Gothic Tarot: The Chariot (Xe Ngựa) - Điều Kiển Hành Trình

Nếu hiểu được những điều lá bài Chariot gửi gắm, bạn sẽ biết cách tự điều hòa và chế ngự cuộc sống của mình một cách hiệu quả để đi tới nơi có ánh hào quang rực rỡ. Nếu bạn đang bắt đầu cuộc hành trình của mình, không hành lý, không kinh nghiệm, không mục tiêu thì tôi khuyên bạn nên dừng lại sớm nhất có thể bởi chuyến đi sẽ chỉ khiến ạn hao tổn chứ chẳng đem lại ích lợi gì. Xác định được mục tiêu của bản thân, tập trung và cân bằng được chúng là điều bạn phải làm ngay từ khi bước vào vạch xuất phát. Bạn nên chấp nhận một sự thật rằng cuộc sống này có nhiều điều vượt qúa tầm hiểu biết của bạn và ngay khi bắt gặp nó, hãy tích lũy kinh nghiệm. Những thất bại trong quá khứ không thể làm chùn bước chân bạn, vì vậy, hãy bỏ qua chúng và tập trung vào mục tiêu trước mặt. Không thụ động, chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình là điều bạn cần làm để đạt được thành công như bạn hằng mong đợi.

The Chariot trong Gothic Tarot. Ảnh: Internet
Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy lá bài, chúng ta hẳn sẽ ấn tượng với hình ảnh hai con chiến mã khoác trên mình bộ long đen như gỗ mun đang kéo cỗ xe ngựa băng qua màn đêm đen chết chóc. Đôi mắt chúng rực sáng, lóe lên những ánh đỏ trong đêm tối lạnh. Chiếc xe ẩn hiện trong màn sương dày khiến chúng ta khó lòng nhìn rõ dáng vẻ của kẻ đang điều khiển cỗ xe ngoài chiếc mũ và đôi mặt vô cảm sắc lạnh. Bóng tối bao trùm, sương dày giăng mắc, những càng cây khẳng khiu như những bộ xương khô đang chĩa ngang trên nền trời xám xịt. Tất cả tạo nên không khí cổ quái, hoang vu của lá bài mag con số 7. Hai con chiến mã dù có mạnh mẽ, nhanh nhẹn đến mấy mà không có người chỉ huy thì cỗ xe cũng chẳng còn cân bằng nữa. Những hình ảnh này khiến ta liên tưởng đến những giai đoạn khó khắn trong cuộc đời, khi bạn đang đứng ở nơi ngã rẽ và dường như bối rối không thể quyết định được ngã rẽ cho cuộc đời mình. Bạn có thể mạnh mẽ tự điều hành cỗ xe của mình hoặc mặc kệ cho số phận xô đẩy. Hoặc là trở thành người dẫn đường, chấp nhận vất và và trách nhiệm. Hoặc là trở thành kẻ nghe theo người khác và chẳng thể nào đi được đến cuối con đường – nơi có ánh sáng vinh quang. Đó là sự lựa chọn của chính bạn. Điều này một lần nữa được nhấn mạnh khi cỗ xe trong lá bài chính là một chuyến xe tang đưa xác những kẻ không thể tự làm chủ cuộc đời mình về nghĩa địa.

Hai con chiến mã hùng dũng như hai nguồn lực mạnh mẽ nhưng không kéo về một hướng. Mỗi con muốn chạy về một phương làm cho cỗ xe ngựa chòng chành. Hình ảnh này không khác gì hai linh vật: một đen – một trắng trong các lá Chariot ở những bộ Tarot khác. Hai linh vật mang hai màu trắng – đen đối lập tượng trưng cho những điều trái nghịch luôn tồn tại song song trong cuộc sống buộc bạn phải tìm cách cân bằng. Chẳng khác nào cuộc đời có nhiều lựa chọn và phản ứng lại chúng bằng cách chủ động hay bị động là quyết định của riêng bạn.

Cỗ xe ngựa ở đây chính là cỗ xe của Jonathan Harker trong tiểu thuyết Dracula trong chuyến đi xuyên qua những dãy núi Carpathian chập chùng để đến lâu đài Count. Harker nổi tiếng là nhân vật có thể lao nhanh như một mũi tên trên đường. Cuộc đời ông là một chuỗi những sự kiện không kiểm soát nổi và chính điều này bẻ cuộc sống của ông sang một lối rẽ mới nhiều kịch tính hơn.

Người lái xe chịu trách nhiệm với chuyến đi của mình bằng cách giữ chặt tay cương. Sức mạnh của những con ngựa dường như đang thách thức khả năng của anh ta khiến anh ta phải gồng mình lên để kiểm soát sự tương tác của các nguồn lực. Thêm vào đó là tấm màn dày đặc của lớp sương đêm khiến cho cuộc hành trình càng trở nên trắc trở. Tất nhiên, hai con ngựa chẳng thể nào tuân lời ông một cách ngoan ngoãn bởi chúng chỉ là những con vật vô tri, chẳng thể nào hiểu được mục tiêu ông đang hướng đến là gì. 

The Chariot cũng không quên nhắc đến những biến động, thay đổi nhất thời trong cuộc sống nhưng tất cả đều có thể vượt qua được. Chỉ cần bạn có được sức mạnh, sự kiểm soát, cân bằng trong suy nghĩ và lòng quyết tâm, chúng sẽ không là vấn đề gì so với bạn cả. Giữ vững tinh thần, chuẩn bị tâm lý cho những điều bất chợt xuất hiện làm khó bạn và thẳng tiến về phía trước.

Suy cho cùng, lá bài là đại diện cho sự chuyển dịch và những chuyến hành trình dài với nhiều cơ hội cũng như thách thức đang chờ đón. Việc đứng vững trên cỗ xe chính là khả năng cân bằng cả về cảm xúc với lý trí trong con người bạn, bỏ qua mọi sợ hãi, lo lắng. Con người sống trong sự tương tác với những cá thể khác tại thành vòng tròn của vũ trụ. Bởi lẽ vậy mà những tác động tích cưc và những ảnh hưởng tiêu cực luôn xuất hiện trong từng bước đi của chúng ta. Hãy chọn lấy cách đối phó với chúng để tạo nên sức mạnh và bản sắc cho riêng mình.

Về công việc, nếu bạn đang trong giai đoạn bắt đầu kế hoạch hoặc công việc mới, lá bài cho thấy một giai đoạn tương đối nhiều khó khăn, nhiều chuyển biến đột xuất nhưng đừng lo lắng vì bạn sẽ sớm thích nghi được với công việc và cân bằng chúng. Đó cũng có thể là sự hồi hộp dẫn đến tình trạng lo lắng thái quá của bản thân. Nếu công việc đang trong giai đoạn tiến hành, bạn nên cẩn thận một chút vì giai đoạn tới sẽ xuất hiện nhiều trở ngại khó khăn, không lớn nhưng khá khó khăn để vượt qua. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là giữ vững tinh thần, không bị lung lay bởi những ý kiến tác động từ ngoại cảnh. Nếu những vấn đề liên đến thặc thù công việc, bạn nên cân bằng sự ảnh hưởng của cả lý thuyết và thực hành để giải quyết vấn đề được trọn vẹn. Lý thuyết suông không bao giờ đủ nếu như bạn muốn thành công trong sự nghiệp của mình.

Về tiền bạc, của cải, The Chariot lại không phải lá bài tốt. Trong thời gian tới, tình hình tài chính của bạn dễ găp phải nhiều hao tổn nhỏ nhặt và đột xuất nhưng bạn lại chưa có cái nhìn bao quát. Điều này có nghĩa là bạn quá quan tâm, dành nhiều công sức để giải quyết từng vấn đề nhỏ nhặt quá mà chưa tìm hiểu nguồn gốc của chúng. Bạn dễ rơi vào tình trạng hao tổn tiền bạc một cách vô ích. Nếu bạn đang có ý định đầu tư hay cho người khác vay mượn, bạn nên cân nhắc trước mọi khả năng và tránh hành động cảm tính hoặc theo sự xúi giục cả người khác. Giữ vững mục tiêu đầu tư, quan điểm về tiền bạc là lời khuyên cho bạn trong trường hợp này.

Về chuyến đi, hành trình, đây được coi là một lá bài tương đối tốt nếu bạn đang muốn khởi hành chuyến đi của mình. Trong chuyến đi sẽ không tránh khỏi những trục trặc trên đường nhưng bằng khả năng lãnh đạo của bạn, mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp. Lá bài cũng nói về những bất đồng, tình trạng mỗi người một ý trong đoàn. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên mạnh dạn đứng ra, cân bằng, tiếp thu ý kiến của mọi người để đưa ra phương án tốt nhất cho cả đoàn. Tuy nhiên bạn không nên khá lo lắng về điều này vì suy cho cùng, cuộc hành trình sẽ diễn ra tốt đẹp.

Về tình yêu, vợ chồng, nếu bạn còn độc thân, lá bài cho thấy bạn đang qua lại với nhiều người nhưng lại không dành nhiều tình cảm cho ai, Bạn đã xác định được hình mẫu lý tưởng của bản thân nhưng vẫn quyết định vui chơi qua đường với nhiều người khác. Nếu bạn đã có người yêu hoặc gia đình, lá bài cho thấy bạn đóng vai trò lãnh đạo trong mối quan hệ này. Điều này có thể coi là tốt bởi sự dẫn dắt của bạn khiến cho người yêu/ vợ/ chồng mình yên tâm và bình an trong những thăng trầm của cuộc sống. Dù vậy bạn nên cẩn thận, tránh sa vào áp đặt, cố chấp và quá nguyên tắc trong cách cư xử với đối phương.

Về tình cảm gia đình, lá bài cho thấy bạn đang khá thoải mái trong mối quan hệ với gia đình bởi vì bạn nhận được sự ủng hộ, dìu dắt của người thân. Nếu bạn đang gặp khó khăn, sẽ có người dẫn đường cho bạn nhưng sự giúp đỡ chỉ là một phần. Bạn phải biết cách kết hợp cả những lợi thế của bản thân với định hướng của gia đình thì mới có thể đi được đến mục tiêu cuối cùng. Nếu gia đình bạn đang xảy ra xích mích thì bạn không nên lo lắng thêm nữa bởi tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình với nhau sẽ giúp mọi người vươt qua những tranh cãi không đáng có.

Về tình cảm bạn bè, lá bài biểu hiện cho cái tôi khá lớn trong mối quan hệ bạn bè. Bạn đang đề cao quá bản thân mình mà bỏ ngoài tai những lời can thiệp, ý kiến hay góp ý của những thành viên khác trong nhóm. Điều này tạo nên sự mâu thuẫn âm ỉ trong nhóm và nó hoàn toàn không tốt cho tình bạn của bạn. Lời khuyên dành cho bạn lúc này là nên hạ thấp cái tôi của bản thân xuống đôi phần, lắng nghe ý kiến của người khác để thay đổi, nâng cao khả năng của bản thân thay vì cố chấp, bỏ ngoài tai tất cả.

Bài viết có tham khảo từ nguồn The Gothic Tarot Compendium (Book by Joseph Vargo). 

Xem trọn toàn bộ bài viết của cuốn Gothic Tarot: Cánh Cửa Bóng Tối của tác giả Trang Nguyễn.
Trang Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Gothic Tarot Việt Nam và trang Gothic Tarot Fan Club, một tarot reader trực thuộc Tarot Việt tại Hà Nội. Bài viết mang quan điểm của tác giả. 
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Gothic Tarot: The Chariot (Xe Ngựa) - Điều Kiển Hành Trình" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ