Deviant Moon Tarot và Những Sự Thật Tinh Tế

Không phải nói nhưng ai cũng biết bộ bài tarot Deviant Moon đã quá nổi tiếng với người đam mê bộ môn huyền bí này. Nó đã liên tục làm điên đảo các bảng xếp hạng, các trang mua sắm, phân phối từ khi phát hành lần đầu rồi tiếp đến phiên bản không viền mê ly sau đó, và đến hiện tại luôn. Nhưng có những sự thật mà không phải ai cũng biết về bộ tarot u ám mà quyến rũ này.
 
Deviant Moon Tarot và Tác Giả bộ bài. Ảnh: Deviantmoon.com

Không phải nói nhưng ai cũng biết bộ bài tarot Deviant Moon đã quá nổi tiếng với người đam mê bộ môn huyền bí này. Nó đã liên tục làm điên đảo các bảng xếp hạng, các trang mua sắm, phân phối từ khi phát hành lần đầu rồi tiếp đến phiên bản không viền mê ly sau đó, và đến hiện tại luôn. Nhưng có những sự thật mà không phải ai cũng biết về bộ tarot u ám mà quyến rũ này.

Để truy tìm sự thật, chúng ta hãy còn nhìn qua lại một chút về bộ bài này. Hãy bắt đầu bằng cái tên. Có bao nhiêu readers sở hữu bộ bài này mà đã hiểu được cái tên "Deviant Moon" nghĩa là gì chưa??? Tôi cá rằng có nhiều readers chỉ biết bộ này có "trăng everywhere" và lên google search một số bài review có nói rằng các khuôn mặt trong bộ bài đều được cách điệu hình trăng khuyết. Điều đó "chuẩn không cần chỉnh mà chỉnh thì càng chuẩn" vì đúng là như thế nhưng điều đó chưa nói lên hết cái tên "deviant moon". "Word by word" ta có "deviant = markedly different from an accepted form (khác xa với một phom mẫu được chấp nhận) " và "moon = trăng/ ánh trăng". Tôi đã thấy nhiều nơi gọi bộ bài này với cái tên "Ánh trăng siêu thực" và nói thật, tôi hoàn toàn không cảm thấy thỏa mãn. Tuy nhiên, đó chỉ là cách nghĩ của tôi và tôi cũng tự thấy trách nhiệm của mình không phải là đưa ra một cái tên rồi gò bó mọi người tin cái tên đó. Quan điểm của tôi rõ ràng rằng, bộ Tarot là của bạn và bạn gọi chúng là gì cũng được, mọi ý kiến của tôi chỉ mang tính định hướng (nhé). Mà thêm nữa có chút hay ho cần nói, nhiều từ điển bổ sung cho từ "deviant" nghĩ "lầm đường, lạc lối, vô định" thì với từ "moon" ta cũng có thêm nghĩa "lang thang, vẩn vơ, thẫn thờ". Hay không?!! Và bạn đã có một cái tên "Việt hóa" cho bộ Deviant Moon của mình hay chưa? Có rồi thì tôi cảm thấy thật hạnh phúc vì đã giúp bạn còn nếu chưa, hãy gọi nó là "Deviant Moon" và quên cái đoạn dài này đi.
  
Deviant Moon Tarot. Ảnh: Tác giả.

Deviant Moon là một bộ bài thể hiện mặt đen tối của một thế giới kinh hoàng, một nơi của cái chết, của sự tang tóc và điêu tàn. Điều này không cần phải bàn thêm. Nhưng tôi nhận định rằng cái sự chết chóc và đau thương đó được thể hiện rõ nét nhất tại 3 lá bài: Death (Chết), 2 of Cups (2 cốc) và 3 of Swords (3 kiếm). Trong lá Death là hình ảnh một con ngựa có cái đầu toàn xương trắng đang đạp lên một đứa nhỏ hơn cũng với cái đầu tương tự. Lá 2 of Cups, lá bài của tình yêu, của sự tốt đẹp được thể hiện một ma nữ bóng đêm hẹn hò tình tứ với một bộ xương trắng. Lá 3 of Swords dùng hình ảnh một "cô gái" với trái tim rướm máu bị đâm xuyên bởi 3 thanh kiếm. Nhưng điều hay ho hơn còn ở phía sau.

Vẫn là với 3 lá được cho là chết chóc và đau thương nhất bên trên thì có một sự thật rằng những chi tiết nhỏ hơn của lá bài mới là cái truyền tải nhiều ý nghĩa hơn. Đây là những điểm sáng đầy tinh ý. Với lá Death, hãy quên đi hình ảnh cái đầu xương ngựa trắng lạnh lẽo mà hãy nhìn xem, đó là một phụ nữ và cô ấy đang mang thai. Có điều gì đó dường như cái chết của đứa bé dưới chân và sự ra đời của đứa bé trong bụng liên quan đến nhau không? Và cái này tế nhị, với tư thế đứng đó và vị trí của cơ quan sinh dục, khi sinh, đứa con sẽ rơi vào đúng vị trí của thằng con nhỏ hiện tại dưới chân cô ta đó.

Với lá 3 of Swords, có ai để ý hình ảnh một tay cô gái để lên trán rất nghệ thuật mang hơi hướng sân khấu còn một tay cô đặt lên đầu kiếm mà cũng như chính tự chỉ vào bản thân. Một sự tự nhận thức rằng "nỗi đau là tôi, là của tôi, là do tôi". Còn với lá 2 of Cups, nếu tinh tế một chút, bạn có thể nhận ra vị trí của 2 cái tay cầm cốc của 2 người. Giờ bạn hãy tưởng tượng về các bộ phim cổ trang của Trung Quốc khi tân lang tân nương ngoắc tay nhau uống rượu trao môi, tay của họ ra sao? Và hãy nhìn vào tay của ma nữ và bộ xương này, chúng ra sao? Rõ ràng việc người "đàn ông" cầm chén bằng tay trái và người "đàn bà" cầm bằng tay phải như trong lá bài tại nên sự không chắc chắn và bền vững. Có thể nhìn theo chiều ngang thì ta thấy có sự gắn kết, nhưng thử nhìn theo chiều dọc từ trên xuống xem nào, có thể chẳng có sự gần gũi hay liên quan nào luôn. Điều này ngoài thể hiện sự hợp tác và chấp nhận thì nó còn cho thấy nhiều hơn về sự không chắc chắn và mơ hồ, những thứ rất ít khi được nhìn thấy trong những phút yêu đầu. Thấy chưa, một lá đầy lãng mạn như 2 of Cups mà hình ảnh thể hiện thì đầy chết chóc còn những ẩn ý thì đầy huyền ảo. 
 
Deviant Moon. Court Card. Ảnh: Internet

Cũng có một số lá bài được đánh giá là có phần "sáng sủa" hơn trong bộ bài này, đề cử như Ace of Sword, The World và 3 of Cups. Nếu Ace of Sword vẫn thường được mang ý nghĩa về sự chiến thắng, bùng nổ, mạnh mẽ thì lại được thể hiện rất đáng yêu. Lá The World dùng hình ảnh một nàng tiên cá đứng trên mặt đất và tay nàng giống như các nghệ sĩ múa lửa trong các lễ hội Âu châu trung đại. Còn lá 3 of Cups thể hiện 3 người đang giơ cao chén chúc tụng nhau, mang ý về tình bạn, về cộng đồng vui vẻ thì thật điên rồ khi tất cả đang đứn trong miệng một con cá khổng lồ đang chìm dần xuống biển nước. "Cứ mải ăn chơi đi rồi có chết mất ngáp?!" Tôi thấy bớt vui đi nhiều khi tìm thấy chi tiết này của một lá bài cứ tưởng là vui vẻ này.

Tác giả của bộ Deviant rất thích cá. Không tin bạn cứ giở bộ bài ra, ngồi đếm số cá và những thứ liên quan đến cá rồi những thứ nó đại diện mà xem.

Một sự thật về 4 bộ ẩn phụ nữa nhé. Hãy nhìn vào bộ Pentacle, tác giả đã mặc định nó là cơ khí nên cả 4 lá court cards của bộ này bạn đều nhận thấy rất nhiều ốc vít, đầu máy, hơi nước, ống khói, thùng đồng. King of Pentacle trông như một ông vua ngành công nghiệp vậy. Tương tự, bạn sẽ dễ dàng nhìn ra bộ Wands thì court cards toàn ma cây đặc trưng yếu tố gỗ, bộ Swords đặc trưng kim loại với hình ảnh những bá tước, quý tộc còn bộ Cups đại diện cho bóng tối (court cards nào cũng da đen luôn). 
 
Deviant Moon Tarot. Ảnh: Internet

Sau một hồi dông dài, giờ tôi sẽ nói thêm cho bạn 5 thứ mà có thể bạn chưa biết hoặc đã biết về bộ bài này được tiết lộ bởi chính tác giả chia sẻ!

1. Bộ Ẩn phụ "Pentacles" có một phiên bản tiền xu khác. Tác giả đã tạo ra 22 đồng tiền độc nhất để đưa vào trong những lá bài của mình theo phong cách của những người Hy Lạp cổ đại mà tác giả gọi là "deviant ancestors".

2. Rất nhiều những hình ảnh của các lá bài tự tìm đến với tác giả thông qua những giấc mơ, dường như đến từ một nơi huyền hoặc nào đó thay vì dựa trên các hình ảnh có thật. Đôi khi, tác giả phải chờ đợi cả mấy tháng trời để những lá bài tự mình nói về nó.

3. Các hình nền cho bộ bài được lấy cảm hứng từ nghĩa trang hay các nhà thương điên. Tuy nhiên không chỉ có vậy mà ngay cả các đồ vật bình thường nhất như chiếc máy hút bụi, các vật rơi trong sân hay một chiếc đồ chơi hình mèo bị hỏng cũng đều được tác giả quan sát từ những nơi u ám đó. Ví dụ hình ảnh The Chariot được tạo thành từ một chiếc chuông xe đạp rỉ sét và một phần của một chiếc ô tô tác giả bắt gặp trên đường.

4. Khi thực hiện bộ tác phẩm này, tác giả luôn có xu hướng từ bỏ, để nhấn mạnh hơn, tôi có thể nói tác giả gần như đã định dừng toàn bộ dự án sau khi hoàn thành thiết kế lá bài đầu tiên. Rất nhiều lá bài trong bộ Deviant Moon bao hàm những hình ảnh đến từ các bức vẽ, các đường nét còn dang dở của tác giả qua hàng năm trời. Thật may là giờ chúng cuối cùng cũng có một nơi chốn hoàn hảo!?!

5. Tác giả thừa nhận đã thay đổi rất nhiều các ý tưởng nghệ thuật, các trường phái và các tác phẩm nghệ thuật mà luôn luôn phải tự nhủ rằng phải tạo ra được một lối sáng tác thống nhất từ đầu đến cuối. Các sự thay đổi này có thể nhìn thấy ở cả bộ Deviant Moon có viền và không viền.
Deviant Moon. Bộ Major Arcana. Ảnh: Tác giả.

Đối với bộ Deviant Moon (và đặc biệt là bản không viền - bộ yêu thích của tôi), không nhất thiết phải là một tarot reader mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nó. Trong phạm vi của baì viết với chút ít cung cấp thông tin về cái tên của bộ bài và 5 sự thật tác giả tiết lộ, hi vọng "ánh trăng" từ bộ bài sẽ "bớt ma mị" hơn nhưng vẫn làm say đắm những người yêu môn nghệ thuật này. 
Tác giả: Lotu ThAnk, thành viên group Tarot Huyền Bí. Bài viết mang quan điểm của bản thân tác giả. Bài viết dự tranh giải Best Tarot Researcher tháng 06.2014.


DMCA.com Protection Status
Bài viết "Deviant Moon Tarot và Những Sự Thật Tinh Tế" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ