Phương Pháp Camoin - Chuyển Đổi Dành Cho Rider Waite Tarot





Phương pháp Camoin là do nhà huyền học người Pháp Philippe Camoin sáng tạo và đã được cấp bằng bản quyền. Tôi đã đọc qua hai định luật cơ bản trong phương pháp này và cảm thấy rất thú vị; nó giúp chúng ta giải quyết được hai vấn đề rắc rối đối với các bạn newbie: bài ngược và liên kết bài. Tuy nhiên, do phương pháp này được tạo ra để sử dụng với dòng Marseille nên tôi phải cải biến lại một chút để nó phù hợp với đại đa số các bộ bài dòng RWS.



A) Cơ Bản



1. Phương pháp "Solution Card" :


Để đối phó với bài ngược, Camoin đã rất khôn khéo "né" việc trực tiếp giải nghĩa chúng vì vốn dĩ, nghĩa ngược của Tarot trước đó không tồn tại và sau này cũng không có một hệ thống chuẩn mực nào định ra. Tôi hoàn toàn đồng ý khi Camoin cho rằng bài ngược thể hiện sự tắc nghẽn của dòng chảy năng lương trong mỗi lá bài.

Cụm từ "dòng chảy năng lượng" không ám chỉ những tư tưởng, quan điểm không lành mạnh như "hồn bài" mà ám chỉ dòng chảy năng lượng của vũ trụ xung quanh ta, tức là định luật E=mc^2 của Einstein. Khi lá bài bị ngược, bản thân querent ( người được xem ) đang gặp trục trặc với việc nhìn nhận hoặc giải quyết những vấn đề có liên quan đến lá bài đó.

Do đó, ta cần một lá bài khác để đưa ra hướng giải quyết; lá bài này (cũng là tên của phương pháp này) gọi là "Solution Card". Nó luôn ở vị trí thuận (nếu rút được lá ngược thì đảo chiều thành thuận), và được đặt ngay bên trên lá bài ngược, giống như cách ta đặt các lá bài bổ nghĩa vậy. Nghĩa của solution card này được giải dựa trên rắc rối cơ bản của lá bài ngược. Ví dụ, Camoin nói rằng Emperor của Marseille Camoin là một người đàn ông luôn hiện thực hoá mọi kế hoạch của mình, ở vị trí ngược, nó cho thấy hiện tại querent không làm được điều này. Solution card là Devil rx, nhưng theo quy tắc, ông giải theo nghĩa thuận: "Querent thiếu sự kiên quyết và không đủ can đảm thể hiện chính mình hoặc suy nghĩ của bản thân."

2. Phương pháp "Regard Card" :

Các dòng Tarot de Marseille thú vị ở điểm các lá Majors của nó đều nhìn về một hướng trái hoặc phải, trừ lá Wheel of Fortune. Vì thế, Camoin đã tận dụng đặc điểm này và sáng tạo ra phương pháp "Regard Card". Nếu ta rút được một lá bài có hướng nhìn về bên trái, nhưng bên trái nó lại không có lá bài nào, ta phải rút ra một lá đặt ngay bên trái của nó để xem lá bài này đang "băn khoăn" hay "suy nghĩ" điều gì. Mở rộng ra, nó cho phép ta liên kết các lá bài theo cách tương tự. Ngoài ra, cũng như Waite, Camoin còn quy ước rằng hướng nhìn của lá bài là tương lai, sau lưng nó là quá khứ. Ông cũng lưu ý rằng Regard Card và Solution Card phải được kết hợp với nhau để đạt được kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, khuyết điểm lớn nhất của "Regard Card" là các lá Majors của RWS lại không có hướng nhìn trái phải cụ thể, trừ ba lá rõ ràng nhất là the Fool (trái), Hermit (trái), và Death (phải). Ngoài ra, lý do tôi chọn ra ba lá bài này là do theo quan điểm cá nhân tôi, chúng thể hiện sự bắt đầu của một chặng hành trình mới. Vì vậy, tôi đã mạnh dạng đặt ra một giả thuyết để có thể khai thác triệt để phương pháp này cho bộ RWS và các dòng RWS nói chung.

B) Hiệu Chỉnh

1. Majors

Trước hết, tôi quy ước rằng nếu trong một trải bài chỉ có duy nhất một lá bài có hướng nhìn và không có vị trí thời gian cụ thể (quá khứ, hiện tại, tương lai) thì ta xem lá bài đó là trung tâm. Mọi lá bài trước mặt nó là tương lai; sau lưng nó là quá khứ; và bản thân nó thể hiện những việc đang xảy ra trong hiện tại. Ngoài ra, tôi còn bổ sung một chút về nghĩa của ba lá bài nói trên.

+ Đầu tiên, nghĩa cơ bản nhất của Fool là "new beginning" vì thế lá bài nằm bên trái của nó sẽ thể hiện hướng đi và tương lai của sự khởi đầu này, còn bên phải của nó sẽ là quá khứ cũng như nguyên nhân gốc rễ đã dẫn đến "new beginning" này. Đồng thợi, mọi ý nghĩa xấu như "ngu ngốc, điên khùng, lố bịch" vẫn được giữa nguyên, tuỳ theo trải bài.

+ Thứ hai, nghĩa cơ bản nhất của Hermit là "người dẫn đường". Lá bài đã gây ra khá nhiều hiểu lầm và khiến nhiều người lầm tưởng rằng nó thể hiện một nhà triết học đi tìm chân lý. Tuy nhiên, Waite đã phủ nhận điều này và cho rằng lá bài này là một người dẫn đường cho chúng ta vượt qua đêm tối: ""where I am, you also may be" (Waite 134)*. Do đó, hướng nhìn của Hermit sẽ cho ta biết cụ thể hơn về điều này. Khác với Fool, một người bắt đầu chuyến này của mình một cách bất cẩn và có phần ngớ ngẩn, điên khùng, ta được một người dẫn dắt. Người này có thể là "inner wisdom" của chúng ta hoặc một con người bằng xương bằng thịt nếu như trước mặt nó là một lá Court, hoặc Hermit ở vị trí ngược và solution card của nó là một lá Court. Dù là trường hợp nào đi nữa, chắc chắn một điều, ta biết rõ về viễn cảnh cũng như những gì mà ta có thể hoặc chắn chắn phải trải qua trong chuyến đi.

Cuối cùng, Death, như Waite viết, là một lá bài báo hiệu sự bắt đầu của một hành trình lột xác về mặt nhận thức cũng như tâm hồn:

"The natural transit of man to the next stage of his being either is or may be one form of his progress, but the exotic and almost unknown entrance, while still in this life, into the state of mystical death is a change in the form of consciousness and the passage into a state to which ordinary death is neither the path nor gate" (Waite 134).

Do đó, những lá bài trước mắt của Death cho ta biết thêm về cuộc hành trình nãy; còn nhưng lá bài sau lưng cho ta biết về những thứ ta đã bỏ lại sau lưng.

2. Court Cards

Phần thứ hai của giả thuyết này có liên quan đến Court Card. Để tận dụng tối da phương pháp Regard Card, tôi đề nghị các bạn chọn một lá court card làm significator đại diện cho querent và đặt 16 lá court qua một bên. Sau đó, xào và chia 62 lá bài còn lại thành 4 tụ. Tiếp theo, chia đều 16 court cho 4 tụ bài, chọn tụ bài có significator làm tụ bói toán và dẹp ba tụ bài còn lại qua một bên. Cuối cùng, xáo và trải bài theo ý thích của các bạn.

Nếu rút được significator, lá bài trước mặt nó có thể cho thấy: những mong muốn của querent, những điều querent đang hướng tới, tương lai, suy nghĩ, lo lắng... Những lá bài sau lưng cho thấy những gì querent đang che dấu trong lòng, đã trải qua trong quá khứ...Những lá court còn lại có thể cho thấy cách querent phản ứng, đối phó với những điều trên theo cách mà bản thân các lá court ấy sẽ làm. Ví dụ: lửa hành động mau lẹ; nước dùng lời lẽ dịu dàng, thuyết phúc; khí suy nghĩ kế hoạch; đất dùng tiền đút lót... Ngoài ra, nếu rút được cả significator và các lá court khác, khả năng rất cao là chúng thể hiện những người xung quanh querent.

C) Kết Luận

Phương pháp của Camoin thật sư rất lý thú. Tôi đã cố gắng sử dụng hết khả năng của mình để hiệu chỉnh phương pháp này cho phù hợp với các dòng RWS. Hi vọng sẽ giúp được các bạn newbie trên con đường tarot chân chính và lành mạnh.

Thông Tin Tác Giả:
Bé Béo, thành viên Tarot Huyền Bí, một thành viên tích cực nghiên cứu các vấn đề liên quan đến Golden Dawn.


DMCA.com Protection Status
Bài viết "Phương Pháp Camoin - Chuyển Đổi Dành Cho Rider Waite Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ