Ý Nghĩa Lá Bài The Empress Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Mẹ Đất Nhiệm Mầu

Tiếp tục với hành trình của chàng khờ The Fool là lá bài số III trong bộ ẩn chính – lá Nữ Hoàng (The Empress). Ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng: Nếu như cặp đôi Magician – High Priestess là Nam – Nữ, thì cặp đôi Empress – Emperor là Nữ - Nam. Tại sao ở Empress, tính nữ lại được đặt lên trước tính nam của Emperor? Tác giả là vô tình hay là cố ý khi sắp xếp như vậy? Ta đi xét về mặt ý nghĩa chung của Empress. Đây là lá bài thể hiện nguyên mẫu của người Mẹ, đại diện cho tâm hồn luôn được tôn vinh trong tự nhiên. Và tình mẫu tử là ngọn nguồn cơ bản nhất của cuộc sống. 

The Empress trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira Tarot.
Đã từ rất lâu, hình ảnh người mẹ dịu hiền đã luôn khắc sâu vào mỗi người con từ những câu chuyện thần tiên mộc mạc, thân tình. Bất kì ai, sinh ra từ bất kì nơi nào trên thế giới, thuộc bất kì tôn giáo nào, đều thấm nhuần sâu sắc ba từ “tình mẫu tử”. Hơn nữa, vì là người Mẹ - đại diện cho tình yêu, sự nhân hậu và sự dịu dàng, và cả tính làm chủ của nữ giới – nên The Empress mang trong mình sự kết hợp hoàn hảo của 2 lá bài Magician và High Priestess. Nếu như the High Priestess đại diện cho trực giác sâu thẳm, thì Empress chỉ thuần là cảm xúc mà thôi. Empress điều khiển tự nhiên bằng sự nhân hậu, và bà cũng có làm chủ vạn vật nữa.

Xét ý nghĩa lá bài theo ý nghĩa của các con số, lá the Empress nằm ở vị trí số 3. Tác phẩm của Ludwig về những con số đã giải thích ý nghĩa của chúng theo con mắt của các nhà tâm lý học: “Số 3 đại diện cho sự tổng hợp sinh học, sinh nở, và giải quyết một cuộc tranh chấp”. Thật vậy, hình dáng của mẫu tự số 3 trong tiếng Latin tựa như dạ con của người phụ nữ, nơi người đàn ông đi vào và để lại một hạt ngọc quý giá trong đó, khởi nguồn cho một sự sinh sôi đầy sức sống. Mặt khác, xuất phát từ phép tính cơ bản: 1 + 2 = 3, trong đó số 1 là Magician, số 2 là High Priestess, số 3 ở đây chính là sự dung hòa, là sự kết hợp hoàn hảo của 2 lá bài nguyên mẫu đầu tiên sau The Fool. Thay vì tính chủ động của Magician và tính thụ động của High Priestess thì the Empress là sự kết hợp hài hòa đầy tinh tế của cả 2 yếu tố này. Vừa chủ động vừa thụ động, vừa cứng rắn vừa mềm mỏng, nghiễm nhiên sự phức tạp của cuộc tranh chấp sẽ được giải quyết. 

Tiếp cận hình ảnh Nữ Hoàng trong The Gilded Tarot, điều ấn tượng đầu tiên là thần thái của người phụ nữ được tác giả Ciro Marchetti khắc họa rõ nét. Đó là hình ảnh người phụ nữ đằm thắm, từng trải, kiên định, nhẫn nại và toát lên mình một cảm xúc đầy yêu thương. Đó không phải là hình ảnh cô gái trẻ trung xinh đẹp mà là một người phụ nữ mặn mà nét đẹp toát ra từ bên trong. Ngay lập tức có thể nhận ra lá bài này mang đầy đủ sắc thái và cảm xúc của một người Mẹ. Bà luôn dành cảm xúc và tình yêu thương dịu hiền tới con cái. Bà hiểu rõ cách nuôi dưỡng để con cái mình trưởng thành hơn ai hết. 

Cuốn sách companion đi kèm với bộ bài có nhấn mạnh một vài chi tiết khá thú vị về the Empress. Cụ thể là chiếc thắt lưng màu đỏ và mái tóc rực lửa của bà diễn tả những đam mê và khoái lạc trần tục, đi cùng với đó là chiếc áo choàng xanh mềm mại thướt tha thể hiện cho cảm xúc. Màu đỏ là màu của say mê, của nhiệt huyết, của những điều nóng bỏng; màu xanh là màu của sự kiên trì, của lòng chung thủy son sắt và cả sức sống thiên nhiên nữa. Có thể dễ dàng thấy Empress là một người Mẹ, nhưng bà cũng là một người phụ nữ, cũng thể hiện mạnh mẽ tính nữ bên trong.

Có một chi tiết nhỏ đáng chú ý ở Empress trong the Gilded Tarot là chiếc vòng cổ của bà. Tác giả Ciro Marchetti có giải thích đó là một chiếc vòng cổ giống như một hệ mặt trời. “Hệ mặt trời” này được đặt ngay gần trái tim Empress. Và bà đang thể hiện một cảm xúc rất nội tâm, đang chăm sóc nuôi dưỡng một điều gì đó rất tận tình. Cả hai điều này chứng tỏ rằng, sự săn sóc ân cần của người mẹ Empress xuất phát từ trái tim, thể hiện bằng bản năng và chăm sóc, và nguyên mẫu người Mẹ này chính là nơi mà nhịp thở sự sống bắt đầu diễn ra. 

Empress đang cầm trong tay một chiếc vòng – một biểu tượng quen thuộc rất dễ nhận ra. Trong chiêm tinh học, đây là biểu tượng của sao Kim. Sao Kim là sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố đối nghịch: sức mạnh tâm linh (vòng tròn) trên vật chất (chữ thập). Trong giả kim học, biểu tượng này được đánh dấu cho kim loại đồng – một kim loại có tính chất mềm dẻo. Và trong sinh học, đây là biểu tượng của giống cái. Nhìn chung, biểu tượng này xuất hiện để nhấn mạnh thêm một lần nữa rằng Empress thực sự gột tả đầy đủ một nguyên mẫu đẹp của một người phụ nữ. 

Vòng tròn bao quanh the Empress là vòng tròn với kí hiệu của 12 biểu tượng hoàng đạo. Như đã nói trong lá bài The Fool, 12 biểu tượng hoàng đạo diễn tả tất cả những đặc điểm tính cách của con người. Nhìn về phía bên trái của vòng tròn, một số biểu tượng cung hoàng đạo được tác giả tinh tế che đi, và ta thấy cung Cự Giải (Cancer) là biểu tượng cuối cùng có thể nhìn thấy đầy đủ. Điều thú vị ở đây là cung Cự Giải thường được biết đến với tính cách của một “người Mẹ” ân cần và chu đáo gợi cho ta thấy phần nào hình ảnh của Empress.

Một điều thú vị ở the Gilded tarot là hầu hết các lá bài, tác giả Ciro Marchetti đều sử dụng nền trời hoặc nền vũ trụ với những sắc màu khác nhau để thể hiện những cung bậc trạng thái khác nhau với những mục đích ý nghĩa nhất định. Như trong lá bài the Empress này, tác giả thể hiện một nền vũ trụ biến chuyển đầy màu sắc nhưng tông màu chủ đạo là màu xanh dương. Đây là màu sắc của sự yên bình, trong sáng, hấp dẫn và tinh khiết. Hành tinh màu xanh lá cây là sao Kim (Venus), là biểu tượng của Empress, biểu tượng cho sắc đẹp dịu dàng của phái nữ.

Nói tóm lại, lá bài the Empress mang năng lượng của Mẹ Trái Đất, đại diện cho tình mẫu tử, sự yêu thương, nuôi dưỡng, chăm sóc, sinh sôi nảy nở cùng với đó là vẻ đẹp tự nhiên thiên nhiên ban tặng. Tuy nhiên, đừng để nó trở nên quá mức biến thành sự ám ảnh hay kiểm soát, và sự sinh sôi nảy nở đôi khi cũng có thể biến thành sự tăng sinh hỗn loạn vì vậy cần phải giữ mọi thứ cân bằng để lá Empress được thể hiện với ý nghĩa tuyệt vời nhất.

Một số giải nghĩa của lá the Empress trong cuộc sống:

Về cuộc sống, bạn bị cảm xúc của mình chi phối đến mức trì trệ. Như đã nói ở trên, việc dành tình cảm chăm lo người khác quá nhiều cũng khiến cho bạn bị “phản tác dụng”. Bạn sẽ không nhận lại được nhiều so với việc bạn đã cho đi, thậm chí bạn còn có thể bị tổn thương vì thế nữa. Bạn nên sống thực tế hơn một chút, hãy sống vì bạn chứ đừng để làm vừa lòng ai cả. 

Về tiền bạc, bạn thật may mắn khi sở hữu một gia tài đủ để khiến cho người khác ngưỡng mộ. Bạn có thừa sự quyết đoán để quản lý khối gia tài đó. Tuy nhiên đừng quá tự hào rằng những gì bạn có là nhiều. Những gì bạn có sẽ còn sinh sôi nếu như bạn giữ được thái độ điềm tĩnh để giải quyết mọi việc liên quan đến nó. Đôi khi, những rắc rối vật chất sẽ khiến cho bạn không thể làm chủ được mình. Khi ấy bạn hãy dùng sự mềm dẻo của chính bản thân để điều chỉnh chúng. 

Về mối quan hệ anh em, the Empress nói rằng góc nhìn của bạn trong vấn đề này rất thực tế và bền vững. Bạn luôn dành tình cảm chân thành rất chu đáo với anh chị em của bạn. Nhưng đôi khi bạn lại hơi có phần “so đo thiệt hơn” và điều này khiến cho bạn không thoải mái. Đôi khi bạn cần sống phóng khoáng một chút, cho đi nhiều hơn. Có những điều quá chi li lại khiến cho các mối quan hệ gần gũi của bạn trở nên gượng gạo và nhàm chán.

Về cha mẹ, hơn ai hết bạn hiểu được sự yêu thương và hi sinh của cha mẹ bạn dành cho bạn. Vì vậy bạn luôn giữ thái độ tôn trọng hết mực đối với cha mẹ. Tuy nhiên bạn lại khá xuềnh xoàng, bạn thích làm việc A nhưng cha mẹ bạn lại muốn bạn làm việc B. Và thế là bạn xuôi theo cha mẹ làm việc B dù bạn chẳng thích thú một tẹo nào. Tôn trọng cha mẹ là một điều đáng ca ngợi. Nhưng nhiều khi bạn cũng cần giữ lại cho mình một chút chính kiến và theo đuổi ý kiến của mình đến cùng. Có nhiều cách để thuyết phục giúp cho cha mẹ bạn hiểu bạn và nghe theo ý kiến của bạn, vì cha mẹ nói chung luôn muốn những điều tốt nhất đến với con cái mình và họ chỉ cố gắng để mang những điều tốt đó tới bạn mà thôi.

Về con cái, lá bài Empress là lá bài nguyên mẫu của người Mẹ. Vì vậy xin chúc mừng bạn, bạn là một trong những bậc cha mẹ tuyệt vời. Đối với con cái của bạn, bạn đã, đang, và sẽ luôn chăm sóc chúng và để chúng trưởng thành trong môi trường được yêu thương và chăm lo tận tình. Nhưng bạn cần chú ý, đôi khi chăm sóc quá cũng sẽ làm con cái ỷ lại vào bạn. Hãy dạy chúng cách sống tự lập và tự đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống.

Về sức khỏe, bạn chăm lo cho người khác tận tình chu đáo. Tuy nhiên sự chăm sóc của bạn cho chính bản thân mình lại không được may mắn như vậy. Bạn chủ quan và luôn nghĩ sẽ chẳng có bệnh tật gì hạ gục nổi một người như bạn đâu. Tuy nhiên sự chủ quan đấy lại khiến bạn “gặp nguy hiểm” với mấy con “virut ốm đau”. Điều này sẽ làm cho tinh thần của bạn xuống dốc nhanh chóng cho nên bạn cần phải thực sự chú ý tới sức khỏe của mình nhiều hơn nữa.

Về tình yêu, mối tình của bạn hơi có phần khô khan và nhàm chán. Mục tiêu tương lai của các bạn gần như chẳng xác định. Bạn chăm sóc người yêu thực sự là tận tình chu đáo tuy nhiên điều này lại trở thành gánh nặng với người yêu bạn. Đôi khi trong tình yêu không cần tới sự chăm sóc như thể “mẹ chăm con”. Điều này có thể là tuyệt vời trong cuộc sống hôn nhân nhưng trong tình yêu thì các bạn cần thêm chút lãng mạn và những kỉ niệm ngọt ngào. 

Trong trường hợp bạn gặp những bế tắc hay những ma trận trong cuộc sống khiến bạn trở nên nghẹt thở, nguyên nhân là do sự cố chấp, cứng đầu của bạn làm cho người khác khó chịu. Mối quan hệ này tuy thời gian ngắn còn tạm chấp nhận được. Nhưng sau một thời gian dài thì sự khó chịu ấy sẽ bùng nổ và bạn chính là người gánh chịu tổn hại sau cái hậu quả ấy. Bạn cần chấn chỉnh lại ngay thái độ của mình, lợi dụng thế mạnh của bạn trong giao tiếp để giữ mọi thứ được dung hòa và ổn định. 

Bạn có một chuyến đi du lịch và dự kiến là chuyến đi này sẽ rất thú vị. Xin chúc mừng bạn rằng sau chuyến đi này bạn sẽ thăng hoa hơn ít nhất là về khía cạnh cảm xúc. Bạn sẽ trải qua những trải nghiệm không dễ gì có được. Điều thú vị là bạn có một vài linh cảm trong chuyến đi này và những linh cảm đó của bạn rất dễ trở thành sự thực. Và hơn nữa, nếu chuyến đi này của bạn mà gần với thiên nhiên thì bạn thậm chí sẽ còn thu về cho mình được những trải nghiệm tuyệt vời. 

Về công việc, lá bài này ám chỉ bạn có những thăng hoa nhất định trong công việc của bản thân mình. Bạn khá nhạy bén và giải quyết mọi việc rất chuyên nghiệp. Trong giai đoạn này, bạn sẽ thu về được cho mình ít nhất là sự hài lòng của chính bản thân đối với những gì bạn đã làm được. Bạn khá quyết đoán và có lối giải quyết công việc rất khiến người khác nể phục. Bạn sẽ còn tiến xa hơn trong công việc hiện tại này của mình.

Về bạn bè, tình bạn của bạn sẽ vẫn rất tuyệt vời. Các bạn sống với nhau rất thực tế và thẳng thắn. Và chính điều này khiến cho các bạn ngày càng xích lại gần nhau hơn. Bạn luôn là một con ong chăm chỉ trong việc vun vén và nuôi dưỡng những thứ thuộc về mình. Và bạn có phần hơi tham lam nên bạn luôn cố gắng để mối quan hệ của bạn vẹn toàn không chút sứt mẻ. Tuy nhiên sự tham lam này của bạn có thể chấp nhận được và thậm chí làm cho tình bạn của bạn tuyệt vời hơn bao giờ hết. 

Về những rắc rối liên quan tới pháp lý, bạn cần phải sử dụng sự nhạy bén và thông minh của mình để giải quyết vấn đề này ngay lập tức. Đôi khi bạn gặp khó khăn chỉ vì bạn lười biếng không chịu đứng ra để giải quyết mọi việc ổn thỏa. Các mối quan hệ trong vấn đề này được đề cao, bạn cần phải tận dụng các mối quan hệ xung quanh mình để họ “cứu” mình thoát khỏi tình cảnh hiện tại. Cũng may mắn là tính cách quảng giao của bạn sẽ giúp bạn có được nhiều mối quan hệ và và họ sẽ giúp bạn sẽ tìm ra cách tháo gỡ vấn đề.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.

Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Empress Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Mẹ Đất Nhiệm Mầu" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ