Một Cảm Nghĩ Bên Trải Bài

Kể chuyện:

Tôi có một cô bạn từng có tiền sử trầm cảm nặng, sau đó cô ấy hồi phục nhờ thuốc. Gần đây có vài chuyện xảy ra khiến cô ấy gần như mất tất cả, tôi không tiện nói ra chuyện gì, nhưng các bạn cứ hiểu "tất cả" có nghĩa là tất cả. Thời gian gần đây gần như ngày nào tôi cũng trải bài cho cô ấy. Những ngày đầu bài lên khá giống nhau, toàn những quân cốc và kiếm ngược, các lá major xấu..., cho thấy cả tâm lý và tinh thần cô ấy đều đang bất ổn. Nhưng đến hnay, thật sự tôi mới thấy sợ và buồn vô cùng, bởi vì bộ bài dường như đang cố gắng nói một điều khác:
- cô ấy đang cảm thấy như thế nào: moon rx, sáu kiếm xuôi, mười cốc xuôi.
- cô ấy mong muốn điều gì: 4 kiếm, mười kiếm, mười tiền.
 
Nỗi Buồn. Ảnh: Internet


Điều nguy hiểm ở đây là một lá chỉ cảm xúc tăm tối hỗn loạn như moon ngược lại đi kèm cùng mười cốc ổn định, nó như một sự đóng đinh cảm xúc, rằng những thứ tăm tối đó không còn thi thoảng mới đến, mà đã là thứ xúc cảm thường trực đều đặn trong lòng cô ấy. sáu kiếm ở đây không còn đơn giản là sự bình yên trong suy nghĩ, mà nó thành sự buông xuôi của những thanh kiếm (suy nghĩ) theo dòng nước (cảm xúc). Ở hàng dưới, 4 kiếm nói lên sự ngưng nghỉ của suy nghĩ, sự chấm dứt nghĩ ngợi, chấm dứt giao tiếp và chấm dứt nỗi đau (mười kiếm) , cũng đi kèm theo luôn một lá mười chủ sự ổn định của thực tế, như một thành trì kiên cố bảo vệ cho những ý tưởng đoạn tuyệt. Tôi hỏi có phải cô ấy muốn tự tử. Cô ấy xác nhận. Điều khiến tôi buồn không phải là bạn tôi muốn chết, chúng ta ai chẳng trải qua vài lần tuyệt vọng ? Thứ khiến tôi buồn, ấy là cái ý định quyên sinh của cô ấy không đến cảm xúc nhất thời, những nỗi đau nhất thời chưa kịp nguôi ngoai, hay sự hụt hẫng của thì hiện tại, mà nó đến từ sự chán ngán, mỏi mệt và thật sự muốn dứt tình với cuộc sống.

Trong tarot, những lá bài đáng sợ chưa hẳn đã là đáng sợ, kể cả 3 kiếm hay mười kiếm, bởi vì khi kiếm đã đâm vào rồi thì cũng sẽ có lúc nỗi đau nguôi ngoai, sau 3 kiếm là 4 kiếm còn sau mười kiếm mọi thứ sẽ trở về lại từ đầu. Đôi khi những thứ đáng sợ lại đến từ những lá bài chẳng thể ngờ nhất, như mười cốc hay mười tiền, nó chỉ ra một sự "ổn định", một sự chắc chắn của bi kịch, khi nỗi đau không còn chỉ là nỗi đau, mà nó kết thành một tảng đá cứ thế - vững vàng và đều đặn - kiên quyết kéo người ta chìm xuống.

Tôi không biết mình đang nói gì, chia sẻ về tarot, hay kể chuyện tâm lý, hay chỉ đơn giản nói ra tâm sự của mình. Nhưng có một điều tôi mong được các bạn lưu tâm và ghi nhớ: là reader tarot, các bạn có thể được rất nhiều người tìm đến chia sẻ. Hãy cẩn thận với rất nhiều dạng nỗi đau khác nhau xung quanh các bạn. Không phải nỗi đau nào cũng chỉ cần nói cố lên cố lên, hay an ủi xoa dịu vài câu thực tế là xong. Trở lại với câu chuyện cô bạn tôi, các bạn sẽ khuyên cô ấy những gì ? Đừng chết vì tương lai sẽ tốt hơn ? Đừng chết vì ở hiền gặp lành, mọi thứ rồi sẽ ổn ? Đừng chết vì thế là bất hiếu và vô trách nhiệm ? Với một người mà nỗi đau đã trở thành điều bình thường, họ không còn gào thét than vãn, họ im lặng chấp nhận nỗi đau, thì những lời nói đó sẽ không có tác dụng gì nhiều hơn việc chứng tỏ rằng bạn chỉ lắm chuyện thích khuyên bảo và vẽ vời hão huyền, chứ chẳng thực tâm quan tâm và thương họ.

Tôi từng được nghe về một khảo cứu, chỉ ra rằng những ng có ý định tự tử họ không thực sự muốn chết, cũng không cần an ủi, thậm chí chả cần tình thương đầu môi của ng khác. Thứ họ muốn nhất là thay đổi. Không phải những thay đổi kiểu "rồi mọi thứ sẽ ổn" mơ hồ ở tương lai, mà là thay đổi ngay lập tức, trong hiện thực của họ.

Vậy thì điều giá trị nhất mà những ng khác có thể làm cho họ, ấy là cùng giúp họ thay đổi cái hiện thực đó. Điều này khó rất khó, những nhiều khi lại rất dễ, bởi vì lắm lúc chỉ cần 2 ng cùng chịu đựng thay cho một ng đơn độc chịu đựng cũng đã là thay đổi hiện thực của họ rồi.

Tôi vẫn không biết mình đang nói cái gì. Chỉ mong những bạn nào đang 3 kiếm, mười kiếm hãy đủ tỉnh táo và dũng cảm để "trở về" trc khi nỗi đau biến thành đá tảng. Và cũng mong đừng ai làm lơ trước những lá bài tưởng chừng viên mãn, tốt đẹp - cũng như đừng làm lơ với những ng luôn im lặng chịu đựng trong cuộc sống, bởi vì không phải nỗi đau nào cũng đc diễn tả bằng lời.

Tôi sợ nhất những lời chép miệng xót thương kiểu "tại sao nó lại đột nhiên dại dột thế" Chả có gì là đột nhiên cả, chỉ là người ta có đủ quan tâm để nhận ra hay không mà thôi.

Ngọc Nguyễn, thành viên uy tín trong Tarot Huyền Bí, một nữ kiến giải Tarot tận tình và có bản lĩnh. Tiêu đề bài viết được ban biên tập đặt. Bài viết được đăng lần đầu trên nhóm Tarot Huyền Bí. Bài viết mang quan điểm của tác giả. 

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Một Cảm Nghĩ Bên Trải Bài" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ