Biểu Tượng trong Bộ Waite Tarot - THE FOOL

Đề Nghị: Trước khi đọc bài, vui lòng xem qua những chú ý về cách viết tại đây.



Bắt đầu từ hiểu nghĩa của số 0, số 0 là gì ? Số 0 chính là AIN, chính là không cùng tận, chính là trống rỗng, là "hư vô" theo đúng nghĩa của từ này trong văn hóa Á Đông. Chú ý trong bài tarot, chỉ có lá này được đánh số ả rập, tấc cả lá còn lại đều được đánh số la mã. Nó báo hiệu sự khởi thủy, nhưng là sự khởi thủy hư vô, sự khởi thủy mà trống rỗng. Lá này được Waite gán cho mẫu âm Alef, là sự bắt đầu trống rỗng. Kinh Thánh bắt đầu từ mẫu âm Beth, nhưng chính Alef mới là cái bắt đầu. Beth là cái bắt đầu của cái đã có cái gì đó rồi, tức là khi Chúa Trời đã tạo ra cái gì đó đầu tiên. Nhưng Alet mới cái là đầu tiên nhất, vì bản thân nó chưa có gì cả, chẳng có gì. Nó khác với sự bắt đầu có chuẩn bị. Nó là sự khởi thủy điên rồ, mù quáng. Bất cứ ai dùng lá này để tiên đoán về sự bắt đầu, đều là sai lầm. Waite đã dùng từ rất chính xác "Folly, mania, ...delirium, frenzy" (toàn là từ ám chỉ sự điên rồ: điên rồ, mê sảng, loạn não ...). 


Chú ý về hình ảnh 4 nguyên tố khởi thuỷ (tôi dịch từ Four Elements, nhưng dịch chính xác từ này thì lại không thể hiện bản chất của khái niệm này). Hình mặt trời trên cao đại diện cho lửa, núi băng phía sau đại diện cho nước, làn gió thổi bay áo đại diện cho gió, nền đá đại diện cho đất. Lá này là lá đại diện cho sự tổng hòa. Hình ảnh của The Fool chính là hình ảnh thiên chúa theo một nghĩa nào đó. Cái mà trong khái niệm kabbalah là "Arik Anpin", thực thể siêu việt hoàn mỹ của Thiên Chúa. Lá này đại diện cho mẫu tự  nguyên Alef, đại diện cho "Adam Qadmon", với ý nghĩa là con người tương tự thiên chúa. Trong tất cả lá bài, đây là lá duy nhất, hội đủ 4 yếu tố tâm linh này. Một lá khác hội đủ 4 yếu tố này, nhưng với sự thánh hóa, ở lá The World. Một lá bắt đầu từ  "hư vô", một lá kết thúc bằng tất cả vật chất. Tấc cả đều tổng hòa, tấc cả đều linh thiên. Đây chính là ý nghĩa của biểu tượng con rắn cắn đuôi trên bộ bài Waite Tarot. Tôi cá là các bạn không biết hình ảnh con rắn cắn đuôi nằm ở chỗ nào trong bộ bài đấy. Nếu bạn nào tìm được, gửi mail cho tôi, tôi sẽ hướng dẫn toàn bộ những gì mình biết về bộ Waite Tarot. (tất nhiên, những gì thể hiện trong bài này chỉ là một phần kiến thức của tôi thôi, bạn tôi ạ)


Trên người của nhân vật có mặc áo với 10 bánh xe. Không phải 12 chi tiết như tác giả của "The Church of Yahweh" đã chỉ ra (và sau đó được sao chép nhiều đến mức, hầu hết sách về lá này, đều mặc định số 12 với lời giải nghĩa về 12 tháng, 12 zodiac ...). Hình ảnh 10 bánh xe này chính là 10 sephiroth trong Kabbalah. Tôi vẫn chưa tìm được tư liệu cho chi tiết vì sao tác giả dùng hình ảnh bánh xe nan. Có lẽ ảnh hưởng trường phái Blavatsky khi sử dụng hình ảnh bánh xe tây tạng ? (điều rõ ràng là ông ảnh hưởng khá nhiều ở nhà huyền học Btavatsky khi dịch các tác phẩm của bà ra tiếng Anh). Vì vậy 10 bánh xe nan hoa chính là đại diện của vũ trụ theo huyền học kabbalah, và cũng của chính cơ thể của con người, là sự tổng hòa yếu tố thiên chúa trên con người. Hình ảnh con người trong lá này, chính là hình ảnh vũ trụ, sự vận chuyển củachàng trai này cũng chính là sự biến chuyển của vũ trụ, là luật của vũ trụ. Hành trình của chàng trai, chính là hành trình của vì sao, của mặt trời, của vũ trụ. Chú ý rằng Hành trình của chàng khờ (the fool's journey) chỉ được miêu tả chi tiết trong một tác phẩm huyền học năm 1960, tức là ra đời sau bộ bài này, vì vậy, nên tránh đề cập đến vấn đề này, trừ khi bạn có kiến giải vững chắc.


Trên tay của nhân vật cầm theo cành hoa hồng. Hoa hồng này không phải là biểu tượng của tình yêu. Trong kabbalah, hoa hồng đại cho Malkuth (được mô tả bằng hình ảnh hoa hồng cấp I). Vậy Malkuth là gì ? Quay lại bài giảng về Tree of Life mà tôi đã viết tại đây. Trích từ sách Thánh Ca, Songs 2:2 "It is written: 'As a rose among the thorns, so is my beloved amongst the daughters' ". Ai là hoa hồng ? Đó chính là Knesset Yisrael, (xem định nghĩa tại đây). Đó là ngọn nguồn sự sống của người Do Thái. Theo sách Thánh Kinh Zohar phần mở đầu, Shechina, có nghĩa là đặc tính thần thánh *, được mô tả bằng hình ảnh một hoa hồng có màu đỏ- trắng đại diện cho lý trí và tình cảm (không hoàn toàn là khái niệm này, cái này dịch sát phải là suy xét và tình yêu). Màu trắng cho tình cảm, màu đỏ cho lý trí. Trong trường hợp này, bông hoa hoàn tòan màu trắng. Tình cảm đã lấn át lý trí, một sự mất cân bằng. Phù hợp với lời chú giải của Waite:  "...intoxication, delirium...". Thông thường các bạn thường rất ít khi dùng tới 2 từ này trong sách chú giải, vì nó khó hiểu. Nếu các bạn không hiểu về tính chất của hình ảnh hoa hồng trong trường hợp này, tất nhiên không thể hiểu được sát ý của 2 từ này.


* Chữ Shechina thường được dịch tương đương tiếng Anh là Divine Presence, nhưng đây là một khái niệm không có sự tương đương tuyệt đối trong tiếng Việt lẫn tiếng Anh, con người thừa hưởng đặc tính thần thánh, vì vậy tôi không dịch mà giữ nguyên gốc.


Hoa hồng này có còn một nghĩa khác : người song tính thuần khiết (tôi dịch từ chữ androgynous), đó là một dạng con người thuần khiết, không tình yêu, mang cả hình ảnh nam - nữ, và cao quý, gần với hình ảnh Thánh Nữ trong vài tôn giáo trung đông. (Xin phân biệt nó với dạng đồng tính - đừng lầm lẫn). Đó một biểu tượng của toàn bộ các khía cạnh nam tính nữ tính phản ánh bản chất bí ẩn của hiện diện thần linh. Đó là tính nhị nguyên trong Kabbalah. Sách Zohar đã lý giải toàn bộ huyền bí của mình lên hình ảnh hoa hồng. Có thể xem thêm về nghi thức Kiddush trong ngày lễ Shabbat để hiểu hơn về biểu tượng hoa hồng trong văn hóa Kabbalah.


Hình ảnh con chó dưới chân nhân vật có thể tham chiếu đến nhiều nguyên lý. Chó được xem là tạo vật ma quỷ. Ta có thể thấy tính chất xấu xa của nó qua nhiều sách Kinh Thánh. Chó được mô tả như là "ồn ào" theo Sách Psalms 59:7-14, "tham lam" theo Sách Isaiah 56:11, "ngu ngốc" theo Sách Isaiah 56:10, "bẩn thỉu" theo Sách Proverbs 26:11.... Thuật ngữ "con chó" được áp dụng như là một sự xúc phạm đến con người theo quyển I của sách Kings 22:38. Hơn nữa, "con chó" dường như đã được chỉ xúc phạm đối với mại dâm nam như dẫn của Sách Deuteronomy 23:19. Trong Do Thái Giáo, người ta ngiêm cấm chó trở thành vật nuôi theo diễn giải của Or Hayim, một thánh giả của Kinh Torah (1696-1743) ở cuốn Shabbat 151: "No animal overcomes a person unless he appears to the animal as another animal", tạm dịch "một con vật chỉ theo chân con người, chỉ khi nào con người đó là một động vật". Thật khó mà giải thích với hình ảnh con chó dưới chân nhân vật, và có cử chỉ dẫn đường. Vì vậy, nếu lá bài này được diễn tả với hình ảnh thân thiện của chó, hoặc hình ảnh yêu thương giữa chó và người thì kiến giải này là sai lầm.


Mặc khác, hình ảnh của con chó theo chân, ta cũng có thể dẫn từ hình ảnh Kayin (Cain) ở sách Bereishis Rabba 22:8, hoặc Gen 4:1-16 trong sự kiện Chúa cho Cain một con chó để bảo vệ anh ta. Điều này hơi có điểm dị biệt, sự tích này không đồng nhất hoàn toàn ở các sách. Ở đây tôi chỉ đề cập đến giả thiết về con chó trong sự tích này. Sự kiện "con chó" chỉ xuất hiện trong sách Tamud của Do Thái Giáo, trong Thiên Chúa Giáo, đoạn này được dịch là Chúa tạo cho Cain một dấu hiệu. Dấu hiệu ở đây được lý giải là dấu hiệu bởi ngón tay của chúa trời trên trán Cain. Chính dấu hiệu này giúp Cain biến mất dù những người trong tộc tìm kiếm khắp nơi để trả thù cho Abel (Xem thêm về Cain và Abel theo Kinh Thánh tại đây, -- hic, cái nào cũng phải dẫn ra kiểu này, thiệt là mệt). Trích Sáng Thế Ký , Gen 4:15-16: "Then the Lord replied to him, "Therefore,whosoever slayeth Cain vengeance will suffer vengeance seven times over. " And the Lord set a Mark upon Cain, lest any finding him should kill him. Then Cain went out from the Lord's presence and lived in the land of Nod, east of Eden.." Sự kiện này chính là lý do cho lời chú giải của Waite: "...absence, nullity..."


Hình ảnh con chó kế tiếp là trong sách Exodus (11:4-7), khi đức chúa trời giúp Moses rời khỏi Ai Cập " God instructed the dogs living among the Hebrews to be silent. The dogs complied with loving obedience. God was so pleased that He told them that because they had obeyed with such love, He would reward them.". Chính con chó đóng vai trò như kẻ giúp đỡ, bằng cách bỏ qua sự đề phòng của mình, dù đã giúp Moses, nó đã phản chủ của nó. Đây có lẽ là hình ảnh dẫn tới lời chú giải của Waite về sự bất cẩn, hay thờ ơ: "Negligence,... carelessness, apathy...".


Hình ảnh cái túi với hình thêu chim đại bàng ám chỉ điều gì ? Đại bàng trong kabbalah là hình ảnh người dẫn đầu, kẻ thông thái, hoặc thủ lãnh. Nó là sự bảo trợ, một vật hối thúc cho chuyến đi. Chim đại bàng cũng là đại diện của chúa trời, là thiên thần. Đôi cánh thiên thần, cũng chính là đôi cánh đại bàng. Như Kinh Thánh Exod 19:4 đã dẫn "You have seen what I did to the Egyptians, and how I bore you on eagles' wings and brought you to myself". Hoặc từ Rev 12:14 "And to the woman were given two wings of a great eagle,that she might fly into the wilderness, into her place,where she is nourished for a time, and times, and half a time". Chim ưng ở trên cao nhất, gần thượng đế nhất. Nó thấy hết, và biết hết. Nhân vật trong lá bài thu gom kiến thức, trong một cái bị. Đó là chuyến hành trình mà túi kiến thức sẽ tăng thêm. Và hiện giờ, nó nhỏ bé.Và giống như Waite đã chỉ ra: "...apathy, nullity, vanity...". 

Chỉ dẫn của Waite đối với lá bài này: 
Folly, mania, extravagance, intoxication, delirium, frenzy, bewrayment. 
Reversed: Negligence, absence, distribution, carelessness, apathy, nullity, vanity.

Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Biểu Tượng trong Bộ Waite Tarot - THE FOOL" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ