Bản Về Phương Pháp Bói Bài Của Hội Golden Dawn(2)

Phương pháp bói bài của hội Golden Dawn được đề cập ở phần trước còn có tên gọi là “Mở Khóa”. Phương pháp này đặc biệt hữu dụng đối với các sự kiện hàng ngày trong cuộc sống.
Như ta đã biết, phương pháp này tạo thành từ 5 hoạt động trải bài liên tục. Những lá bài này đã được cắt và xào kĩ, chỉ có hoạt động thứ 4 thì có số lượng lá cố định.
5 hoạt động này hoàn toàn riêng biệt, và thực hiện liên tục. Hoạt động đầu tiên mở ra cho ta thấy vấn đề cần giải quyết và tồn tại của nó. Hoạt động 2, 3, 4 tiếp tục đào sâu và phát triển nó. Và cuối cùng, hoạt động 5 chính là phần kết luận.


Cách Trải Bài | Ảnh tác giả cung cấp


Sau đây mình sẽ đi vào phân tích từng bước.

HOẠT ĐỘNG 1

------------------Bước 1:---------------------

Chọn lá bài đại diện cho Querent (Significator).

Có nhiều cách để chọn lá bài đại diện: 

Crowley và Mathers cho rằng: Chọn lá đại diện bằng cách sử dụng hiểu biết của mình về người đó hoặc tự mình quyết định, chứ ko nên dựa vào đặc điểm trên cơ thể người đó. (Choose a card to represent the Querent, using your knowledge or judgement of his character rather than dwelling on his physical characteristics - Book of Thoth)

Phương pháp của Waite được nêu trong cuốn Pictorial Keys To The Tarot đã được phân tích rất kĩ trong bài này: http://www.tarothuyenbi.info/2012/10/phuong-phap-celtic-co-aewaite.html
Các bạn hãy đọc kĩ và rút ra cho mình kết luận.

Llewellyn đề xuất phương pháp chọn Significator dựa trên ngoại hình tương tự A.E.Waite như sau: 

Wands: Người có mái tóc vàng hoặc đỏ với nước da trắng.
Cups: Nhìn chung là 1 người trầm lặng, nước da vàng vừa phải.
Swords: Người da vàng hoặc hơi ngăm.
Pentacles: Người da đen.
Kings (Knight trong bộ RW): người đàn đã trưởng thành
Queens: Người phụ nữ đã trưởng thành
Prince (King trong bộ RW): Người nam còn trẻ.
Princes( Pages, Knaves): người phụ nữ trẻ.

(Trích từ “The Golden Dawn: An Account of the Teachings, Rites and Ceremonies of the Order of the Golden Dawn (Llewellyn’s Golden Dawn series”)

Các lá Queens và Knights trong quá trình đọc bài hầu như luôn đại diện cho người được kết nối với vấn đề đang xem xét. 
Các lá Kings, nếu nhìn ngược hướng đọc bài, hoặc nhìn thẳng, nó đại diện cho sự xuất hiện của một người hay một sự kiện, hoặc một giai đoạn mới của sự kiện. Nhưng nếu Kings nhìn theo hướng đọc bài, nó đại diện cho sự ra đi của một người, hoặc sự kiện diễn ra đang suy yếu, hoặc đang kết thúc.

Các lá Pages nếu nhìn theo hướng đọc bài, nó đại diện cho ý kiến hòa hợp và tán thành vấn đề. Nhìn ngược hướng đọc bài thì nó mang ý nghĩa trái ngược hoàn toàn.

Chính vì hướng nhìn của lá bài rất quan trọng, nên việc chọn lá bài đại diện chính là mấu chốt của phương pháp này. Trong phương pháp trải bài Celtic Cross, lá Significator cũng đóng vai trò rất quan trọng, đó là hướng nhìn của Significator chính là tương lai sắp diễn ra, còn hướng ngược lại là quá khứ. Nhưng sau này người ta coi nhẹ vai trò của lá đại diện, và hầu như bỏ hẳn nó ra khỏi phương pháp Celtic Cross, điều này khiến cho việc xác định các lá 3, 4, 5, 6 trở nên khó khăn và xuất hiện nhiều dị bản.

Nếu Reader thực hiện việc bói toán từ xa cho một người mà họ không biết rõ, Reader có thể xào bài và chọn 1 lá đại diện trong số 16 lá Court Cards. Tất nhiên, hãy tập trung suy nghĩ nghiêm túc về người kia trong khi thực hiện công đoạn này.

Ngoài 3 phương pháp này, bạn có thể xây dựng cho mình 1 cách chọn Significator riêng, dựa vào ngày sinh, cung hoàng đạo chẳng hạn? Không nhất thiết là lúc nào cũng chọn Court, bạn có thể chọn Major hoặc Minor. Nhưng mình khuyến khích chọn Court để bạn dễ dàng nhận ra hướng nhìn của nhân vật. Đặc biệt đối với những bộ dòng Marseille, luôn có một hướng nhìn nhất định cho các nhân vật.

----------------- Bước 2: -----------------

Đọc thần chú: Mình cho rằng cái này không quan trọng, cũng ko phải ai cũng có đũa phép kè kè bên mình giống trong Harry Potter, và câu thần chú trong Book T cũng chưa hẳn có hiệu lực, nên ta có thể bỏ qua.

Các dụng cụ ma Thuật | Ảnh THB


---------------- Bước 3: ------------------

Xào bài và cắt bài.

Ai là người xào bài?
Thường thì mọi người cho rằng sẽ tốt hơn nếu để Querent tự xào và cắt bài. Còn đối với tôi, tôi thích tự mình làm lấy việc này. Nhưng dù là Reader hay Querent, trong lúc xào, cắt bài, hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về vấn đề cần hỏi.

Xào bao nhiêu cái?

Dân gian có câu “Nam 7 nữ 9” hoặc “nam trồi nữ sụt” hay đại loại như thế. Nhưng trong phương pháp được Waite nêu ra thì chỉ xào 3 lần và cắt 3 lần. Không hơn không kém. 

Trong khi xào bài nếu có một hoặc nhiều lá bì rơi ra, hãy để lá đó vào lại trong bộ bài và xào thật kĩ.
Nếu việc rơi bài liên tục xảy ra: Hãy NGỪNG việc bói bài lại.

Trong khi trải bài, nếu xuất hiện lá ngược, cần giữ nguyên, ko nên quay lại, vì nó sẽ đổi hướng đọc bài của chúng ta. Một lá bài có cùng ý nghĩa và tác động, cho dù lá đó xuôi hay ngược, do đó không cần phải quá đặc biệt chú ý vào trường hợp này.

Thứ tự các lá bài đã đặt ra thì ko được thay đổi. Trong việc đọc bài, lá đại diện cho Querent chính là điểm khởi đầu, và tiến hành đọc bằng cách đếm số lá bài theo hướng mà lá Court nhìn.
Phương thức đếm như sau, ta gán cho lá bài bắt đầu là lá bài số 1:

- Nếu bắt đầu từ Ace – đếm tới 5 ( tinh thần + 4 nguyên tố)
- Nếu là Princess (pages) – đếm tới 7 (7 cung điện của Malkuth)
- King, Queen, Prince – đếm tới 4 (4 ký tự thần thánh YHVH, tên gọi của Chúa).
- Các lá Minor – đếm bằng với số ghi trên nó (đại diện cho Sephirot chứa lá đó).
- Major ứng với Aleph Mem Shin (The Fool, The Hanged Man, The Judgement) – đếm tới 3 (3 mẫu tự Mẹ).
- Major ứng với các mẫu tự kép – đếm tới 9 (7 hành tinh + đầu và đuôi rồng trong chiêm tinh)
- Major ứng với 12 mẫu tự đơn – đếm tới 12 (ứng với 12 cung hoàng đạo). 
Việc đếm được tiếp tục cho tới khi nào nó dừng lại ở 1 lá bài đã được đọc.

Trong ví dụ trong hình, chúng ta sẽ giả sử rằng lá đại diện là QoC, và nó đang nhìn về bên trái. Ta đọc bài như sau: QoC một phụ nữ cao quý da trắng; ta đếm tới 4, ta được lá 5oP: “vấn đề rắc rối về vật chất”, và vì nó nằm kề bên lá The Moon và 1 lá Pentacles khác => Lừa dối trong vấn đề kinh doanh), từ 5oP ta đếm tiếp 5 lá nữa, rơi vào 6oC: “sự hài long”, nhưng nó lại nằm kề bên lá The Fool và AoW, đây không phải là điều tốt, vì những hành vi thiếu khôn ngoan. Từ 6oC ta đếm tiếp 6, vẫn theo cùng 1 hướng từ ban đầu, chúng ta dừng lại ở QoC, lá này ta đã đọc rồi. Ta dừng lại ở lá này...

(To be continued)


Cà Phê, thành viên hội Tarot Huyền Bí, một người chuyên nghiên cứu về Tarot ở SaiGon, bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Bản Về Phương Pháp Bói Bài Của Hội Golden Dawn(2)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ