Ý Nghĩa Lá Bài Strength Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Chiến Thắng Bên Trong

Bắt đầu từ lá bài thứ 8 trong bộ ẩn chính, The Fool sau khi trải nghiệm đầy đủ những màu sắc ban đầu của thế giới bên ngoài, chàng quay về thế giới nội tại nơi diễn ra cuộc chiến của chính bản thân chàng. Đây là thời điểm mà chiếc mặt nạ cái tôi phải được tháo gỡ. Ta lại nhớ chiếc mặt nạ là hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc về thằng Khờ The Fool trong mô tả của Ciro Marchetti ở The Gilded Tarot. Hóa ra, đây là chiếc mặt nạ của cái tôi. Sau khi lĩnh hội đầy đủ nền tảng cơ bản của cuộc sống, the Fool phải trở lại là chính mình bằng cách chiến đấu với cái tôi của bản thân. Chàng sẽ làm thế nào? Chúng ta cùng theo dõi qua hành trình 7 lá tiếp theo mà bắt đầu bằng lá bài số 8: lá Strength – Sức mạnh.

Strength trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira
Như ta đã biết, Gilded tarot là bộ bài dựa theo chuẩn Rider Waite tarot. Và ta cũng được biết rằng, khi sắp xếp lại bộ bài tarot theo ý kiến của ông, ông đã đổi vị trí là Strength số 8 và Justice số 11. Nguyên nhân ta chưa bàn đến nhưng xét về tính hợp lý thì ta nhận thấy rằng Waite khá xuất sắc. Bởi vì con người ta buộc phải đánh gục cái tôi khi bắt đầu tìm kiếm những điều nội tại. Và để đánh gục được nó điều đầu tiên cần nhất chính là Sức mạnh. Hơn nữa, khi Strength đặt ở vị trí này, Waite đã để nó đối đầu với Chariot, đó là sức mạnh của lý trí đối đầu với sức mạnh của cái tôi. Và với bất kì việc gì xảy xa, khi đối mặt với bất kì sự lựa chọn khó khăn nào trong cuộc sống. Việc có được sức mạnh để đương đầu với chính những bản ngã của bản thân mình thực sự là quan trọng. 

Lại nhắc tới ý nghĩa của số ở trong lá bài này. Có thể thấy số 8 là một con số thú vị. Khi nó đặt nằm ngang nó là biểu tương của vô cực – một biểu tượng quen thuộc trong toán học. Biểu tượng này ngụ ý rằng tất cả các hành động mà đã xảy ra trong quá khứ, sẽ diến biến trong tương lai phụ thuộc tất cả ở những gì chúng ta đang làm ở hiện tại. Gắn với lá bài Strength này, Vô Cực ám chỉ rằng: Việc dũng cảm đánh bại cái tôi cá nhân ở hiện tại sẽ là kết quả của những hành động ta đã làm trong quá khứ cũng như là nền tảng cho những điều tốt đẹp hơn diễn ra trong tương lai. 

Caduceus. Ảnh: Wikipedia
Về ý nghĩa con số trong tarot, lá bài Strenth của chúng ta nằm ở vị trí số 8, mà vị trí này ban đầu là thuộc về lá Justice. Waite đã đặt Strength là lá bài đầu tiên trong chuỗi hành trình khám phá những bí ẩn nội tại của The Fool như ta đã biết. Để tìm hiểu ý nghĩa của con số này, ta lật lại cuốn sách A Dictionary of Symbols. J.E. Cirlot nói rằng: “số 8 liên lạc với hai con rắn quấn nhau trên cây gậy của thầy thuốc (caduceus), biểu thị sự cân phân giữa các lực đối nghịch hoặc sự bình giá của quyền năng tâm linh với quyền năng tự nhiên”. Ta cũng biết rằng, số 8 bắt đầu cho các thế lực trần tục thay thế cho những thế lực siêu nhiên. Nếu bỏ The Fool ra ngoài, lá bài số 8 Strength này tương ứng với The Magician. Magician có thể coi như quyền năng tự nhiên, và Strength là quyền năng trong bản thân mỗi con người. Hơn nữa, ta còn biết tới số 8 như huy hiệu của nước rửa tội, hay ám chỉ sự tái sinh. The Fool sau khi trải qua các nguyên mẫu chuẩn mực của tự nhiên, chàng được tái sinh lại với trần thế cùng với đó là sự bắt đầu của những sức mạnh trần tục. 

Ciro Marchetti thiết kế lá bài Strength khá đơn giản. Lá bài này đơn thuần là hình ảnh một người phụ nữ kiều diễm cầm dây xích điều khiển chú sư tử. Ciro Marchetti thành công khi khắc họa hình ảnh người phụ nữ đẹp với thân hình nở nang. Nhưng điều thú vị ở đây là hình ảnh này lại khiến ta nhận ra vấn vương hình ảnh của nhân sư. Qua tìm hiểu, ta biết rằng nhân sư sở hữu ngực và khuôn mặt của phụ nữ, và thân hình của sư tử. Hay nhìn vào góc độ khác, nàng mang trong mình sự yêu kiều của một phụ nữ, và một sức khỏe dồi dào như sư tử vậy.

Nhìn vào bàn tay nắm hờ sợi dây xích vàng, ta có thể nhận thấy rằng Ciro Marchetti đã cố ý vẽ thêm 2 chiếc nhẫn ở ngón trỏ và ngón giữa. Trong cuộc sống hằng ngày, mỗi khi bạn chỉ trích ai đó về vấn đề gì, bạn thường chỉ ngón tay trỏ vào đối phương. Vậy nên ta thường biết rằng ngón trỏ đóng vai trò là ngón tay quyền lực. Khi đeo nhẫn ngón trỏ là một cách thể hiện rằng bạn tự tin và tham vọng và đủ bản lĩnh để xử lý mọi việc. Còn đối với ngón giữa, ta thường thấy rằng ngón giữa là ngón tay dài nhất, biểu tượng cho một mục tiêu cao mà ta phải hướng tới trong cuộc sống. 

Lại nhìn theo góc độ khác, Rachel Pollack có phân tích hình ảnh sư tử trong cuốn sách Seventy Eight Degrees of Wisdom như sau: “trong giả kim thuật sư tử tượng trưng cho vàng, mặt trời, và lưu huỳnh. Lưu huỳnh là một nguyên tố bậc thấp và vàng (trong giả kim) là một nguyên tố ở bậc cao nhất. Quá trình biến lưu huỳnh thành vàng chính xác là quá trình biến đổi bản ngã thấp hơn. Và bản vẽ của Tenperance, lá bài cuối cùng của dòng này, với chất lỏng đổ từ cốc này sang cốc khác diễn tả mục tiêu giả kim của việc điều phối những mặt đối lập vào một phương thức tồn tại mới mang nhiều ý nghĩa hơn”. Nhưng quay lại lá bài Strength này, quá trình biến sư tử thành con vật có thể thuần hóa được giống như lưu huỳnh và vàng vậy. Sư tử có thể trở thành động vật nguy hiểm nhất hoặc là động vật hiền lành gần gũi nhất trong tay của Strength.

Lại nhìn sang một góc độ khác, sư tử luôn được ta biết đến từ xưa đến nay là một loài động vật hoang dã cũng có thể được coi là chúa sơn lâm của khu rừng. Ta có thể nhận thấy rằng Người phụ nữ Strength thuần hóa được sư tử hay ngụ ý rằng lý trí con người có thể kiểm soát được tự nhiên. Nhưng lại chuyển sang một mặt khác, Rachel Pollack nói rằng “sư tử cũng đại diện cho Chúa Jesus, là sức mạnh lý trí của Thượng Đế. Những ai cho phép năng lượng vô thức bên trong họ trỗi lên, chỉ dẫn nó bằng tình yêu và niềm tin trong cuộc sống, thì sẽ khám phá ra rằng năng lượng ấy không phải là một con quái thú phá hoại mà là cùng một loại sức mạnh tinh thần được rút từ cột thu lôi của Magician”.

Sợi dây xích vàng lại một lần nữa nhấn mạnh được sức mạnh kiểm soát thế lực tự nhiên mà Strength đạt được. Sư tử không thể tự khóa mình lại trong xích sắt. Lại càng không thể ngoan ngoãn yên lặng dưới bàn tay nắm hờ dây xích của cô gái Strength. Dường như, chẳng phải người phụ nữ này cảm hóa sư tử bằng sự chiến đấu. Mà nàng thuần phục sư tử bằng chính sự dũng cảm và cảm xúc chân thật của mình.

Nền trời trong lá bài Strength được phân chia một cách rõ rệt. Bên trên là bầu trời trong với những vì sao sáng lấp lánh. Còn bên dưới lại là hình ảnh những đám mây khó chịu che khuất những vì tinh tú của bầu trời. Cách trình bày này mang ý đồ cụ thể đối với tác giả. Ta luôn mang trong mình cái sự e dè trong việc đối mặt với những bản ngã xấu xa của con người. Ta sống bằng cách luôn cố che đi những cảm xúc rất thật của chính bản thân mình. Strength nhắc chúng ta rằng, khi ta kiên quyết lựa chọn phương án đối mặt, thì những đám mây mờ ảo sẽ tan đi để chúng ta có thể mở rộng tầm mắt khám phá hàng ngàn vì tinh tú đẹp đẽ kia trên bầu trời.

Nói tóm lại, Strength lá lá bài đầu tiên trong hành trình khám phá những bí ẩn nội tại của con người. Là lá bài của sức mạnh của bản thân và sự kiểm soát. Strength nhắc chúng ta rằng ta có nhiều sức mạnh, năng lượng và can đảm hơn chúng ta tưởng tượng. Hãy cân nhắc, tìm ra và sử dụng chúng một cách hợp lý trong việc giải thoát mình khỏi những khó khăn hiện tại. Và nên nhớ rằng những điều ta làm ở quá khứ, sẽ làm trong tương lai phụ thuộc tất cả ở những gì xảy ra ở hiện tại.

Một số giải nghĩa lá Strength trong cuộc sống:

Về cuộc sống, lá bài này nói rằng bạn đang hướng tới những điều hoàn hảo hơn trong cuộc sống của mình. Và xin chúc mừng rằng bạn đang đi theo hướng đi đúng đắn và mọi thứ trong cuộc sống của bạn sẽ dần diễn biến theo hướng tích cực. Điều quan trọng hơn cả là bạn đã tìm ra được sức mạnh của bản thân và sử dụng nó để đương đầu với cuộc sống. Tuy bạn đang gặp phải những khó khăn nhất định nhưng với khả năng của bản thân, bạn sẽ có cơ hội để vượt qua nó một cách tốt đẹp.

Về tiền bạc, bạn có một gia tài nho nhỏ nhưng bạn gặp khó khăn trong việc bảo vệ nó? Bạn cần tự tin và mạnh mẽ hơn nữa. Đây là lúc để bạn nhận ra rằng bản thân bạn có thể làm được nhiều thứ hơn bạn tưởng. Các mối quan hệ cùng với cái duyên giao tiếp của bạn sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc này. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận với các mối quan hệ vì hiện tại nó dương như là con dao 2 lưỡi. Hãy giữ cho mình sự tỉnh táo và cố gắng cân bằng mọi thứ.

Về anh em, Strength là lá bài nói về một tình cảm anh em tốt đẹp. Anh chị em bạn mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên bạn không bị động mà bạn hoàn toàn chủ động. Bản thân bạn có đủ sự tự tin và khéo léo để xử lý các vấn đề mang tính chất tình cảm. Vì vậy mối quan hệ anh em sẽ không đi xuống mà thậm chí còn có thể phát triển hơn nữa.

Về cha mẹ, khi bạn thẳng thắn với chính bản thân mình là lúc trong bạn hình thành một sự bất đồng đối với cha mẹ. Bạn hiểu rằng bạn muốn điều này và điều đó là đúng đắn. Tuy nhiên đây lại là điều khác với ý kiến của cha mẹ mình. Vì vậy giữa 2 bên trở nên có một chút bất đồng và tranh cãi. Bạn cần khéo léo một chút và cho cha mẹ mình cơ hội để lắng nghe và thấu hiểu bạn. Đôi khi phải đứng ở phía các bậc phụ huynh để hiểu và thông cảm cho họ hơn.

Về con cái, bạn mạnh mẽ nhưng lại thiếu sự mềm mỏng với con cái mình. Giữa cha mẹ và con cái thì luôn luôn tồn tại bất đồng giữa khoảng cách và các thế hệ. Đôi khi điều bạn muốn là tốt cho con cái nhưng chúng lại không nghĩ vậy. Chúng cần ở bạn sự tình cảm hơn là lý trí. Đôi khi, một chút tình cảm và nhẹ nhàng sẽ làm cho con cái bạn vững tin ở bạn hơn.

Về sức khỏe, sức khỏe của bạn ở mức bình thường. Strength là một lá bài dồi dào về sức khỏe nhưng đó là sức mạnh tinh thần chứ không phải là sức mạnh thể chất. Tức là thể chất của bạn ở đây duy trì ở mức khá bình thường. Bạn không ốm không có nghĩa là bạn sẽ rất khỏe. Bạn cần lắng nghe điều cơ thể bạn muốn và hãy chăm sóc nó một cách kỹ lưỡng.

Về tình yêu, bạn đang sở hữu một tình yêu lý trí và đầy đam mê. Dường như bạn đang yêu bằng “tinh thần” chứ không phải là bằng “trái tim”. Và điều này sớm muộn cũng sẽ khiến cho mối tình này suy yếu. Bạn “kiểm soát” tình yêu này theo ý muốn của bạn. Nhưng đôi khi điều này sẽ khiến cho cả 2 bên mệt mỏi. Đôi khi, hãy để cho mọi thứ thuận theo tự nhiên và thuận theo trái tim bạn mách bảo.

Nếu như bạn bị ai đó hãm hại hoặc là cuộc sống của bạn bị dồn vào thế bế tắc. Thì Strength nhắc bạn rằng “bạn có thể làm được nhiều hơn là bạn nghĩ”. Tinh thần của bạn có nhưng bạn phải hành động một cách thực tế. Đừng cứ dậm chân tại chỗ với một tinh thần đang dồi dào năng lượng. Hãy dùng sự dũng cảm đó mà đứng ra bảo vệ bản thân mình.

Nếu bạn đang chuẩn bị cho một chuyến đi thì hãy suy nghĩ thật kĩ. Bởi vì bạn đang bị chèn ép bởi một số điều kì quặc quanh mình. Bạn tìm ra được sự mạnh mẽ nội tại, tuy nhiên đó không phải là tất cả đối với bạn. Để thực hiện 1 chuyến đi thì sức mạnh tinh thần chỉ là một phần thôi. Hãy chú ý hơn về những điều thực tế xung quanh bạn.

Về công việc, cũng như vậy, nếu chỉ có trong mình một tinh thần tốt thì bạn không thể thực hiện hoàn hảo công việc của mình. Bạn cần sáng suốt thực hiện nó, hơn nữa hãy thực hiện nó bằng sự tỉnh táo và quyết đoán chứ đừng giải quyết bằng sự hăng say. Không thể phủ nhận rằng bạn có một tinh thần tuyệt vời và sự nhiệt tình ít ai có được. Nhưng đôi khi đồng nghiệp của bạn cần ở bạn nhiều hơn thế.

Về bạn bè, giữa các bạn có một sự thấu hiểu nhất định về nhau. Vì là bạn bè nên bạn dễ dàng tâm sự những điều thầm kín nhất trong lòng. Hơn nữa, chính họ cũng là một phần giúp cho tinh thần của bạn được mạnh mẽ và cảm thấy vững chãi. Bạn cần ở họ những điều mà bạn còn đang tìm kiếm. Bạn đang sở hữu những người bạn tuyệt vời ít nhất là đối với tinh thần của mình.

Về những rắc rối pháp lý, bạn kiểm soát được mình và hạn chế được tối đa những rắc rối. Nhưng đôi khi, sự mềm mỏng trong bạn lại khiến cho mọi chuyện dễ bị bùng nổ. Lúc này bạn bạn phải hành động một cách tự tin và thẳng thắn. Nhìn chung, đây là lá bài nói rằng những rắc rối pháp lý của bạn ở mức bình thường. Bạn có thể giải quyết được nó và không cần quá lo ngại về việc ấy.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.
Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Strength Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Chiến Thắng Bên Trong" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ