Ý Nghĩa Lá Bài The Chariot Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Cỗ Xe Chiến Thắng

Bước sang lá bài thứ 8 trong chuỗi hành trình 22 lá bài của bộ ẩn chính. Chàng khờ sau khi trải nghiệm thế giới đầy hoa hồng của tình yêu tại Lovers, anh ta lại một lần nữa được đưa tới một thế giới khác biệt. Đó là thế giới nơi xuất hiện hình ảnh Cỗ Chiễn Xa nổi tiếng, vị trí đặc biệt được biết tới với hình ảnh Chariot được kéo bởi 2 con nhân sư. Tuy nhiên, đi ngược lại lịch sử những phiên bản trước của lá bài này, ta nhận thấy Chariot không phải được kéo bằng 2 con nhân sư mà là 2 con ngựa, lý do là ở phong tục rước những người anh hùng chiến thắng trong các trận chiến ở thành Rome và các nơi khác, khi đó người dân đứng đầy những con phố hò reo khi cỗ xe ngựa chở những người thắng trận đi ngang qua. Tuy nhiên ý kiến của Waite có khác đi một chút, việc thay thế hình ảnh ngựa bằng nhân sư làm cho ý nghĩa của lá bài này được rộng ra và sâu sắc hơn.

The Chariot trong Gilded Tarot. Ảnh: Rozamira
Chariot là lá bài xếp ngay sau Lovers, đây là lá bài của chiến thắng và được vinh hạnh nằm ở vị trí số 7. Trong cuốn sách: “A Dictionary of Symbols”, J.E. Cirlot có giải thích biểu tượng số 7 và trong đó, tôi ấn tượng nhất với lời giải thích sau: “số 7 tượng trưng cho trật tự hoàn hảo, một thời kì trọn vẹn hoặc còn gọi là chu kì. Nó gồm sự hợp nhất của bộ 3 và bộ 4 và do đó, được phú cho giá trị ngoại hạng. Nó là con số hình thành chuỗi cơ bản của cung điệu âm nhạc, của các màu sắc, và của các hành tinh, cũng như của các thần linh tương ứng với các hành tinh ấy. Và nó là biểu tượng của đau khổ”. Như ta biết, theo dòng lịch sử, lá bài Chariot ra đời qua hình ảnh anh hùng của các chiến binh thắng trận trở về quê hương. Có thể nói, việc thắng trận là một kết cục gần như hoàn hảo của những chiến binh sau mỗi trận đánh. Sự vinh quang của chiến thắng luôn trọn vẹn, mang đầy sắc màu và sống động như những nốt nhạc. Tuy nhiên, chiến tranh mang nhiều ý nghĩa đau thương, nó là vinh quang, là niềm tự hào đối với người chiến thắng; nhưng để có được chiến thắng đấy, họ tạo ra nhiều đau thương cho những chiến binh bại trận khác. 

Quay trở lại với The Chariot trong The Gilded Tarot, có thể nhận thấy, lá bài này lại mang một trải nghiệm khác biệt hẳn với những lá Kỵ Xa trong các bộ bài khác. Đó là hình ảnh một người phụ nữ mềm yếu ngồi trên cỗ xe hùng vĩ. Cỗ xe này được kéo bởi 2 con nhân sư uy nghiêm. Hình ảnh người phụ nữ thật sự đặc biệt bởi chiến binh thường là những người đàn ông. Hay người ta luôn cho rằng là phụ nữ dường như không có đủ sức mạnh thể chất và lý trí để gánh lên mình áp lực của một chiến binh. Nhưng ở đây, Ciro Marchetti lại nhấn mạnh hình ảnh phụ nữ. Vậy hình ảnh này mang ý nghĩa gì? Tại sao tác giả lại thay thế hình ảnh người đàn ông ngồi uy nghiêm thường xuất hiện trong các bộ bài khác bằng người phụ nữ ngồi tận hưởng niềm vui chiến thắng? 

Biểu tượng ấn tượng và nổi bật gắn trên cỗ xe vàng là biểu tượng mặt trời. Có thể nói, đây là cỗ xe không phải ai cũng có thể ngồi lên đó được. Bởi mặt trời thể hiện cho sức mạnh cao quý và vĩ đại. Vì vậy, người ngồi trên cỗ xe cũng phải là người có năng lực và đáng kính nể. Nằm ở vị trí này, biểu tượng mặt trời thể hiện sự tập trung và sức mạnh thực sự nơi tâm trí người phụ nữ ngồi trên xe. 

Trong một câu chuyện Phật giáo tôi từng đọc, có câu: “Tính hiền dịu có năng lực hơn cả sức mạnh vũ phu”. Như đã nghiên cứu ở các là bài trước đây cùng với thực tế trải nghiệm, ta biết rằng phụ nữ mang tính hiền dịu, và sức mạnh thể xác nằm ở người đàn ông. Trong lá bài này, ta có thể nhận ra rằng tác giả nêu cao sức mạnh của người phụ nữ. The Gilded Tarot là bộ bài được vẽ với quan điểm cổ xưa xen lẫn hoàn hảo với hiện đại. Ngày nay, trong thời đại nam nữ bình đẳng, phụ nữ luôn được đề cao và đáng kính nể như những người đàn ông vậy.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, hình ảnh người phụ nữ với gương mặt đầy tự tin ngồi trên cỗ xe kia lại điểm xuyết hình ảnh của sự chủ quan. Cả tư thế ngồi lẫn gương mặt người này đều đối nghịch hoàn toàn so với cỗ xe hùng dũng uy nghiêm. Thật thú vị khi Ciro Marchetti “cẩu thả” diễn tả các hình ảnh tương phản một cách kì quặc như vậy trong lá bài. Người phụ nữ này ngồi trên cỗ xe vinh quang nhưng lại không nắm được cái thần thái của một chiến binh thực thụ. Người này dường như vô tình giành được chiến thắng vinh quang nhưng những thử thách vẫn còn chờ đợi phía trước. 

Để tìm lời giải thích trọn vẹn cho hình ảnh người phụ nữ ngồi trên cỗ xe, ta lại chú ý tới hình ảnh của 2 con nhân sư. Tôi có nhắc về nhân sư ở phần đầu, nó làm cho ý nghĩa lá bài được rộng hơn. Truyền thuyết kể rằng nhân sư được cho là đã gác cửa vào thành phố Thebes của Hy Lạp và nó hỏi bất kì ai muốn vào thành qua câu đố nổi tiếng nhất trong lịch sử: “Sinh vật nào buổi sáng đi bằng bốn chân, buổi trưa đi hai chân và buổi chiều đi ba chân, và khi nó càng có nhiều chân thì nó càng yếu?”. Nhân sư bóp cổ ăn thịt tất cả những người không thể trả lời. Một số nguồn khác cho rằng còn một câu đố thứ hai: “Có hai chị em: một người sinh ra người kia và người kia lại sinh ra người này”. Và câu chuyện kể tiếp rằng khi bị giải đố, nhân sự đã tự lao mình xuống thềm đá và chết. 

Tuy nhiên, ở Chariot, ta vẫn thấy nhân sư kéo cỗ xe uy nghiêm. Hay có thể nhận ra, người ngồi trên xe vẫn chưa thể giải được câu đố của nhân sư. Người đó có được sự vinh hạnh của kết quả, nhưng kết quả này được xây dựng trên một nền móng mục rỗng. Hay nói cách khác, người này chưa thực sự nắm được bản chất của sự việc. Vì vậy, vinh quang người đó ngồi lên mới chỉ là nhất thời và lẽ dĩ nhiên sự chủ quan sẽ phá tan vinh quang đó một cách dễ dàng.

Hai con nhân sư mang màu sắc đen và trắng. Đây là hai màu sắc đối lập nhau. Và 2 con nhân sư của chúng ta cũng không mấy hòa thuận lắm hay có thể nói chúng mang những tâm trí trái ngược nhau. Chúng ngoan ngoãn kéo xe là nhờ ý chí của người ngồi trên cỗ xe đó. Một khi ý chí này sụp đổ, thì 2 con nhân sư ngay lập tức sẽ phá vỡ tất cả các sự kiểm soát mà xé tan cỗ xe ra. Vì vậy ta có thể nhận định rằng để điều khiển được cỗ xe, người ngồi trên đó thực sự phải mang ý chí vững vàng và kiên định. 

Xét về màu sắc, bao quanh người phụ nữ là một bức màn màu tím. Màu tím đại diện cho sự giàu sang và giới quý tộc. Tuy nhiên, màu này cũng mang ý nghĩa tiêu cực của nó, đó là sự suy đồi, tự phụ. Và thậm chí đây còn là màu của tang tóc. Thật vậy, ngồi trong niềm vinh quang của chiến thắng, người chiến binh ít nhiều mang đôi chút tự phụ, họ mang trong mình sự độc đoán và mạo hiểm. Hơn nữa, họ còn mang lại khổ đau và tang tóc cho những thân nhân của những chiến binh bại trận.

Nhìn chung, cả lá bài không thể phủ nhận ý nghĩa tích cực là sự chủ động, kiên định, tự tin mang trong mình sức mạnh có thể kiểm soát được sự việc, có tham vọng và đáng kính nể. Tuy nhiên lá bài cũng ẩn sau nó ý nghĩa tiêu cực là sự chủ quan, lơ là, tiếp cận vấn đề quá nhanh mà không đi sâu tìm hiểu bản chất của nó. Vì vậy đây là lá bài của sự chiến thắng vinh quang nhưng chưa thực sự đạt được đến sự hoàn hảo của nó. 

Một số giải nghĩa của lá The Chariot trong thực tế:

Về cuộc sống, lá bài này mang ý nghĩa không tích cực lắm về cuộc sống của bạn. Bạn đạt được kết quả khá hài lòng sau một thời gian dài phấn đấu. Thậm chí kết quả này còn đánh bại được cả đối thủ hiện tại của bạn. Tuy nhiên đây đơn thuần là sự may mắn của bạn. Nếu xét về kết quả cuối cùng thì bạn hơn người ta, nhưng xét về quá trình phấn đấu thì người ta hơn bạn rất nhiều. Việc thành công khiến bạn mang trong mình khuynh hướng kiêu ngạo và điều này sẽ làm cho bạn gặp không ít rắc rối.

Về tiền bạc, lá bài này cho rằng những vấn đề liên quan đến tiền bạc được bạn xem xét một cách rất cẩn thận. Tuy nhiên, một nghịch lý là bạn có tiền cũng rất nhanh và hết tiền cũng rất nhanh. Lý do đơn giản là bạn đang quá đà trong vấn đề chi tiêu. Bạn cần xem xét lại xem cái gì cần thiết nhất và xứng đáng nhất với túi tiền của mình. Đừng quá chủ quan khi mình có nhiều tiền hoặc có khả năng kiếm lại được số tiền đã tiêu đi, tốt nhất bạn nên dành cho mình một khoản quỹ tiết kiệm nhất định.

Về anh em, mối quan hệ giữa bạn và anh em bạn diễn ra một cách bình thường. Bạn là người có khả năng giao tiếp khá tốt, và bạn cầu nối cho mối quan hệ giữa anh chị em trong gia đình. Tuy nhiên, bạn là một người khá thành công trong xã hội và được anh em trong nhà khá kính nể, vì đó mà giữa bạn và họ có một khoảng cách nhất định. Nhưng khoảng cách này không đủ lớn để hình thành bức tường lớn giữa mối quan hệ anh em này, vì vậy mọi thứ quanh bạn vẫn diễn ra khá ổn định.

Về cha mẹ, đây là thời điểm bạn cải thiện mối quan hệ giữa bạn và cha mẹ. Bạn có được thành công trong cuộc sống và điều này làm cha mẹ bạn rất yên tâm. Bạn là niềm tự hào của họ. Thời gian này, bạn hãy dành thời gian để chăm sóc cha mẹ mình. Và hơn nữa, đây là thời điểm thích hợp để bạn mua một vài món quà biếu họ. Chariot nói rằng mối quan hệ giữa bạn và cha mẹ bạn hiện tại rất tốt đẹp.

Về con cái, đây là lá bài mang chiều hướng tích cực nếu liên quan tới vấn đề con cái. Con cái bạn đang dần trở nên cứng cáp và thành công trong lĩnh vực chúng lựa chọn. Chúng học hỏi được nhiều thứ và giành lấy được nhiều vinh quang trong cuộc sống. Là một người cha, người mẹ, bạn vui mừng và tự hào về việc này. Hãy tận hưởng và trân trọng những giây phút hạnh phúc này.

Về sức khỏe, đây là những ngày tràn đầy sức sống của bạn. Bạn mang trong mình sức khỏe của một “chiến binh”. Hay nói cách khác, để duy trì được sức khỏe hiện tại của mình. Bạn đã trải qua những tháng ngày luyện tập hăng say. Và sự dồi dào trong sức khỏe hiện tại là kết quả của sự chăm chỉ tập luyện đó.

Về tình yêu, tình yêu của bạn diễn ra một cách bình thường. Bạn vẫn duy trì được sự lãng mạn và hấp dẫn vốn có của mình. Tuy nhiên có một vài lý do khiến cho tình yêu này không còn được mới mẻ như thời gian ban đầu. Có thể là vì khoảng cách khá xa hoặc thời gian bên nhau khá ít. Bạn cần tự mình hâm nóng lại mối quan hệ này. 

Khi bạn cảm thấy bản thân mình gặp nguy hiểm, thì lá bài này là một lá bài khá thú vị. Bạn sẽ vượt qua được hiểm nguy đó bằng sự may mắn của mình. Sự nhạy cảm và tình cảm trong giao tiếp là chìa khóa để bạn tháo gỡ khúc mắc này. Hãy cố gắng dùng tình cảm chân thành của mình để cảm hóa người khác. Đôi khi những hiểu nhầm khi chưa nắm rõ đầu đuôi sự việc sẽ gây ra những sai lầm không đáng có.

Nếu bạn có kế hoạch cho một chuyến đi chơi xa, thì chuyến đi này không có vấn đề gì nghiêm trọng cả. Bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị về những vùng đất này. Bạn sẽ cảm thấy mình tươi mới và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên chuyến đi này có khá nhiều chi tiết nhỏ nhặt thú vị hơn mà bạn dễ dàng bỏ lỡ chúng. Hãy cố gắng khám phá tất cả những điều lạ lẫm dù lớn đến nhỏ của vùng đất nơi bạn đến.

Về công việc, lá bài này thể hiện sự thành công nhưng không nắm rõ được bản chất vấn đề. Vì vậy công việc của bạn khá thành công. Nhưng như một ngôi nhà thiếu nền móng vững chãi, thành công này của bạn sẽ không được duy trì trong thời gian dài. Bạn cần học hỏi và tiếp thu ý kiến của người khác. Từ đó tìm ra điểm cốt lõi của vấn đề bạn đang thực hiện. Như vậy bạn mới có tự tin có được một thành công trọn vẹn.

Về bạn bè, lá bài này nói rằng bạn đang ngồi trên cỗ xe vàng, một vị trí đáng mơ ước của nhiều người. Vì vậy bạn bè của bạn cũng nghiễm nhiên được chia làm 2 luồng: Bạn tốt thực sự với bạn và bạn xấu. Rất may bạn tốt quanh bạn rất nhiều nhưng bạn xấu của bạn cũng lẫn trong số đó. Lời khuyên Chariot dành cho bạn là hãy “chọn bạn mà chơi”, đừng nên để bạn bè khiến bạn rơi vào rắc rối và tổn thương. 

Về những vấn đề pháp lý, bạn sẽ không gặp nhiều vấn đề phức tạp trong trường hợp này. Song đôi khi sự chủ quan khiến bạn dính phải một số rắc rối nho nhỏ. Tuy hiện tại việc này khá dễ tháo gỡ đối với bạn nhưng nếu bạn đi quá giới hạn thì đây sẽ là một rắc rối lớn. Nhìn chung, vì bạn chẳng muốn dính dáng đến những phiền hà khó chịu nên bạn luôn cố gắng tuân thủ đúng luật lệ nên không có nhiều vấn đề xảy ra.

Bài viết là một phần của cuốn Gilded Tarot: Quyền Năng Tối Thượng của Hà Đặng.

Nguồn tham khảo:
Website: tarothuyenbi.info (80 ngày học tarot: Lá Chariot, Mật mã bài tarot – lá Kỵ xa, những bí ẩn và triết lý đạo học các con số, The Chariot trong The Gilded tarot – cảm nhận đơn giản và dễ hiểu,...)
Website: wikipedia.com.vn (nhân sư)
The Gilded Tarot companion (Barbara Moore)
The Seventy Eight Degrees of Wisdom – Rachel Pollack (bản dịch của Pansy88)

Hà Đặng, quản trị Gilded Tarot Việt Nam và trang Gilded Tarot Fan Club, một người nghiên cứu tarot tại Yên Bái. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Chariot Trong Bộ Bài The Gilded Tarot: Cỗ Xe Chiến Thắng" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ