Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 07: THE LOVERS


Tiểu dẫn: Trong hệ thống Tarot de Marseille, bộ Tarot de Nicolas Conver đóng vai trò rất quan trọng vì nó là bộ duy nhất được kế thừa bởi các nhà phát hành sau này. Có thể kể ra: phiên bản Paul Marteau 1930, Camoin Jodoromsky 1997, Tarot de Milleminium 2000, Tarot de Frornoy... Đặc biệt là phiên bản chuẩn 1930 với tên Ancien Tarot de Marseille. Đa số các bộ khác đều được phân tích chủ yếu trong các chuyên khảo, thì bộ này chủ yếu được phân tích ở sách cơ bản và thông dụng. Vì vậy, việc phân tích nó cũng là một điểm đáng chú ý. Loạt bài này có mục đích giới thiệu một cách nhìn tương đối tổng quát về các lá bài của phiên bản này.

Ghi chú: Các bài viết sau đây là kết quả từ sự cộng tác giữa Hoàng Hiền (viết chính) và tác giả blog. Bài viết chủ yếu mang quan điểm của Hoàng Hiền. Gửi lời cảm ơn đến cộng tác viên Hoàng Hiền vì đã đóng góp cho cộng đồng Tarot Việt Nam những bài viết bổ ích.


Phần 07: L'AMOUREUX
(The Lovers)

Sự lựa chọn đầu tiên của con người chính là lá bài Chàng đa tình này đồng thời cũng là lá bài Arcana chính thứ sáu của bộ bài Tarot. Rất nhiều người lầm tưởng cho rằng, lá bài Chàng Đa tình nói về tiên đoán về tình yêu nhưng thực chất là không phải. Nó chỉ nhằm hướng tới sự lựa chọn giữa tốt và xấu của con người khi mà những mâu thuẫn đó chưa chưa hẳn đã xung đột, bộc lộ trực tiếp.

Nắm giữ số VI trong số các Arcana chính của Tarot, con số này cũng phần nào biểu thị cho cái ý nghĩa mà Chàng Đa tình đang mang. Theo Rene Andlley, số sáu chủ yếu chỉ sự đối ứng giữa vật thụ tạo và Đấng Sáng tạo trong một sự cân bằng không xác định. Con số này nghiêng về điều thiện nhưng cũng có thể nghiêng về điều ác. Hình ảnh con số sáu được biểu diễn qua ngôi sao sáu cánh, cấu thành từ hai hình tam giác đảo ngược. Nó giống với dấu ấn của vua Salomon  hay cái khiên của vua David; là sự kết hợp hai cái đối lập giữa cái bản thể và cái phản chiếu của nó. Trong Ki tô giáo, nó là bản chất thần thánh kết hợp cùng bản chất tầm thương của con người tạo nên con số trung gian, hay sự thử thách giữa thiện và ác. [1.43, 802] Như vậy, cũng giống như ý nghĩa mà con số sáu nắm giữ, Chàng Đa tình đang phải đứng trước sự thử thách lựa chọn giữa hai mặt tốt và xấu, đặt chàng vào sự đối nghịch và khát vọng khắc phục chúng bằng sự hòa hợp.

Chàng trai mặc chiếc áo ngắn với sọc dọc ba màu đỏ, xanh lam và vàng, hai cánh tay áo và thắt lưng cũng màu vàng. Hai người phụ nữ đứng cạnh hai bên: người đàn bà với mái tóc màu vàng, trẻ trung, xinh đẹp mặc chiếc váy dài màu lam viền đỏ, chìa tay trái về phía ngực chàng trai, bàn tay phải úp sấp xuống. Bên trái chàng Đa tình, một người phụ nữ đứng tuổi hơn, mái tóc xanh dương, đầu đội vương miện, mũi hơi dài, nghiêm nghị. Bà ta mặc một chiếc váy dài màu đỏ, ống tay áo rộng màu lam, tay trái đặt lên vai chàng trai, tay còn lại buông xuôi và ngửa lên. Phía trên, là thiên thần Cupid với đôi cánh lam giữa hình mặt trời với những tia lam, vàng, đỏ đang hướng cây cung và mũi tên màu trắng nhằm vào người thanh niên.

Ta có thể nhận thấy chiếc áo hòa hợp giữa ba màu đỏ, lam, vàng xen kẽ nhau thể hiện cho sự trần tục của chàng Đa tình. Chàng ta là người đầu tiên và cũng là người duy nhất trong bộ 22 lá Arcana lớn mặc áo kẻ sọc như vậy. Những màu sắc xét trên bình diện tâm lý tạo nên hoang mang cho cả người nhìn lẫn nhân vật ở đây. Sự xen kẽ đó nhìn vào đã thấy được có điều hỗn độn trong tư duy, tình cảm, tinh thần cũng như trí tuệ của người mặc chiếc áo đó. Ba màu sắc độc lập với nhau, cạnh tranh với nhau, thiếu đi sự hòa hợp, sáng suốt... khiến cho không một bản thể nào của tinh thần, tâm hồn và thể xác được thể hiện đầy đủ, không một ý chí, tri thức hay sức mạnh nào của chàng trai có thể được phô bày ra mà chỉ là một sự mung lung, lưỡng lự. Màu sắc của trang phục cũng chính là cách thể hiện tâm lý của nhân vật được miêu tả.

Hai sự lựa chọn của Chàng Đa tình là hai người phụ nữ mà ta có thể nhận ra ngay lập tức sự đối lập tựa như hai mâu thuẫn trong một chỉnh thể. Cùng là giới nữ thế nhưng một người tóc vàng, trẻ trung, xinh đẹp, giản đơn, thể hiện tình cảm nồng nàn và chủ động; người còn lại tóc xanh, già dặn, nghiêm nghị, tình cảm một cách lý trí và thụ động. Thế nhưng gương mặt chàng ta lại đang quay về phía người phụ nữ già nua kia tựa như phân vân. Rõ ràng người phụ nữ đứng tuổi với vẻ vương giả kia đại diện cho sự chuẩn mực, cho truyền thống, đức tin và những gì thuộc về đức hạnh trong khi người phụ nữ trẻ tuổi xinh đẹp tượng trưng cho những điều mới lạ, tươi tràn sức sống, đầy ma lực quyến rũ, những cám dỗ khó vượt qua. Người phụ nữ của đức hạnh, lý trí dường như không đủ sức hấp dẫn như người con gái của cám dỗ, tình cảm thế nhưng chàng Đa tình lại quay mặt về hướng bà mà lưỡng lự bởi lẽ chàng ta vẫn đang đấu tranh với những xung đột nội tâm của mình, vẫn đang cố gắng hướng tới những giá trị của trí tuệ, của tâm hồn mặc dù bị dục tính nổi lên hòng khống chế.

Lúc này đây, mũi tên của thần Cupid trên cao chính là sự chỉ đường cho quyết định của chàng. Mũi tên là biểu tượng cho sự năng động, quyết đoán, là đường véc tơ của ánh sáng trí tuệ soi đường. Người xạ thủ hiện lên trong nhiều thần thoại, gắn với những trí tuệ khôn ngoan nhất tựa như thần Apollon của người Hy Lạp, Nhân mã Chiron của người La Mã - biểu tượng cung Xạ thủ trong 12 cung Hoàng Đạo, các vị tiên dòng giống Elf trong thần thoại Bắc Âu cũng không chỉ thông tuệ mà còn rất giỏi sử dụng cung tên... và thần Cupid ở đây, với đôi cánh màu xanh lam của sự thoát tục, hướng mũi tên trắng của sự Hiền minh, của Thiên Khải, chỉ ra con đường đúng đắn cho chàng Đa tình đi tới, là lối thoát duy nhất cho chàng ta khỏi sự mâu thuẫn của lý trí và cám dỗ.

Trong ý nghĩa lựa chọn cá nhân đầu tiên mà 22 lá Arcana chính thể hiện, chàng Đa tình đã khách thể hóa mâu thuẫn trong lòng thành hai cá thể riêng biệt, độc lập với bản thân. Chính điều đó mang đến sự tổng hợp có tính xây dựng, ta không thể phủ định cách giải quyết đó là phép biện chứng cơ bản sơ khai của ý thức. Đây cũng chính là bài học tượng trưng cho hình ảnh của Chàng Đa tình, của cái tình cảm mà trước nó thường xuyên đặt ra và quyết định mọi sự lựa chọn của chúng ta.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 07: THE LOVERS" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ