Oracle Belline - Chân Dung Một Thời Đại

Ở Việt Nam chắc không nhiều người biết về Oracle Belline, một bộ bài tiên tri lừng danh của Pháp đã làm mưa làm gió suốt thế kỷ 20. Nó cùng Lenormand Card là hai đại diện xuất sắc nhất của huyền học Pháp trong tiên tri bằng bài.

Ra đời vào khoảng 1845 bởi nhà huyền học Mage Edmond, Oracle Belline có một lịch sử đáng nể trọng. Mage Edmond, tên thật là Jules Charles Ernest Billaudot, một nhà huyền học người Pháp sinh năm 1829, mất 1881, từng là quân sư và tư vấn cho rất nhiều danh nhân thời kỳ này như nhà văn Alexandre Dumas (tác giả của Bá Tước Monte Cristo, và Ba Chàng Ngự Lâm Pháo Thủ), Napoléon III Đại Đế và vợ là Nữ hoàng Eugénie, nhà văn Eugène Sue (tác giả của Bí Mật Paris), nhà văn Victor Hugo (tác giả của Những Người Khốn Khổ)...
 
Oracle Belline, đặt mua tháng 7 năm 2014. Ảnh: Phillippe NGO.

Nhiều sự kiện mà ông tiên đoán chính xác từng được ghi nhận như việc ông tiên đoán trước sự lưu vong của Victor Hugo, kết quả trận chiến Sedan trong cuộc chiến Pháp-Phổ (dẫn đến việc Napoleon bị bắt), sự thành công của Alexandre Dumas... Sau này, một vài bản thảo được giải mật cho thấy ông đã tiên đoán chính xác tiến trình của cuộc Chiến Tranh Thế Giới lần I. Sự chính xác trong tiên đoán của ông được công nhận và được mến mộ ở hầu khắp các giới danh nhân và công chức của Pháp lúc bấy giờ.
 
Chân dung nhà tiên tri Mage Edmond. Ảnh: mage-edmond.fr

Người ta tin rằng Mage Edmond đã tạo ra 2 bộ bài riêng biệt: một là Oracle Belline và Grand Tarot Belline. Oracle Belline được thiết kế với 53 lá bài, theo nhóm 7 tương ứng với 7 hành tinh (7 x 7 = 49 lá). Có 3 lá đặc biệt không thuộc hành tinh nào. Nhiều nghiên cứu cho thấy sự tương thích của nó với nguyên lý đề xuất bởi Etteilla (Cha đẻ của Tarot hiện đại), và nhiều chỉ dẫn cho thấy Mage Edmond là đồ đệ gián tiếp của Etteilla, hay chí ít cũng bị ảnh hưởng bởi ông. Oracle Belline được xuất bản lần đầu năm 1961 bởi nhà in Grimaud.

Chân dung nhà bói toán Marcel Forget (hay còn được biết đến với tên Belline)

Sở dĩ bộ bài mang tên Belline, là vì sau này, Marcel Forget, bí danh Belline, một nhà bói toán xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, đã hành nghề trên bộ bài này, đồng thời phục dựng và truyền bá kiểu bói toán này trong giới huyền học. Belline hành nghề tại số 60 đường Fontaine tại Paris, Pháp, cách không xa nơi hành nghề khi xưa của Mage Edmond (số 30).

Phương pháp tiên tri cơ bản của Belline là dựa trên phương pháp 5 lá, theo hình chữ thập với lá thứ 5 là lá synthese (truyền thống cổ điển sử dụng lá đặc biệt Synthese hoặc Significateur, trong khi các truyền thống hiện đại hơn thường bỏ đi các lá này, hoặc coi các lá có cùng độ quang trọng). Xem thêm các bài Phương Pháp Cổ Điển.

Nhân dịp một lần mua Oracle Belline, dành thời gian để nói về nó, và cũng để giới thiệu cho đọc giả biết về một bộ bài huyền bí dựa trên những lời tiên tri đã được công nhận.

Phillippe NGO, tác giả Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Pháp.



DMCA.com Protection Status
Bài viết "Oracle Belline - Chân Dung Một Thời Đại" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ