Dành Cho Newbie: Làm Quen Với Hình Ảnh Tarot

Tiểu Dẫn: Bài viết này được một cộng tác viên Tarot Huyền Bí là François Louis viết dành riêng cho các bạn newbie (người mới bắt đầu) muốn học và làm quen với hình ảnh của Tarot, một công việc không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả cao. Bài viết theo tôi là tương đối dễ hiểu, gần gũi hơn với newbie so với các bài viết mang nặng tính học thuật mà tôi thường viết. 



1. Giới Thiệu

Khi bạn đang đọc những dòng này chắc chắn bạn đang quan tâm tới tarot và tới 95% đang sở hữu cho bản thân ít nhất một bộ bài Tarot. Bài viết của tôi dựa trên những gì tôi cóp nhặt được từ nhiều nguồn khác nhau và cũng có một chút ít là trải nghiệm bản thân. Hy vọng những bài viết trong series này sẽ có thể hữu ích cho các bạn – những người mới sử dụng tarot.

Đầu tiên, việc tôi muốn nói với các bạn là hãy tạm gác cái quyển booklet hay companion của bạn ra một bên, gác luôn cả việc interview bộ bài của bạn sang luôn một bên. Tôi thấy rất nhiều bạn mua bài về là cứ ngủ chung rồi interview loạn cả lên trong khi “ độ cảm” với bộ bài của bạn gần như bằng 0. Làm sao bạn có thể biết bộ bài thực sự muốn cho bạn thấy điều gì khi chỉ dựa vào ý nghĩa từ các từ khóa từ quyển sách đi kèm ? 

Nếu bạn mua bài chỉ với mục đích DUY NHẤT là ngắm và interview xin đừng đọc tiếp và quay trở lại với facebook của mình. Nếu không phải xin tiếp tục đến với bài viết này.

Tốt lắm, tới đây có lẽ là các bạn muốn tìm hiểu về tarot một cách có bài bản hơn so với quyển sách đi kèm bộ bài. Việc tìm hiểu và liên kết với bộ bài có rất nhiều cách. Trong bài viết đầu tiên này tôi sẽ hướng dẫn các bạn về cách cơ bản nhất để làm quen với bộ bài. 

Lưu ý : Hãy làm đúng theo thứ tự tôi đưa ra nhé. Yêu cầu của tôi chỉ có một. Đó là bạn phải vừa nhìn hướng dẫn vừa thực hành. Bộ bài luôn luôn ở trên tay bạn khi bạn đọc bài viết của tôi. Đọc và thực hành luôn là một cảm giác rất là tuyệt. Đừng đọc bài viết này nếu bạn đang không cầm bộ tarot yêu thích của mình trên tay.



2. Cách 1 -  Thuộc lá bài

Bạn không thể làm gì với bộ bài mà không thuộc lá bài. Dù nhắm mắt lại bạn cũng biết được lá đó như thế nào. Đây là một trong những bước nền móng để giúp bạn làm quen và tiến hành liên kết với bộ bài của mình.

Bạn đang cầm trong tay một bộ bài với 78 lá. Trong đó có 22 lá chính Major Arcana và 56 lá phụ Minor Arcana. Trước hết hãy tập làm quen với 22 lá Major Arcana bằng cách bỏ riêng 22 lá đó ra một bên. Giờ bạn đã cầm nó trên tay chưa ? Nhớ là xếp nó theo thứ tứ tự từ 0 ~ 21 nhé. 

Bước 1: Xáo đều nó lên đi. Thật là kĩ tới khi nào bạn thấy như vậy là đủ rồi.  Thế nào rồi, sẵn sàng chưa ? Được rồi giờ hãy đọc tiếp tới bước số 2 nhé

Bước 2: Thả lỏng người ra và đừng căng thẳng quá. Bây giờ bạn hãy bắt đầu lật lá đầu tiên lên đi và đọc thật to tên nó. Ồ, bạn vừa mở được ra lá gì vậy ? Hãy miêu tả cho tôi lá bài đó của bạn theo cách sau :
- Có mấy người trong hình ? Đó là ai ? Miêu tả về họ ( càng chi tiết càng tốt ) ? Họ đang làm gì ?
- Có mấy con vật trong hình ? Đó là con gì ? Nó đang làm gì ?
- Những sinh vật sống đó ( người + thú ) đang ở đâu ? ( đồi núi, đồng bằng, lâu đài...)
- Trong không gian đó thì cái gì xuất hiện nhiều nhất ( ở vùng núi thì là núi, đồng bằng thì là cỏ dại mọc xung quanh...)
- Trong không gian đó thì cái gì là to nhất ( mặt trời, mặt trăng,..)
- Màu sắc đi nào, cái nào màu gì ?

Cách hay nhất là bạn hãy viết ra giấy hoặc là gõ vào word trên máy tính. Đọc lại những gì mình viết 3 lần. Sau đó úp là bài và nhắm mắt lại, nhớ về những gì mình đã viết và từ đó thử tưởng tượng lại hình ảnh của lá bài mình vừa phân tích xem...bạn thấy gì ? Xong thì hãy mở mắt ra nhé.

Bước 3: Tốt lắm, bức tranh hiện ra trong đầu bạn có bị khuyết thiếu chỗ nào không? Giờ bạn hãy lật lá bài lên để kiểm chứng nào.

Những hình ảnh trong đầu bạn hiện lên có đầy đủ chi tiết như lá bài không hay là bị thiếu gì đó? Nếu làm một lần có thể giúp bạn nhớ hết thì hãy chuyển sang lá tiếp theo. Nếu một lần không nhớ hãy làm điều này 1 ngày 3 lần. Sau khi hoàn thành hết 22 lá Major hãy chuyển sang lá Minor còn lại. Phân ra làm bốn bộ : Ly ( chén, cốc), tiền, kiếm gậy và làm tương tự. 

3. Cách 2 -  Kể chuyện

Nếu bạn đã làm quen bước A rồi có thể chuyển ngay sang bước B này. Mỗi lá bài là một câu chuyện. Một nhóm bài : Major Arcana 22 lá, bộ kiếm, bộ tiền, bộ ly, bộ gậy – mỗi nhóm là một series truyện dài tập. Hãy dùng trí tưởng tượng của bạn viết lên một câu truyện cho mỗi lá bài. Mỗi câu truyện có thể chỉ là 4-5 dòng thôi. Nào, giờ hãy cùng bắt đầu với lá Major Arcana. 

Bước 1: Bạn chọn lá bài nào cũng được. Bạn cũng mới làm quen với tarot thôi vậy tôi và bạn sẽ cùng nhau bắt đầu từ số đầu tiên nhé. Nào hãy bắt đầu với lá The Fool trong bộ bài của bạn đi. Cứ thoải mái tưởng tượng ra câu chuyện của mình, ở đây không có sự áp đặt theo bất kì khuân mẫu nào cả. Hãy tưởng tượng rằng  bạn đang kể một câu chuyện cổ tích ngắn cho một đứa bé nghe từ lá The Fool này. 

Hoặc là hãy nghĩ rằng bạn đang trên bục giảng và cô giáo đang cho bạn 2 lựa chọn : “ Em hãy kể lại câu chuyện của nhân vật trong lá The Fool theo phong cách của em” và “ Em hãy tóm tắt lại câu chuyện The Fool này chỉ bằng 4-5 dòng”. Suy nghĩ câu hỏi và làm thôi, bạn thân mến. Sau khi hoàn thành thì sang bước số 2 nhé.

Bước 2: Chúc mừng câu truyện cổ tích về lá bài đầu tiên của bạn. Bạn làm tốt lắm. Giờ tiếp tục tới là tiếp theo nào. Hãy giữ vững phong độ tới lá The World bạn nhé. Hãy nhìn xuống bước số 3 chỉ khi bạn làm xong yêu cầu ở bước này.

Bước 3: Giỏi lắm, bạn đã hoàn thành xong 22 câu chuyện. Đến lúc nghiệm thu thành quả rồi.Giờ hãy thử nối lại các câu chuyện với nhau xem nào. Bạn thấy sự liên kết ở đây không ? Có chỗ nào cần phải chỉnh sửa cho thành một chuỗi mạch lạc không ? Hãy kiểm tra lại rồi sau đó tới bước số 4 bạn nhé.

Bước 4: Chúc mừng, bạn vừa hoàn thành series truyện đầu tay của mình. Hãy tiếp tục với các bộ kiếm, tiền, ly, gậy nhé ☺ 
Sau khi kết thúc 2 bước trên, bạn đã có thể nhắm mắt mà nhớ ra từng hình ảnh trên lá bài, liên kết của bạn với lá bài đã được có nền móng. Đây là bài học cơ bản đầu tiên làm nền cho các bạn. 

Bài học tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn các bạn bước đầu tiên về phân tích và tìm hiểu ý nghĩa bộ bài. Đón xem phần kế tiếp nhé.



DMCA.com Protection Status
Bài viết "Dành Cho Newbie: Làm Quen Với Hình Ảnh Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ