Death trong Legacy of the Divine Tarot - Chết Là Sự Bắt Đầu

The Fool sau một thời gian ngừng lại đã tiếp tục cuộc hành trình của mình. The Fool tiếp tục tiến bước, thế giới xung quanh chàng dường như thật lạ. Một màu u ám, ảm đảm, cảnh vật hiện lên thật đáng sợ, đầy chết chóc và tang thương. Xung quanh chàng chỉ là sự lụi tàn và đổ nát. Trong hoàn cảnh ấy, The Fool cũng cho rằng, mình đã chết, thể xác mình cũng lụi tàn như cảnh vật trước mắt, chàng đã không còn tồn tại trong hình hài vốn có nữa. Đến lúc này, suy nghĩ và cách nhìn nhận của chàng về thế giới đã hoàn toàn thay đổi. 

Death trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet
Lá bài số 13 trong bộ Legacy of the Divine Tarot, Death. Thoạt nghe tên, chắc hẳn mọi người đều nghĩ đến chết chóc hoặc những điều kinh khủng. Thêm vào đó, số 13 còn được coi là con số của quỷ, con số của những điều đen tối và tội lỗi. Có rất nhiều người sợ con số này, vì thế mà khi đi với Death, nó càng làm tăng lên sự đáng sợ của lá bài. Nhưng Death không hoàn toàn đáng sợ như thế. Cái chết không phải là sự kết thúc, cái chết là để bắt đầu cho một sự tái sinh. 

Màu sắc của lá bài luôn gợi cho ta thấy sự tang thương, sự đổ vỡ và mờ mịt. Mặt trời khuất dần, hoàng hôn đổ ập xuống, báo hiệu cho thời điểm chết chóc, thời điểm mỗi con người phải đối diện với tử thần. Sự sống càng trở nên mong manh. 

Nhìn vào lá bài, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng ta có lẽ là hình đầu lâu, một hình ảnh trước nay luôn khiến người khác sợ hãi bởi sự ma quái của nó. Đầu lâu, từ xưa đến nay, luôn là biểu tượng của sự chết chóc. Tuy nhiên, đầu lâu là những gì còn sót lại của một con người khi người đó mất đi. Vì thế nó được coi là nơi chưa đựng sự sống và ý nghĩ. Từ thời xa xưa, người ta đã cho rằng đầu lâu là ngôi là của linh hồn. Nhìn vào hộp sọ của con người, ta thấy có 2 hốc mắt, hai hốc mũi và 1 miệng. Số lượng lỗi trong hộp sọ khớp với con số liên quan đến ức mạnh kì bí theo quan niệm của người Celts. Vì thế, đầu lâu tuy đáng sợ nhưng nó lại là biểu tượng cho sức mạnh tinh thần, sức mạnh của sự tập trung, sự sáng tạo và là cánh cổng mở ra những hiểu biết mới cho cho người. 

Hai bên của chiếc đầu, bên trái là con nhện và bên phải là bọ cạp, cả hai con vậy đều là biểu tượng cho cái chết. Đầu tiên, con nhện là một biểu tượng cổ bí ẩn, nó nói về sức mạnh và sự lớn mạnh. Ở đây, sự lớn mạnh thể hiện bằng hình ảnh nhện giăng tơ. Nó có thể giăng những màng tơ rất rộng, và ở bất kì đâu. Nhện không ngừng xây rồi lại phá hủy chiếc mạng của mình, điều nay tượng trưng cho những sự thay đổi luân phiên, luôn nối tiếp nhau. Nó còn là sự hi sinh không ngừng, là phương tiện liên tục chuyển đổi trong suốt cuộc đời của nó. Và ngay cả cái chết cũng chỉ là một bước đệm để tiến lên một cuộc sống mới. Nhện là một động vật thuộc mặt trăng, mặt trăng nắm giữ năng lượng thụ động và liên quan nhiều đến hoạt động của thế giới. Như những con nhện dệt tơ thành mạng, chúng ta cũng phải tự dệt nên cuộc sống của chúng ta. Biểu tượng con nhện như một lời nhắc nhở rằng sự lựa chọn của chúng ta ở hiện tại sẽ xây nên cuộc sống của chúng ta ở tương lai. Khi nó xuất hiện, nó nhắc nhở chúng ta hãy chú ý đến những sự lựa chọn và tự hỏi bản thân rằng những sự lựa chọn đó có thật sự chính xác hay chưa, hoặc những sự lựa chọn đó sẽ ảnh hưởng đến chúng ta thế nào. Đa số nhện có 8 mắt và 8 chân, số 8 cũng là biểu tượng của vô cực. Ngoài ra số 8 cũng liên quan đến chu kì tiến hóa, sự tiến triển của thời gian. 

Bọ cạp, biểu tượng cho sự nhạy cảm và đam mê. Nó cũng là biểu tượng cho cái chết. Khi nó xuất hiện, nó báo hiệu vòng đời của một người đang dưới sự đe dọa của cái chết, và đây là việc tất yếu phải xảy ra. Theo văn hóa của người người Samaria, bọ cạp liên quan đến mặt trời, trong những ghi chép cổ ghi lại rằng, bộ cạp đực như người bảo vệ cánh cửa thần thánh, dẫn tới sự thỏa mãn và khai sáng. Bọ cạp có nọc độc, chính vì thế, ít có người dám đến gần nó, tất cả đều xa lánh nó, vì vậy nó còn là biểu tượng cho sự cô độc, cứ mãi một mình. Bởi vì có nọc độc nên hình ảnh bọ cạp còn nói tới sự phòng vệ hoặc bảo vệ. Nọc độc giúp cho nó tự bảo vệ mình và tấn công kẻ thù. Khi nó tấn công kẻ thù của mình bằng nọc đọc, con mồi sẽ bị tê liệt, khi đó, kể cả nó quyết định ăn con mồi đã bị dính nọc độc của mình, thì nọc độc của nó lại bảo vệ nó để nó có thể tiếp tục sống sót. 

Bọ cạp, nhện và đầu lâu đều là những người bảo vệ cảnh cổng của cái chết và sự tái sinh. Tất cả mọi thứ ra đi và lại được tái sinh trong hình hài mới, đó là những gì mà tất cả chúng ta luôn phải trải qua. 

Tất cả những sự hiện hữu của những cảnh vật trong lá bài đều mang một màu ảm đảm và u ám, thêm vào đó, sự tàn lụi của cây cối, hoa lá, thậm chí là động vật như càng minh chứng cho sự rùng rợn, đáng sợ của cái chết. Tất cả như một cơn thảm họa, chỉ phút chốc, ập đến, cuốn phăng tất cả. Cây cối đang xanh tốt bỗng rụng lá, héo khô, chim chóc đang bay lượn bỗng nhiên không thể chất cánh. Và phía xa xa, ta thấy, hiện lên hình ảnh người kị sĩ cưỡi ngựa, mang dáng dấp của một vị thần chết. Hình ảnh này như một lời thông báo, đã đến lúc cho sự chuyển đổi, sự tái sinh. Vị thần chết tàn độc không thể bị lay chuyển bởi bất kì sự khóc thương hay tội nghiệp nào. Trong lá bài Death ở bản truyền thống (RWS), kị sĩ cầm một lá cờ, bên trong có hình một bông hoa hồng trắng trên nền đen, đây là hình ảnh biểu trưng cho sự luôn luôn bắt đầu từ cái chết. 

Cứ tưởng rằng khi thảm họa ập đến, mọi thứ sụp đổ, tàn lụi và biến mất. Nhưng không. Từ dưới mặt đất khô cằn, từ đống đổ nát của quá khứ, một bông hoa trắng tinh khiết đang dần dần vươn lên. Phải, đó chính là mầm mống của cuộc sống mới, hạt mầm của sự tái sinh, nó đã xuất hiện trong một hình hài mới. Hoa hồng trắng là biểu tượng của sự tinh khiết, biểu tượng cho khát vọng sống luôn dâng trào. Thêm vào đó, nó cũng là biểu tượng của sự chuyển đổi. The Fool ngỡ mình đã chết, nhưng không, chàng không chết, chàng đã hồi sinh. Cái chết không phải là tất cả. Tất cả những sự đổ nát và mục ruỗng của quá khứ là cái giá ta phải trả. Những thứ ta có được từ quá khứ không chỉ là những bài học, chúng còn là nguồn sống nuôi dưỡng cho sự tái sinh và sự lớn mạnh trong tương lai của chúng ta. 

Như vậy, ta có thể khẳng định một điều rằng, lá bài Death không hề đáng sợ như cái tên của nó. Nó không nói về sự chết chóc và kết thúc, nó nói về sự chuyển đổi, sự tái sinh đằng sau cái chết trong cuộc đời mỗi con người. Nó cũng chỉ ra thời điểm mà chúng ta cần phải rũ bỏ những gì đã là quá khứ, những gì đã không còn phù hợp để bắt đầu một khởi đầu mới. Và điều đó là cần thiết để mỗi chúng ta được trải nghiệm sự tiến bộ. Hình ảnh đầu lâu tuy đáng sợ nhưng lại như một lời nhắc nhở hãy sống cho hiện tại, cho hôm nay và cũng hãy biết nhún nhường trước sự bao la, rộng lớn của vũ trụ, của thế giời xung quanh chúng ta. 

Con bọ cạp đồng thời cũng là biểu tượng của cung Bọ Cạp, một biểu tượng của chết chóc. Và Sao Diêm Vương (Pluto), vị vua thống trị thế giới ngầm, thống trị cung Bọ Cạp, cả hai đều là biểu tượng cho sự tiến hóa và hồi sinh. Bọ cạp đầy đam mê và quyến rũ, nhưng đôi lúc có thể rất cực đoan, đầy ghen tuông và toan tính. 

Chết là sự cắt đứt mối ràng buộc giữa linh hồn và thể xác, mở ra một cuộc sống mới ở thế giới khác. Cuộc sống là dòng chảy không ngừng, nối tiếp nhau. Ví dụ mùa đông là sự kết thúc của một năm, có thể coi đó như cái chết để chào đón mùa xuân, mùa của sự sống sinh sôi. Nhiệm vụ của cái chết chính là xóa sạch những trì trì trệ, những gì đã thuộc về quá khư và không thể tiến bộ được, để mở ra một con đường mới. Sự biến đối nhiều khi có thể đau đớn và vô cùng tệ hại, nhưng nó lại là xu thế tất yếu của sự phát triển. 

Một số giải nghĩa thực tế. 

Đây là thời điểm để bạn thay đổi cuộc sống của mình. Một chút phiêu lưu, mạo hiểm sẽ tốt hơn một sự ổn định lâu dài nhưng nhàm chán. Bạn có sự tự tin tuyệt vời, và cũng có những kĩ năng cần thiết. Việc của bạn bây giờ chỉ là ra ngoài, rời xa nơi ở cũ, tìm kiếm những cơ hội rộng mở hơn. Nếu bạn đang lo sợ những điều không may sẽ đến, thì bạn nên nhớ rằng, không có thành công nào mà không phải đánh đổi, quan trọng là ở cách làm và cách suy nghĩ của mỗi người. Nếu muốn thay đổi nhưng lại không chịu vận động, thì sự thay đổi không bao giờ có thể thực hiện được. 

Về công việc, đây là thời điểm để bạn từ bỏ công việc cũ nhàm chán, tìm đến một công việc mới thú vị và ý nghĩa hơn. Dù rằng bạn đã quen với lề thói của công việc cũ, đồng thời cũng lại không nỡ bỏ qua những lợi ích mà công việc hiện có mang lại. Tuy nhiên, dường như công cũ không đem lại cho bạn sự hứng khởi cũng như sự phát triển và bạn muốn có. Vì vậy, đừng chần chừ thêm nữa mà hãy bắt đầu kế hoạch tìm việc mới ngay. 

Về mối quan hệ bạn bè, đây có thể nói là thời điểm bất lợi trong quan hệ bạn bè của bạn. Những việc xảy ra gần đây luôn khiến bạn thấy trăn trở và suy nghĩ. Những xích mích giữa những người bạn dường như đang khiến bạn muốn buông tay trong mối quan hệ này. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng, một khi bạn đã buông tay thì sẽ còn cơ hội để quay lại như ngày xưa. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ thật kĩ trước khi quyết định bất cứ điều gì liên quan đến chuyện này. Hãy trở nên phóng khoáng hơn để có thể bỏ qua và tha thứ những lỗi lầm của bạn mình đồng thời cũng hãy kịp thời bù đắp khoảng thời gian bạn và bạn bè của mình xích mích bằng cách tổ chức đi chơi, xem phim hoặc cùng tham gia hoạt động gì đó cùng với nhau. 

Về tài chính, thời điểm tới sẽ là thời điểm có những xáo trộn nhất định trong vấn đề tài chính của bạn. Hãy trở nên thực tế và suy nghĩ kĩ càng về tình hình. Đây là thời điểm bạn cần đưa ra các quyết định chính xác, cũng là thời điểm mà bạn cần hi sinh một số thứ để có thể giải quyết vấn đề tiền bạc. Đồng thời bạn cũng đừng ngại khi phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác. Mọi vấn đề sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu có người cũng bạn chia sẻ và gánh vác. 

Nếu bạn đang có ý định quay trở lại với người yêu cũ, trước hết hãy chắc chắn rằng, ý muốn quay trở lại của bạn lần này là thực sự nghiêm túc. Bạn và người cũ đã phải trải qua một thời kì chấm dứt và chia cắt. Hiện tại có lẽ là thời điểm thích hợp để hai người xây dựng lại từ đầu, nhưng phải bằng sự quyết tâm thực sự. Bỏ qua những sai lầm của quá khứ yếu tố đầu tiên bạn cần lưu tâm đến. Hãy luôn biến ứng biến và cư xử khi mới bắt đầu lại, bởi nó cũng như một mối quan hệ mới, cần sự chăm sóc và nuôi dưỡng. Hãy cố hết sức để bù đắp lại những gì mà nửa kia của bạn đã bị tổn thương trong quá khứ. Điều đó sẽ giúp người yêu của bạn cảm thấy ấm lòng và tin tưởng hơn vào mối quan hệ này. 

Thời gian tới, công việc của bạn dần bận rộn, sẽ có những lúc bạn cảm thấy mình thậm chí không có thời gian rỗi để nghỉ ngơi, tạm thời điều này chưa gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bạn. Nhưng về lâu về dài không ai có thể dám chắc điều đó. Bạn có vẻ coi nhẹ sự nghỉ ngơi và điều dưỡng hợp lí. Bạn thường ôm đồm rất nhiều việc và luôn cố gắng giải quyết chúng thật nhanh. Bạn nên dành thời gian để nghi ngơi trước khi bắt đầu công việc mới và sau khi kết thúc công việc cũ. Đã đến lúc bạn lo lắng cho sức khỏe của mình hơn là lao đầu vào làm việc để kiếm tiền trong khi sức khỏe sa sút.

Đây là thời điểm thích hợp để cả nhà bạn cùng thực hiện những chuyến du lịch sau những ngày nhàm chán ở nhà. Những chuyến đi này sẽ giúp cả gia đình bạn trở nên đoàn kết hơn. Các mối quan hệ trong gia đình cùng dẫn trở nên ổn định hơn. Bởi vì qua những chuyến đi này, mọi người có cơ hội khám phá về những thành viên khác trong gia đình, từ đó thêm hiểu và quan tâm đến nhau hơn. Đặc biệt nếu mọi người vẫn còn xích mích với nhau thì đây là cơ hội để làm lại từ đầu, hàn gắn lại mỗi quan hệ. Đây cũng là thời điểm để mỗi người có thể tự khám phá về bản thân nhiều hơn qua việc tiếp xúc và trò chuyện, và tham gia nhiều hoạt động cùng mọi người. 

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Death trong Legacy of the Divine Tarot - Chết Là Sự Bắt Đầu" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ