Khái Luận Về Thằng Hề Trong Văn Hóa Thế Giới

Tiểu luận văn học Khái Luận Về Thằng Hề Trong Văn Hóa Thế Giới của Duy Trần là một tiểu luận đặc sắc bàn về tính biểu tượng của Thằng Hề trong văn hóa thế giới, đặc biệt cực kỳ hữu ích cho những người nghiên cứu Tarot khi tìm hiểu về lịch sử và tính biểu tượng trong lá The Fool (Thằng Hề). Được sự cho phép của tác giả, ban biên tập xin được trích đăng một phần của tiểu luận này dưới nhan đề KHÁI LUẬN VỀ THẰNG HỀ TRONG VĂN HÓA THẾ GIỚI. Chúng tôi xin soạn lại và chia lại chương, phân thành sáu tiểu luận nhỏ kèm thêm hai tiểu luận nhỏ của chúng tôi về thằng hề để trình bày một cách dễ hiểu cho đọc giả. Tiểu luận sẽ được đăng liên tục trong 6 tuần trên www.tarothuyenbi.info


Tiểu luận sẽ được đóng lại thành sách điện tử, miễn phí tải về trực tuyến trên trang Tarot Huyền Bí.

Phiên Bản Trực Tuyến (Online Edition): Đọc trực tuyến miễn phí trên website. Phiên bản điện tử miễn phí, có thể chứa toàn bộ nội dung hoặc chỉ một phần nội dung sách. Phiên bản trực tuyến miễn phí, có thể không phải là bản chính thức của sách mà có thể là bản nháp trước khi beta của cuốn sách. Vui lòng không sao chép bất kỳ nội dung nào của chúng tôi đến các trang khác mà không thông qua sự cho phép.
Phiên Bản Điện Tử (Electronic Edition): Tải về miễn phí trên website. Phiên bản điện tử miễn phí, có thể chứa toàn bộ nội dung hoặc chỉ một phần nội dung sách. Vui lòng không tái phân phối bản điện tử dưới mọi hình thức. Nếu bạn muốn chia sẻ, hãy chia sẽ liên kết (link) giới thiệu sách của chúng tôi. 
http://www.tarothuyenbi.info/p/tai-ve-download.html


The Fool được dịch là Thằng Hề trong tiểu luận này, chúng tôi xin giữ nguyên cách dịch này của tác giả. Trong thực tế, trong giới tarot Việt Nam, The Fool có truyền thống được dịch là Chàng Khờ. Trong hai chương cuối, do ban biên tập thêm vào để làm rõ khái niệm Thằng Hề trong mối quan hệ với Tarot, sẽ dùng cách dịch Chàng Khờ. Vì vậy, có thể độc giả cảm thấy không quen tai khi sử dụng cách dịch trong tiểu luận này. Xin đọc giả thông cảm.



Nội Dung Tiểu Luận
(nhắp vào đường dẫn để đọc bài viết, nếu chưa có đường dẫn, tức là bài viết chưa được biên tập xong và đăng lên, vui lòng đợi)

Lời Nói Đầu 
(thay Lời Kết)

Chương I: 
Chương II: 
Chương III: 
Chương IIII: 
Chương V: 
Chương VI: 
Chương VII: 
(trích cuốn Tarot Dẫn Nhập Ngắn của Phùng Lâm)
Chương VIII: 
Phân Tích Hình Ảnh Thằng Hề Trong Rider Waite Tarot 
(trích cuốn Mật Mã Rider Waite Tarot của Philippe Ngo)

Lá The Fool trong bộ bài Tarot

Lời Nói Đầu
(thay lời kết)

Hề là một hiện tượng văn hóa toàn cầu, có lịch sử lâu dài. Hề có những đặc tính cơ bản: Ngoại hình nghịch dị, không xác định trong không gian và thời gian. Tiếng cười của hề thường gắn với các nội dung: chế nhạo cái thiêng, giễu cợt cái chết, bệnh tật, các tổn hại về thể xác và tinh thần, cười cợt người nước ngoài và những kẻ lạ mặt, các đề tài về tình dục và các yếu tổ dung tục. Cách thức tạo tiếng cười của hề rất đa dạng: giễu nhại, đánh đập, cách sử dụng ngôn ngữ lắt léo, mỉa mai, chơi chữ. Beghemot trong tiểu thuyết Nghệ nhân và Margarita là một anh hề đặc sắc, độc đáo, kế thừa những đặc điểm cơ bản của hề, kết tinh tài năng sáng tạo mạnh  mẽ của Bulgakov. Điều đó luận văn sẽ làm rõ ở các chương sau.

Duy Trần, Đại Học Quốc Gia Tp.HCM, một người nghiên cứu Tarot tại Tp.HCM.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Khái Luận Về Thằng Hề Trong Văn Hóa Thế Giới" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ