nam giới quả thực là lý trí, thì lý trí đó chỉ có thể vươn ra xa khỏi những giới hạn của nó thông qua sợi dây liên kết của cảm xúc. Bởi tuy bị những lý tính tự nhiên kiếm soát và kiềm chế nhưng cảm xúc lại có xu hướng phá tan mọi giới hạn. Truyền thống đương đại đã khiến cơ thể và tư duy trở nên xa lạ với nhau. Tarot dạy chúng ta rằng ta phải thống nhất chúng lại và rằng sức mạnh kiểm soát của lý trí không phải là thứ đẩy các giác quan lên một tầm mức cao hơn thứ đối lập với nó đã hoàn thành việc này”.

Mặt khác, tư thế của cặp đôi này cũng thực sự rất đặc biệt. Khác với truyền thống ngày xưa ta vẫn biết khi đàn ông là người làm chủ. Ở đây, người đàn ông dường như quỳ xuống, để cho người phụ nữ đứng lên đón nhận một điều thiêng liêng. Đây là một phụ nữ đẹp, cái đẹp từ thân hình đầy đặn cùng những đường cong gợi cảm. Tư thế của nàng đắm đuối, gợi cho ta thấy rõ về những khoái lạc trần tục trong lá bài. 

Gam màu chủ đạo trong lá bài này là màu đỏ và màu cam đậm. Màu đỏ vẫn được biết đến là màu của lửa nồng cháy và tình yêu thăng hoa. Và thật thú vị, màu cam là sự kết hợp của màu đỏ cùng màu vàng. Như vậy, có thể nói, màu sắc bao trùm toàn bộ lá bài này là màu đỏ, màu đỏ của sự nóng bừng trong cuồng nhiệt, lãng mạn và say mê. Một lần nữa, tác giả thực sự thành công trong việc gột tả những cảm xúc trần tục chỉ bằng cách phối màu điêu luyện và tinh tế. 

Bao quanh cặp đôi này không phải là nền đất, mà là nước. Nước tượng trưng cho cảm xúc (feeling), là sự thông giao giữa những hình thức và phi hình thức. Ở lá bài này, hình ảnh nước xuất hiện thể hiện cho sự đồng điệu giữa 2 tâm hồn. Đó là một kết nối vô hình không thể sờ nắn mà ta chỉ có thể cảm nhận được. Là sợi dây gắn kết sâu sắc vào tâm hồn của những thể xác khác nhau.

Lá bài Lovers là lá bài đầu tiên xuất hiện hình ảnh động vật. Đó là hình ảnh những chú cá heo bơi trong đại dương tiềm thức. Cá heo là loài động vật nổi tiếng thông minh, chúng sống dưới đại dương nhưng dường như chúng có thể giao tiếp với con người. Có rất nhiều câu chuyện nổi tiếng về tình bạn giữa loài cá heo và người. Cá heo xuất hiện ở trong lá bài Tarot này như một biểu tượng cho trí thông minh và khả năng giao tiếp. Đó là biểu tượng của một nguyên tố quen thuộc với chúng ta, nguyên tố khí, cũng là nguyên tố chủ đạo của lá bài này. Đúng vậy, không phải là nước mà là khí. Lá bài không những chỉ nói về cảm xúc mà lá bài này nói hẳn về một mối quan hệ. Đó là một mối quan hệ quan trọng với một người, và mối quan hệ này thậm chí còn có khả năng dẫn dắt người đó tới một vị trí trong cuộc đời.

Một vài giải nghĩa của lá Lovers trong thực thế:

Về cuộc sống, lá bài này nói rằng cuộc sống của bạn đang diễn biến theo chiều hướng khá tốt. Cuộc sống của bạn chịu ảnh hưởng nhiều bởi tình cảm, cảm xúc và thậm chí có đôi chút vị của đam mê. Có thể nói rằng bạn khá nhạy bén và thông minh trong việc nắm bắt tâm lý của người khác. Điều đó làm cho cuộc sống của bạn khá dễ chịu và mang nhiều sắc màu.

Về tiền bạc, Lovers không cho rằng vấn đề này của bạn đang diễn biến tốt đẹp. Bạn đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn và bạn không muốn từ bỏ bất cứ thứ gì. Và quyết định của bạn là chọn tất cả. Vì lẽ đó mà túi tiền của bạn cạn dần vì những thứ sau này bạn sẽ thấy rằng nó vô nghĩa. Lời khuyên từ Lovers là bạn hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi “chịu chi” bất kỳ thứ gì. 

Về anh em, lá bài này cũng không đánh giá mối quan hệ anh em của bạn theo một thái độ tích cực. Có lẽ bởi thời gian gần đây bạn bị thu hút bởi một vài điều hấp dẫn và bỏ bẵng đi những người anh em của mình. Hoặc đây cũng là thời điểm mà bạn cho rằng cuộc sống tình cảm của bạn cần phải vươn ra ngoài gia đình, và điều này đẩy bạn tới sự lựa chọn. Và nếu lựa chọn của bạn không hướng về phía anh em bạn, thì đồng nghĩa với việc mối quan hệ này sẽ đi xuống. Bạn cần tháo gỡ nút thắt bằng cách cân bằng cả 2 thứ.

Về cha mẹ, Lovers nói rằng mối quan hệ của bạn với cha mẹ diễn ra ở mức độ bình thường thậm chí là một chút thiên hướng của sự bất đồng nảy sinh trong lòng bạn. Nguyên do có lẽ là vì bạn đã quyết định những hành động đi ngược lại những gì mà cha mẹ bạn kỳ vọng ở bạn. Tuy nhiên quyết định này bạn cho là đúng, bởi vì bạn không thể răm rắp sống theo nhu cầu và mong đợi của cha mẹ mãi được. Điều cần tháo gỡ duy nhất ở bạn là bạn cần phải lựa cách nói thẳng thắn với cha mẹ bạn và nhận được sự đồng ý và chấp nhận ở họ.

Về con cái, lá bài này là một lá bài có xu hướng tích cực trong mối quan hệ giữa bạn và con cái. Bạn khá nhạy bén trong những thay đổi của chúng. Đôi khi, dường như bạn có thể tạo được sợi dây liên kết vô hình giữa bạn và những đứa trẻ của bạn. Bạn hiểu chúng muốn gì và chúng cần gì vì vậy bạn có được sự tôn trọng ở chúng. Hãy cứ duy trì thái độ sống này vì đó là một cách hay để thấu hiểu con cái bạn. 

Về sức khỏe, nhìn chung sức khỏe của bạn ở mức trung bình. Bạn không gặp rắc rối nhiều trong vấn đề này. Bạn vẫn đủ năng lượng để tham gia một hoạt động ngoại khóa hoặc tổ chức một sự kiện. Nhưng tình hình sức khỏe của bạn chỉ ở mức “đủ” chứ không “tràn trề”. Vì vậy nếu có kế hoạch cho bất kì sự kiện lớn nào, thì hãy nhớ rằng đừng có “ham chơi quá đà” mà làm tổn hại tới sức khỏe bản thân. 

Về tình yêu, giống như hình ảnh mà nó thể hiện, lá bài này nói về cảm xúc thăng hoa trong tình yêu giữa bạn và người ấy. Các bạn đến với nhau bằng sự hòa hợp trong cách giao tiếp. Giữa các bạn có sự đồng điệu nhất định về tâm hồn. Các bạn đang được tận hưởng những giây phút đẹp đẽ nhất trong tình yêu. Hãy cố gắng duy trì điều này bằng cách chịu khó hâm nóng tình yêu của các các bạn. 

Nếu bạn cho rằng mình bị người khác hãm hại, thì điều này đúng với mức độ trung bình. Tức là họ có thể làm tổn thương ở bề ngoài nhưng họ không thể đánh gục được lý trí của bạn. Hãy cố gắng để thấu hiểu đối thủ của bạn cũng như mở lòng để người ta nhìn ra được điểm tốt của bạn. Bạn có thể đảo ngược được tình hình nhưng đó lại phụ thuộc vào sự mạnh mẽ của bạn đến đâu.

Về du lịch, nếu bạn đang có kế hoạch cho một chuyến đi xa, thì chuyến đi này của bạn khá ổn. Bạn sẽ đạt được những thăng hoa nhất định cho mình về mặt tình cảm cũng như về các mối quan hệ xung quanh. Hơn nữa, bạn còn được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ và thú vị. Nhưng hãy cẩn trọng với trực giác nhạy bén của bạn, đôi khi quá nhạy cảm lại làm cho thái độ của bạn trở nên không được thoải mái lắm trong các mối quan hệ. 

Về công việc, công việc của bạn diễn ra bình thường. Bạn đang trong thời gian có nhiều thay đổi trong tình cảm nhưng bạn không để chúng ảnh hưởng nhiều tới chất lượng công việc. Mặc dù thời gian làm việc của bạn bị rút ngắn lại hơn khiến cho việc giải quyết các công việc không còn dễ dàng và bạn gặp phải đôi chút áp lực. Tuy nhiên áp lực này chỉ trong thời gian ngắn và nhiệt huyết làm cho bạn có thể cân bằng được mọi thứ. 

Về bạn bè, bạn bè bạn và bạn dường như không có mấy thay đổi. Bạn bè luôn là một phần trong cuộc sống của bạn và bạn vẫn duy trì rất tốt điều đó. Dù rằng thời gian dành cho bạn bè của bạn không nhiều, nhưng dù là ít ỏi bạn vẫn có thể dùng sự nhiệt tình và thành tâm của mình để duy trì tốt tình bạn. Vì vậy mối quan hệ này không phải là điều có thể khiến bạn quá mệt mỏi và áp lực.

Về pháp lý, bạn sẽ không gặp phải rắc rối đau đầu về pháp luật trong thời gian này. Lý do là bởi vì sự cẩn trọng và khéo léo trong giao tiếp cũng như cách ứng xử của bạn. Tuy nhiên bạn chỉ nên “phá luật” ở một mức giới hạn nhất định thôi. Bởi việc tuân thủ luật pháp tuy khô khan và nhàm chán nhưng là điều bạn cần phải thực hiện. Nếu quá chủ quan với việc không tuân thủ luật lệ, thì việc gặp rắc rối sẽ là việc sớm muộn sẽ xảy ra đối với bạn. 

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Lovers Trong Bộ Bài Gilded Tarot: Giá Trị Tình Yêu" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ