Innocence - Fairy Tale Tarot - Góc Nhìn Mới Về Lá Bài Số 0

Trong Fairy Tale của Lisa Hunt mỗi lá bài đều gắn liền với một câu chuyện cổ tích. Ngoài ra, những bộ bài của tác giả này đã có phần vượt ra khỏi những chuẩn lâu đời về mặt ngữ nghĩa và hình ảnh. Hai điều trên đã tạo nên sự đặc biệt của một bộ bài đặc biệt, được tạo nên bởi một tác giả rất đặc biệt. Và để phân tích cho sự đặc biệt đó mình xin chọn lá Innocence (The Fool) trong bộ này. Lá bài được gắn với câu chuyện cổ tích “Cô bé quàng khăn đỏ”.

Innocence, lá The Fool tương ứng trong bộ bài Fairy Tale. Ảnh: Kim Phong



The fool lá bài của sự bắt đầu. Trong bộ Shadowscapes, lá bài thể hiện hình ảnh một người phụ nữ đang đứng trên một vách đá cheo leo. Cô ấy có thể ngã xuống nếu không được những chú chim giúp đỡ. Nhưng liệu những chú chim này có mãi giữ cho cô gái ấy? Trong Rider Waite, lá bài thể hiện một chàng trai đang đứng cùng một chú chó. Họ đang sắp bắt đầu cuộc hành trình của mình. Mọi thứ xảy ra sau đó đều chưa thể đoán trước được.

The Fool trong Fairy Tale Tarot so với The Fool trong Shadowscapes Tarot và Rider Waite Tarot. Ảnh: Kim Phong

Nhưng ở Innocence dường như ta có thể biết được những chuyện sẽ xảy đến với nhân vật. Qua câu chuyện “cô bé quàng khăn đỏ” ta đã thấy với sự ngây thơ của cô bé trong lần đầu đi đến nhà của bà. Chuyến đi này biểu hiện những mục tiêu mà Innocence muốn thực hiện hay đạt được. Cô bé đại diện cho những ước mơ phát triển, sức sống tiềm tàng của con người. Nhưng với những kinh nghiệm non nớt, cô bé đã bị con sói lừa và cũng không hề nhận ra điều đó. Kết quả là cả hai bà cháu đều bị sói ăn thịt. Con sói thể hiện những thế lực xấu, những cám dỗ mà Innocence sẽ gặp phải trong cuộc hành trình này. Với sự ngây thơ kèm với thiếu kinh nghiệm thì chắc hẳn Innocence sẽ phạm phải sai lầm. Nếu như vậy thì hành trình của Innocence sẽ kết thúc tại đây? 

Không hẳn vậy.

Trong những lúc tưởng chừng như câu chuyện sẽ kết thúc thì xuất hiện nhân vật bác thợ săn. Bác đã kịp thời cứu hai bà cháu thoát khỏi bụng sói gian ác. Ở đây, bác thợ săn đại diện cho những cái thiện trong cuộc sống, chính điều này đã cứu sống cô bé và cả người bà. Bác thợ săn không chỉ cứu sống Innocence mà còn giúp Innocence hoàn thành cuộc hành trình đầu tiên này. Vậy sau bài học này chắn Innocence sẽ trưởng thành hơn rất nhiều và rút ra được bài học cho riêng mình. Cũng giống như câu “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” của ông bà ta ngày xưa.

Đến đây, bạn có thêm suy nghĩ gì mới về The fool chưa? Qua câu chuyện cổ tích này. Với mình The fool là sự mạo hiểm hoặc khó đưa ra quyết định chính xác. Vậy bạn sẽ quyết định như thế nào trong trường hợp này? Đúng là đôi lúc trong cuộc sống bạn phải giống The fool. Làm những gì bạn thích, bạn suy nghĩ và biết quá nhiều đôi khi sẽ không tốt. Nhưng bạn có dám chắc bạn sẽ gặp được người tốt như cô bé trong truyện? Bạn có dám đánh cược? Hay sẽ bị những cái xấu vùi dập hoặc lạc lối? Mình không thích sự mạo hiểm của The fool. Mình cũng không nghĩ trong cuộc sống thực tế sẽ giống như trong truyện cổ tích. Nên khi mình gặp The fool và mình đang muốn thực hiện gì đó, mình sẽ suy nghĩ một cách cẩn thận. Trong trường hợp cần mạo hiểm mình vẫn sẵn sàng mạo hiểm nhưng trong một mức độ nhất định. Nếu bạn không thích cách đối diện vấn đề như mình và bạn muốn hành động đúng như The fool, thì điều bạn cần nhất chính là phải tin vào bản thân, vẫn phải lun giữ được sức sống (đam mê), những mục tiêu bạn đặt ra và không bao giờ được gục ngã. Dù cho bạn gặp phải điều gì trên cuộc hành trình đi chăng nữa. Và đến lúc nào đó bạn sẽ nhận ra con sói và người thợ săn lại đại diện hai phần trong con người bạn thì sao?

Trong lá bài này Lisa Hunt đã đề cập đến một vấn đề mà trước giờ mình chưa bao giờ nghe ở các lá The fool khác. Bạn có nghĩ The fool chỉ sự sinh sản hay không? Sự ra đời của đứa trẻ giống với hành trình của the fool. Và từ đó hành trình của một đời người cũng giống với hành trình của the fool vậy. Và chắc mọi người cũng từng nghe nói về hành trình của The fool trong 22 lá major phải không. 

Ngoài ra trong mỗi lá bài, Lisa Hunt đã truyền tải một lượng thông tin khá lớn thông qua hình ảnh. Bất kỳ hình ảnh (chi tiết) nào bạn nhìn thấy cũng mang một ý nghĩa nhất định và liên quan đến vấn đề. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng hình ảnh để hiểu nghĩa của các lá bài cũng như giải bài. Đó cũng là một nét đặc biệt nổi bật trong các bộ bài của tác giả này.
Kim Phong, thành viên  Tarot Huyền Bí, bài viết dự tranh giải Best Tarot Feeler. Bài viết mang quan điểm của tác giả.


DMCA.com Protection Status
Bài viết "Innocence - Fairy Tale Tarot - Góc Nhìn Mới Về Lá Bài Số 0" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ