Hanging Man trong Legacy of the Divine Tarot - Góc Nhìn Khác Biệt

The Fool dừng lại giữa cuộc hành trình của mình để lấy lại tinh thần. Chàng lưu lại trong 9 ngày, không đồ ăn, thức uống. Người, thú vật lần lượt lướt qua chàng, cứ nối tiếp nhau như vây. Mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng xuất hiện rồi biến mất, mây bay đến rồi tan, mưa rồi lại tạnh. Sự vật vẫn theo guồng quay của nó tiếp tục tiến lên, chỉ có chàng là dừng lại, trong 9 ngày. Đến ngày thứ 9, chàng trèo lên một cái cây, ra một nhánh cây rồi lộn ngược xuống như một đứa trẻ…


Hanging Man trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet
Ở đây, đã có một điểm dừng, một sự trì hoãn trong hành trình của the Fool. Cuộc hành trình đã vào giai đoạn giữa, và đây là lúc để chàng ngồi lại, nhìn ngắm, suy ngẫm về những sự vật, sự việc với một góc nhìn hoàn toàn khác. Khi góc nhìn thay đổi thì sự nhìn nhận về thời gian cũng hoàn toàn thay đổi. Thời điểm ở giữa cuộc hành trình có thể thấy rõ khi ta nhìn vào các biểu tượng bên trong lá bài. 

Những chiếc cột, luôn là biểu tượng của sự cân bằng, vững trãi được xếp ngay ngắn, hai bên 6 chiếc cột đối xứng với nhau và phản chiếu hình ảnh xuống mặt nước. 12 chiếc cột trùng với số thứ tự của chính là bài. Số 12 là con số đại diện cho sự kết thúc một chu kì khi một cá nhân đã kết thúc một chu kì học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để tiến tới một mức xa hơn. Số 12 cũng là con số ở giữa trong 22 con số đại diện cho 22 lá bài. Số 12 còn là con số tượng trưng cho khả năng hợp nhất của sức mạnh tinh thần và sức mạnh thể chất.

Chiếc đồng hồ cát nằm ngang, những hạt cát cũng thôi không chuyển động, Thời gian như đang dừng lại. Chiếc đồng hồ cát xuất hiện lần đầu trong lá The Fool, đánh dấu khoảng thời gian chàng bắt đầu chuyến hành trình của mình. Đến nay, khi đã đi được nửa con đường, chiếc đồng hồ lại xuất hiện, báo hiệu thời điểm mà mọi thứ đều ngưng đọng. Không có hạt cát nào chảy qua, cũng không có hạt cát nào chảy ngược lại. Tất cả đều đang được giữ ở trạng thái cân bằng.

Ta thấy, vị trí của the Fool khi treo mình trên cao, không phải ở tư thế ngược thẳng đầu xuống như các lá bài khác. Chàng tự treo mình lên bằng dải lụa màu tím, trong thư thế nằm ngang và cân bằng với mặt đất. Sự cân bằng đòi hỏi sự đồng đều của sức lực và trọng lượng, chỉ cần một tác động nhỏ, cũng có thể khiến vị trí của chàng bị xô lệch, thậm chí chàng có thể ngã xuống. Trong trường hợp này, khi nhìn vào tất cả những hình ảnh trước mắt, ta nhận ra rằng không chỉ có lá Justice trước đó nói đến sự cân bằng, mà ngay cả The Hanging man, trong trạng thái ngừng trệ cũng nói đến sự cân bằng. Một sự cân bằng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và hi sinh. Cuộc hành trình của the Fool chỉ còn lại một nửa, rất nhanh chàng sẽ kết thúc chuyến hành trình này.

Từ trên tay the Fool, 9 đồng xu lần lượt được thả xuống. Những đồng xu tượng trưng cho 9 ngày chàng dừng lại để suy ngẫm trong cuộc hành trình của mình. Hành động thả đồng xu cũng là hành động tượng trưng cho sự tử bỏ. Đồng xu - tiền, tượng trưng cho những giá trị vật chất. Ở đây The Fool đã từ bỏ những giá trị vật chất, những lợi ích tạm thời để đạt được nhưng mục tiêu cao cả hơn trong tương lai. Đó có thể là những giá trị tinh thần vô giá, hoặc nhưng kinh nghiệm quý báu. Điều này như thầm nhắc nhở, trong cuộc sống, có những lúc ta phải từ bỏ một thứ gì đó để đạt được một thứ khác. Đó là điều hiển nhiên khi ta muốn đạt được những thứ có giá trị hơn. Không có kết quả nào lại không đánh đổi bằng sự hi sinh. Hình ảnh The Fool treo mình lên cao còn gợi lên hình ảnh của vị thần Odin. Ngài đã tự treo mình trên Cây thế giới để tìm chữ Rune thứ 14, chưa đựng tri thức, lòng quả cảm và tình yêu.

Nước luôn là biểu tượng của những suy nghĩ và những cảm xúc, là những thứ có có thể định hình, khó nắm rõ. Nước là nguồn sống nên nó được coi là biểu tượng của sự sống, sự tái sinh. Trong lá bài, nước đại diện cho những tri thức thầm kín, những điều còn đang được cất giấu. Đặc biệt, nước còn là sự phản chiếu. Khi treo mình lên cao, The Fool đã có cơ hội nhìn lại cuộc hành trình của mình từ lúc bắt đầu tới giờ, từ đó chàng thêm hiểu rõ, mình cần làm gì, cần hành động như thế nào trên những chặng đường tiếp theo.

Trong tư thế bị treo lơ lửng, The Fool đã tháo bỏ chiếc mặt nạ của mình. Khi mới bắt đầu cuộc hành trình, The Fool đeo lên chiếc mặt nạ, như muốn che giấu, ẩn đi con người thật của mình với thế xung quanh. Nhưng khi chàng dừng chân và quan sát, chàng lại tự động tháo bỏ nó xuống. Điều đó hàm ý rằng, khi chỉ có một mình, ta không cần đội lên bất kì chiếc mặt nạ nào cả, bởi vì ta không thể giả dối với chính bản thân mình. Chúng ta đều là những thực thể riêng biệt, không giống với bất kì ai. Vì vậy, những lúc ta dừng lại, những lúc ta suy nghĩ, hãy là chính mình, hãy để mình được như mình mong muốn, không cần phải giấu giếm thêm nữa. 

Phía bên dưới, tấm gương như thầm nhắc nhở, hãy soi kĩ lại bản thân mình để biết ta là ai. Gương, cũng như nước, biểu tượng cho sự phán chiếu, sự phản chiếu con người thật của mỗi người khi soi vào nó. Hơn thế nữa, gương còn là biểu tượng cho sự tưởng tượng, là biểu tượng của ý thức, những gì liên quan đến suy nghĩ. Gương cho ta thấy được bản thân chúng ta khi soi vào, cho ta thấy được sự thật sâu thẳm, điều mà người khác không dễ gì nhìn thấy. Soi vào gương, ta không thể giả dối, bởi lúc đó tất cả đều được phơi bày. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ can đảm để dối diện với chính con người thật của mình. Chúng ta vẫn thường tự đánh lừa bản thân bằng những ảo ảnh khác biệt, rằng chúng ta khác, chúng ta không phải như thế. Bởi vì chúng ta không đủ can đảm để đối mặt, bởi vì chúng ta sợ sẽ thất vọng nếu tự thấy được bản chất, con người xấu xa của mình. Vì thế, tấm gương không chỉ là sự phản chiếu, nó còn nói đến sự can đảm, dám đối diện với sự thật của mỗi chúng ta. Những gì chúng ta thấy không chỉ về bản thân mà còn là về thế giới mà chúng ta đã tạo dựng.

Lá bài đã thay đổi ý nghĩa rất nhiều trong suốt chiều dài lịch sử. Ban đầu, nó có nghĩa là một kẻ phản bội, một người phản bội ai đó hoặc điều gì đó. Sau này nó lại mang nghĩa là sự hi sinh. Điều mà ta nhận thấy trong lá bài chính là, nó không nói về sự sống, không nói về cái chết, nó chỉ nói về sự ngưng đọng, sự dừng lại hay sự đình trệ. Khi chúng ta dừng lại, chúng ta không còn hoạt động, cảm giác thế giới xung quanh dường như cùng dừng lại theo chúng ta, nhưng cánh cửa của những điều mới mẻ thì lại dần hé mở để ta bước vào. Lá bài nói đến sự từ bỏ, thậm chí hi sinh một hoặc một vài thứ của bản thân cho những gì tốt đẹp hơn. Sự hi sinh để đạt được những điều mình mong ước là không hề vô ích.

Cũng như các lá bài khác, có những thứ giá trị luôn đòi hỏi con người phải không ngừng tìm kiếm và khám phá. Nhưng nếu cứ tiếp tục ở trạng thái đình trệ, chúng ta sẽ không bao giờ có thể đạt được nó. Vì vậy, đây là lúc The Fool phải dồn hết sức mạnh, tiến lên để kết thúc cuộc hành trình của mình.

Phía sau The Fool, hình ảnh của Neptune (Hải Vương Tinh) hiện lên. Neptune gắn với sự lớn mạnh về tinh thần, nó là hành tình của sự thay đổi và những ảo ảnh. Nhưng đồng thời nó cũng là hành tinh của sự hi sinh và sự lí tưởng hóa.

Trải nghĩa thực tế

Trong tình yêu, việc bạn và người bạn yêu đã là việc không thể thay đổi. Mọi sự đã yên vị ở đúng vị trí của nó, vì vậy, mọi cố gắng lúc này sẽ không mang lại kết quả tốt. Vì vậy, bạn không nên tiếp tục cố chấp, theo đuổi trong vô vọng. Hãy chấp nhận sự thật và để nó trôi đi, để đón nhận những mối quan hệ khác, dù rằng việc này có thể không dễ dàng và vô cùng đau khổ. Hãy cố mở rộng lòng mình, để gặp gỡ nhiều người, cho mình những cơ hội mới. Tin rằng, khi bắt đầu một mối quan hệ mới, bạn sẽ không bận lòng vì những chuyện cũ nữa. 

Về tiền bạc, các nguồn thu chính của bạn dường như sẽ bị ngừng trệ, có nghĩa là bạn sẽ phải đối mặt với sự thâm hụt tài chính trong thời gian tới. Và có lẽ sẽ phải mất một thời gian dài bạn mới có thể thoát khỏi nó. Vì vậy, trong thời điểm sắp tới, bạn không nền vội vàng hấp tấp. Vì là những việc bạn khó lòng thay đổi nên dù bạn có nóng lòng cũng không thay đổi được tình hình. Bạn hãy cứ bình thản chấp nhận nó, đồng thời vẫn duy trì công việc bình thường, tránh những tổn thất lớn hơn mà bạn không thể ngờ đến.

Trong vấn đề sức khỏe, trong cuộc sống ồn ào, vội vã và bận rộn, dưới áp lực của công việc cũng như học hành, hẳn bạn sẽ cảm thấy tinh thần mệt mỏi, chán nản. Về lâu về dài nó sẽ dẫn đến một số bệnh về tâm lí, từ mệt mỏi về tinh thần sẽ lây sang mặt thể chất. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để bạn nghỉ ngơi lấy lại sức. Có thể bạn sẽ ngần ngại khi công việc còn quá nhiều. Hãy đặt sức khỏe của bạn lên hàng đầu. Có sức khỏe thì bạn mới có thể tiếp tục công việc và hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Nếu để trạng thái này diễn ra, e rằng cả cuộc sống lẫn công việc của bạn đều sẽ bị ảnh hưởng.

Điểm yếu của bạn trong công việc tính là tính cố chấp. Cố chấp ở việc không chịu thay đổi, cố chấp ở việc nhiều khi muốn ôm đồm mọi thử trong khi khả năng của mình có hạn. Vì vậy, đây là thời điểm bạn nên thả lỏng hơn để xác định lại những mục tiêu quan trọng của mình. Thà là làm ít mà hiệu quả còn hơn làm nhiều mà chất lượng không tốt. Đồng thời bạn cũng nên dành thời gian suy nghĩ để xem lại khả năng của bản thân, xem mình có thể làm được gì và không làm được gì. Như vậy, bạn mới có thể đưa ra được những quyết định chính xác khi làm bất cứ việc gì hoặc khi xử lí bất kì tình huống nào.

Đây là thời điểm khiến bạn cảm thấy lo lắng và bất định trong các mối quan hệ bạn bè của mình. Bạn cần những mối quan hệ mới nhưng bạn lại không cẩn thận chọn lựa trong các mối quan hệ đó. Kết quả là bạn không cảm thấy an tâm với những người bạn coi là bạn, cũng không cảm thấy thoải mái trong những mối quan hệ đang có. Vẫn biết mong muốn có thêm nhiều bạn, thêm nhiều mối quan hệ mới là điều dễ hiểu. Nhưng trước khi bắt đầu bất kì mối quan hệ nào, bạn cũng nên dành thời gian theo dõi, quan sát và tìm hiểu thật kĩ người mà bạn sẽ làm bạn, sẽ chơi cùng. Sự vội vã và dễ dãi đã khiến bạn có những mối quan hệ lung tung và thừa thãi, thậm chí chính bạn cũng không hiểu vì sao lại có những mối quan hệ như thế.

Về công việc, việc bạn phải chuyển công tác là điều không thể tránh khỏi, vì vậy bạn nên tập để chấp nhận nó. Đầu tiên, bạn cần rèn luyện khả năng ứng biến của mình. Tức là bạn cần kịp thời thay đổi những thói quen cũ và tập dần những thói quen mới để phù hợp với môi trường và hoàn cảnh mới. Tiếp đó, bạn cũng nên thay đổi bản thân, không nên khư khư nếp cũ, khi làm việc sẽ không hiểu quả. Điều cuối cùng, trong tình huống hiện tại, bạn vẫn chưa thể thay đổi được gì, nhưng biết đâu, bằng sự cố gắng của hiện tại bạn có thể thay đổi được tương lai và có một chỗ làm tốt hơn thì sao. Vì vậy, hãy luôn lạc quan và tin tưởng, tương lai sáng lạn sẽ đến. 

Bạn có một cuộc sống ổn định và vững chắc, không có quá nhiều áp lực cũng như lo lắng. Điểm mạnh của bạn là tự tin, đặc biệt là vào khả năng của bản thân mình. Khi thực hiện một công việc hay giải quyết một vấn đề, bạn luôn có khả năng giải quyết nhanh và kịp thời. Tuy nhiên, đôi lúc bạn quá cố chấp. Vì quá tự tin vào khả năng của bản thân, và sự thật là bạn cũng có khả năng nên đôi lúc bạn không muốn suy nghĩ đến những phương thức, cách thức khác, hoặc những thứ mới mẻ hơn những thứ bạn đã từng làm, từng thực hiện. Hơn thế nữa, bạn cũng không để tâm tới góp ý hay lời khuyên của mọi người. Bạn nên khách quan và công bằng hơn trong suy nghĩ và đánh giá về bản thân mình. Có thể bạn giỏi nhưng vẫn còn rất nhiều thứ bạn cần học hỏi thêm để có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức trong cuộc sống.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Hanging Man trong Legacy of the Divine Tarot - Góc Nhìn Khác Biệt" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ