Faith trong Legacy of the Divine Tarot - Niềm Tin Bất Diệt

Lá bài the Faith trong Legacy of the Divine tarot đại diện cho niềm tin tuyệt đối, niềm tin bất diệt vào những thứ mình cho là đúng, vào những thứ vốn được coi là chuẩn mực, là chung nhất từ xưa đến nay. Đây là lá bài thể hiện cho những suy nghĩ chính thống, những tri thức truyền thống, những con người luôn trung thành, tuân thủ và luôn muốn vào vệ những tri thức, truyền thông quý báu đó. 

Faith trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet.
Cũng như lá bài The Magician, ở Faith ta lại tiếp tục thấy có một sự thay đổi. Tác giả Ciro Marchetti đã đổi tên của lá bài từ Hierophant trong những bộ bài khác và trong chính bộ Tarot of Dream của ông thành Faith. Đi cùng với sự thay đổi về tên gọi là sự thay đổi về mặt hình ảnh. Từ hình ảnh một vị giáo hoàng, tác giả đã thay đổi hình ảnh nguyên thủy của nó sang một hình ảnh khác để chứa đựng nhiều ý nghĩa rộng lớn hơn, bao bọc được cả những tôn giáo và những hệ thống niềm tin khác.



Chúng ta nhận thấy, lá bài miêu tả hình ảnh của 4 người, 4 đại diện cho những tôn giáo khác nhau trên thế giới. Sở dĩ chúng ta nhận ra điểm này là bởi sự khác từ trang phục, ngôn ngữ (những chữ viết được thể hiện trong lá bài) và cả những cử chỉ, hành động của họ khi cầu nguyện. 4 người đứng đầu của 4 tôn giáo trong lá bài, thứ tự của họ theo chiều kim đồng hồ lần lượt là: thầy tăng người Tây Tạng, giáo sĩ người Do Thái, Giáo hoàng Công giáo và thầy tế người Hồi giáo.

Nếu như The Empress là người mẹ, The Emperor là người cha, thì Faith chính là người thầy, là người truyền dạy những chân lí, những đức tin truyền thống. Faith chính là người bảo vệ cho những gì là nguyên bản, cho những giá trị tinh thần được coi trọng từ xa xưa, giữ gìn nó để tiếp tục truyền lại cho đời sau.

Chiếc cột ánh sáng, không có điểm bắt đầu vào cũng không có điểm kết thúc, bởi vì nó chưa đựng những tri thức vô tận. Tiếng nói thiêng liêng phát ra dưới mọi ngôn ngữ. Những người thầy đang lắng nghe và lĩnh hội nó, có người thì thông qua cầu nguyện, người thì làm lễ làm lễ, người thì im lặng tiếp nhận. Nhưng sau quá trình tiếp nhận, cả bốn người đều tiến hành chung một công việc, đó chính là chuyển hóa những gì họ nghe được, đạt được, lĩnh hội được thành những tri thức bằng ngôn ngữ của mình. Và cho dù có dùng cách gì đi nữa thì cái họ hướng đến vẫn luôn là những tri thức thần thánh.

Bằng việc khắc họa những người đứng đầu của các tôn giáo, lá bài ám chỉ những nghi lễ, những điều lễ, những khái niệm phổ quát, truyền thống và sự giáo dục. Đại diện cho 4 đức tin khác nhau được tạo dựng trong lá bài đã góp phần làm rộng thêm ý nghĩa của lạ bài, như đã nói ở phần đầu. Cột ánh sáng chính là phần trung tâm trong lá bài, nó cho ta thấy sự chỉ dẫn từ lương tâm, là tiếng nói từ sâu bên trong chúng ta, là thứ giúp chúng ta tìm được con đường đúng đắn trong chuyến hành trình của mình.

Faith là người đã cho ta thấy được những điều thiêng liêng, thần thánh, dạy ta về đức tin, sự tin tưởng tuyệt đối vào những giá trị cổ xưa, những tri thức được coi là vô giá. Faith là người cho ta thấy sự liên kết giữa kinh nghiệm thu nhặt được từ bên ngoài và sự khai sáng từ bên trong chúng ta. Với Faith, quá trình dạy học, cũng lại là quá trình lĩnh hội, vừa dạy vừa học, tất cả từ tiếp nối nhau như thế. Faith còn là biểu tượng đại diện cho sự dâng hiến, sự hinh sinh trên con đường tìm đến với những điều thiêng liêng.

Con người luôn luôn kiếm tìm sự đúng đắn, và thường dựa vào những gì đã được xác lập, đã được công nhận để làm nền tảng cho đức tin của mình. Và Faith chính là người khuyến khích, hướng con người đi theo những giá trị đó. Bởi ngài lo sợ rằng, khi con người ta đã lệch ra khỏi những lí thuyết, những giá trị truyền thống, người ta sẽ không thể phân biệt được điều gì nên làm và không nên làm, việc đó có thể gây ra những hành động sai trái. Và khi con người không tỉnh táo gây ra những hành động đó, Faith lại đóng vai trò người lãnh đạo, tiếp tục dẫn dắt con người trở lại với con đường chính thống, đồng thời cũng nhắc nhở người ta hãy luôn tuân theo những luật lệ, để tránh gây hỗn loạn và xung đột.

Nguyên tố của lá bài là nguyên tố đất. Đất bị động, cứng nhắc, chậm chạp, chính vì thế Faith chỉ dựa vào và coi những gì được coi là nền tảng, là truyền thống. Faith thường không khuyến khích người ta làm ngược lại với những gì đã được xác lập, với những gì ông cho là đúng, lại càng không khuyến khích người ta tự tìm tòi khám phá, đi theo con đường của riêng mình. Điều này càng được chứng tỏ khi ta nhận thấy Kim ngưu là cung hoàng đạo của lá bài. Kim ngưu thích ổn định, không thích thay đổi, thâm chí là trì trệ cũng không muốn thay đổi. Kim ngưu rất cứng đầu và có phần bảo thủ, luôn làm theo khuôn mẫu và không thích những gì lệch ra khỏi quỹ đạo. 

Sự tin tưởng tuyệt đối, thậm chí đến mức mù quáng nhiều khi sẽ gây ra tác dụng ngược lại. Nó sẽ khiến con người ta trở nên trì trệ, giết chết sự sáng tạo và tinh thần mới mẻ, khiến con người ta thụt lùi, không thể nào tiến lên được.

The Faith vẫn là những điều đúng đắn, những điều chúng ta nên làm. Nhưng hãy biến những đúng đắn đó thành những đúng đắn phù hợp với bản thân chúng ta. Bạn có thể gặp khó khắn trong vấn đề nào đó và không biết điều gì mới là chắc chắn. Câu trả lời nằm ở bên trong bạn. Hãy làm những gì bạn cho là đúng, làm những gì bạn cho là nên làm và cần làm. Hãy đứng lên cho niềm tin của bạn và phá bỏ những rào cản trên con đường bạn đi.

Một số giải nghĩa thực tế:

Bạn vừa mới chỉ bắt đầu công việc của mình. Bạn là người khá nhanh nhạy, nên quá trình làm quen với công việc sẽ không có nhiều bất lợi. Tuy nhiên, vạn sự khởi đầu nan, thời gian đầu có lẽ sẽ vất vẻ vì tất cả vẫn còn mới mẻ, bạn cần thời gian để làm quen và thích nghi. Nhưng rồi mọi sự sẽ dần đi vào quỹ đạo của nó, bạn sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ nữa. Trong công việc, bạn nên tránh những hành động thiên về cảm xúc, giải quyết các tình huống theo cảm tính. Hãy cố gắng thực hiện những nhiệm vụ được giao một cách nhanh nhất có thể và hãy làm đúng những gì được yêu cầu, quy định được đặt ra. Đôi khi bạn sẽ muôn tự mình thay đổi hoặc làm khác đi, nhưng bạn hãy chú ý chỉ làm những gì được phép, những gì trong phạm vi quyền hạn của mình mà thôi. Và nếu có thể, hãy tích cực học hỏ, thu nhận ý kiến của những người đi trước để thu nhận thêm nhiều kiến thức quý báu.

Bạn là người nhanh nhẹn, giỏi ứng biến, nhất là khi gặp những tính huống trắc trở. Bạn cũng là người có khả năng sáng tạo cao. Trong nhiều chuyện bạn thường đưa ra những cách giải quyết kịp thời mà không cần tham khảo ý kiến của ai. Tuy nhiên ưu điểm nhiều khi lại trở thành nhược điểm. Vì làm chuyện gì cũng nhanh nên nhiều lúc bạn làm mà không cần suy nghĩ, không cân nhắc đến những hậu quả có thể gặp phải. Trong nhiều chuyện bạn lại dễ dại và hời hợt, chỉ lao đầu vào làm cho xong còn phần về sau đó thì không quan tâm. Nhất là trong những mối quán hệ, những người thân của bạn sẽ không cảm thấy vui vẻ, đôi khi họ còn hiểu nhầm sự dễ dãi của bạn, điều này sẽ gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Tình hình sức khỏe trong thời gian tới của bạn cũng sẽ khả quan hơn nhiều. Những lo lắng hay muộn phiền sẽ không còn theo đuôi bạn nữa. Mọi xích mích sẽ được hòa giải. Bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì không còn phải lo lắng, hay đau đầu vì những vấn đề khó khăn như trước. Bạn hãy cố gắng thả lỏng, đừng gò ép bản thân quá, mọi chuyện cần phải được thực hiện một cách tuần tự, trước sau thống nhất. Bạn có vẻ là một người nhạy cảm, thường hay giấu giếm cảm xúc của mình, chính điều này đã gia tăng thêm áp lực cho bạn và khiến sức khỏe của bạn ngày một yếu đi. Vì thế, bạn nên tìm một ai đó để chia sẻ mỗi lúc có tâm sự, và có thể xin lời khuyên của người đó cho mọi quyết định được sáng suốt hơn.

Là cha mẹ lo lắng cho con cái cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy khi bạn muốn đi làm xa nhà, bố mẹ bạn phản đối cũng là điều dễ hiểu. Cha mẹ bạn muốn bạn ở bên cạnh để có tiện chăm quan sát và chăm sóc cho bạn. Phần nữa là cha mẹ bạn có vẻ bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ con gái thì nên ở gần nhà, ra ngoài xã hội bươn chải sẽ có nhiều nguy hiểm cảm dỗ, vì vậy nhất quyết không cho bạn đi. Tuy nhiên đây lại là chuyện liên quan đến tương lai của bạn thì có lẽ đã đến lúc bạn nên phá bỏ những quan niệm xưa cũ đã ăn sâu trong đầu óc bố mẹ bạn về chuyện đi làm xa nhà. Thuyết phục cha mẹ không phải một việc đơn giản, vì thế bạn không làm một cách gấp gáp, vồ vập mà đánh mất bình tĩnh. Với những gì đã ăn sâu trong một thời gian dài thì càng khó loại bỏ, vì vậy bạn hãy xác định đây là việc mất thời gian và cần đến lòng quyết tâm sắt đá. Hãy nhớ, để đạt được mục đích cần đến sự kiên định, nhất quyết theo đuổi mục tiêu và không bỏ cuộc chứ không phải cần đến sự cố chấp, bất chấp tất cả, không chịu nghe ai và nằng nặc đòi cho được như ý. 

Người bạn của bạn có vẻ là người cố chấp, thích so đo trong nhiều chuyện, đặc biệt là thích lấy quan điểm của mình áp đặt lên người khác. Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, thậm chỉ là bực tức với người này. Đây là mẫu người cổ điển, thích sống với những nguyên tắc và những quan niệm được nhiều người tin tưởng. Nếu hai bạn dọn về với nhau, bạn nên chủ ý điểm này để có thể thích nghi với người bạn của mình, để tránh những cãi vã không cần thiết. Tuy nhiên, những người như vậy lại có những ưu điểm nhất định. Họ đôi khi là người có thể đưa cho bạn nhiều lời khuyên bổ ích trong một số chuyện. Đối với những người luôn thích sự đơn giản, nhiều lúc hời hợt như bạn, người bạn này sẽ luôn hướng bạn theo một cách sống khoa học và nề nếp hơn.

Về chuyện du học sắp tới của bạn, thời gian đầu sẽ là thời điểm khó khăn, như bao người khác, luôn cảm thấy lo lắng và lạ lẫm trước một môi trường mới. Việc thích ứng với cuộc sống ở nước khác là một thách thức không nhỏ cho bạn. Bởi vì phong cách là lối sống hoàn toàn khác biệt, nên những thói quen cũ nhiều khi sẽ khiến bạn cảm thấy không được thoải mái, đôi lúc còn khiến bạn cảm thấy bế tắc khi thấy bản thân mình bị cô lập và xa lánh. Sự thực là chính sự khác biệt của bạn với những người khác mới khiến cho bạn nghĩ như thế. Để có thể thích ứng được nhanh chóng với cuộc sống xứ người, bạn nên tích cực giao tiếp với nhiều người xung quanh, tập thay đổi thói quen và cách sống cho phù hợp với hoàn cảnh của nơi mình sống. Mọi việc đều cần có thời gian, vì vậy không nên quá bi quan để rồi tinh thần bị lung lạc, sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học tập của bạn.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Faith trong Legacy of the Divine Tarot - Niềm Tin Bất Diệt" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ