Bộ Kiếm (Swords) - Court Card (Lá Mặt)

4 lá King. Ảnh: Ngọc Nguyễn

Đối với các bộ bài thuộc Rider Waite thì bộ Kiếm là một bộ tương đối tiêu cực và đáng sợ. Thuộc Khí (air), với hình ảnh vũ khí sát thương, nó đề cập tới nỗi đau, sự tổn thương và những ám ảnh của con người một cách thẳng thắn và trực diện nhất. Chủ về trí tuệ, lý lẽ - nên nó duy lý, tỉnh táo, không khoan nhượng. Liên quan đến giao tiếp, nó có thể ám chỉ tới những tranh cãi, thị phi, tin đồn, lừa lọc... Waite có vẻ "tỏ ra" là một mẫu người "theo truyền thống" khi ông quyết định trong tarot phải có một bộ đề cập đến những mặt tiêu cực, và ông chọn bộ Kiếm. Vì thế, tuy cùng được xây dựng từ nền tảng Book T, nhưng Waite và Crowley đã điều chỉnh những sắc thái tích cực/ tiêu cực khác nhau cho các lá trong bộ bài của mình.

Khi tập trung vào những điểm tiêu cực của Kiếm, thì cũng không nên quên Kiếm cũng là biểu tượng của lý lẽ, của công bằng, lòng trung thành, vinh quang và chiến thắng. Cũng vì lý do đó, các lá Court card của bộ kiếm trở nên có vẻ mang nhiều "phong cách" hoàng gia nhất, với các đặc tính mà vị Vua chúa nào cũng sở hữu: trí tuệ, tài ngoại giao, óc phán đoán, tầm nhìn xa và sự công bằng tuyệt đối.

Hãy bắt đầu với King of Swords - Vua kiếm, người đứng đầu vương quốc Kiếm. Là lá bài "cao nhất" của bộ kiếm, năng lượng của King đã đạt đến mức master của bộ này - tức là master về khả năng ngôn ngữ, về trí tuệ, óc logic, và là người cầm cân nảy mực của vương quốc. Tất cả các vị King của 4 bộ đều thuần thục "kỹ năng" của bộ mình, và có tài sử dụng kỹ năng đó để điều khiển, ra lệnh, truyền cảm hứng, khiến người khác phục vụ cho ông và cho vương quốc. Đây là điểm khác biệt giữa King và Knight - ông ta chỉ ra lệnh, Knight thực thi và phục vụ. Có thể miêu tả King of swords - người đứng đầu bộ Lý lẽ như một người nghiêm khắc, công bằng, theo luật lệ. Ông ta không khoan nhượng, không thỏa hiệp, không dung túng. Nhưng hoàn toàn không phải kiểu "độc tài chuyên chế", cố chấp bảo thủ đến mù quáng và ngu xuẩn (đặc tính này có thể gặp ở King wands ngược hoặc King swords ngược), một Vua kiếm ở vị trí tốt là một vị "hoàng đế anh minh", duy lý. Nếu ông ta không để cho người khác được thỏa mãn cảm xúc, bộc lộ cảm xúc, đi theo cảm xúc, thì đó là vì cảm xúc đó sẽ dẫn người ta vào ngõ cụt. Vua kiếm không theo đuổi tình cảm và cảm giác "được yêu mến" từ ng khác, ông ta theo đuổi những gì có lý. Do đó, Vua kiếm không thường xuyên được mọi ng "tình thương mến thương", nhưng ông ta dẫn tất cả mọi người tới một trạng thái "lý tưởng": cân bằng, an toàn và sáng suốt.

Về khả năng ngôn ngữ, thì Vua kiếm có biệt tài đặc biệt trong lĩnh vực này. Với óc phân tích thông minh, tài hùng biện sắc sảo, những lời nói của King swords, ngoài việc chỉ ra sự thật, dẫn chứng khó bác bỏ...thì còn có một sức mạnh "truyền cảm hứng" đáng kinh ngạc cho người khác, khiến người ta bị thuyết phục và cảm thấy muốn đi theo (Vì vậy nên ông ta mới được làm Vua) Khả năng "truyền cảm hứng" là khả năng độc quyền của các lá King, ông ta lên ý tưởng, truyền cảm hứng, cắt đặt vị trí cho từng người, và Queen, Knight, Page là những phụ tá giúp ông ta thực thi ý tưởng đỏ.

Queen swords (water-air) là nguồn nước nuôi dưỡng vương quốc ấy. Trong tất cả các lá Queen, thì Queen swords vẫn được coi là lá bài "ít nữ tính" nhất. Bà không ngọt ngào, mềm mại như Queen cups, không "phồn thực" và chu đáo như Queen pentacles, cũng không nồng nhiệt quyến rũ như Queen wands. Tuy nhiên, với bộ Kiếm, Queen swords lại là vị Queen "quý tộc" nhất - thông minh, sắc sảo, và một chút xa cách. Kì thực, Queen swords không phải một người "máu lạnh" không chút xót thương và cay nghiệt (như những gì người ta vẫn nhìn về bà). Vì đặc trưng của bộ kiếm, Queen swords có thể xuất hiện như một người lạnh lùng, lý trí, cứng rắn và không thoả hiệp, nhưng đây không phải con người độc ác. Queen swords sẽ dùng các lý lẽ logic và đầu óc sắc bén để phân tích tình hình, nhìn nhận vấn đề, với mục đích tìm ra hướng đi, tìm ra giải pháp tốt nhất cho mọi người.

Giống như một nhà khoa học, bề ngoài thì cứng rắn, không hề uỷ mị khi thấy những đứa trẻ mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng thực ra đang ngày đêm nghiên cứu ra vắc xin cứu sống lũ trẻ đó. Bạn có thể hình dung Queen swords là một người như vậy.

Queen swords là người thông minh . Bà ta có trí tuệ và tài hùng biện, nhưng bà không phải là nhà thuyết trình trên sân khấu. Cũng không phải là người thích đứng trước đám đông và nói, truyền cảm hứng cho đám đông. Đó là việc của King swords. Queen không phải là ng hùng biện về các luận điểm, về lý lẽ như King, bà là người âm thầm đứng sau, dùng óc phân tích và logic để thử xem những luận điểm của King sẽ thành hiện thực ntn, ứng dụng ntn, thực thi ntn....

Cũng chính vì đặc tính "thích nghiên cứu", thích đứng sau hậu trường, nên đây thường là một lá bài cô đơn, hay ít ra, cô đơn nhất trong các lá Queen.

Với Knight swords, có thể hình dung đây là một chàng thanh niên, "rất nhanh, rất nguy hiểm". Nếu coi thanh kiếm là vũ khí của bộ Kiếm, thì Knight đã đạt tới trình độ hiểu và biết cách sử dụng vũ khí. Knight tập trung, quyết đoán, nhanh nhẹn, thông minh, dễ dàng win trong các trận chiến (các cuộc tranh luận) Nhưng Knight thiếu đi tầm nhìn xa và sự trưởng thành của King và Queen. Đó là lý do tại sao Knight chỉ là người nhận lệnh và phục vụ cho vương quốc. So với King, có thể hình dung đây là một cặp bố và con trai. Một người thông tuệ và biết tất cả - một người vẫn đang từng bước trên con đường trưởng thành, nhìn người kia với tất cả sự kính trọng và ngưỡng mộ. Chính vì sự hiểu biết về kiếm của Kinght chưa được trọn vẹn, nên sự sắc bén của trí óc và miệng lưỡi Knight có thể đi lạc hướng, Knight thường có xu hướng nghĩ gì nói ngay, nghĩ gì làm ngay, nhưng vì sự phân tích logic và khả năng nhìn nhận lý lẽ chưa đạt đến độ trưởng thành, nên thường nghĩ một chứ không nghĩ được 2, không nhìn được toàn vẹn bức tranh tổng quát của vấn đề.

Lá Page thì lại ở một cấp độ thấp hơn nữa. Là người học việc, trẻ nhỏ, thiếu niên...năng lượng của Page thường "mới", yếu và không tập trung. Do đó, thay vì những kỹ năng master về logic, lý luận như King hay Queen... thì Page thường chỉ mạnh nhất trong việc...nói (giao tiếp). Page swords là người hoạt ngôn, nhưng láu táu, thiếu cẩn trọng, thiếu suy nghĩ, và không biết giữ bí mật. Nếu ít nhất Knight đã biết cách sử dụng kiếm, thì Page mới chỉ như một đứa trẻ, hào hứng cầm thanh kiếm lên nhưng chưa biết sử dụng ntn (để có hiệu quả), cũng không lường hết được sức mạnh (và sức phá hủy) của thanh kiếm này đến đâu. Do đó, rất có khả năng Page sẽ cầm thanh kiếm lên, khua khua loạn xạ, đâm bậy bạ vài nhát để...thử. Đó chính là lý do tại sao Page swords thường gắn liền với những tin đồn, thị phi, những lời nói thiếu suy nghĩ để lại hậu quả nghiêm trọng. Ở mặt tích cực, page swords có thể đại diện cho những ý tưởng mới mẻ, khác lạ, những phát minh độc đáo, một lối nghĩ "think outside the box", hay sự thay đổi, biến chuyển trong tư duy. Nói chuyện với Page swords khá vui, vì họ nói nhiều và luôn đầy tràn những suy nghĩ thú vị, nhưng cãi nhau với Page swords chính là kiểu tranh cãi gây khó chịu nhất.

Một ví dụ để kết lại bài viết, trong một cuộc tranh luận, các court card trong bộ kiếm sẽ nói gì và hành xử ntn để bác bỏ lập luận của bạn:

Page: viện đủ mọi thứ lý lẽ trên trời dưới bể, nhưng tất cả đều trẻ con và thiếu thuyết phục. Khi hết lý lẽ, Page sẽ không ngần ngại lôi chuyện riêng tư cá nhân (đáng xấu hổ) của bạn ra chế nhạo, tiết lộ chuyện xấu cho mọi người nghe, chửi tục, gọi tên bố mẹ...tất tần tật mọi thứ chỉ để lăng mạ và hạ nhục bạn, không cần quan tâm điều đó có liên quan gì tới vấn đề đang tranh luận hay không, miễn là thấy sướng cái miệng và hả hê trong bụng.

Knight: những lý lẽ và lập luận có căn cứ hơn. Không hành xử kiểu trẻ con, vô lý và đánh mất bản thân như Page, Knight rất biết cách "hạ thấp" bạn bằng thủ đoạn khác, trong khi bản thân mình vẫn giữ được hình tượng nghiêm chỉnh. Viện dẫn các câu nói nổi tiếng để mát mẻ bạn, bóng gió xa xôi... Miệng lưỡi Knight khi tức giận có thể trở nên đáng sợ, có thể biến những cái vô lý thành "nghe qua có vẻ có lý". Nếu bạn không đủ "cứng", bạn sẽ không biết phải phản biện làm sao, và bị thanh kiếm sắc bén của Knight hạ gục đau đớn, khẩu phục nhưng tâm không phục.

Queen: khi tranh luận, Queen mang dáng dấp của một vị giáo sư hơn là một người bằng vai phải lứa với bạn. Queen không cần tỏ ra rất nhanh rất nguy hiểm, hạ gục đối phương bằng mọi giá như Knight, hay bằng cách "nói bẩn" như Page, cũng không sợ bất kì lý luận trả đũa nào của bạn, bởi Queen là người "trên cơ", thừa khả năng xử lý tất cả những điều đó. Với vốn hiểu biết phong phủ, lời lẽ sắc sảo, Queen sẽ viện dẫn các luận chứng một cách cực kì logic, chính xác, có tính tin cậy cao, khiến bạn chỉ còn biết tâm phục khẩu phục.

King: Ngoài tài hùng biện và bộ óc thông minh của Queen, King còn có thể khả năng truyền cảm hứng và thuyết phục đáng kinh ngạc. Đây là người rất biết cách dẫn dắt người ta theo ý mình bằng những lời lẽ có lý về mọi mặt và cực kì đi vào lòng người. Sau khi tranh luận với King, bạn không những nhanh chóng bị hạ gục, tâm phục khẩu phục, mà còn hoàn toàn quy thuận ông ta, đồng tình với ông ta, đi theo ông ta và coi đó là một cuộc tranh luận mang tính "cách mạng", khai sáng và làm thay đổi quan điểm của mình.

Trên đây là một vài điểm tóm tắt về đặc tính court card của bộ Kiếm. Bài viết phân tích theo hệ thống King/Queen/Knight/Page của Rider Waite và hoàn toàn dựa trên ý kiến đánh giá chủ quan, cũng như cảm nhận cá nhân của mình. Phạm vi bài viết cũng chưa đề cập tới các nghĩa ngược. Lưu ý không nên quy chiếu tương đương kiểu Page tương đương Princess, Knight tương đương Prince... bởi vì nếu theo hệ thống Knight/Queen/Prince/Princess của Golden Dawn, thì sự phân định tính chất dựa trên "độ trưởng thành" của Knight/Prince/Princess ít nhiều sẽ không còn chính xác.


Thông Tin Tác Giả:
Đây là bài viết của tác giả Ngọc Nguyễn đăng trên trang Ghi chép Tarot. Link gốc bài viết click vào đây. Đã được sự đồng ý của tác giả Ngọc Nguyễn. 
DMCA.com Protection Status
Bài viết " Bộ Kiếm (Swords) - Court Card (Lá Mặt)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ