The High Priestess trong Legacy of the Divine Tarot - Người Giữ Tri Thức

Ta thấy rằng, nếu như The Magician là ngươi đại diện cho những tri thức về vật lí và những thứ hữu hình thì The High Priestess lại là người đại diện cho những tri thức liên quan đến những vấn đề tâm linh hay tinh thần. Tất cả chúng đều không thể sờ mó hay cân đo đong đếm, đó là những thứ thuộc tiềm thức và ẩn sâu bên trong mỗi chúng ta. Những thứ quan trọng nhất luôn là những thứ được cất giấu kĩ càng nhất. 

The High Priestess trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet
The High Priestess là lá bài nói về trực giác, sự cảm thông, khả năng tâm linh và những nuôi dưỡng về tinh thần. Bà tượng trưng cho những điều huyền bí, và chúng có thể được sử dụng cho những mục đích tốt và xấu. Bà là người bảo vệ cho cánh cổng của những điều cổ xưa huyền bí, những tri thức bí mật.

Chúng ta không ngừng hỏi nhưng bà không bao giờ trả lời, buộc lòng chúng ta phải tự đi tìm kiếm câu trả lời, cho đến khi chúng ta tìm được câu trả lời thỏa mãn nhất.

The High Priestess miêu tả sự kết nối sâu bên trong giữa vũ trụ và ma thuật.

Số 2 là con số tượng trưng cho những chỉ dẫn, dẫn dắt về mặt tinh thần, những thứ liên quan đến cảm xúc và về bản chất sâu bên trong mỗi người.

Khuôn mặt của The High Priestess toát lên một vẻ lạnh lùng, xa cách, khiến người đối diện cảm thấy không thoải mái, thậm chí có phẩn sợ hãi.

Con cú, biểu tượng cho sự thông thái và tầm nhìn xa. Thậm chí trên hệ thống tiền tệ của Hy Lạp, La Mã nó là biểu tượng của địa vị, trí thông minh và sự giàu có. Trong lá bài The High Priestess, con cú xuất hiện cùng với The High Priestess như một người bạn đường đầy trí tuệ, luôn sát cánh cùng với bà. Trên đường đời của mỗi con người, phải chăng chúng ta cũng luôn luôn cần một người bạn đường đầy trí tuệ để có thể chỉ dẫn, dìu dắt và giúp đỡ chúng ta khi chúng ta gặp khó khăn hay rơi vào hoàn cảnh khó xử. Bởi vì cú là loài vật chủ yếu hoạt động về đêm nên đôi mắt và bộ não của chúng rất tinh tường, có thể nhìn ra mọi chuyển động trong đêm tối. Thêm vào đó, chúng còn có khả năng nhìn xa, có thể nhìn thấy những gì xảy ra ở phía trước, những thứ mà đôi mắt của người thường không thể nhìn thấy.

Chiếc mũ của The High Priestess như vầng hào quang sáng chói, cộng thêm biểu tượng ở trên trán của The High Priestess cho ta biết rằng, The High Priestess là một người cao quý, và bà cũng là người nắm giữ một vị trí quan trọng, là một người có quyền lực rất lớn khiến cho mọi người nể sợ và kính trọng. Biểu tượng trên trán của The High Priestess là cặp dừng của Hathor được khắc biểu tượng 3 mặt trăng. Hathor là là vị thần tình yêu, nhảy múa và âm nhạc của người Ai Cập cổ đại, bà là người bảo vệ cho phụ nữ, cho niềm vui và hoan lạc. 

Trên tay của The High Priestess là quả lựu với rất nhiều hạt như là một biểu tượng cho sự màu mỡ, tốt tươi. Nó cũng là biểu trưng của nguồn tri thức dồi dào và phong phú, cụ thể ở đây chính là những hiểu biết mà The High Priestess đang mang trong mình. Ai Cập cổ đại coi lựu là biểu tượng của sự thịnh vượng và tham vọng. Cuộn giấy da trên tay chính là biểu tượng cho những kiến thức cổ xưa được chôn giấu, những thứ mà người thường không có cách nào có thể đoạt được từ tay của The High Priestess để được lĩnh hội chúng.

The High Priestess chính là người bảo vệ cánh cổng dẫn vào con đường tìm đến với những tri thức huyền bí sâu thẳm. Bà lạnh lùng và không bao giờ trả lời những câu hỏi mà chúng ta đặt ra. Mọi thứ con người muốn biết đều phải do chúng ta tự tìm hiểu và tự khai sáng. Vượt qua được bà, tiến sâu vào trong cánh cổng huyền bí, cánh cổng của những bí mật được chôn kín, chúng ta sẽ khám phá ra được bản thân, những ước muốn sâu kín nhất của con người.
Sau bí ẩn lại là bí ẩn khi ta nhận ra hình ảnh mặt trăng hiện lên bên trên cánh cổng dẫn vào ngồi đền của tri thức. Mặt trăng phản chiếu ánh sáng hiền hòa nhưng mờ ảo, luôn luôn ẩn chứa nhiều điều thần bí. Nó như thôi thúc chúng ta phải không ngừng tìm kiếm, không ngừng vận động để có được những tri thức hoàn hảo nhất. Mặt trăng cũng là hành tinh của lá bài The High Priestess, mặt trăng điều khiển cảm xúc, bao gồm cả sự thay đổi tâm trạng, thái độ và bản năng. Mặt trăng lạnh lẽo và mang đến nhiều ảo vọng, vì thế, trên con đường tìm kiếm tri thức, chúng ta phải luôn luôn tỉnh táo để nhận biết đâu là đúng, đâu là sai, đâu mới là điều chúng ta hướng đến. Phải luôn tỉnh táo để biết mình là ai, mình cần gì, tránh xa đà vào những ảo tưởng không thực tế.

Dòng nước phẳng lặng, ôn nhu hiền hòa nhưng lạnh lùng như chính The High Priestess không biểu lộ cảm xúc, không cất tiếng, chỉ lặng yên quan sát mọi thứ xảy ra xung quanh. Dòng nước như một tấm gương mà rọi vào đó ta thấy hình bóng của chính mình, rọi vào đó ta có cơ hội được nhìn nhận lại bản thân của mình, để biết mình đã được gì và mất gì. Nước cũng chính là nguyên tố của lá bài, nước đại diện cho những cảm xúc dào dạt, những gì thuộc về tiềm thức, sự bị động và nữ tính.

The High Priestess đắm mình trong dòng nước, chúng ta chỉ nhìn được từ đầu xuống vai và hai bàn tay của bà. Đây là hình ảnh biểu trưng cho những điều, những bí mật còn được ẩn giấu ở một nơi sâu thẳm, không một ai biết đến. Đôi khi nó có thể là chính góc tối, góc khuất trong tim, trong tâm hồn một con người mà ngay cả chính người đó cũng không nhận ra. Giống như một tảng băng trôi, bảy phần chìm, ba phần nổi. Nhưng gì chúng ta thấy ở ba phần nổi là quá nhỏ bé so với những gì chìm xuống phía dưới. Chính vì vậy mà mỗi con người phải luôn kiếm tìm phá khám phá tận sâu trong con người mình, những gì là nguyên thủy, cốt lõi nhất.

Tất cả những hình ảnh, màu sắc trong lá bài đều gợi ra những ý niệm thiên về mặt cảm xúc, những tất cả chúng đều không thể diễn tả thành lời. Giống như một màn sương mờ ảo bao quanh, cần những người soi đến làm rạng con đường để tìm được câu trả lời đích thực.
Khi The High Priestess xuất hiện, đó là lúc chúng ta cần nhìn nhận lại bản thân của mình một cách kĩ càng và khám phá tận sau bên trong để tìm ra được cái cốt lõi nhất cho những điều mình mong muốn. 

Một số ý nghĩa của The High Priestess trong thực tế:

Kết quả kì thi tới: Có vẻ đây là một kì thi rất quan trọng đối với bạn, đòi hỏi bạn phải vận dụng một lượng kiến thức lớn, những kiến thức mà bạn đã tiếp thu được trong quá trình học. Tuy nhiên bạn chưa có sự chuẩn bị kĩ càng cho kì thi sắp tới, vì thế bạn cảm thấy lo lắng không yên. Dù rằng lo lắng nhưng bạn vẫn chưa thực sự có ý muốn học ôn thật nghiêm túc, hay như người ta vẫn nói là “Bình chân như vại”. Có lẽ bạn đang nuôi một hi vọng có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ trong lúc làm bài thi như phao thi hay các vật dụng khác. Tuy nhiên, đối với một kì thi quan trọng, việc bạn sử dụng tài liệu là không thể chấp nhận, đồng thời nó cũng khó lòng qua mắt được các giám thị. Vì vậy, lời khuyên đưa ra là bạn hãy học tập thật sự, chứ đừng trông chờ vào những chiếc phao cứu sinh.

Sự việc hai bố mẹ bạn cãi nhau đã gây ra sóng gió không nhỏ trong gia đình bạn, là nguy cơ của một cuộc chia cắt. Nhìn chung, cả hai người đều có những khúc mắc đã tồn tại từ rất lâu, cả hai đều đã tự kìm nén và chịu đựng trong một thời gian khá dài, vì thế, đến khi “tức nước vỡ bờ” thì tất cả những gì sâu kín nhất đều được phơi bày. Qua đó có thể thấy mâu thuẫn giữa che mẹ của bạn là mâu thuẫn đã được tích tụ từ rất lâu, những thứ càng tồn tại trong thời gian dài thì càng khó giải quyết. Thêm vào đó, cả hai dường như đã quá mệt mỏi vì thế đều muốn buông tay, cho nên một cuộc chia li thật sự là điều không thể tránh khỏi.

Có vẻ như bạn đang mong muốn có một sự thay đổi vào thời gian này, bạn cần một môi trường mới để có thể học hỏi và khám phá nhiều hơn. Và vì bạn đã sống quá lâu trong kí túc xá của trường, một nơi an toàn nhưng cũng khá là gò bó đối với bạn. Vì vậy đây là lúc để bạn chuyển ra ngoài để trải nghiệm một cuộc sống khác, đương đầu với nhiều thử thách hơn, gặp gỡ nhiều người hơn, làm đa dạng các mối quan hệ. Sự tin sẽ giúp bạn hòa nhập và thích ứng với cuộc sống mới nhanh hơn, vì vậy nếu bạn đang phân vân thì đây chính là lúc để bạn thực hiện nó.

Mình và người ấy có đến được với nhau không: Bạn và người ấy đã duy trì một mối quan hệ trong một thời gian dài, tuy nhiên cả hai vẫn chưa rõ ràng có nên tiến thêm bước nữa hay không. Có vẻ như cả bạn và người ấy đều chưa rõ ràng tình cảm của đối phương, vì thế nên không dám đưa ra quyết định. Bạn cảm thấy người kia vẫn là một con số bí ẩn, không thể khẳng định những gì người ấy đối với bạn là thật hay giả. Vì vậy người ta có cảm giác không an tâm. Vì vậy, bạn hãy mở lòng, hãy tỏ ra cởi mở, thể hiện sự quan tâm nhiều hơn, đừng cố giấu cảm xúc của bạn trong lòng, hãy cho người ấy biết bạn nghĩ gì, hãy để cho người đó có cơ hội được yêu bạn, và săn sóc cho bạn.

Bạn cảm thấy buồn vì chị của bạn đối xử với một người em khác tốt hơn, bạn nên làm gì? Có lẽ đây chỉ là cảm giác nhất thời của bạn. Nhìn chung bạn là người khá lạnh lùng và có phần cao ngạo, thêm nữa là bạn thường muốn điều khiển mọi người theo ý muốn của bạn, có lẽ bởi vậy mà chị gái bạn cảm thấy khó khăn khi tiếp xúc với bạn. Thêm nữa là vì bạn sống khá khép kín, không tiếp xúc nhiều nên bạn có cảm giác mọi người đều xa lánh bạn, thực chất là bạn đã tự lánh xa họ. Hoặc cứ cho là cho người khác muốn tiếp cận thì thái độ lạnh lùng và không nhiệt tình của bạn cũng làm cho người ta e dè mà không dám tiến đến, ngay cả chị của bạn có lẽ cũng có cảm giác tương tự. Tin chắc rằng, chị của bạn cũng rất yêu bạn và cũng muốn bạn cảm thấy mình được đối xử thật tốt, nhưng có lẽ bên trong bạn lại suy nghĩ quá nhiều và phức tạp, cộng thêm tính cách đã được hình thành từ lâu nên càng khiến cho bạn có những suy nghĩ tiêu cực. Bạn hãy cố gắng giao tiếp nhiều hơn với chị của bạn để hai người có thể xích lại gần nhau hơn. Không gì có thể khiên hai người hiểu nhau hơn là sự giao tiếp, trao đổi thông tin qua lại. Thêm vào đó bạn nên tập thay đổi tính cách một chút, hãy trở nên cởi mở và thoải mái hơn, để cho mọi người không cảm thấy bạn khó gần, e dè và xa lánh bạn nữa. Tin chắc trong một thời gian ngắn, cảm giác lạc lõng vì cảm thấy chị của bạn đối xử tốt với người khác hơn sẽ không còn nữa.

Bạn đang băn khoăn không biết có nên cho một người họ hàng vay tiền vì nghĩ người này không có khả năng trả nợ. Có lẽ trong trường hợp này những gì bạn nghĩ là đúng, bạn không nên cho vay. Vì người mà bạn cho vay có vẻ chỉ muốn vay mà không muốn trả, như vậy dù không muốn nhưng món nợ này sẽ không sớm giải quyết được. Thêm vào đó, có vẻ như người này rất hay đi vay tiền dù khả năng trả được hết các món nợ của người đó không cao. Hơn thế nữa, với bản tính ham sở hữu, một khi đã có thì không muốn buông tay nên chắc chắn việc đòi tiền của bạn sẽ gặp khó khăn. Huống hồ đây còn là người trong nhà, vì vậy bạn càng không thể làm to chuyện, lợi dụng điểm này người đó sẽ dây dưa không dứt, cho nên trong trường hợp này bạn nên từ chối cho người ta vay tiền.

Nếu bạn không có cách nào có thể liên lạc được với người bạn ở xa của mình, thì bạn cũng không nên quá lo lắng sẽ có chuyện gì xảy đến với người đó. Bởi vì hiện tại người này dường như đang gặp phải một một rắc rối lớn, hoặc cũng có thể là một cú sốc, chính vì vậy người này muốn được yên tĩnh để suy ngẫm một thời gian nên mới cắt đứt liên lạc. Thêm vào đó, người này cũng lo lắng cho bạn bè của mình sẽ vì vấn đề của mình mà lo lắng nên mới không tiết lộ thông tin gì cho bạn dù chính bản thân người đó đang gặp bế tắc. Vì vậy bạn hãy để người đó được yên tĩnh để suy nghĩ trong một thời gian, hãy tin tưởng rằng người bạn của bạn sẽ sớm vượt qua được những rắc rối và sớm liên lạc trở lại với bạn.

Hiện tại dường như bạn đang gặp phải những vấn đề khó giải quyết, mọi thứ diễn ra không theo ý muốn của bạn vì vậy bạn không tránh khỏi bị lo lắng muộn phiền. Tinh thần của bạn bị ảnh hưởng khá nặng nề, bạn suy nghĩ quá nhiều khiến cho đầu óc bạn lúc nào cũng ở trong tình trạng căng thẳng và không tỉnh táo. Như vậy, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến trí não, thậm chí có thể phát sinh thêm những căn bệnh về trí óc. Cũng vì quá căng thẳng nên bạn không thể suy nghĩ không suốt, nên càng không thể tìm được phương pháp tốt để giải quyết những rắc rối của mình. Bạn đang ôm đồm quá nhiều thứ với hi vọng mình có thể giải quyết hết một lượt, nhưng như vậy chỉ càng khiến bạn thêm bế tắc mà thôi. Hãy hả lỏng ra, đừng chỉ khư khư ôm lo âu một mình, hãy tìm ai đó để có thể chia sẻ hoặc xin lời khuyên, người đứng ngoài có lẽ sẽ sáng suốt hơn, biết đâu nhờ vậy mà bạn có thể tìm ra những cách vẹn toàn để giải quyết những rắc rối của bạn thì sao.

Trong tình bạn, đôi khi cãi vã hay xung đột là chuyện khó tránh, nhưng trong chuyện này có vẻ người bạn kia của bạn đang tỏ ra quá cố chấp và ích kỷ. Người đó không muốn chia sẻ hay cho bạn biết điều bạn muốn biết, chỉ khư khư giữ cho riêng mình. Dường như người đó đang cố tình tạo ra khoảng cách giữa hai người. Hai người đã không có sự trao đổi qua lại cần thiết để duy trì một tình bạn. Nếu cứ tiếp tục như vậy, khả năng là cả hai sẽ tự động rời xa nhau mà chẳng rõ nguyên nhân thực sự là gì.


Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The High Priestess trong Legacy of the Divine Tarot - Người Giữ Tri Thức" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ