Bản Dịch Thư Của Frieda Harris Gửi Cho Aleister Crowley (07/01/1940)

Giới Thiệu: Bản dịch được thực hiện bởi cộng tác viên Nguyễn Ngân Hà. Nội dung của lá thư này cho thấy một vài chi tiết liên quan đến quan điểm và các hình thành lá bài, qua đó giúp ta tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa các biểu tượng trong lá bài.

Bản Dịch:

Rolling Stone Orchard.

Chipping Campden.

Ngày 7 tháng 1, năm 1940

Aleister thân mến,

26 lá bài đã gần như được đóng khung xong toàn bộ, vậy là công việc của chúng ta cuối cùng cũng bước vào giai đoạn hoàn tất. Tuy vậy vẫn có rất nhiều lá tôi có ý định làm lại nhưng mặc dù hy vọng như thế nhưng tôi hoàn toàn không đủ khả năng thực hiện điều đó nữa. Bởi vậy mà tối nay với tôi là 1  sự chán chường vô bờ bến và có lẽ trong tương lai tôi chỉ còn dính lấy mỗi việc đánh máy mà thôi. Và tôi cũng đã đọc tác phẩm Liber L.X.V vô cùng thú vị của ông. Xin lỗi, tôi không muốn ra vẻ là đã thấu hiểu tác phẩm này, nhưng tôi thấy rằng nó như âm nhạc vậy, thứ văn chương duy nhất mà tôi thực sự muốn đọc, và còn điều nữa nó khiến cho tôi cảm thấy như thể tôi đang sống ở 1 hòn đảo hoang và tôi đang thiếu nước trầm trọng. Có phải tôi sẽ không bao giờ xoay xở được? Tôi chưa bao giờ tiến bộ trong Yoga. Tôi không thể sống lặng lẽ hơn được nữa, kể cả có như vậy thì cuộc sống vẫn cứ diễn ra. Tôi có thể cảm nhận rõ ràng hình ảnh kết thúc của dự án này, như thể không có cái gì gần với tôi hơn nữa, lúc đó tôi sẽ phải quay lại với cuộc sống tồi tệ mà tôi đã thoát ra với chính lương tâm của mình trong suốt 2 năm qua, và giờ đây tôi nghi ngờ bản thân có thể làm điều đó. Tôi không nghĩ rằng những luật lệ của lá Magic có ích đối với tôi, dường như tự tôi phải vẽ lên những gì tôi muốn hiểu. Cám ơn ông rất nhiều bởi tính kiên nhẫn và sự thấu hiểu của ông. Ở 1 mức nào đó, ông đã truyền đạt cho tôi 1 chút của những đức tính này và từ 1 khoảng cách xa tôi có thể mường tượng ra Sự Sáng Suốt của quá khứ và ý nghĩa của hiện tại. Tôi mong ước bản thân có thể làm tốt hơn, tôi cảm thấy mình như 1 miếng cộm không thể nuốt nổi vậy.

Lá hai xu (two of Coins) đã làm xong, như mắt của con rắn có bắt buộc phải là màu đỏ? Có vẻ không được phù hợp cho lắm, bởi có rất nhiều mầu trên lá bài không đại diện cho Jupiter và Capricorn, tôi muốn nói đến 4 yếu tố màu và chúng đã tạo nên những mảng không hài hòa. Có phải ông đã nhắc gì đó đến việc nạm đá quý cho con rắn? Tôi nghĩ rồi ông sẽ thích thôi. Tôi sẽ phải làm lại những chữ cái bởi chúng trông rất tồi tệ và chúng cứ làm tôi khó chịu khắp người.

Tôi nóng lòng muốn thử với Mercury, nhưng tôi đã quyết định sẽ làm với Universe đầu tiên. Tôi đã bảo người làm đừng đóng chặt những lá bài vào khung quá để chúng ta có thể nhìn chúng 1 cách kỹ càng, tôi biết rằng việc này sẽ rất tồi tệ, nhưng tôi phải được gần chúng hết mức có thể, mặc dù điều bực mình đó là màu nước như thể điều quái gở đối với sự thay đổi, ngay cả khi tôi biết chắc là sự thay đổi đó vẫn sẽ vừa vặn với mẫu thiết kế, và rằng tôi có thể làm lại lần nữa, nhưng sẽ là điều rất khó để có thể hồi tưởng lại cảm xúc của mình và sự bắt chước của con người là vô cùng dở tệ.

Tạm biệt 

Frieda

Tái bút: Có điều gì đã xảy ra vào năm 1547 bởi sáng nay tôi thức dậy và nói “Đừng bao giờ quên năm 1547”. Ông có biết gì không?

Bình Luận:

Chúng ta có lẽ quan tâm trước hết với nội dung liên quan lá 2 tiền (Two of Coins). Như lời trích "Lá hai xu (two of Coins) đã làm xong, như mắt của con rắn có bắt buộc phải là màu đỏ ?", điều này khẳng định một sự kiện quan trọng, đó là màu của các chi tiết trong lá bài không được tô theo cảm hứng của người vẽ mà phụ thuộc hoàn toàn vào yêu cầu của nhà huyền học. Điều này khá quang trọng vì không phải tất cả các bộ bài điều thực hiện điều này. Hầu hết các bộ bài hiện nay đều do người vẽ tự do thực hiện vì người vẽ (thông thường là các họa sĩ tên tuổi) thường muốn được quyền sở hữu riêng đối với bộ bài độc lập với nhà huyền học. Chỉ những bộ cổ, hoặc do các hội huyền học hỗ trợ thì hình thức vẽ theo ý tưởng của nhà huyền học mới được coi trọng (thuật ngữ chuyên môn gọi là "work for hire").  Vì vậy mà đôi khi tôi thường coi thường các bộ bài mới ra đời sau này vì tính huyền học không chuẩn xác của nó.


Tiếp tục với phần trích : "Có vẻ không được phù hợp cho lắm, bởi có rất nhiều mầu trên lá bài không đại diện cho Jupiter và Capricorn". Trước hết cần nhắc rằng bộ Thoth Tarot áp dụng gần như 99% từ hệ thống Golden Dawn (tất nhiên có một số các sửa đổi quang trọng mà tôi không nhắc đến trong bài này). Lá bài Two of Coins có sự tương ứng chiêm tinh với Jupiter và Capricorn. Xem thêm sự tương ứng này ở bài viết "Tarot và Chiêm Tinh: Minor Arcana". Như vậy, màu xây dựng nên lá bài phải tương ứng với đối tượng chiêm tinh tương ứng với nó. 

Để dễ hiểu hơn dành cho các bạn không rành về các phối màu theo Golden Dawn, tôi nhắc lại một quy tắc liên quan đến phương pháp này. 


Bốn đầu hình phải tuân thủ theo quy tắc của Sepher Yetzirah, Sefer Zohar và Kinh Thánh về thứ tự hình thành 4 nguyên tố: lửa, nước, khí, đất. Trích dẫn sau đây sẽ giải thích rõ hơn quy trình này. 

Sáng Thế Ký 1:3 Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng. [Lửa ra đời]; 
Sáng Thế Ký 1:6 Thiên Chúa phán: “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước.” [Nước ra đời]. 
Sáng Thế Ký 1:7-8 Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên. Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời”.[Khí ra đời]. 
Sáng Thế Ký 1:9-10 Thiên Chúa phán: “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra.” Liền có như vậy.Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”.[Đất ra đời].

Ngoài sự tương ứng đó, còn có sự tương ứng trong Tree Of Life: Sefirot 1 là Kether mang tính lửa, 2 là Chokmah mang tính nước, 3 là Binah mang tính khí, 10 là Malkulh mang tính đất; Từ AIN, thần khí đến Kether, từ Kether xuống Chokmah tạo Binah, Chokmah và Binah giao nhau, rồi phân rẽ mà xuống Malkulh.

Như vậy: 

Hệ màu của bộ Wand (thuộc lửa) là hệ màu đầu tiên được xây dựng từ cuốn Sefer Zohar. 
Hệ màu bộ Cup (thuộc nước) là hệ màu thứ hai được xây dựng từ truyền thống  Giả Kim tương ứng Tree Of Life được cộng dồn màu từ Kether ở lá Ace đến Malkulh của lá 10 theo quy tắc đã nói bên trên. 
Hệ màu bộ Sword (thuộc khí) là hệ màu thứ ba được xây dựng từ sự cộng hưởng của bộ màu từ 2 bộ Wand và Cup, như đã nói về nguyên lý "lửa+nước=khí" như đã dẫn ở bên trên.
Hệ màu bộ Coins (thuộc đất) là hệ màu thứ tư được xây dựng từ 2 bộ Wand và Cup, nhưng kết hợp với màu theo nguyên lý Pytago về các số thần thánh.

Tóm lại, màu của lá Two of Coins được tính như sau: Two of Wand được gán màu xanh dương nhạt theo sách Sefer Zohar, Two of Cup được gán màu xám vì Binah = Kether (ánh sáng) + Chokmah (màng đêm), nên Two of Coins được gán cho màu nền xanh dương nhạt tái chủ đạo và màu tro xám phủ khắp. Theo thuyết Pytago, Jupiter được gán cho nốt La mang màu chủ đạo là màu xanh chàm, trong khi Capricorn được gán cho màu đen và nâu đỏ. Heidrick cũng từng đề xuất một phương pháp khác để suy luận màu của lá bài theo Golden Dawn, nhưng dường như lý luận của ông có nhiều lỗ hổng. Ông suy luận ra lá này có màu trắng đốm đỏ vàng, và điều này không đúng với các lá bài của bộ Thoth tarot và Golden Dawn Tarot, nhưng lại phù hợp với mô típ màu của bộ Waite Tarot, điều này ta sẽ bàn trong các bài khác. Tôi suy luận theo cách riêng của thầy và dường như kết quả đúng với  màu mà Crowley lựa chọn: màu của lá two of coins là sự hỗn hợp của màu xanh dương nhạt tái (từ Two of Wand), màu tro xám (từ Two of Cup), màu xanh chàm, màu đen và màu nâu đỏ.


Tiếp tục với trích dẫn : "tôi muốn nói đến 4 yếu tố màu và chúng đã tạo nên những mảng không hài hòa.". Hãy nhớ lại, bốn yếu tố màu mà Harris nói đến phải chăng là 4 yếu tố: màu của Two of Wand, màu của Two of Cup, màu của Jupiter và màu của Capricorn ? Tôi không chắc, nhưng dường như đúng như vậy. Rõ ràng trong 4 màu này đều là màu tối và phối hợp của 4 màu này tạo nên sự không hài hòa khi trong lá bài hoàn toàn không có mảng sáng nào. 



Aleister Crowley

"Có phải ông đã nhắc gì đó đến việc nạm đá quý cho con rắn? Tôi nghĩ rồi ông sẽ thích thôi. ". Ý định này dường như chưa bao giờ được thực hiện. Dù vậy, rõ ràng Harris mặc dù vẽ theo sự chỉ dẫn của Crowley, dường như bà vẫn rất tự do trong việc thể hiện theo cách riêng của bà. "Tuy vậy vẫn có rất nhiều lá tôi có ý định làm lại ", "và rằng tôi có thể làm lại lần nữa", dường như công việc vẽ các lá bài không được thực hiện duy nhất một lần và một ý tưởng mà có thể thực hiện nhiều lần với các cách thể hiện khác nhau. Trong một lần đấu giá ở New York, người ta đã một lần biết được vài lá vẽ "sai" và bản "nháp" của bà. Dường như bà đã vẽ lại không chỉ một lần. Việc hiềm hiểu các phiên bản khác của lá bài có thể cung cấp thông tin nhiều hơn về mô típ trang trí trong Thoth Tarot. Tôi vẫn đang tiếp tục theo hướng này, và trong Triễn Lãm sắp tới trong Hội Nghị Tarot Việt Nam 2013, có lẽ tôi sẽ trưng bày một vài bản nháp này.


Câu "Tôi sẽ phải làm lại những chữ cái bởi chúng trông rất tồi tệ và chúng cứ làm tôi khó chịu khắp người." có lẽ hoặc ám chỉ các chữ cái tiêu đề, hoặc ám chỉ các biểu tượng trong lá bài. Tôi không có thông tin gì thêm về việc vẽ các chữ cái tiêu đề, nhưng theo tôi được biết và đã từng xem vài bản nháp của Harris về các lá bài, tôi nghĩ là bà đã không vẽ các chữ cái trực tiếp lên lá bài gốc. Điều này mẫu thuẫn với câu trong lá thư. Tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Một điều thú vị khác "nhưng tôi phải được gần chúng hết mức có thể, mặc dù điều bực mình đó là màu nước như thể điều quái gở đối với sự thay đổi", bà Harris đã vẽ bộ Thoth Tarot bằng màu nước ! Nhìn các lá bài, ta dễ có cảm tưởng bộ Thoth được vẽ bằng một kỹ thuật liên quan đến màu dầu. Độ bóng bẩy của nó, các gam màu nâu và đỏ vàng khiến chúng ta không bỏ qua suy luận về màu dầu. Đó là một trong những điều kỳ lạ mà tôi từng biết. 


Câu khiến tôi thích thú nhất trong lá thư này là "Tôi không nghĩ rằng những luật lệ của lá Magic có ích đối với tôi, dường như tự tôi phải vẽ lên những gì tôi muốn hiểu.". Rõ ràng, bà Harris đang vẽ lá Magic cho riêng mình, điều đó ngầm hiểu là bà đã đạt trình độ Magus. Điều thú vị nhất là hình như việc vẽ lá Magic không phải là một công việc dễ dàng, ngay cả với một tư tế Magus. Nó cho thấy những luật lệ của O.T.O không hề thông thoáng hơn chút gì so với Golden Dawn, nó vẫn tiếp tục với những nghi lễ hoàn toàn vô ích và nặng nề. Điều khiến tôi phấn khích là dường như việc vẽ lá Magic đã thoát ra được cái thần bí vốn có, cái "bất khả tri" của các nghi lễ để trở thành cái gì đó "nhân sinh" hơn, "triết học" hơn, điều mà Golden Dawn bị thiếu.

Một điều khác tạo cho tôi nhiều cảm xúc khi đọc lá thư này là sự cuồng tín thần thánh của Harris đối với Crowley. Và sự quan trọng của việc vẽ các lá Tarot đối với cuộc sống của bà Harris: "Tôi có thể cảm nhận rõ ràng hình ảnh kết thúc của dự án này, như thể không có cái gì gần với tôi hơn nữa, lúc đó tôi sẽ phải quay lại với cuộc sống tồi tệ mà tôi đã thoát ra với chính lương tâm của mình trong suốt 2 năm qua, và giờ đây tôi nghi ngờ bản thân có thể làm điều đó.". Cách bà Harris nhìn Crowley không khác gì một vị thánh, nghe thử những lời này : "Cám ơn ông rất nhiều bởi tính kiên nhẫn và sự thấu hiểu của ông. ... ông đã truyền đạt cho tôi 1 chút của những đức tính này và từ 1 khoảng cách xa tôi có thể mường tượng ra Sự Sáng Suốt của quá khứ và ý nghĩa của hiện tại";. 





Chính câu này khiến tôi đoan chắc bà là một kẻ cuồng tín Crowley: "Tôi mong ước bản thân có thể làm tốt hơn, tôi cảm thấy mình như 1 miếng cộm không thể nuốt nổi vậy.". Tôi đã cảm nhận được giọng văn này ở khá nhiều bản tự hối với thiên chúa. Đúng cách dùng từ ấy, cách thể hiện cảm xúc ấy, cách mô tả đối lập ấy. Đôi lúc đọc những đoạn văn này khiến tôi nhợn cổ, tôi dường thấy được cái uy quyền tột bật của Crowley ngự trị trong trái tim của Harris không khác gì của đấng tối cao. Cái hình ảnh đó thật đáng sợ.


Bà Harris dường như đám mình suốt ngày vào các tác phẩm cuả Crowley và thế giới tâm linh mà ông tạo nên "Và tôi cũng đã đọc tác phẩm Liber L.X.V vô cùng thú vị của ông. Xin lỗi, tôi không muốn ra vẻ là đã thấu hiểu tác phẩm này, nhưng tôi thấy rằng nó như âm nhạc vậy, thứ văn chương duy nhất mà tôi thực sự muốn đọc, và còn điều nữa nó khiến cho tôi cảm thấy như thể tôi đang sống ở 1 hòn đảo hoang và tôi đang thiếu nước trầm trọng.". Tôi có cảm giác bà sống trọn mình trong cái thế giới thần bí mà Crowley tạo ra, chính mối quan hệ đó đã tạo cho bộ Thoth Tarot truyền tải được chính xác cái ý tưởng mà Crowley muốn thể hiện. Sự điên loạn, thần bí trong hình ảnh của bộ Thoth có sức mạnh đáng sợ, sức mạnh đó đến từ Harris. Tôi ngờ là bà Harris có một mức tự  kỷ tương đối nặng và tôi thấy điều đó ngay trong các lá bài, tác phẩm của bà. Dù sao, các lá bài Thoth Tarot của bà Harris vẫn luôn là một trong những hình ảnh kỳ bí nhất trong thế giới ma thuật của Crowley.




DMCA.com Protection Status
Bài viết "Bản Dịch Thư Của Frieda Harris Gửi Cho Aleister Crowley (07/01/1940)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ