Hành Trình Thằng Hề (Chương VIII, Khái Luận Về Thằng Hề Trong Văn Hóa Thế Giới)


Bắt đầu với The Fool, với con số 0.

Có hai thái cực với lá bài này mà ta phải xem xét. Ở khía cạnh đầu tiên, đây là quân bài của những sự khởi đầu mới, của các linh hồn thuần khiết. Nhưng mặt khác, nó lại đại diện cho những con người đã trải qua hết chặn đường từ 1 đến 21, nhìn thấu suốt bản chất của mọi thứ, vui vẻ vào đời mang theo lòng trẻ nít. Chúng ta phải nhớ rằng, hai quân bài The Fool và The World là hai quân bài quan trọng vào bậc nhất trong cỗ bài Tarot. Ở khía cạnh thứ hai, The Fool, không còn đặt nặng quyền thế, hay lo lắng sự ảnh hưởng của số phận, bình thản đối diện với cái chết, sẵn sàng trải qua hết thảy đau khổ trong đời sống. 





Chỉ đề cập một vài ý cơ bản ở khía cạnh của một The Fool khác, bây giờ chúng ta lại quay trở lại với hình ảnh của The Fool mà chúng ta sẽ phải gặp gỡ giữa đời thường, một đứa trẻ, một kẻ rồ dại, một chàng thơ ngây…

The Fool có thể là chúng ta, hay đơn giản là một bào thai mới thành hình. Hãy chú ý đến chiếc túi nhỏ của hình tượng The Fool, hành trang trong chuyến hành trình. Bước tới hố thẳm. Giống như loài chim được sinh ra đã biết cách để làm tổ, thì chúng ta sinh ra không phải là những tấm bảng trắng, mà sâu bên trong chúng ta là những kí ức của tổ tiên được mã hóa dưới dạng tiềm thức. The Fool là những sự khởi đầu mới, nó có thể nói về sự sáng thế hoặc đơn giản là đổi một công việc. The Fool với con số không, nhiều lúc lại như một vị hiền triết “ tứ đại giai không” đi giữa cõi đời phiền não. Đó chính là tinh thần bình thản, không sợ hãi dẫu đó là số phận, nhân quả, quyền lực, cái chết …

Như một bào thai mới hình thành, chưa phân rõ giới tính. The Fool là sự trong sạch, thuần khiết, thơ ngây nhưng theo đó là sự non yếu, dại khờ, ngu ngốc. Ai trong chúng ta, cũng là The Fool – con số không, bắt đầu những bước đi đầu tiên để tìm kiếm thành công bên ngoài, tự hiểu chính mình. Nhưng khi chúng ta cúi nhìn vực thẳm trước mặt, thì vực thẳm cũng đang nhìn vào chúng ta. Con chó xù màu trắng quấn quanh chân ta, nó vừa là bạn vừa là kẻ thù của ta. Nên nhớ rằng, qủy Méphisto từng hiện ra dưới hình thù một con chó thân thiết với Faust, rồi hiện nguyên hình khi ông tuyệt vọng nhất. Nó mời gọi ông kí giao kèo bán linh hồn. Hành động này ẩn dụ trong đó về việc, trên đường đời bản thân chúng ta không hiếm lần phải quỳ gối thỏa hiệp, rồi dần dần bán đi linh hồn của mình. Đó là thiên lương, là sự thuần khiết. Nhớ rằng, trong cuộc chiến với con quái vật thì chúng ta không chỉ chống lại chúng, mà còn chống lại việc chúng ta biến thành con quái vật khác thế vào chỗ của chúng. Trên đường đi của The Fool/ Chúng Ta, thất bại lớn nhất chính là đánh mất chính bản thân mình.

Nhưng thôi, dẫu dưới hố thẳm trước mắt có nhiều thứ khó tiên đoán, khổ đau lẫn hạnh phúc, thì chúng ta hãy cứ cất bước đi thôi. Cứ chạy như gió, khờ dại như The Fool, với một tinh thần thuần khiết. Vì “ trước ngày lên ngôi Chúa, ai chắc không dại khờ.” 


Đọc toàn bộ các chương của tiểu luận văn học Khái Luận Về Thằng Hề Trong Văn Hóa Thế Giới của Duy Trần. 
Phùng Lâm, nhà văn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tâm linh ở tp.HCM.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Hành Trình Thằng Hề (Chương VIII, Khái Luận Về Thằng Hề Trong Văn Hóa Thế Giới)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ