The World trong Deviant Moon Tarot: Thế Giới Xấu Xa

Như tiêu đề, chuyến hành trình của The fool sẽ tạm dừng chân tại đây, nơi mà tất cả hỉ nộ ái ố đều đã được trải nghiệm. Cuộc sống là một vòng luân hồi, và khi người ta tới giới hạn của mọi vấn đề, là lúc người ta tự nhận thấy mình như một gã khờ, thời điểm đó là lúc hành trình sẽ bắt đầu một vòng lặp mới của nó. Hãy xem cái kết của cuộc hành trình là gì, một thế giới được thu gọn trong tầm nhìn của mỗi người, một hành trình với cảm xúc đọng lại với riêng mỗi người. 



Đó cũng là lý do vì sao lá bài cuối này có tên là The World- Thế giới. Tôi sẽ cố gắng tìm kiếm tất cả những hỉ nộ ái ố trong bức tranh này cho bạn, và chúng ta cùng chiêm nghiệm lại. Tản mạn một chút định nghĩa của hỉ nộ ái ố vì với một số người, câu nói này có vẻ quen thuộc, song nghĩa của nó thì chưa chắc mấy người đã hiểu được hết. Hỷ nộ ái ố là hán văn. Hỷ có nghĩa là vui mừng, hạnh phúc. Nộ là tức giận. Ái là sung túc, sung sướng. Ố là đau khổ, thấp kém. Trải qua đủ các yếu tố này tức là yêu thương, sung sướng, đau khổ, đớn đau đều nếm trải cả, trần gian là vậy.


The World trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet

Bao phủ toàn bộ hình ảnh của lá bài là hình ảnh nàng tiên cá, cùng hai con cá phía trên của lá bài, gợi cho ta hình ảnh của nước, yếu tố đại diện và chi phối tình cảm, thứ con người không điều khiển được nhưng chính điều đó mới gợi có con người trải nghiệm và hoài niệm cho riêng mình. Nàng tiên cá xuất hiện trong các câu truyện dân gian thuộc văn hóa của nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm các nước cận Đông, Châu Âu, Châu Phi và Châu Á. Hiện thân với nửa trên là thân hình của con người và nửa đuôi cá với thân dưới. Câu chuyện lần đầu được kể tại Assyria thời cổ đại, khi mà thần Atargatis hiện thân mình là một nàng tiên cá bởi nỗi xấu hổ khi vô tình giết chết người tình của mình là một con người. Một nàng tiên cá còn đại diện cho sự cuồng nộ của thiên nhiên như lũ lụt, bão biển, đắm tàu hay chết đuối. Sở dĩ có nghĩa như vậy là bởi, truyền thuyết cho rằng nàng tiên cá là có thật, hay trong một số các ghi chép lịch sử, khi Christopher Columbus khi khám phá vùng biển Caribbean. Những nàng tiên cá sở hữu một vẻ đẹp hoàn hảo, với suối tóc óng ả, thân hình quyến rũ, những nàng tiên cá này dễ dàng lôi kéo các thủy thủ, khiến tàu của họ đi tới những bãi đã ngầm hoặc bãi cát và khiến cho tàu của họ bị chìm. Nhưng trong một ý nghĩa tích cực, nàng tiên cá còn đại diện cho lợi ích, sự ban phước hoặc đắm chìm vào một tình yêu. Hình ảnh nàng tiên cá trong lá bài cảu Deviant là một cô gái trẻ, tràn đầy sức sống, sở hữu biển cả và đứng giữa hai vùng đất, một bên biển, một bên đất liền. Một nơi tàu thuyền ra khơi, một nơi thành trì chiếm giữ, nhưng chẳng nơi nào, cô gái này thật sự thuộc về. Cô đã kết thúc cuộc hành trình của mình tại chính nơi bắt đầu, dù còn ngoái lại nhìn phía sau như một sự tiếc nuối, hay suy nghĩ cho những bước đi tiếp theo. Việc đứng lưng chừng giữa hai vùng đất như sự kết thúc và khởi nguồn của hai cuộc hành trình. Biển cả có thể là nơi cô sống nhưng chưa chắc đã là nhà, trên tay cầm hai chiếc gậy lửa, một minh chứng cho khởi nguồn sự sống, sự tiến hóa và cân bằng. Nàng đội chiếc vòng nguyệt quế là một biểu trưng cho đỉnh cao của ý thức. Đôi mắt mở to như một sự khai sáng và trưởng thành từ chuyến đi. 

Một giả thuyết khác đó chính là hình ảnh nàng tiên cá gợi đến như hiện thân của thần Vishnu- vị thần gìn giữ và bảo vệ trong tôn giáo của người Ấn Độ. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về các bài viết khác). Mọi thứ đều nằm ở lưng chừng của sự kiện, khi mà mặt trời cũng nằm chính ở vị trí giữa trên hành trình của nó, không ai có thể khẳng định mặt trời đang lên hay xuống. Bức tranh của cuộc hành trình này được che chắn bởi một con rắn khổng lồ đang tự nuốt lấy chiếc đuôi của mình. Rắn là một trong những biểu tượng thần thoại lâu đời nhất và phổ biến nhất của thế giới loài người. Rắn kết hợp với một số các nghi lễ cổ xưa nhất được biết đến của nhân loại và rắn đại diện đồng thời biểu hiện cho hai mặt thiện và ác. Trong văn hóa sự hiện diện của loài rắn được diễn ra từ cổ chí kim, từ văn hóa phương Đông đến văn hóa phương Tây, từ văn minh cổ xưa cho đến quan niệm về rắn thời hiện đại. Rắn không chỉ là loài động vật sống trên khắp thế giới, nó còn là biểu tượng cho nước, lửa, linh hồn, nhục dục, quyết đoán, đa nghi, rắn còn biểu trưng cho cả giới tính nam và nữ, là một vị thần sáng thế, biểu trưng cho vũ trụ thời hỗn mang. Những quan niệm đó xuất phát từ chính đặc tính của loài rắn, nét đặc trưng sinh học của loài rắn đã góp phần quyết định ý nghĩa biểu tượng của nó cụ thể là cách di chuyển uyển chuyển và sự siết chặt trong động tác bắt mồi khiến nó biểu trưng cho sức mạnh, sự lột da biểu trưng cho sự tái sinh, nọc độc của rắn có thể giết chết người nên được liên hệ đến đặc tính xấu và sự độc ác, tính lưỡng giới tượng trưng cho khởi nguồn của vũ trụ, thân hình rắn là một đường ngoằn ngoèo không đầu không đuôi kéo dài vô tận hoặc là một đường tròn thể hiện tính luân hồi của sống và chết. Trên thế giới, nhiều dân tộc xem rắn là chúa tể của phụ nữ. Ba biểu tượng y học liên quan tới rắn còn được sử dụng cho tới ngày nay là Chén Hygieia- biểu tượng cho dược học và Caduceus cùng Gậy Asclepius là biểu tượng cho y tế nói chung. Ngày nay nọc rắn được sử dụng trong y học để chữa trị một số chứng bệnh hiểm nghèo. Ý nghĩa biểu tượng quan trọng nhất của rắn chính là sự thể hiện nguồn gốc của sự sống và vũ trụ, trên bình diện con người, đấy là biểu tượng kép của linh hồn và nhục dục. 

Dưới chân bức tranh là hình ảnh của chú sư tử bên trái và dê ở phía bên phải. Có thể sẽ hơi khó để nhận ra hình ảnh chú dê trong bức tranh này, có cách điệu hóa trong tạo hình con vật trong hình ảnh này. Nếu không tập trung vào chi tiết chân của chúng, tôi sẽ chẳng thể đoán chúng là loài linh vật gì nữa. Đã từ rất lâu, đặc biệt trong văn hóa phương Đông, sư tử được biết đến như chúa tể của loài vật và được gây dựng trở thành biểu tượng của linh vật, được đặt trước các đền đài, chùa chiền như sự phong ấn, bảo vệ nơi ra vào của chốn tôn nghiêm. Một số các vì dụ tiêu biểu như sư tử đá được đặt tại Trung Quốc, Hồng Kông, đảo quốc Singapore với hình ảnh linh vật đầu sư tử, mình cá. Trong lịch sử Ai Cập với hình ảnh tượng nhân sư, đầu người, mình sư tử v.v... Dê ngược lại, là một trong những động vật được con người thuần hóa lâu đời nhất. Có họ hàng gần gũi với cừu, nhưng thay vì luôn đi theo bầy, dê có một sự động lập nhất định khi chúng phải đi một mình. Dê yêu thích đỉnh cao và đó cũng là mốc hướng tới của tâm linh. Việc yêu thích leo lên các ngọn núi như một sở thích cũng tạo nên hình ảnh tiến lên, tiến bộ và thành tích. Ngoài ra dê còn biểu tượng cho sự khám phá và tò mò. Chúng có thể ăn hay làm bất cứ cái gì, nhưng sâu xa, thì dê lại khá cầu kì trong sự việc. Chúng sẵn sàng loại bỏ và chỉ giữ lại những thứ cần thiết. 

Chi tiết kết nối cuối cùng chính là hình ảnh hai chú cá trên đầu bức tranh. Nó gợi lại hình ảnh hai chú cá trong lá đầu tiên The fool như đánh dấu điểm đầu và kết thúc cuộc hành trình, thay vì gương mặt hung dữ, giờ đây mọi thứ có vẻ hiền hòa và tươi vui hơn. Đánh dấu một khởi đầu mới vui vẻ hơn.

Chiêm tinh của The World là Sao Thổ trong Thiên Bình (Saturn trong Libra).

Cuộc sống bị chế ngự bởi cảm xúc, sự ngại thay đổi nhưng nhạy cảm về cảm xúc và chậm rãi cũng mang lại một vài lợi ích nhất định cho cuộc sống của người này.

Về tài sản, luôn có sự thay đổi thì hẳn sẽ là điều không tốt. Đôi khi bạn cần sự ổn định, cân bằng nhất định, chưa đạt được thành quả đã vội thay đổi. Nhiều sự vụ “dục tốc bất đạt”, Nông nổi, vội vã, cần thay đổi nếu bạn muốn cuộc sống tốt hơn, có chút tài sản hơn.

Giỏi giao tiếp bên ngoài nhưng lại không khôn khéo trong cách cư xử với anh chị em trong nhà. Anh chị em sống với nhau, đôi lúc so sánh thiệt hơn, nhìn vào vật chất chứ không thật sự tình cảm. Biến động thay đổi về của cái, sở hữu chung cũng có thể gây nên sóng gió.

Cha mẹ cổ vũ động viên về mặt tinh thần, dù đôi lúc không mấy thích quảng giao, song cũng là người giỏi giao tiếp, khéo sống, khéo đối nhân xử thế.

Những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi tính cách của cha mẹ, vì vậy mà cũng luôn thay đổi trong suy nghĩ, hành động, vô tình khi làm việc không hiệu quả, bản thân, tinh thần chúng cũng xuống dốc.

Sức khỏe ảnh hưởng bởi vật chất sở hữu, bản tính hay thay đổi, nên dù có ốm cũng không ảnh hưởng tới suy nghĩ, tâm tư hay tinh thần của người này, đây cũng có thể coi là một ưu điểm.

Việc liên tục thay đổi khiến người yêu khó nắm bắt tâm lý và theo kịp cảm xúc của người này cũng là một trở ngại, cộng với áp lực về cuộc sống càng khiến mối quan hệ tình cảm của người này gặp nhiều sóng gió.

Việc ra đi mang theo nhiều cảm xúc của người ở lại. Các an hem, bạn bè, những người quen biết đều tới tiễn đưa và tỏ lòng thương xót.

Với các chuyến du lịch, thì việc luôn thay đổi lại mang lại điểm có lợi. Tìm tòi và khai phá các địa điểm mới, cho người này một con mắt thực tế và cơ hội ngắm nhìn nhiều địa danh trên thế giới này hơn. Dù vậy một bất lợi là, một vài địa điểm không khỏi khiến người này thui chột cảm xúc vì không đạt được sự kì vọng.

Sự nghiệp bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tình cảm, ví như các công việc như hướng dẫn viên du lịch hay như nhiếp ảnh gia đòi hỏi cả sự di chuyển, thay đổi, sáng tạo nhưng đôi lúc được tinh thần nhưng mất vật chất. Đổi lại là sự tự tin và nhanh chóng thích ứng với môi trường.

Bạn bè hỗ trợ, động viên nhiều về mặt tinh thần, mỗi ngày một người bạn nhưng giúp được nhiều về mặt tài chính, ví như hợp tác làm ăn, hoặc chung nhau kinh doanh thì khá là hợp lý nếu làm việc thẳng thắn và sòng phẳng. Người góp sức, kẻ góp tiền.

Các rắc rối liên quan tới luật pháp xuất phát từ cảm xúc của người này, bản tính cố chấp, ăn thua tới cùng nếu như không vui , song nhờ các mối quan hệ, rắc rối sẽ được giải quyết . 

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The World trong Deviant Moon Tarot: Thế Giới Xấu Xa" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ