Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 08: THE CHARIOT


Tiểu dẫn: Trong hệ thống Tarot de Marseille, bộ Tarot de Nicolas Conver đóng vai trò rất quan trọng vì nó là bộ duy nhất được kế thừa bởi các nhà phát hành sau này. Có thể kể ra: phiên bản Paul Marteau 1930, Camoin Jodoromsky 1997, Tarot de Milleminium 2000, Tarot de Frornoy... Đặc biệt là phiên bản chuẩn 1930 với tên Ancien Tarot de Marseille. Đa số các bộ khác đều được phân tích chủ yếu trong các chuyên khảo, thì bộ này chủ yếu được phân tích ở sách cơ bản và thông dụng. Vì vậy, việc phân tích nó cũng là một điểm đáng chú ý. Loạt bài này có mục đích giới thiệu một cách nhìn tương đối tổng quát về các lá bài của phiên bản này.

Ghi chú: Các bài viết sau đây là kết quả từ sự cộng tác giữa Hoàng Hiền (viết chính) và tác giả blog. Bài viết chủ yếu mang quan điểm của Hoàng Hiền. Gửi lời cảm ơn đến cộng tác viên Hoàng Hiền vì đã đóng góp cho cộng đồng Tarot Việt Nam những bài viết bổ ích.


Phần 08: LE CHARIOT
(The Chariot)


Hình ảnh của Arcana chính thứ bảy chính là hình ảnh của cỗ xe ngựa mà thoạt nhìn ta có thể thấy sự cao quý của giai cấp sở hữu nó. Nguồn gốc của từ Chariot này bắt nguồn từ những chiếc xe chiến mã của những quý tộc La Mã cổ đại và cả trò đua xe ngựa kéo – một thú vui của người La Mã trước kia nữa. Rõ ràng, hình ảnh cỗ xe thực sự quen thuộc và vì xuất phát từ những hình ảnh cổ đại mà ý nghĩa của cỗ xe cũng mang nhiều điều quan trọng. Đứng ở vị trí số VII, như vậy, lá bài Xe ngựa cũng mang ý nghĩa về một sự hoàn hảo, một thắng lợi tinh thần theo nhiều nghĩa.

Người đàn ông đang ngồi trên cỗ xe đó, chỉ cần chú ý, ta có thể nhận ra, anh ta chính là Chàng Đa tình ở lá bài thứ sáu. Dường như anh ta đã có một chút gì đó già dặn hơn, đầu đội vương miện vàng, tay cầm quyền trượng, mặc bộ giáp với màu xanh, bên trong lá áo chẽn màu đỏ, một ống tay áo màu vàng, một ống tay áo màu đỏ, hai cầu vai hai bên có khình khuôn mặt mà nếu để ý ta có thể thấy đó chính là khuôn mặc của hai người phụ nữ trong lá Chàng Đa tình trước đó. Cầu vai phía ống tay màu vàng là người phụ nữ đứng tuổi của lý trí và đức hạnh trong khi cầu vai phía ống tay áo màu đỏ là người con gái của đam mê và cám dỗ. Cỗ xe mà chàng ta ngồi có màu hồng da, với bốn cột trụ: hai cột màu xanh lam ở phía sau và hai cột màu đỏ ở phía trước. Hai con ngựa kéo tuy nhìn cùng một hướng nhưng con màu đỏ thì kéo về phía bên trái trong khi con màu lam thì kéo về phía bên phải. Hai chữ viết tắt trên phù hiệu trước xe là S.M mà ta có thể suy ra từ tiếng Pháp có thể là Sa Majeste ( Hoàng đế) hoặc theo cách hiểu từ lý luận giả kim thuật, đó là Soufre et Mercure ( Lưu huỳnh và Thủy ngân)  – hai nguyên tố cơ sở của quá trình Luyện pháp vĩ đại mà các nhà giả kim hướng tới. 

Phân tích những hình ảnh đó, ta thấy: hình ảnh của Chàng Đa tình hiện lên trong lá bài Xe ngựa này thật tự tin, bình tĩnh và ung dung. Chàng ta không còn cái vẻ lưỡng lự đầy phân vân như trước bởi lẽ anh ta đã vượt qua được mâu thuẫn trong mình, chế ngự được bản thân trước dục vọng đam mê và đạt sự thống nhất trong nhân cách, giải quyết được xung đột của nội tâm. Chiến thắng đó của chàng ta thể hiện bằng chiếc vương miện vàng trên đầu – biểu tượng của quyền lực và cũng là của trí tuệ thống nhất. Hai khuôn mặt trên cầu vai áo giáp chính là biểu tượng cho sự vượt qua hai mặt đối lập phân đôi đó, thống nhất chúng lại trong một chỉnh thể. Dường như lý do để chàng ta vượt qua những khó khăn đó chính là do ngồi trên xe ngựa và tiến thằng về phía trước bởi lẽ phương tiện giao thông này không chỉ mang ý nghĩa về mặt đi lại, nó còn là thể hiện tư duy hướng thẳng về tương lai bởi nó luôn được hướng tiến lên. 

Để điều khiển được cỗ xe, nhất thiết phải là con người có trí tuệ bởi như ta thấy trong thần thoại của châu Âu nói chung, những cỗ xe thường đều được gắn với những vị thần và thể hiện sự truyền tải sức mạnh đặc trưng của những vị thần đó . Chính trang phục hiện tại của người điều khiển cỗ xe lúc này cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong quá trình tìm kiếm chân lý và trí tuệ thế giới.[1.35, 670] Chiếc áo của chàng ta đã không còn là sự đua chen vô lối của những màu sắc mà là sự phối hợp nhịp nhàng giữa ba màu: lam, đỏ và vàng trong đó màu lam làm điểm nhấn ở phần giáp trước ngực; màu đỏ và vàng hỗ trợ hai bên. Đấy là thể hiện của một tâm hồn sâu sắc ẩn chứa một trí tuệ bí ẩn và sự vương giả cao sang. Chàng ta đã thực sự trưởng thành và vượt qua được chính bản thân mình, đạt đến cái thành công trước mặt.

Điều quan trọng nhất trong lá bài này chính là cỗ xe ngựa được kéo bởi hai con ngựa trái màu nhau, cùng nhìn một hướng nhưng lại đi về hai phía ngược nhau. Hình ảnh con ngựa xuất hiện trong nhiều dân tộc với những tầng ý nghĩa khác nhau, có khi là con tuấn mã của trời, của những gì đẹp đẽ nhất nhưng cũng có khi là con vật của bóng đêm mang đến chết chóc, là vật hiến sinh của nhiều dân tộc...

Rõ ràng một điều, do những ý nghĩa của các lá bài Tarot de Marseille chỉ tập trung giải thích trên phương diện văn hóa châu Âu, đặc biệt là văn hóa Thiên Chúa giáo, văn hóa Do Thái giáo, văn hóa Pháp hoặc sâu xa hơn là văn hóa La- tinh nên ta chỉ đi vào những hình tượng đó. Con ngựa là vật cưỡi, là phương tiện vận chuyển của con người, nó xuất hiện trong nhiều công việc của loài người và được đánh giá là một trong những súc vật quan trọng nhất đối với con người. Hình ảnh của loài ngựa chính là nhân tố quan trọng trong quá trình con người tìm đến với con đường thụ pháp chân chính. Con ngựa sẽ dẫn đường cho họ đi tới cái đích đúng đắn. Những hình ảnh huyền thoại như Nhân mã Chiron  với trí thức thông tuệ hay con ngựa có cánh Pegasus  đẹp đến toàn mỹ đều là sự thăng hoa của bản năng con người. Con người vượt lên khỏi sự tầm thường mà trở thành Hiền nhân được khai tâm thụ pháp.

Thế nhưng, tuy với nghĩa vụ dẫn đường, con ngựa cũng là hình ảnh biểu tượng cho những thiếu niên mới lớn ương bướng, khát vọng và bất kham. Dường như chính vì vậy mà hai con ngựa trong hình ảnh Cỗ xe tuy dưới sự điều khiển của người cầm lái nhìn về một hướng song chân chúng lại bước về hướng trái ngược nhau. Đấy chính là thách thức giành cho người đánh xe ngựa – Chàng Đa tình trước kia. Mặc dù chàng ta đã vượt qua mâu thuẫn sơ khai của bản thân nhưng con đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn chờ đợi hơn. Chàng ta không thể dừng lại, phải tìm cách để điều khiến những đam mê – con ngựa màu đỏ và lý trí – con ngựa màu xanh, để chúng có thể có sự đồng thuận, trật tự. Nó đòi hỏi người điều khiển một lý trí vừa mềm mại, uyển chuyển lại vừa tỉnh táo kiên định. Nếu không tạo ra được sự cân bằng giữa hai mâu thuẫn, cỗ xe của chàng ta sẽ không thể nào tiến lên được mà mãi mãi chỉ đứng im một chỗ mà thôi. Và nếu hiểu hai chữ S.M theo nghĩa của giả kim học, tức là Lưu huỳnh và Thủy ngân, ta cũng có thể thấy, đó có thể là ám chỉ tên của hai chú ngựa bởi vì màu sắc của Lưu huỳnh trong giả kim tương ứng với màu đỏ, trong khi thủy ngân tương ứng với màu xanh.  Chúng là hai vật chất đối lập nhau nhưng chính chúng lại là những nguyên tố quan trọng nhất cho quá trình luyện thành pháp trận hoàn hảo, cho công cuộc chế tác vĩ đại. Việc điều khiển hai chú ngựa cho thấy nỗ lực vươn tới đỉnh cao của người đánh xe – Chàng Đa tình, hướng tới sự thống nhất hoàn hảo như một nhà giả kim miệt mài cho công trình luyện thuật của mình.

Nhiều học giả đều đồng ý rằng, lá bài này là điềm báo cho sự thành công, thắng lợi. Trên bình diện của tâm lý học, lá bài thứ bảy này cho thấy chủ thể của nó làm chủ được những mâu thuẫn và thống nhất được những xu hướng đối lập bằng nghị lực của mình. Người đó sẽ tiếp tục điều khiển cỗ xe tiến bước về phía trước bằng chiến thắng của cá nhân và bất chấp tương lai trước mặt hiểm nguy ra sao.

Ghi Chú:

Lưu huỳnh và Thủy ngân là hai vật chất hay xuất hiện trong luyện đan thuật cũng như giả kim thuật. Người ta cho rằng luyện lưu huỳnh và thủy ngân sẽ cho ra một loại thần sa – thức uống bất tử. Trong quan niệm phương Tây, đây là hai nguyên tố đối lập nhau, tạo nên sự cân bằng đực – cái trong nghiên cứu thuật luyện vàng.

Ta có thể thấy ví dụ điển hình về ba cỗ xe ngựa của thần Mặt trời Helios, nữ thần Mặt trăng Selene và nữ thần Rạng Đông Eos. Cỗ xe ngựa của thần Helios bằng vàng, được kéo bởi 4 con ngựa bờm đỏ rực như lửa, cỗ xe của thần Selene thì bằng bạc, được kéo bởi một cặp ngựa bạch còn cỗ xe nữ thần Eos báo hiệu ban mai được kéo bởi những chú ngựa màu hồng... Ngoài ra còn rất nhiều ví dụ khác nữa về hình ảnh cỗ xe như cỗ xe bằng rồng kẻo của nữ phù thủy Mede, hay cỗ xe do dê kéo của thần Sấm sét Thor.

Nhân mã Chiron tương truyền là học trò của thần Apollon và Artemis,  người thầy của các vị anh hùng như Heracules, Jaxon, Theseus… Sau cái chết do sai lầm của Heracules, Chiron được đưa lên trời và trở thành chòm sao Sagittarius (Nhân Mã) trong 12 cung Hoàng Đạo.

Pegasus: Con ngựa có cánh trong thần thoại Hy Lạp, là con của Medusa (quái vật Gorgon tóc rắn) và sau là vật cưỡi của Bellerophon – người anh hùng có công giết chết quái vật Chimere.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Phân Tích Phiên Bản Paul Marteau 1930 - Phần 08: THE CHARIOT" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ