Ace of Cups – Lá Bài Của Yêu Thương Và Những Cảm Xúc Tràn Đầy

Tiểu dẫn: Bài viết sau đây được viết bởi Pansy88 và Bé Béo, cộng tác viên của Tarot Huyền Bí. Bài viết tương đối đầy đủ về các biểu tượng bên trong lá bài, chủ yếu phân tích dựa trên các kiến thức của Thiên Chúa Giáo và Do Thái Giáo. Hi vọng nó sẽ cung cấp kiến thức cho những ai quan tâm đến bộ Rider Waite. Chào mừng Pansy88 và Bé Béo có bài đầu tiên trên Tarot Huyền Bí, hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của bạn đến trang thông tin này. Chân thành cảm ơn Pansy88 và Bé Béo đã dành thời gian để hỗ trợ cộng đồng. Bài được tổng hợp bởi tác giả của Tarot Huyền Bí.


Một bàn tay đưa ra giữa không trung, trên đó đặt một chiếc cốc vàng. Từ trong chiếc cốc phun ra năm dòng nước chảy xuống mặt nước phủ hoa sen bên dưới, một chút chim câu mỏ ngậm một vật hình tròn như đồng xu có khắc dấu thập bay vào bên trong miệng cốc. Đó là những hình vẽ trên lá bài mở đầu cho bộ nước, thường được biết đến như biểu hiện cho cảm xúc, trực giác và tình cảm của con người.

Tuy bộ Rider Waite dựa khá nhiều trên truyền thống Quabalah, nhưng riêng lá Ace of Cups lại rất gợi đến các biểu tượng Công giáo. Dễ thấy nhất là chiếc tách – rất dễ làm người ta liên tưởng đến Chén Thánh, chiếc cốc Chúa Jesus dùng trong bữa ăn cuối cùng và sau này đựng Máu Thánh của Chúa trên giá thập tự.

La Queste del Saint Graal. “Folio 3” of MS 343. 14th century
Bữa Ăn Cuối Cùng thể hiện sự xuất hiện của chén thánh.

Lá bài này có một điểm thu hút sự chú ý – đó là ký tự trên chiếc cốc. Thoạt nhìn ký tự này giống một chữ “W” và có người cho rằng đây là ký tự đầu trong tên tác giả bộ bài “Waite” hoặc nguyên tố nước “Water” – thuộc tính của bộ Cups. Hoặc đó là chữ cái “E” đại diện cho “Energy” – sức mạnh của nước. Chỉ đơn giản như vậy chăng? 

Có một luồng ý kiến khác cho rằng đây là chữ “M” lộn ngược, và như vậy sự hiện diện của Đức mẹ Maria được gán vào lá này khiến nó cùng với hình ảnh hoa sen bên dưới được xem như đại diện cho sự trong trắng, thánh thiện. Chữ “M” lộn ngược cùng với hình ảnh chữ thập rất dễ tạo liên thưởng đến Mề đay Huyền nhiệm (Miraculous Medal). Câu chuyện được ghi chép rằng Thánh Catherine Labouré đã thấy Đức Mẹ hiện lên với mình vào ngày 18 tháng 7 năm 1830 tại Paris, Pháp. Chiếc huy hiệu được tạo nên theo mô tả của Thánh và Mẹ đã phán rằng: “Những ai đeo ảnh vẩy này với lòng tin tưởng thì sẽ nhận được rất nhiều ơn lành đặc biệt” (All who wear them will receive great graces).

Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/File:Miraculous_Medal.jpg

Ngoài ra, hình ảnh chim câu trắng cũng củng cố thêm cho các nét nghĩa về tình yêu và lòng tận tụy. Năm luồng nước được xem như tượng trưng cho năm giác quan của con người để nhận mạnh thêm sự ý thức về trực giác của một cá nhân. 


Theo Israel Regardie viết trong quyển The Complte Golden Dawn System of Magic, 4 lá Aces: Gậy, Ly, Kiếm, Tiền là cội nguồn sức mạnh của 4 nguyên tố tương ứng: Lửa, Nước, Khí, Đất. Trên biểu đồ Tree of Lifes, 4 Aces (cũng với thứ tự trên) tương ứng với Chokmah, Binah, Tiphereth và Malkuth. Trong đó, các kí tự Hebrew tương ứng với chúng là Yod, Heh, Vau và Heh.

Ngài Israel đã mô tả Ace of Cups rằng:

"From it rises a fountain of CLEAN and GLISTENING WATER; and spray falling on all sides into clear calm water below, in which grow Lotus and water lilies. The GREAT LETTER HEH of the SUPERNAL MOTHER is traced in the spray of the Fountain. It symbolises Fertility, Productiveness, Beauty, Pleasure, Happiness, etc."

Trước hết, tôi xin bàn về ý "the great letter Heh of Supernal Mother is traced in the spray of the Fountain", tức Kí tự Heh của Người Mẹ Tối Cao được khắc trên chiếc ly. 

Trong Kabbalah, 3 người mẹ tối cao ứng với 3 kí tự Hebrew: Shin (Lửa), Aleph (Khí), và Mem (Nước- Water). Mem được bắt nguồn từ Binah, kí hiệu là ^^^ ,phần nào giống với kí tự W hiện đại. Mem tượng trưng cho mùa xuân trong Tora. Theo lich Hebrew, mùa xuân bắt đầu từ giữa tháng 3 cho đến giữa tháng 6 của lịch hiện đại, tức mùa hè. Việc hoàn toàn trùng khớp quy định của Golden Dawn là Ace of Cups tượng trưng cho mùa hè. 

Mem còn tượng trưng cho dòng nước của mùa xuân trào lên từ mặt đất, cũng giống như dòng chảy của Trí Tuệ Ẩn Sâu (Inner Wisdom) của Chúa - " The words a man speaks are deep water, A flowing stream, a fountain of Wisdom" (Proverb 18:4). Trong quyển Sepher Ha-Bahir, phần đã có lý giải rằng Sephira thứ ba, tức Binah, là cội nguồn của Torah, là kho tàng của Trí Tuệ, là cội nguồn của Linh Hồn Tối Cao (Spirit of God). Sephira thứ ba dạy chúng ta rằng Chúa đã khắc nên những kí tự Torah, truyền tải linh hồn vào chúng, và từ chúng tạo ra những hình thể. Như vậy, ý nghĩa của Mem hoàn toàn tương ứng với vị trí Binah.

Dựa vào hai điều trên, tôi có thể tự tin khẳng định rằng kí tự khắc trên thân chiếc ly thánh chính là phiên bản thời cổ của Mem. Tiếp theo, tôi xin bàn về Tav, một mẫu tự Hebrew khác có kí tự thời cổ đại là +

Trong the Tree of Life, kí tự Tav (ת - phiên bản thời hiện đại) xuất hiên ở trong Keth (כתר). Nó nằm ở vị trí trung tâm của Keth nên nó chính là Vương Mịên của Sự Sống (Crown of Life). Hình thể con chim bay ngược ngặm tấm thẻ hình tròn có khắc dấu + khiến tôi liên tưởng đến chi tiết Vương Miện của Sự Sống đã nhắc đến ở trên. Và để được Vương Miên của Sự Sống, chúng ta phải thật hoàn hảo.

Để trở nên hoàn hảo, tâm hồn chúng ta phải được soi sáng. Tất nhiên, để được soi sáng thì chúng ta phải thanh tẩy tâm hồn. Trong the Tree of Life, tâm hồn của con người chính là Tiphereth. Và thật trùng hợp, mẫu tự Tiphereth cũng chứa kí tự Tav - תפארת. Tiphereth chính là nhận thức của của con người chỉ được cứu rỗi bởi ánh sáng của Chúa . Điều này chỉ xảy ra khi con người hiểu rõ được bản thân mình là ai trong cái thế giới này. Sephira cuối cùng của Tree of Life chính là Malkuth. Một lần nữa, nó cũng kết thúc bằng Tav - מלכות. Như vậy, tổng hợp lại, ta nhận ra rằng:

_Trên cùng của Tree of Life, Kether được cân bằng bởi Tav.
_Chính giữa của Tree of Life, Tiphereth bắt đầu và kết thúc bởi Tav.
_ Tận cùng của Tree of Life, Malkuth kết thúc với Tav.

Điều này cho thấy Tav là một yếu tố quan trong trọng cột Ôn Hoà của Tree of Life. Tôi xin tiếp tục nói thêm về Tiphereth. 

Như đã nói ở trên, Tiphereth là tâm hồn của con người và là tổng thể của tâm, thân và trí. Nó luôn ngủ say và bị chiếm ngự bởi ham muốn hoang dã của chúng ta. Tâm luôn bị chế ngự bởi nỗi sợ và 7 tội lỗi của con người (kiêu căng, đố kị, nóng giận, tham lam, phàm ăn, lười biếng và dâm dục). Thân luôn bị các thói quen tật xấu đầy đoạ. Còn trí thì lúc nào cũng bị các cảm xúc tiêu cực quây nhiễu. Chúng khiến ta luôn lẫn quẩn trong một vòng tròn và không bao giờ tìm được lối thoát. Chỉ có ánh sáng của Chúa Trời mới có thể cứu rỗi chúng ta. Và theo tôi, đó cũng chính ý nghĩa của tấm thẻ tròn có hình dấu cộng, biểu tượng của Thiên Chúa. 

Ánh sáng của Thiên Chúa và sự thanh tẩy của dòng nước mùa xuân (lịch Hebrew) sẽ mang hạnh phúc, an lành và bình đến cho bất cứ linh hồn nào trên thế giới này.

Nhìn chung, Ace of Cups là một lá bài có tính biểu tượng cao và tương đối rõ ràng, nếu xuất hiện trong thế bài bạn đang trải, lá bài này sẽ tượng trưng cho những điều tốt lành, giúp bạn có thêm lòng tin vào tình cảm và những điều con tim đang mách bảo. Những tình cảm tốt đẹp của con người cũng như nước, hiền hòa nhưng đầy sức mạnh, hàm chứa trong mình những mầm sống của thế giới này; tuy nhiên, nước thì phải có nguồn và nguồn nước ấy sẽ tuôn mãi dồi dào hay cạn kiệt dần theo năm tháng lại phụ thuộc nhiều vào chính bản thân mỗi con người.



Nguồn:
Israel Regardie. The Complte Golden Dawn System of Magic.
Spher Ha-Bahir
http://www.hebrew4christians.com/Grammar/Unit_One/Aleph-Bet/Mem/mem.html
http://www.universalkabbalah.net/SupernalTriad
http://gnosticteachings.org/courses/alphabet-of-kabbalah/762-tav.html
http://www.hebrew4christians.com/Grammar/Unit_One/Aleph-Bet/Hey/hey.html
http://hebrew4christians.com/Holidays/holidays.html#Spring.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ace of Cups – Lá Bài Của Yêu Thương Và Những Cảm Xúc Tràn Đầy" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ