Wheel of Fortune trong Deviant Moon: Số Phận Nghiệt Ngã

Vẫn còn chưa tới đích là chưa thể từ bỏ. Bản thân tôi cảm thấy hơi chùn bước, dù mới đi được nửa đoạn đường với 22 lá ẩn chính. Tin tôi đi, đọc và hiểu là một chuyện, viết ra lại là cả một vấn đề. 

Mỗi một lá bài cho tôi cơ hội để được tìm hiểu hơn về những kiến thức dù thường nhật nhưng ẩn chứa những điều mà tôi không hề hay biết. Càng đọc, càng tham lam, càng muốn viết ra hết ra những gì mình đọc được, càng muốn chia sẻ suy nghĩ theo từng lá bài với những reader khác. Có một niềm đam mê sẽ càng theo điểu bạn đó chính là kiến thức. Như một đứa trẻ vui tới lớp vậy, bạn có thể đôi lúc nhớ tới bộ bài của mình bởi khi đó bạn cần nó. Nhưng nếu hiểu về nó rồi, bạn sẽ càng thổi bùng niềm đam mê trong mình. Tôi tự cảm thấy bản thân mình may mắn, vì với tôi, mỗi lần viết về một lá bài, một con người hay một sự kiện sẽ tới với tôi. Đôi lần thấy những dòng tâm sự, hay hỏi về về cách giải bải, các bạn thường hỏi lại các reader khác, không rõ em/ mình có giải đúng không. Tin tôi đi, không ai hiểu rõ tình huống và giải bài đúng bằng bạn, bởi nếu bạn đã hiểu rõ từng lá bài rồi, thì bất kể tình huống đó có nói về tính cách của một con người mà lại ra lá Wheel of Fortune, bạn vẫn sẽ câu trả lời cho riêng mình phải không.

Wheel of Fortune trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet
Có lẽ lá này là một trong những là làm khó các reader nhất trong 22 ẩn chính. Wheel Of Fortune là bánh xe vận mệnh. Cho phép tôi dịch như vậy vì với tôi có lẽ nó là ý nghĩa mà tôi muốn gửi gắm trong lá bài này. Từ Fortune với nhiều người sẽ dịch theo chiều hướng tích cực hơn, là vận may. Nhưng bạn biết đấy, đôi lúc vận may với người này, lại là điều không may với kẻ khác. Khi bánh xe của cuộc đời quay, bạn sẽ không biết mình va phải đá sỏi hay cỏ mềm, nên ta hãy cứ để nó xoay. Như trò chơi của các con số, Wheel of Fortune nằm cho mình con số mười- sự kết hợp giữa cá thể độc lập tự tin, với một sự xoay vần không biết điểm đầu hay kết thúc. Không trong veo như The fool nhưng không toàn vẹn và linh hoạt như The Magician. Một sự kết hợp và một vị trí không thể hoàn hảo hơn.

Bạn có đọc về The Hermit – ẩn sĩ rồi chứ. Bạn có còn nhớ ý nghĩa về nó không. Trong hoang mang, tìm kiếm một nơi ẩn nấp, để suy ngẫm về cuộc sống, hay một tài năng được khai phá. Bạn sẽ làm gì, bạn là người đi tìm kiếm tài năng, hay bạn là kẻ hoang mang đang tìm lối giải thoát. Nếu rơi vào một trong hai trường hợp, bạn có muốn biết trước tương lai của mình. Nếu có thì bước tới gặp người phụ nữ Hippie mang trong tay bánh xe cuộc đời của bạn, bà sẽ nói cho bạn biết hoặc là cuộc đời nở hoa, hai là cuộc sống bế tắc. Người phụ nữ này được ví như người Hippie và hẳn nhiều bạn cũng nghe tới khái niệm Hippie rồi nhưng mấy ai hiểu nghĩa đúng của từ hippie là gì. Trước đây, trong mắt tôi Hippie là một kiểu thời trang rất kì dị, có phần khác người, cá tính, hơi hướng màu sắc nghệ sĩ, hay ma thuật nhưng sự thật thì nghĩa của từ Hippie rất đơn giản. Hippie là một văn hóa lối sống của thanh niên, phát sinh từ một phong trào tại Mỹ trong giữa những năm 1960 và lan rộng ra các nước khác. Hippie có nguồn gốc từ những năm 60 tại Bắc Mỹ và Tây Âu. Đa số họ thuộc thế hệ của Những đứa con của hoa (flower children) và bùng nổ trẻ em (baby boomer) hay thế hệ đời con sau này. Họ sở hữu một niềm tin cốt lõi xoay quanh những giá trị về hòa bình và tình yêu. Hippie là một người nâng niu cuộc sống đến mức trọn vẹn nhất. Ai cũng có thể là một hippie, không phải chỉ có những cá nhân dơ bẩn, tóc bết dread, mặc áo tie-dyed, hút cần sa. Hippie là một người nhìn vào những định nghĩa tiêu cực về họ và chỉ biết lắc đầu nghĩ rằng đáng buồn làm sao khi người ta không còn có được cái khả năng ước mơ về một thế giới tất cả chúng ta đã được dạy bảo rằng phải phấn đấu vì nó khi còn nhỏ. Một người yêu mến mọi người không thành kiến. Một người không tuân theo những gì đã được xã hội áp đặt, nhưng tuân theo những tư tưởng về hòa bình và tự do. Như vậy cũng phần nào sơ lược cho bạn đôi nét về Hippie. Cơ thể người phụ nữ trong lá bài tròn đầy, và phong cách Hippie đã phần nào mang lại sự vững tin hơn cho người đi coi bói, bởi sự tràn đầy biểu tượng cho sự sung túc, may mắn, phì nhiêu, Hippie tượng trưng cho hòa bình, tình yêu. Sắc đỏ cần như là màu chủ đạo, gây điểm nhấn cho lá bài. Một màu sắc mạng lại hi vọng của sự sống, đam mê tới mãnh liệt. Song trên người phụ nữ này còn hòa với sắc xanh, với ranh giới là đường viền màu vàng, Một sự dung dị tới bất ngờ. Niềm đam mê được khắc chế, ranh giới tới với kim tiền, hào quang trong tương lai.

Nhìn kìa, người đi coi bói mới đáng thương làm sao. Cái sự ngây thơ tới vô tội hòa trên mọi đường nét trên khuôn mặt. Thân hình tròn đầy, sung túc tràn trề, Chiếc mũ vương giả, hẳn con người này phải đầy đủ lắm. Vậy nên trong cuộc sống, khi mọi thứ đã được thỏa mãn hết rồi, người ta bắt đầu tìm đến những cơ hội mới, hay lo toan về những vấn đề sẽ ảnh hưởng tới lợi ích hiện tại của mình. Mọi thứ từ trên xuống dưới đều bị bóc mẽ, lột trần bời người phụ nữ kia. Chao ôi, cái con người kia đang há miệng, mở to con mắt ra mà nhìn, căng đôi tai ra mà nghe, mà nuốt từng chữ vào tâm can. Chiếc đuôi phải giữ chặt lấy tấm ghể kẻo ngã mất. Không rõ người phụ nữ kia nói gì. Chỉ thấy trên bánh xe định mệnh ấy, có đầy đủ hỉ nộ ái ố của cuộc đời này.

Một trong những thứ khiến tôi tìm kiếm và cảm thấy bực tức nhất khi đọc lá bài này, đó chính là chi tiết thiếu sót trên bánh xe định mệnh đó. Mặc sức tìm kiếm, tôi vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa mãn cho bản thân mình. Theo quy luật đối xứng, thì có ba chi tiết trên bánh xe đó đã bị che mất. Có một giả thuyết mà bản thân tôi tự tìm kiếm và đưa ra, tám biểu tượng này có thể tương ứng với tám bước trưởng thành và mong mọi trong mỗi giai đoạn cuộc đời của mỗi người (Hope, Will, Purpose, Competence, Fidelity, Love, Care, Wisdom). Ta có thể luận giải một phần của các biểu tượng còn thiếu. Ngoài ra các giả thiết khác còn lại có thể là thời gian, tiền bạc… Thôi thì trước khi đau, ta hãy tạm cảm nhận và vui với những gì mình đang có. Tôi xin phép đưa ra giải thích đơn giản với các biểu tượng. Hãy đi từ trên xuống dưới, ta có trái tim bị vỡ hay chưa nối liền- một tình yêu tan vỡ hay chưa lành vết thương, hay đơn giản là bạn sẽ tìm thấy một nửa phù hợp của cuộc đời mình trong tương lai. Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm- đôi bàn tay trong biểu tượng của người Ấn Độ cũng là biểu tượng của thành công, của sự lao động dựa trên sức người. Cá nhân tôi thấy nó như biểu tượng của sự hành động của cá nhân, hay sự chung sức giúp đỡ từ cả một tập thể. Tiếp theo là hình ảnh sọ người, nhiều người cho rằng đó là biểu tượng của cái chết. Song thực tế nó chỉ là một phần ý nghĩa lá bài, cá nhân mình khi nhìn lướt nhanh qua lá bài, bạn sẽ thấy hình ảnh nó khá giống một chiếc bóng đèn- đại diện cho ý tưởng, bên cạnh đó, sọ người còn là biểu tượng, đại diện của hình ảnh con người. Vậy có thể kết luận một phần, hình ảnh này đại diện cho con người, cho sự sống, sáng tạo và tri thức. Bạn có thể trở thành một ai đó hay hình mẫu lý tưởng bạn theo đuổi để trở thành. Mặt trăng, một biểu tượng quá đỗi quen thuộc nhưng không kém phần bí ẩn. Tôi sẽ lùi lại phần phân tích về trăng trong lá bài The moon. Khái quát chung về trăng là biểu tượng của tình cảm, cảm xúc, bản thân, tinh thần của mỗi người. Sao, một biểu tượng không ngừng lấp lánh sau mỗi giấc mơ và hi vọng của mỗi người.

Như lá bài ẩn sĩ, trong loạt phân tích trước tôi đã đề cập, biểu tượng cá được nhắc tới như một món quà của Chúa. Hai chú cá ôm lấy bánh xe vận mệnh như để nói với bạn rằng, số mệnh đôi lúc là một trò chơi, bạn đánh cược vào nó, xong không biết nó sẽ xoay ra đáp án nào. Có thể thỏa mãn ước nguyện của bản thân bạn như một món quà của Chúa, có thể không và nó như một thử thách trong cuộc đời vậy. Phía trên cùng là hình ảnh của một tên quỷ con, tôi thấy có chút cách điệu từ hình ảnh của dơi. Với chiếc gậy phép trên tay, con quỷ nhỏ như một nhạc trưởng, chuẩn bị từng bước hòa vào hành trình tìm kiếm tương lại của bạn. Màu sắc hòa điệu cùng với người phụ nữ Hippie, nó chắc chắn là đệ tử của bà. Tuy nhiên sắc đỏ chiếm trọn gần hết thân hình của quỷ con; biểu hiện rằng nó đang rất háo hức để thực thi nghiệm vụ của mình, một con mắt xanh để nhắc nhở rằng, nó sẽ giúp bà chủ của mình nhìn nhận cục diện trên cả hai mặt, hay cũng như cho người thường thấy rằng, đôi mắt của nó một bên bình thường, một bên sẽ cho nó khả năng nhìn trước tương lai. Chiếc bánh xe đá định mệnh, đặt trên vức tường đầy chắc chắn nhưng cũng lắm chông chênh. Chỉ một nhịp sai thôi, mọi thứ sẽ đổ ập xuống, phá hủy tất cả. Ranh giới rơi từ trên cao, sẽ làm tổn thương cả người phụ nữ Hippie, lẫn người xem là một khả năng có thể xảy ra. Nó nhắc bạn rằng, việc biết trước số phận của mình cũng là một trò chơi mạo hiểm, như chính ngay khi bạn đặt câu hỏi cho những lá bài Tarot này vậy. Ánh hào quang chiếu sáng, khỏa lấp từ đằng sau bánh xe vận mệnh, che kín cả hai con người. Những thứ trong tương lai, số phận đã ôm lấy họ rồi. Từ đó, đôi bàn tay người phụ nữ Hippie đưa ra và mời gọi, nó đã sẵn sàng đưa vòng quay.

Bạn đã sẵn sàng lăn bánh cho hành trình tiếp theo của cuộc đời mình? Có thể là một trải nghiệm đẹp nhất chưa từng có trong cuộc đời bạn, có thể là giai đoạn tồi tệ nhất, có thể là sự kết thúc, hay mở ra một con đường mới. Hãy cứ chờ xem, nhưng trước hết, hãy cho người phụ nữ Hippie của tôi biết, bạn đã sẵn sàng. Nếu rồi thì ta hãy đi tiếp thôi.

Xem toàn bộ bài viết trong Khám Phá Deviant Moon Tarot: Ánh Trăng Ma Quái của Hằng Đặng.
Hằng Đặng, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị viên Deviant Moon Tarot Việt Nam và trang Deviant Moon Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả, một người nghiên cứu tarot tại Đài Loan.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Wheel of Fortune trong Deviant Moon: Số Phận Nghiệt Ngã" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ