Judgement trong Deviant Moon Tarot: Phán Xét Vô Tình

Cuộc hành trình đang khép dần tới những bước đi cuối cùng và đó cũng là lúc người ta cần dừng chân, nhìn nhận lại chính bản thân mình. Hay nhìn nhận lại sự vật sự vật, sự việc trong suốt cuộc hành trình từ đầu tới cuối.


Judgment có nghĩa là sự phát xét, sự phán xét này được nhìn nhận trên hai phương diện. Bạn phán xét một con người, một sự vật, một sự việc hay trong cuộc sống, bạn không thể tránh khỏi sự phát xét của những người xung quanh dù trong bất kì hành động nào, hoặc giả đó là sự phán xét từ bản thân và được nhìn nhận ở một phương diện khác. Đã bao giờ bạn tự trách bản thân mình, hay chỉ khi gây ra lỗi lầm bạn mới tự oán trách bản thân. Đôi lúc sự tự nhận thức như một hành động quá muộn màng nhưng các cụ có câu “muộn còn hơn không”.

Judgement trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet
Deviant Moon với hình ảnh trong Judgement được xây dựng từ hình tượng một thiên thần đang thổi tù và, đánh thức các xác chết thức dậy từ nấm mồ. Trong xã hội hiện tại, nhiều người có thực sự đang sống. Người ta chết nhiều lúc không chỉ bởi vẻ ngoài mà thực tế là chết từ trong tư tưởng. Có người cứ chìm đắm, kẻ may mắn hơn sẽ thức tỉnh. Một ngụ ý sâu xa từ tác giả, tại sao lại là thiên thần mà không phải là hình ảnh khác.

Hình ảnh thiên thần trong một số tôn giáo, đại diện cho đấng siêu nhiên,hay biểu trưng về mặt tinh thần, là nhân vật trung gian giữa trời và đất, là người truyền đạt, dẫn lối, bảo vệ con người. Thiên thần này mang trên mình một đôi cánh và vương miệng như bao thiên thần khác. Đôi tay đeo những chiếc lắc vàng nhỏ nhắn, xinh xắn như những đứa trẻ mới đầy tháng được người ta đeo cho những chiếc vòng trang sức như một sự vương giả, sự may mắn, bảo hộ cho đứa trẻ. Những chóp nhọn và những sợi tua lấp lánh tỏa ra. Nó gợi cho tôi nhớ tới hình ảnh những con đom đóm, những nhân vật lấp lánh, thắp sáng trong đêm. Khuôn mặt mang hai nửa, nhật nguyệt. Bạn có thể bị đánh thức hay chỉ dẫn bất kể lúc nào, dù là đêm hay ngày. Việc thiên thần xuất hiện từ đám mây đen cùng với vầng hào quang, như hoàn cảnh đen tối đang bao trùm lấy bạn vào thời điểm đó. Nó làm nền cho sự xuất hiện của thiên thần. Những tia sáng từ thiên thần như những giọt nắng, nhưng lại có những vệt như những mũi kim sắc nhọn. Không đủ đau đớn nhưng cũng làm người ta xót xa,âm ỉ. Đó cũng là lý do hình ảnh thiên thần được tác giả lựa chọn làm trang bìa cho cuốn chú giải của Deviant Moon. Sắc bén như những mũi dao, công kích vào người nhận. Khiến người ta phải suy nghĩ, hoặc hoàn toàn thay đổi cách nhìn nhận. 

HÌnh ảnh ba xác chết với ba sắc thái khác nhau khiến cho người nhìn phải suy ngẫm. Một người đang chấp tay vái lạy, như việc cầu xin một sự tha thứ, gương mặt khắc khổ, già nua, héo úa như thể càng về già người ta càng có nhiều lỗi lầm cần tha thứ hay trên con đường tìm kiếm sự an nhàn, bình yên trong những năm gần đất xa trời, khiến người ta tìm kiếm sự thanh thảnh, cứu rỗi tâm hồn mình nhiều hơn. Người đàn ông ngồi chính giữa ôm trán, trầm ngâm suy nghĩ, như thể một dòng suy nghĩ đang không ngừng chạy trong đầu, mình đã làm gì thế này, tại sao mọi sự lại như thế này. Đôi mắt mở to, lộ rõ sự ngạc nhiên, rõ ràng mình đã chết rồi, tại sao giờ lại bừng tỉnh, tại sao lại trở về. Người cuối cùng là một người phụ nữ ôm một đứa trẻ, đôi mắt hướng về thiên thần. Một xác chết ôm trên tay một đứa trẻ, biểu trưng cho một sự khỏi đầu mới. Bàn tiếp về các vị trí được sắp xếp trong lá bài, một sự cố ý khi để hình ảnh của người phụ nữ ôm đứa trẻ xoay về hướng bên phải, còn người phụ nữ chắp tay lại quay về hướng bên trái. Nếu còn nhớ hướng chuyển động của The Chariot – thì bạn sẽ nhớ dụ ý của tác giả, hướng đi từ trái qua phải là biều trưng cho hướng đi tiếp của lá bài. Hướng còn lại sẽ là sự nhìn nhận về quá khứ. Rõ ràng mỗi người đều có sự ăn năn, hối tiếc về một hành động sai lầm của mình trong quá khứ như việc bạn nói xấu về một con người và giờ đây khi bạn biết được toàn bộ câu chuyện đằng sau đó. Hay giả như bạn chính là một trong những tác nhân khiến cho sai lầm trong quá khứ ngày một trở nên tồi tệ hơn. Hẳn không ai mong muốn điều đó. Nhưng chúng ta phải chấp nhận để đi tiếp tới tương lai.

Tổng quan lại, một thông điệp rõ ràng muốn gửi tới người xem, một sự ăn năn, hối hận, cầu xin sự tha thứ cho những lỗi lầm và hành động trong quá khứ. Việc cần cân nhắc, suy nghĩ thận trọng trong những hành động hiện tại, rút kinh nghiệm và đúc kết cho những bước đi sắp tới, một sự khởi đầu mới sẽ tới. Một tín hiệu rõ ràng cho việc suy nghĩ thấu đáo về một sự việc và cho người khác một cơ hội để thay đổi, những định kiến được dựng lên từ trước đó trong suy nghĩ của bạn sẽ được thay đổi. Mọi sự sẽ được dẫn dắt bởi một nhân vật, có đủ quyền năng và đủ sức dẫn đường cho bạn. Màu sắc chủ đạo của Judgment là màu vàng. Màu vàng được đánh giá là màu nhẹ nhất trong quang phổ, màu cổ vũ tinh thần, màu của ánh sáng, hạnh phúc, vui vẻ và hi vọng. Vàng liên quan tới nhận thức cá nhân, những đánh giá nhìn nhận từ cả bản thân lẫn phê phán từ người khác. Tuy nhiên màu vàng lại gây cảm giác lo lắng vì nó gợi cảm giác thúc đẩy, điều này dễ dẫn tới trạng thái bị kích động. Một minh chứng cụ thể nhất chính là đèn tín hiệu giao thông, có ba sắc độ xanh, vàng, đỏ. Màu vàng dễ gây kích động dồn tới hai màu còn lại. Hoặc bạn sẽ được dẫn dắt tới một tâm lý thư giãn, ngược lại, sẽ là trạng thái dồn dập. Vì vậy như một sự thúc giục cho việc chậm lại. tạm dừng các hành động và quyết định, dành thời gian cho cân nhắc và suy nghĩ tận cùng cho mọi vấn đề.

Chiêm tinh của Judgment là Sao hỏa trong Nhân Mã (Mars trong Sagittarius).

Về cuộc sống: Không sở hữu nhiều về mặt vật chất nhưng sở hữu nhiều về mặt tinh thần. Tính cách kiên định, biết tính toán và cân nhắc công việc. Nhìn nhận sự việc nhiều lúc hơi vật chất, phải có lợi thì mới làm nhưng không phải lúc nào cũng là người được lợi.

Về tài sản: Sự ổn định trong tài sản, không có biến cố. Nếu có thì thời điểm này nên cân nhắc và giải quyết dứt điểm. Tiền bạc hay hợp đồng sẽ được giải quyết và xuyên suốt vào thời điểm này. Nhưng cần cẩn trọng vì vội vàng có thể gây ra sai lầm.

Về anh chị em: Anh chị em sống tình cảm, nhưng tình cảm không ỏn định. Thời điểm này có sự chững lại hoặc tạm thời xa cách. Nếu có cãi vã thì là sự chán nản, tạm thời buông bỏ để tránh xẩy ra rạn nứt.

Về cha mẹ: Cha mẹ sống tình cảm nhưng làm việc và hành động dựa theo cảm tính. Suy nghĩ chủ quan và bảo thủ trong ý kiến. Bản tính tự tin thái quá vì cho rằng tất cả mình đã nắm rõ, thành ra quyết định hoặc hành động rất nhanh nhưng không thành công.

Về con cái: Chậm mà chắc có thể là phương châm của người này. Thêm nữa, bản tính cân nhắc và tính toán, giúp người này có những tính toán tốt nhất cho con cái. Giỏi giao tiếp, sống thực tế và nhàn hạ.

Về sức khỏe: Nếu đang điều trị hoặc liên tục thay đổi trong phương pháp điều trị, thì đã đến lúc lựa chọn và cân nhắc phương án chữa trị lâu dài. Điều đó sẽ tốt hơn rất nhiều. Những phương án điều trị sai lầm trước đó sẽ chấm dứt và bản thân nên ngừng suy nghĩ về quá khứ.

Về tình yêu: Nếu bạn đang yêu hoặc có vợ hoặc chồng, thời gian này đang trong thời điểm xa cách hoặc rạn nứt trong mối quan hệ, tranh cãi và giữ cái tôi quá nhiều, nên lùi lại và suy nghĩ cẩn trọng cho mối quan hệ này. Đã đến lúc suy nghĩ nghiêm túc cho bước tiến tiếp theo.

Về cái chết: Ốm đau và cái chết như một sự dự báo trước. Các thành viên trong gia đình hay những người quen biết đều chuẩn bị sẵn tinh thần, có thể sẽ ra đi bất cứ lúc nào vì vậy mà bản thân người này luôn lạc quan và chuẩn bị sẵn cho việc về với tổ tiên.

Du lịch: Không có duyên với các chuyến đi. Hoặc bận thi, hoặc công việc. Các chuyến đi mang tính bộc phát hoặc tính toán từ trước nhưng không theo kế hoạch. Các chuyến đi thường ngắn ngày hoặc gặp trở ngại.

Sự nghiệp: Được đồng nghiệp yêu quý, dễ gây dựng tình cảm. Tuy vậy không dễ thăng tiến, cần thời gian “dậm chân tại chỗ” dễ khiến người này nản chí, tới thời điểm sẽ thăng tiến. Nếu không có sự nhẫn nại thì nên cố gắng hơn, tập trung hơn vào các tiểu tiết chứ không nên vội vàng kết thúc công việc.

Bạn bè: Anh em bạn bè, chơi với nhau tình cảm. Bạn bè chơi tốt và không có nhiều biến động. Bản thân cũng luôn cân nhắc khi chơi với bạn bè vậy nên không mất lòng mà cũng không mất bạn. Dù vậy đôi khi vẫn bị lấn lướt, cả nể với bạn bè.

Luật pháp: Các vấn đề liên quan tới mối quan hệ như làm ăn, hợp đồng có thể mang lại rắc rối vào thời điểm này. Sự thay đổi, những yếu tố mà trước đó không ngờ tới sẽ gây bất lợi cho người này. Nhưng sự tự tin, tính toán, cân nhắc và nhanh nhẹn sẽ giúp người này thoát khỏi mớ bòng bong sớm.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Judgement trong Deviant Moon Tarot: Phán Xét Vô Tình" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ