Deviant Moon Tarot: Bí Mật của Bộ Gậy

Tôi cũng phải thừa nhận rằng đối với các lá ẩn chính thì bao hàm nhiều các chi tiết mang tính biểu tượng hơn, nhưng nên nhớ, với 78 lá tarot thì chúng ta có đến 56 lá Ẩn Phụ. Như vậy, đa phần những gì bộ Tarot nói với chúng ta sẽ đến từ bộ Ẩn Phụ, những lá tưởng chừng như đơn giản hơn lại là những nhà tâm lý luôn bên ta hơn.

Deviant Moon Tarot. Ảnh: 

Deviant Moon là một trong những bộ bài Tarot phổ biến nhất thế giới và Việt Nam hiện nay. Từ những người mới chập chững bước vào con đường Tarot cho đến các bậc lão thành đều có những ấn tượng nhất định với bộ bài ma mị này. Dựa theo phong cách bộ Rider Waite (RW) nhưng tác giả của Deviant Moon luôn đưa những nét rất riêng của ông vào bộ bài, mà trong bài viết này, tôi sẽ nói về bộ Gậy (suit of Wands).

Như tác giả từng chia sẻ thì bộ Deviant Moon của ông được lấy cảm hứng từ những giấc mơ theo ông từ năm lên 9 tuổi. Có thể nói là chính những hình ảnh và những cư dân Deviant tìm đến ông qua những giấc mơ. Vì lẽ đó mà việc hiểu hết ý nghĩa của những lá bài qua các hình vẽ thể hiện là điều rất khó và mang tính chiêm nghiệm cá nhân rất nhiều. Hơn nữa, đa phần các readers khi xem các lá bài, họ có xu hướng chú trọng nhiều hơn đến các chi tiết nhỏ của Bộ Ẩn Chính còn đối với các lá bài của bộ Ẩn Phụ thì ít hơn. Tôi cũng phải thừa nhận rằng đối với các lá ẩn chính thì bao hàm nhiều các chi tiết mang tính biểu tượng hơn, nhưng nên nhớ, với 78 lá tarot thì chúng ta có đến 52 lá Ẩn Phụ. Như vậy, đa phần những gì bộ Tarot nói với chúng ta sẽ đến từ bộ Ẩn Phụ, những lá tưởng chừng như đơn giản hơn lại là những nhà tâm lý luôn bên ta hơn.

Bộ Gậy trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Lotu ThAnk.

Mô tả chung nhất về bộ Gậy thì theo tác giả trong Mini white book: "Bộ lạc gậy sống cuộc sống của họ với xúc cảm mạnh mẽ, đầy tình yêu thương, sự đam mê, tính sáng tạo nhưng cũng có chút sự giận dữ. Khi đối mặt với điều khó hiểu, họ sử dụng một các tài tình, khéo léo cái mưu trí và sự tưởng tượng để khắc phục bất hạnh, nghịch cảnh." Bộ Gậy trong DM được mặc định theo chất "gỗ" nên tất cả các hoạt động, con người, cảnh quan đến liên quan nhiều đến nông nghiệp, cây cối. Đây là "chất" của sự sinh sôi, sự tự chữa lành, vươn lên, tỏa bóng và thích nghi. Có lẽ để hiểu hết ý nghĩa của bộ này thì chúng ta nên có một chút ít kinh nghiệm của nhà nông hoặc ít nhất, hãy trồng một cái cây con con trên bàn làm việc và suy ngẫm về "cái cây". Tuy nhiên, theo ý kiến của cá nhân tôi và nhiều readers khác thì với chất gỗ như này, khi một trải bài xuất hiện nhiều lá Gậy, hãy cẩn thận đề phòng củi lửa. "Lửa sẽ bắt gỗ và tất cả sẽ thành đống tro tàn" như một lẽ tất nhiên nên hãy cẩn trọng về những cơn tức giận, sự nổi nóng, vội vàng và cạnh tranh. Mọi thành quả của bạn có thể sẽ đi tong chỉ trong một phút giây thiếu kiềm chế hoặc là trong lời nói, trong quyết định, hay trong hành động. Đây có lẽ là lúc bạn nên bình tĩnh, lắng nghe và linh hoạt xử lý vấn đề khéo léo mà không cần phải gay gắt đối đầu nó. Một lần nữa, hãy nhìn cái cây, hãy nhìn xem trong giông bão nó đã quật ngang quật dọc như thế nào để không bị gãy, để có thể tiếp tục đứng thẳng khi bão qua. Hãy nhìn trong cơn khô hạn, nó đã tự trút đi những chiếc lá như thế nào để có thể lại tiếp tục đưa ra các chồi xanh mới khi cơn mưa về... "Hãy sống như cái cây" là lúc này. 

Một Gậy (Ace of Wands) và Hai Gậy (Ace Of Wands) trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Lotu ThAnk.

Đầu tiên là lá 1 Gậy (Ace of Wand). "Quân bài chủ chốt của những cây gậy thần báo trước những điều tốt đẹp mà cô ấy sẽ đưa nó vào cuộc sống của mình. Ngọn đuốc khổng lồ của cô ấy được chuẩn bị để tỏa sáng, ngọn lửa của nó thắp sáng mọi y chí đầy sáng tạo và sự đam mê." Quả thật như vậy, ở lá 1 Gậy ta thấy hình ảnh một người phụ nữ đang ẵm một đứa trẻ. Sự sinh sôi nảy nở và báo sắp có điềm lành xảy ra. Dù các cư dân của cái thành phố DM này chẳng ai đẹp đẽ gì, nếu không muốn nói là rất man rợ và ma mị, nhưng ta vẫn thấy rõ sự yêu thương qua ánh mắt và cử chỉ yêu thương của cô ta dành cho đứa bé. Khung cảnh lá bài có nét tươi vui với vòng hoa đội đầu xanh tốt, với những chiếc cây phát sáng trên đầu cô gái, với đôi cánh bướm. Hãy yên tâm vì những gì bạn đang cố gắng đã sắp đạt được như chú kén đã đến ngày hóa bướm, như cây đã đến ngày kết trái hay như người mẹ đã đến ngày được ẵm đứa con thân yêu. Hình ảnh chiếc đuốc sáng bừng như soi tỏ hơn con đường đến với thành quả đó. Nếu cánh tay đó là của cô gái có nghĩa là bạn hãy vững bước tiến lên, tiếp tục con đường đang dở dang. Nếu đó là của một ai đó khác thì bạn đang được một ai đó ngấm ngầm ủng hộ bạn. Dù đó là gì thì đây là một lá bài mang tính khích lệ rất lớn. Tuy nhiên hãy để ý chi tiết chú bọ cánh cứng trên thân cây đuốc. Chú ta đang bị thu hút bởi ánh sáng tỏa ra từ ngọn lửa và vô thức tiến lại đó như một bản năng. Lá bài cũng đưa một cảnh báo rất rõ ràng cho bạn. Càng tiến đến gần thành quả, càng tiến đến gần những gì chúng ta đã bỏ biết bao công sức ra để thực hiện cũng là lúc chúng ta dễ đánh mất bản thân nhất, cũng là lúc chúng ta dễ bị "ngập chìm trong ánh vinh quang" nhất vì trí lực vật của chúng ta đã bị mài mòn nhiều. Ngọn lửa soi đường cũng có thể thiêu cháy. Vì thế, hãy bình tĩnh, cảnh giác tiến lên.

Lá 2 Gậy mô tả một người đàn ông, có lẽ là một nông dân, to khỏe trong bộ áo xanh sử dụng một công cụ dường như để đào đất gieo trồng các mầm bên cạnh. Hình ảnh này khác rất nhiều với chuẩn của RW với một người đàn ông tay cầm quả địa cầu với hai chiếc gậy hai bên, hướng đôi mắt về phía xa xôi như một mong muốn của sự khám phá, sự mở rộng, mong muốn được nhìn, được biết nhiều hơn nữa hay là chờ đợi các thời cơ. Có lẽ ở DM thì lá 2 Gậy hơi khác? Thực ra có lẽ cũng có thể là không. Đầu tiên, hãy nhìn khung cảnh xung quanh bạn sẽ thấy các vùng đất quanh cái mảnh đất của người đàn ông này đầy cỏ dại, những vùng đất chưa được khai thác, thì trái ngược mảnh đất ở giữa, với chức năng của người đi khai hoang, người nông dân của chúng ta sử dụng khéo léo và cải tiến cái công cụ của mình để làm nông nghiệp. Ý nghĩa lá bài vẫn giữ nguyên khám phá và sự mở rộng hay chờ thời cơ nhưng tác giả nhắn nhủ rằng muốn được như vậy thì chúng ta phải hành động, phải bỏ công bỏ sức ra, phải lao động. Cùng với một mảnh ruộng đầy cỏ dại nhưng có người sẽ nhìn nó và ngán ngẩm thì cũng có người sẽ xắn tay lên để trồng trọt và chăn nuôi. Nhưng trồng trọt và chăn nuôi thì lại cũng có người mãi chỉ quanh đi quẩn lại với đôi ba con gà thì cũng có người đã lập được hẳn trang trại, đó là sự cần thiết của "sự cải tiến và sáng tạo". Cái công cụ của lão nông dân này có thể cắt cỏ mà cũng có thể đào đất gieo hạt. Những hạt mầm chuẩn bị gieo xuống kia chính là thời cơ của bạn, chính là may mắn, thành công của bạn. Hãy chăm chỉ sáng tạo lao động và may mắn sẽ đến.

Ba Gậy (Three of Wands) và Bốn Gậy (Four of Wands) trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Lotu ThAnk

Với lá 3 Gậy có thể nói là một bước tiếp theo của lá 2 Gậy. Những hạt mầm gieo trồng ngày nào giờ đã lớn lên trong ánh trăng màu bạc. Nếu như ở RW, một người đàn ông với ba cây gậy nhìn xa xăm phía đoàn thuyền thì ở đây, cư dân DM lại nhìn chằm chằm vào 3 cái cây ngay trước mặt. Một chi tiết khá quan trọng là có một sợi dây liên kết giữa chiếc rốn của người đàn bà với 3 cái cây như thể bất cứ một vấn đề nào xảy ra cho một phía cũng sẽ ảnh hưởng đến phía còn lại, dù tốt, dù xấu. Điều này nói lên rất rõ rằng thời cơ của bạn, may mắn của bạn đang đến nhưng nó là do bạn tạo ra và nó là của bạn chứ không phải trông chờ vào một Đấng siêu nhiên nào đó. Ánh trăng lạc lối và ma mị của Deviant Moon đang thổi vào thứ ánh sáng nhờ nhợ như làm hoang mang và băn khoăn bất kỳ ai. Khuôn mặt đăm chiêu và động tác tay cho thấy rõ sự hoang mang và băn khoăn đó. Nhưng may mắn thay, người này đang đứng ở ngoài ánh trăng nên hành động đó lại là hành động của một người đang dự trù, tính toán, suy tính về những rủi ro, những khó khăn đang và sẽ gặp phải. Lá bài này cho thấy các dự định và thời cơ đã tiến triển nhưng càng tiến triển, nó càng quan hệ mật thiết hơn với lợi ích của bạn và nó cũng dễ "lầm đường lạc lối". Điều cần làm là hãy thử một lần nhìn vấn đề như một người ngoài, bình tâm để suy nghĩ, chuẩn bị cũng như đương đầu. Hãy nhìn như một người ngoài.

Một lá bài đẹp mà chắc hẳn bạn sẽ mỉm cười khi thấy nó trong trải bài cho dù có dùng một bộ bài với nhiều hình vẽ ma quái như DM, lá 4 Gậy. Một đôi nam nữ nắm chặt tay nhau trong sợi dây tơ hồng quấn quanh tiến trên con đường dẫn về mái nhà của hạnh phúc. Một lá bài của sự tốt lành, của sự chúc phúc, của những đôi lứa, của những giấc mơ. Thế mà tác giả vẫn cố đưa một số lời khuyên và lưu ý cho bạn qua lá bài này. Hình ảnh cầu thang lên nhà, hình dáng tòa nhà và bốn trụ cột là những thứ bạn cần phải để tâm. Đây thực sự là một lá bài tư vấn rất tốt cho các đôi uyên ương. Tôi sẽ nói riêng cho các cặp đôi ở lá bài này. Lúc đầu, có thể các bạn sẽ cảm thấy bạn và người ấy thật hiểu nhau và sinh ra là để cho nhau. Con đường tình yêu cứ êm ả và bằng phẳng trong giây phút yêu đầu. Tôi chợt nhớ một lời bài hát của Phương Vy: " Lúc mới yêu thật vui biết bao nhiêu. Ngày tháng mới yêu thật vui biết bao nhiêu. Em sợ ngày buồn sẽ mang tình đi mất". Đúng thế, sau khi cái ngày tháng yêu thương thửa ban đầu ấy qua đi, đặc biệt khi các bạn càng tiến đến gần hôn nhân(nếu có) là lúc bạn thấy con đường nó đã dốc hơn và mong manh hơn. Bạn đã bước đi khó nhọc hơn và những suy nghĩ về một tương lai gắn bó và hết tự do cản bạn lại. Điều này là có cơ sở khi con đường dốc đó dần đến một căn nhà nhìn như một cái kén khổng lồ tù túng. Còn 4 trụ cột chống đỡ nhà tuy to lớn và vững chắc thật đấy nhưng tôi nhận ra rằng trong các lá bài tôi cho là mang ý nghĩ tốt đẹp tương tự trong bộ Gậy (2 gậy, 3 gậy, 6 gậy) có đúng mỗi lá 4 Gậy cho chúng ta những chiếc gậy nham nhở và nhìn như bị mọt mối ăn. Căn nhà và những trụ cột vững chắc thật đó, nhưng nó sẽ chỉ đứng vững tiếp tục nếu được thường xuyên bảo trì sửa chữa. Tình yêu là những dịu ngọt của lúc ban đầu, của chút khó khăn, trắc trở lúc sau, cũng là lúc phải hi sinh một chút tự do để gắn bó và là sự quan tâm nhau đều đặn, thường xuyên.

Năm Gậy (Five of Wands) trong Deviant Moon Tarot. Ảnh: Lotu ThAnk

Lá cuối cùng tôi nói đến trong bài viết này là lá 5 Gậy. Một đám ẩu đả hỗn độn, thật giống với RW, chỉ khác một điểm là đám của RW có 5 người thì ở đây chỉ có 4 người. Ý nghĩ tương tự nhau ở sự cạnh tranh, xung đột, đề cao cái tôi cá nhân. Nhưng chắc hẳn khi tôi nói về sự so sánh giữa số lượng thì bạn đã đưa mắt đi tìm trong lá 5 Gậy DM chiếc gậy thứ 5 đang ở đâu phải không? Hay chưa khi ta thấy nó đang đứng một mình trên cao, có vẻ "xa lánh thế sự" và nó lại là chiếc gậy duy nhất có sự sống. Nhìn cả 5 chiếc gậy, tôi thấy chiếc gậy đứng 1 mình có vẻ xanh tươi thật đó, tuy nhiên, nó đem lại cho tôi cảm giác thiếu sự trưởng thành và rắn chắc. Dường như nó đứng ngoài vì nó cảm thấy mình yếu và cần lớn hơn nữa. Lời khuyên cho bạn là xung đột không phải là xấu vì nó có thể giải quyết được vấn đề cũng như tìm được lối đi chung hợp lý, tối ưu nhất cho tất cả. Nhưng xung đột cũng dễ bạo động và gây thù hằn rất nhanh. Trong các trường hợp này, tốt nhất hãy như chiếc cây đứng ngoài kia, hãy lắng nghe, hãy quan sát và tìm tòi hơn nữa để hiểu sâu hơn về vấn đề, để trường thành hơn và không chỉ lúc nào cũng khư khư ôm cái ý kiến chủ quan của mình. Hãy biến những sự mấu thuẫn thành cơ hội học hoir và phát triển của bản thân.

Tôi sẽ chỉ nói cho bạn về 5 lá đầu của Bộ Gậy. Chắc hẳn qua phân tích 5 lá Gậy trên, bạn đã phần nào mường tượng ra những bí mật của bộ Gậy trong DM. Những ý nghĩa sâu sắc nhất theo tôi lại đến từ mọi chi tiết nhỏ mà ta dễ dàng bỏ qua. Tính "Deviant" là ở chỗ đó, nó làm cho chúng ta dễ bị mơ hồ và lạc lối ở điểm đó. Vì thế, tôi tự cho mình có trách nhiệm đi với các bạn trong 5 lá đầu còn lại, các bạn hãy tự chiêm nghiệm cho bản thân như tác giả đã nói là các hình ảnh sẽ tự tìm đến bạn. Tôi rất mong một ngày nào đó tôi có thể đọc ở đâu đó của một ai đó sẽ viết tiếp phân tích về các lá tiếp theo trong bộ Gậy này (biết đâu bài viết này truyền cảm hứng lớn lao đến vậy).

Lotu ThAnk, thành viên nhóm Tarot Huyền Bí. Bài viết mang quan điểm riêng của tác giả, là sự đút kết quá trình tìm hiểu bộ Wands của Deviant Moon. Tác giả không khẳng định tính đúng sai mà chỉ đưa ra một cách nhìn mới với các lá bài. Bài viết dự tranh giải Best Tarot Researcher tháng 07.2014.

Lời của ban biên tập: bài viết có đầu tư nghiên cứu, hình minh họa được chụp riêng cho bài phù hợp với từng mục. Đây là bài viết bổ ích và tâm huyết.  
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Deviant Moon Tarot: Bí Mật của Bộ Gậy" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ