The Magician trong Ghost & Spirit Tarot




Tri thức chính là chìa khóa quan trọng trong đời người, nó làm nên cuộc sống của chúng ta.Vậy nên trong hành trình của The Fool thì người anh ta gặp đầu tiên chính là The Magician, một vị pháp sư thông thái.

The Magician là một người đàn ông nắm được toàn bộ bộ tri thức của đất trời, của vạn vật xung quanh, chính vì vậy mà trong RWT, xung quanh anh là bốn nguyên tố căn nguyên nhất Wand-Cup-Sword-Pentacle (Lửa-Nước-Khí-Đất).


Ở lá này, tôi thật sự bị ấn tượng bởi các biểu tượng khắp người Magician.Là một lá bài tượng trưng cho Sao Thủy, The Magician thiên về lý trí, logic cùng với trí tuệ. Trên đầu The Magician là một hình vô cực đại biểu cho sự vĩnh cửu như nói lên được tri thức của anh là vô tận, không ai biết được kiến thức ấy bị giới hạn chỗ nào. Ngang hông anh là một con rắn đang cắn đuôi của chính nó (Greek Uroborus) tạo thành một vòng tròn tuần hoàn, nghĩa tương tự như vô cực.

Không nói đến màu vàng của nền, màu chủ đạo của các Suit thì ta thấy vạn vật ở bên Magician là sự xen kẽ giữa màu trắng với màu đỏ. Màu trắng đại biểu cho sự ngây thơ, tinh khôi thế nhưng kết hợp với màu đỏ thể hiện cho kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng đã cho ta thấy hai mặt đối lập của sự vật. Chúng mâu thuẫn trong tính chất, trong biểu hiện thế nhưng lại tạo nên được một Magician uyên bác nhưng vẫn không mất đi tính cách của The Fool, tựa như nói đến trong thâm sâu con người dẫu có nhiều kinh nghiệm đến đâu thì vẫn luôn có một thứ gì đó khiến họ ngây ngô, hoặc có thể hiểu rằng sự kết hợp giữa bản ngã và kinh nghiệm mới chính là con đường dẫn đến sự thống nhất giữa tiềm thức và ý thức, tạo nên một con người toàn diện Cũng như một câu chuyện tôi từng đọc qua kể về một người đàn ông đào được một loại kim cương thô quý hiếm, ông ta mang đến cho thợ mài thì thợ mài mới nói rằng: “Thưa ngài, viên đá này rất quý, nếu như được gọt giũa cẩn thận thì nó sẽ trở nên có giá trị gấp ngàn lần khi còn nguyên vẹn, tuy nhiên nếu trong lúc đập viên đá ra mà khiến nó vỡ nát thì viên đá sẽ chẳng còn chút gì quý giá cả.” Người đàn ông nghe vậy liền nhờ người thợ mài hãy gọt giũa nó, thế nhưng người thợ lại lắc đầu, từ chối vì theo kinh nghiệm, ông biết rằng chỉ một sơ suất nhỏ là viên đá sẽ vỡ vụn, mà ông thì không dám thử. Vậy là người đàn ông rời đi tìm kiếm những người thợ khác, thế nhưng ai cũng lắc đầu, kết luận giống như vị thợ đầu tiên kia, cho đến khi người đàn ông gặp được vị thợ giỏi nhất. Người thợ ấy đồng ý đập viên đá giúp người đàn ông, anh ta gọi nhân viên của mình đến, kêu nhân viên đập nó, chỉ một nhát búa nhanh chóng, viên đã tách ra làm hai khối, không nát chỗ nào. Người đàn ông ngạc nhiên, hỏi rằng anh thanh niên đó phải chăng là một người rất giỏi, lúc ấy người thợ mới cười, lắc đầu bảo: “Cậu ta chỉ là một người tập sự đến học việc chỗ tôi chưa đầy ba tháng, vậy nên không biết gì hết, nhưng cũng chính vì không biết giá trị của viên đá nên cậu ta mới có thể đập nó một cách chính xác, quả quyết như vậy, còn với những người quá hiểu biết như tôi đây, có lẽ sẽ không dám đập viên đá giá trị ấy mà không lo lắng đâu.” Vậy đấy, đôi lúc chính sự hiểu biết lại cản trở chúng ta, khiến chúng ta chùn bước. Vì thế nên sự thống nhất giữa hai mặt trắng-đỏ có thể nói là điều vô cùng cần thiết để tiến tới chìa khóa nắm giữ vạn vật.

Về chiếc gậy trong tay The Magician, có một số tài liệu nói rằng đó chính là phiên bản thu nhỏ cây gậy của Hermes. Hermes là một vị thần trong thần thoại Hy Lạp, có sứ mệnh truyền tin. Chàng là biểu tượng của sự khôn khéo, tài năng, sự lanh trí và khôn ngoan- tương đồng với đặc tính của The Magician. Phải chăng Hermes chính là nguyên bản cho hình tượng The Magician? Vấn đề này tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu.

Trong bộ Ghosts&Spirits thì đại diện cho The Magician là Psychopomp. Theo tiếng Hy Lạp, Psychopomp có nghĩa là ‘người dẫn lối cho linh hồn’, trong nhiều tôn giáo thì đây là một sinh vật huyền bí có trách nhiệm hộ tống những linh hồn mới chết đến thế giới bên kia. Trong cuốn booklet, Lisa Hunt có đề cập qua Spychopomp tựa như một chiếc chiếc cầu nối giữa nhận thức và tiềm thức nằm ẩn bên trong mỗi con người. Nhân vật Spychopomp được bà miêu tả là một người đàn ông ngắm nhìn hai thế giới, xung quanh ông là những vòng xoắn ốc, những cái rễ bám chặt vào thân mình. Cuốn booklet nói không nhiều lắm về hình ảnh này, chỉ nói đến xoắn ốc diễn tả sự vận động của năng lượng từ hình thái này sang hình thái khác, và đôi lúc nó còn đề cập đến sự lặp lại của chu kì tự nhiên từ thế giới này sang thế giới khác. Đây là một bộ bài thiên về tâm linh nên cái sự tương tác giữa người đọc với lá bài chủ yếu là về bên trong thăm sâu nội tâm, vậy nên văn phong khá khó hiểu (tôi khi dịch còn choáng váng @@), mà theo như tôi-một newbie- thấy thì tầm mắt người đàn ông dường như chăm chú vào khoảng trời bao la nơi có các chú chim bay lượn, điều đó cho thấy ông đang khao khát một sức mạnh, một nguồn tri thức, tuy rằng vốn là một người hiểu biết rộng nhưng ông vẫn muốn tìm tòi học hỏi thêm. Hoặc theo một giải nghĩa khác, Magician vì kinh nghiệm, nhiệm vụ (rễ bám quanh ông) nên ông mãi làm chiếc cầu nối, ông khao khát được thoát ra khỏi những dây rễ nọ (đại diện cho năng lượng tự nhiên, quy luật vũ trụ) mà tiến đến một khoảng trời mới, khoảng trời bao la hơn, nhưng ông không thể, vì phải dẫn đường cho các linh hồn nên tâm ông phải trong sạch, ông phải kìm nén lại ước muốn, vậy nên từ đó dần tạo thành một khối u bên ngực trái ông. Khối u đó có thể được hiểu là bản ngã của con người, là ước muốn nhỏ nhen, trần tục, chỉ là một góc nhỏ thôi nhưng cũng có ngày sẽ lớn dần và nuốt chính chủ thể. Xét về tâm linh, có lẽ khuôn mặt người đó biểu hiện cho sự lấn át của nhận thức, lý trí, cứng nhắc như một sự cảnh báo hoặc kêu gọi mọi người hãy để cho tiềm thức-nhận thức cân bằng (như id-ego-super ego), tĩnh tâm lại đừng để yếu tố trần tục tác động mà hãy để linh hồn lên tiếng.

Từ key words của The Magician, ta có thể trải rộng ý nghĩa của lá bài ra về các phương diện sau:

Tiền bạc: Bạn là một người tiêu chi rất tốt, bạn biết cách quản lý tiền nong của mình và sử dụng hợp lý với những đồng tiền bạn bỏ ra, khi bạn quyết định mua một món đồ thì chắc chắn bạn biết món ấy sẽ mang lại cho bạn những lợi ích gì. Lá The Magician rút được ở vị trí này không có nghĩa bạn là một người tính toán trong tiền nong mà ngược lại, hầu như bạn rất ít khi tiêu tiền hoang phí nhưng cũng không có nghĩa là không có, đôi lúc khi cảm thấy mệt mỏi, stress, đi chơi hoặc thậm chí là có hứng bất chợt, bạn cũng sẵn sàng tiêu tiền phung phí chỉ để cho bản thân không bị gò bó và chấp nhặt những điều chi li.

Sự nghiệp: Bạn biết cách quản lý sự nghiệp của mình hơn bất cứ ai, bạn tự tin với con đường mình chọn và tự tin vào khả năng của mình, điều đó giúp bạn trở nên thành công. Nếu như bạn là một người sắp thành lập công ty thì The Magician báo hiệu rằng bạn đã kiểm tra hết mọi rủi ro có thể xảy ra và bạn biết cách khắc phục nó, bạn hoàn toàn có thể tiến tới trong công việc. The Magician là một lá bài tượng trưng cho sự hiểu biết, khôn ngoan nên khí rút ở vị trí sự nghiệp, có thể nói như ‘cá gặp nước’, việc làm ăn thuận lợi, bạn có lẽ sẽ được thăng chức nhờ vào những đóng góp của bản thân cùng với sự nhanh nhẹn, tài trí. Tuy nhiên, nếu lá bài này ở vị trí ngược thì dường như bạn đang leo lên chức bằng cách không trung thực, bạn lợi dụng điểm yếu người khác hoặc lựa chon ‘đường sau’ để mà thành đạt. Nếu rút được lá ở vị trí này thì nó cũng không ảnh hưởng đến cuộc sống bạn, tuy nhiên trong luật nhân quả có nói rằng “Ác giả ác báo”, “Gieo gió gặt bão”, bạn đến với thành công bằng thủ đoạn thì coi chừng tương lai bạn sẽ trả giá cho hành động đó.

Về gia đình: Bạn yêu thương và tôn trọng gia đình mình, nhưng dường như cái tình cảm đó không lớn, chỉ đủ thôi. Bạn hiểu cách làm vui lòng người nhà, tỏ rõ là đứa trẻ hiếu thuận, chu đáo nhưng đó chỉ là điều bạn muốn mọi người thấy, bạn yêu quý họ thật lòng thế nhưng bạn không dám thể hiện con người thật của mình mà lại ngụy trang trong lớp vỏ của học thức, lễ nghĩa, một lớp vỏ hoàn hảo mà không ai biết được. Tuy vậy, đây có phải điều bạn thực sự muốn, che giấu chính mình? Đôi lúc bạn cần các buổi họp mặt gia đình hay là bàn chuyện với cha mẹ đấy, hãy thả lỏng và thoải mái nói chuyện với họ.

Về tình cảm: Bạn thông minh, khôn khéo và giỏi giao tiếp nên bạn có rất nhiều bạn bè, chính điều đó cũng khiến bạn khó có thể giữ vững một mối quan hệ lâu dài, bạn thoải mái, giỏi giang, có giao thiệp rộng nên sẽ khiến cho người bạn yêu nghi ngờ về tình cảm bạn dành cho người ấy hoặc là cảm thấy tự ti khi so với bạn. Tuy vậy nhưng nếu vượt qua được khoảng thời gian đầu đó thì tình cảm của bạn sẽ rất suôn sẻ bởi vì bạn là người rất chung thủy một khi đã yêu, bạn có thể thích nhiều người nhưng chỉ yêu một người, và với sự khôn khéo của mình, bạn sẽ giải quuyết được mâu thuẫn đó một cách dễ dàng. Nếu lá The Magician này là nói về một người con trai thì xin chúc mừng, người đó xứng đáng là người bạn gửi gắm cả cuộc đời; còn nếu là một cô gái thì cô gái đó hẳn là người ngoại giao giỏi, thông minh, bạn có thể sẽ hơi ghen tỵ vì có quá nhiều ‘vệ tinh’ xung quanh cô ấy nhưng đừng lo nhé, trái tim cô ấy vẫn bên cạnh bạn mà, bạn chỉ cần tự tin vào chính mình, đừng để các ‘vệ tinh’ có cơ hội ‘đập chậu cướp hoa’.
Thông Tin Tác Giả:
Hoshi Pie là thành viên của Hội Tarot Huyền Bí. 
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Magician trong Ghost & Spirit Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ