Death, Tower, 10 kiếm và câu chuyện về những cái kết.

Dẫn: Đây là bài của bạn Ngọc Nguyễn đăng trên Ghi Chép Tarot. Thấy hay nên xin tác giả đem về trang. Các viết gần gũi tương đối với newbie sẽ giúp cho nhiều bạn trong việc nghiên cứu nghĩa của các lá bài này. Một vài điểm chưa thoả đáng ở bài này là chưa cho thấy sự khác nhau giữa Major và Minor trong cùng một hoàn cảnh. Ở bài này, tác giả đánh đồng giữa các lá Minor và Major như cùng một chủ thể biểu hiện. Đây là lỗi chung của khá nhiều reader khi bị chi phối bởi các trải bài kiểu tách vấn đề. Đó không phải lỗi của họ, là lỗi của những tác giả Tarot hiện đại khi đánh đồng ý nghĩa giữa các lá Minor và Major. 


 
Đây là 3 lá bài gây hoang mang khá nhiều cho newbie và querent, vì những hình vẽ ghê gớm và những cái tên hết sức hắc ám thậm chí "trong dân gian" còn lưu truyền một quy định khi interview bộ bài mới: nếu phỏng vấn em nó mà ra một trong các lá trên thì phải thôi ngay, ngừng đó 2 tuần sau phỏng vấn lại

Hãy lôi keywords của bọn này ra và nói xem, theo bạn ý nghĩa của 3 lá bài này là gì ?


Dám cá là bạn sẽ nhìn thấy "change", hoặc "ending", hay bất cứ từ gì tương tự thế ở cả 3 lá trong booklet thần thánh Đúng vậy, 2 lá major và 1 lá minor này giống nhau ở chỗ nó đều ám chỉ một sự sụp đổ, kết thúc, thay đổi. Vậy nó khác nhau ở chỗ nào ?

78 lá bài của tarot là 78 sắc thái ý nghĩa khác nhau, mặc dù trông qua keywords thì rất nhiều lá có vẻ giống nhau. Nếu ko nắm đc sự khác biệt tinh vi trong ý nghĩa, thì reader nhìn mọi trải bài đều giống như nhau và sẽ ko thể đi sâu phân tích để nắm được câu chuyện mà các lá bài đang kể. Death, Tower và 10 kiếm đều ám chỉ sự sụp đổ - một sự kết thúc. Chúng khác nhau ở chỗ cái gì kết thúc, kết thúc ntn và còn lại gì sau cái kết ấy.

Hãy đi từ 10 kiếm - lá minor duy nhất trong bộ ba. Điều đầu tiên cần lưu ý khi nói về sự khác biệt của nó với hai lá còn lại, ấy là nó thuộc bộ minor - chỉ những chi tiết, những vấn đề "lặt vặt" ko thuộc đại cục. Thuộc bộ kiếm, chủ về giao tiếp, lý lẽ, trí tuệ, 10 kiếm thường chỉ ra những xung đột gây ra bởi lời nói, như là xung đột tranh cãi, tin đồn, hay những lo âu, tổn thương về mặt tinh thần, do bộ não điều khiển. Nếu xét về nét nghĩa "kết thúc" , thì 10 kiếm là khi xung đột đã leo thang đến max level, tất cả những tranh cãi, tổn thương, lo âu từ 9 kiếm đã đc đẩy lên mức cao nhất. 10 - con số của hoàn thành, kết thúc- báo hiệu tất cả những thứ khiến querent xung đột, tổn thương, lo lắng trong thời gian (dài) qua, nay đã đi đến hồi kết, nhờ một vài động thái kiểu "giọt nước tràn ly" . Nó sẽ kết thúc, nhưng ko phải cái kết kiểu hoà bình hữu nghị, cả nhà cùng vui, mà nó sẽ đâm cho querent một nhát chí mạng, như trong hình vẽ với người đàn ông nằm sấp mang trên lưng 10 thanh kiếm. Nghe có vẻ kinh khủng, nhưng nếu nhìn tích cực thì thực ra cũng ko kinh khủng lắm. Bởi sau nhát đâm đó, mọi thứ sẽ kết thúc. Querent sẽ vĩnh viễn thoát khỏi những thứ đã khiến querent phải dày vò, âu lo, tổn thương, chịu đựng. Nói vậy ko có nghĩa là sau 10 kiếm thì querent sẽ ko còn cảm thấy đau, mà là những thứ làm querent đau sẽ ko còn nữa.

Death cũng ám chỉ sự kết thúc và nỗi đau khi kết thúc. Bên cạnh những ý kiến nhìn lá Death như một lá bài đáng sợ tử thần, thì cũng nhiều bạn rất "lạc quan tếu" khi bình về lá Death - kiểu "Death á? Vô tư đi, lá bài này còn ám chỉ sự tái sinh cơ mà" Yep, đúng là nó có khía cạnh chỉ sự tái sinh. Nhưng ngay cả những bộ bài mà sự tái sinh "rõ mồn một" như lá Death phượng hoàng của Sha - thì vẫn luôn phải nhớ rằng, giữa chết và tái sinh luôn cần có quá trình, và đó là thời gian mà querent sẽ phải trải nghiệm sự đau đớn, mất mát. Hơn nữa, lá bài hứa hẹn tái sinh đấy, nhưng liệu có tái đc hay ko (hay là bị luộc chín) thì phụ thuộc vào quan điểm và nỗ lực vực mình dậy của querent rất nhiều.


Death trong thời trung cổ. Ảnh: Internet
Death - đúng như tên gọi của nó - ám chỉ "cái chết". Ko phải cái chết vật lý, cái chết theo nghĩa đen, mà nó chỉ một thứ gì đó sẽ chuẩn bị chết đi. Một mối quan hệ, một tình trạng cảm xúc, một công việc, một dự án... Chết, đau khổ, và tái sinh là 3 lớp nghĩa của lá Death. Trong đó chết là giai đoạn một thứ gì đó chấm dứt, đau khổ là giai đoạn mà querent phản ứng với cái "chết" ấy ( cảm thấy tiếc nhớ, mất mát, hụt hẫng ...) Và tái sinh, là giai đoạn một thứ mới xuất hiện, thay thế thứ cũ, khiến querent nguôi ngoai buồn thương và thay đổi.

Tower cũng chỉ sự kết thúc và thay đổi, nhưng nó thiên về ám chỉ những quan điểm, suy nghĩ, đánh giá, góc nhìn thay đổi. Ko như lá Death, chả có cái gì chết đi ở đây cả, "thứ đó" vẫn sống, nhưng quan điểm, cách nhìn của querent với "thứ đó" đã thay đổi, kéo theo cảm xúc của querent dành cho "nó" ko còn như trước, dẫn đến kết cục cuối cùng là một sự kết thúc của "quan điểm" cũ. Khi lá Tower xuất hiện, nó gợi ý rằng querent - do yếu tố khách quan hoặc chủ quan- đã phát hiện ra nền móng của toà tháp vốn ko phải đc dựng xây từ những gì querent vẫn nghĩ, vẫn tin là đúng bấy lâu nay (quan điểm của querent về "nó" thay đổi), từ đó cái nền móng "sai lầm" ấy dẫn đến sự sụp đổ của cả toà tháp (cảm xúc querent dành cho "nó" cũng thay đổi, ấn tượng cũ kết thúc, hình thái mối qh ko còn như xưa) Thêm vào đó, lá Tower ko đi kèm diễn tả tâm trạng buồn đau mất mát của querent khi thứ gì đó kết thúc (Death), mà nó là sự bất ngờ, shock của querent khi những quan điểm bấy lâu về thứ đó nay đã thay đổi, kết thúc.

Tóm lại, cùng ám chỉ kết thúc, thay đổi, sụp đổ, nhưng cái kết trong ba lá bài này rất khác nhau. Cụ thể:

+ Phạm vi đề cập:
- 10 kiếm: minor - phạm vi nhỏ, vấn đề nhỏ, hệ quả gây ra ko lớn
- Death, Tower: major - khía cạnh có ảnh hưởng lớn lao, trực tiếp tới cuộc sống.
+ Đối tượng phải "kết thúc":
- 10 kiếm, Death: một thứ gì đó
- Tower: quan điểm, niềm tin về thứ đó
+ Kết thúc ntn:
- 10 kiếm:ko bất ngờ (thường là kết quả tiên liệu trước đc của một quá trình), đâm cho một nhát rồi hết, "thứ đó" biến mất, ko dây dưa.
- Death: bất ngờ hoặc ko, kết thúc đi kèm thời gian đau buồn, mất mát
- Tower: bất ngờ, mọi thứ sụp đổ trở về level 1
+ Sau kết thúc còn lại gì ?
- 10 kiếm: chả còn lại gì. "Thứ đó" biến mất, ko dây dưa. Querent sau thời gian nằm sấp ăn vạ vì đau thì đứng lên ra chỗ khác chơi (thời gian ăn vạ nhanh lâu tuỳ người). 10 kiếm để lại một đống đổ nát chả còn gì mà tìm kiếm ở đó nữa.
- Death: sau kết thúc và đau buồn là tái sinh. Thứ mới xuất hiện, thay thế cái cũ, có thể khiến querent "bước sang trang mới"
- Tower: sau kết thúc còn lại cái nền. Ko có thứ gì tự động tái sinh, ko có cái tháp nào tự động mọc lên, nếu muốn thì querent phải tự dựng xây lại từ đầu, trên cơ sở nền tảng là những quan điểm mới phát hiện ra, sự thật mới đc tiết lộ...
+ Tiêu cực:
- 10 kiếm: kết thúc, đau
- Death: kết thúc, đau, nuối tiếc, mất mát
- Tower: kết thúc, ngỡ ngàng, shock.
+ Tích cực
- 10 kiếm: đau một lần rồi thôi, còn hơn nỗi dày vò cứ tiếp diễn mãi ko kết thúc được.
- Death: sau chết có thể là tái sinh. Lưu ý cần nỗ lực thì mới tái đc, ko phải ôm nỗi đau gặm nhấm từng ngày ko chịu buông rồi cứ đợi nó tái
- Tower: xây một cái tháp mới vững chắc hơn cái cũ bởi vì những quan điểm sai lầm nay đã sụp đổ, cái nhìn mới sẽ đúng đắn hơn.

Kết lại bài phân tích dài dòng dở hơi bằng một ví dụ, trong đó 3 lá bài thể hiện 3 câu chuyện khác nhau của cùng motif "một chuyện tình tan vỡ"

- 10 kiếm: gái trai cãi nhau liên miên, bất đồng, xung đột, gây tổn thương, chịu đựng cho cả hai bên. Rồi một ngày đẹp trời, chuyện tình tan vỡ, ai đi đường nấy. Sau khi đau thì cả hai thành người tự do, tiếp tục trêu chim ghẹo bướm, chấm dứt chuỗi ngày ràng buộc khổ sở trong cãi cọ, tổn thương, nước mắt...
- Death: trai phụ tình gái. Rồi một ngày đẹp trời, chuyện tình tan vỡ, trai dứt áo ra đi, gái đau khổ, vật vã, đóng cửa trái tim thề cô độc sợ hãi ko dám tin đàn ông, sau mấy tháng thì gái vượt qua cú sốc, quyết làm mới bản thân, yêu thương bản thân, sẵn sàng mở lòng và cho các trai khác cơ hội.
- Tower: trai gái đang yêu nhau. Rồi một ngày đẹp trời, chuyện tình tan vỡ vì trai phát hiện ra gái là cú có gai T.T Hai người đành làm bạn và sống hạnh phúc trong tình bạn suốt đời :))

Ngọc Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị chuyên trang Ghi Chép Tarot, một người nghiên cứu tarot ở Hà Nội. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Death, Tower, 10 kiếm và câu chuyện về những cái kết." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ