Carl Jung - Từ Vô Thức Tập Thể Đến Những Giấc Mơ Huyền Diệu Trong Tarot

Phần I: Những Liên Quan Giữa Carl Jung và Tarot


“Bất cứ ai muốn hiểu được tâm thức của con người cần phải tránh xa tâm lý học thực nghiệm. Anh ta cần phải từ bỏ khoa học, cởi chiếc áo hàn lâm, chia tay với nghiên cứu của mình, sau đó anh ta cần rong ruổi khắp thế giới. Anh ta cần đi tìm từ bên trong thế giới trái tim của con người. rồi trải qua những sợ hải trong nhà tù, trong những nhà thương điên và nơi những quán rượu, trong nhà thổ cả những sòng bạc sát phạt nhau, trong những mỹ viện làm đẹp, thị trường tài chính, các cuộc hội thảo các nhà thờ, những cuộc đấu khẩu, những nhóm tôn giáo quá khích, trong tình yêu và cả những hận thù, tronh những đam mê dưới nhiều chiều kích của con người. Chỉ có thế anh ta mới tìm thấy những kiến thức thực tế và phong phú hơn rất nhiều so với những cuốn sách dày cộm. Và như thế anh ta sẽ biết cách chữa bệnh với những kinh nghiệm bằng chính lương tâm của con người. (Carl Jung - trích lại trong Các học thuyết tâm lý học nhân cách của Nguyễn Thơ Sinh)


Tìm hiểu thêm về Tarot và Tâm Lý Học trong cuốn Tarot và Tâm Lý Học - Vài Luận Đề



Từ quan điểm trên của Carl Jung về một nhà tâm lý học, một người chịu trách nhiệm chữa lành những vấn đề về tâm lý cho những người cần họ. Nó có một sự dường như trùng khớp về ý nghĩa đối với những người giải bài Tarot, người sẽ giúp cho những những tâm hồn rối rấm, cần một hướng đi, cần tìm đến chính cái họ cần nhất.

“ Thế giới từ trái tim của con người” đương nhiên nó là cụm từ không chỉ dành cho những người hoạt động tâm lý, mà nó còn có ý nghĩa cần thiết cho những người giải bài Tarot. Nếu một người giải bài Tarot không thật sự lắng nghe những thỉnh cầu từ trái tim của những tâm hồn cần giúp đỡ, thì làm sao có thể cảm nhận được những huyền bí mang đến từ những lá bài Tarot. Khi một người giải bài tarot thật sự lắng nghe những lời nói, những khúc mắc của những người cần giúp đỡ, lúc ấy hình thành một sự kết nối nhiệm màu của những kiến thức cổ xưa chứa đựng trong những lá bài Tarot để giúp tìm ra những tiên đoán từ một thế giới tâm linh huyền diệu. Và chỉ khi ấy người giải bài mới thoát khỏi được những rào cản khác tránh trở thành những cái máy khô khan, cứng nhắt trong những vấn đề tâm linh. Chỉ khi đó người giải bài mới thật sự xử dụng được chính lương tâm của bản thân mình để thấu hiểu những điều được truyền đạt từ những lá bài Tarot.

Điều này không đồng nghĩa người sử dụng Tarot là một nhà tâm lý và một nhà tâm lý là người hiểu hết về Tarot. Nhưng nó mang một ý nghĩa Tarot, tâm lý và tâm linh có một sự đan xen chặc chẽ với nhau để tạo nên những điều nhiệm màu từ những kiến thức cỗ xưa được truyện đạt lại. Cũng qua đây ta cảm nhận được có một sợi dây liên kết nào đó giữa những lý thuyết của Carl Jung và Tarot.

Khi điểm lại tiểu sử của Carl Jung ta thấy rằng ông được sinh ra và lớn lên trong một gia trình tri thức, ông được đầu tư vào ngôn ngữ và văn chương ngày từ bé, ông có khả năng đọc hiểu được cả những văn kiện bằng chữ viết cổ xưa, kể cả kinh Phạn, ngôn ngữ bản gốc của kinh thánh Ấn giáo. Điều này cho thấy việc tiếp xúc và hiểu về những tri thức của Tarot đối Carl Jung cũng không phải là một điều quá khó khăn. “Vào ngày 16 tháng 9 năm 1930, Jung đã viết cho bà Eckstein:“Vâng, tôi biết về Tarot. Theo như tôi biết đó là một kiểu bài cổ xưa đầu tiên được lịch sử ghi nhận lại và từng được người dân du mục ở Tây Ban Nha sử dụng. Chúng còn được dùng cho mục đích bói toán.” (Philippe Ngo, trích trong Carl Jung và Tarot)
Đọc thêm: Carl Jung và Tarot và mô hình tâm lý học MBTI trong Tarot của Philippe Ngo.
Ở một khía cạnh khác trong số những họ hang của Carl Jung có cả những người được coi như là có tâm thức kỳ quặc, nhưng ông luôn chấp nhận họ. Ông say mê thích thú với giả kim thuật, với biểu tượng, với tâm linh, thần thoại , tôn giáo, và triết học …

Carl Jung còn được xem như là bậc thầy của chủ nghĩa biểu tượng học, với những khiến thức uyên thâm về các phúc âm ngoài hệ thống Cơ Đốc giáo, thuật giả kim, kinh Do Thái cổ, cũng như khiến thức uyên thâm của của Ông về Phật giáo và Ấn giáo, đã giúp Carl Jung trình bày rõ ràng và tuyệt vời nhất về vô thức qua hình thái biểu tượng. Qua đây một lần nữa ta nhìn nhận một sự liên quan mật thiết giữa Carl Jung và Tarot.

Một điều rất hiển nhiên ý nghĩa của những lá bài Tarot được mã hóa bằng hệ thống biểu tượng, thông qua hệ thống biểu tượng ấy ta có thể thâm nhập vào một thế giới tâm linh huyền ảo (vô thức) để đưa ra những giải đoán liên quan đến những vấn đề trong thực tại, trong khi đó chính Carl Jung là người mở lối một cách rỏ ràng nhất trong lý thuyết của ông từ những biểu tượng đến cái thế giới nội tâm sâu thẩm của con người.

Sự kết nối giữa những lý thuyết Tâm lý học của Carl Jung và Tarot là như thế nào? Những diễn giải trong Tarot có liên quan như thế nào đến lý thuyết của Carl Jung? Là câu hỏi sẽ được giải đáp ở kỳ sau.
Huỳnh Dương, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Sài Gòn. Bài viết đăng tải cùng sự cho phép của tác giả. Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Carl Jung - Từ Vô Thức Tập Thể Đến Những Giấc Mơ Huyền Diệu Trong Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ