The Lovers trong Legacy of the Divine Tarot – Khát Khao Hòa Hợp

Lá bài The Lovers trong Legacy of the Divine đã miêu tả vẻ đẹp của tình yêu bằng sự hòa hợp và khát khao được đến với nhau giữa người nam và người nữ. Tình yêu trong lá bài chính là thứ tình yêu mà nhiều người mơ ước, hai con người cùng chung một ước vọng, cùng dành tình cảm cho nhau. Không có chuyện người này theo đuổi người kia hay những chuyện tình lâm li bi đát khác. Tình yêu của hai người trong The Lovers chính là sự đồng điệu và hấp dẫn từ cả hai phía, nó đã khiến cho cả người cứ như vậy mà không cưỡng lại được lực hút của đối phương, dần dần tiến tới.

The Lovers trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet

Người đàn ông và người phụ nữ không hoàn toàn chạm vào nhau, họ là hai thực thể khác biệt. Sự kết hợp của họ được biểu thị bằng đôi cánh, mang hình ảnh hai nửa trái tim. Mũi tên của thần tình yêu Cupid xuyên qua khoảng không giữa hai người và hướng đến quả táo trên cây tri thức, bên dưới chính là con rắn của sự cám dỗ. Ánh sáng giữa hai người, khoảnh khắc khi môi chạm môi chợt lóe lên, báo hiệu một thời khắc mới, có lẽ chính là thời khắc thăng hoa của những cảm xúc trong tình yêu. Hình ảnh hai người trong lá The lovers sẽ còn được tái hiện trong lá Two of Cups trong bộ ẩn phụ.



Dù lấy hình ảnh tượng trưng là nam và nữ nhưng thông điệp ẩn trong lá bài không chỉ nói về tình yêu nam nữ, mà nó còn nói đến những thứ tình yêu khác, hoặc nó nói đến những ý nghĩa xã hội rộng lớn hơn. Đó có thể những mối quan hệ trong kinh doanh hoặc những mối quan hệ cần đến sự hợp tác giữa hai cá thể để đôi bên cùng được hưởng lợi.


Mũi tên của thần cupid bắn vào quả táo của sự khát khao, như báo hiệu cho thời điểm để cả hai có thể cùng thể hiện tình yêu của mình, thời điểm để hai người có thể đến được với nhau, cùng trải nghiệm những đam mê và đắm chìm trong hạnh phúc.

Con rắn tượng trưng cho sự khơi gợi đam mê giữa hai con người, những cám dỗ vể thể xác khó chối từ, nó đánh thức năng lượng tình dục bên trong mỗi con người.

Con rắn là biểu tượng của những tri thức bí mật, của sự nhận thức, cân bằng. Từ xưa tới này, rắn luôn là một biểu tượng đầy bí ẩn liên quan đến cả hai mặt tích cực và tiêu cực, lưỡng tính trong Kito giáo. Điều này còn được thể hiện trong kinh thánh, trong câu chuyện về Adam và Eve. Rắn còn là biểu tượng cho sự tái sinh hoặc đổi mới, sinh vật này có khả năng lột bỏ lớp da cũ kĩ để cho lớp da mới đẹp hơn, hoàn hảo hơn được phát triển. Đây là một phép ẩn dụ, tượng trưng cho sự ra đời của những cái mới, trong khi những thứ cũ kĩ đã không còn bắt kịp xu thế.

Trong văn hóa Hindu, rắn được coi là linh hồn của tự nhiên, nó mang đến mùa màng, sự tốt tươi, tuy nhiên nó cũng có thể mang tới lũ lụt và hạn hán. Rắn cũng là một nguồn năng lượng quan trọng, năng lượng của sự trong lành và sự tinh khiết của tâm hồn, là sự kết hợp giữa nam tính và nữ tính trong sự cân bằng hoàn hảo. Trong lá bài, con rắn đại diện cho dục vọng, sự tò mò, nó đẹp nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Đứng giữa mong muốn được khám phá và nỗi sợ hãi về hậu quả phải gánh chịu, con người đều phải đưa ra lựa chọn cho chính bản thân mình.

Giữa vườn địa đàng có cây kiến thức (The tree of knowledge), thượng đế đã căn dặn Adam và Eve không được ăn nó. Nhưng những gì càng bị cấm cản, càng bị giấu kín thì lại càng kích thích trí tò mò của con người. Bằng mọi giá, người ta phải khám phá nó. Eve đã bị con rắn khuyến dụ ăn trái cấm, Adam sau đó cũng nghe lời Eve mà ăn trái cấm. Hai người đã được thỏa nguyện, ăn quả của cây tri thức để đạt được tri thức, khi ấy đôi mắt họ mở ra, họ thấy nhau trần truồng, xấu hổ, họ che thân thể của mình bằng lá cây và trốn khỏi cái nhìn của Chúa. Sau đó cả hai đã bị đuổi khỏi vườn Địa Đàng và bị nguyền rủa để sống những ngày cơ hàn. Cây tri thức chứa đựng cả điều ác và điều thiện. Hình ảnh con rắn quấn quanh thân cây là biểu tượng cho sự gia tăng năng lượng của đất. Con rắn là biểu tượng cho những dục vọng, sự ham muốn, chính nó đã khiến Adam và Eve phạm tội, vậy nên nó chính là thứ đại diện cho những quỷ quyệt, xấu xa, đưa con người ta đến con đường tội lỗi.

Quả táo là biểu tượng cho tình yêu nam nữ ngọt ngào, là biểu tượng cho những khao khát của con người, một thứ cao xa mà họ không dám với tới. Quả táo đại diện cho vẻ đẹp, sự lãng mạn trong tình yêu, sự thành thật. Nó là biểu tượng cho khát vọng, sự thèm muốn, thêm vào đó, táo còn là biểu tượng cho tri thức.

Quả táo chính là trái cấm mà Adam và Eve đã ăn, thứ đã khiến họ “mở mắt”. Họ nhìn thấy thế giới thực, vốn không đẹp đẽ và hoàn hảo như họ vẫn thưởng. Sau khi ăn trái táo, Adam và Eve có thấy nhìn thấy những điều họ tưởng như không bao giờ tồn tại trên thế gian. Họ nhìn thấy sự thực xung quanh mình. Mọi thứ họ nhìn thấy đều khác xa so với những gì họ tưởng tượng. Tất cả những điều đó được mạ trên cây tri thức, thiện và ác luôn đi đôi, chính lúc ăn trái táo, họ đã hiểu ra nhiều điều về thế giới. Không có gì tồn tại đơn độc, có tốt sẽ có xấu, có hạnh phúc cũng sẽ có khổ đau. Tri thức, giúp con người mở mang tầm mắt, nó là những thứ con người luôn khát khao.

Hình ảnh hai người trong lá bài chưa hoàn toàn chạm vào nhau, họ chỉ đang trên đà đến với nhau, trao nhau một nụ hôn, báo hiệu sự hòa hợp trong tình yêu. Hai nửa trai tim sẽ ghép lại, thành một thực thể hoàn chỉnh, một trái tim hoàn hảo là kết quả sự hài hòa và hợp nhất. Có thể thấy hai người đến với nhau là bởi lực hút từ đối phương, sự hấp dẫn khó có thể cưỡng lại. Họ chìm đắm, say mê trong khát khao hòa quyện.

Ta lại thấy hình ảnh những cột trụ, biểu tượng của sự cân bằng, ổn định. Ngay cả vị trí của hai người trong lá bài, mỗi người mỗi bên trong một nửa trái tim, để giữ cho mọi thứ được cân bằng. Nếu họ hợp thể, biết đâu sự cân bằng đó sẽ bị thay đổi, phá vỡ hay bị làm cho biến dạng. Ở đây, chúng ta vẫn không thể biết, liệu hai người có tiếp tục tiến tới hay không, bởi đó là sự lựa chọn của chính họ, và sự lựa chọn nào cũng sẽ dẫn đến một kết quả nào đó. Nhưng những kết quả đó không thể lường trước được.

Màu đỏ của đôi cánh tượng trưng cho sự khát khao mãnh liệt, niềm hứng thú và say mê của hai người khi ở cùng nhau.

The bài The Lovers, như đã nói lúc đầu, không chỉ nói đến tình yêu đôi lứa. Nó còn nói đến sự giao thoa giữa đạo đức và luân thường đạo lí theo truyền thống và những quyết định quan trọng trong cuộc đời khi con người ta buộc phải lựa chọn. Lá bài còn có thể ám chỉ thời gian trong cuộc đời của chúng ta (ví dụ như thời niên thiếu, thời trẻ), thời điểm chúng ta phải quyết định rất nhiều thứ liên quan đến cuộc đời hay tương lai của chúng ta. Hoặc đó là khoảng thời gian chúng ta nhận ra bản thân mình có sự thay đổi nào đó, rằng đã đến lúc ta cần rời bỏ cuộc sống nhàm chán hiện tại (ví dụ như cuộc sống mà ta được bảo bọc quá kĩ càng, không có cơ hội trải nghiệm, va vấp) để tìm ra con đường chân chính cho bản thân, dù khó khăn, gian khổ nhưng lại giúp ta hiểu được ý nghĩa của cuộc đời. 

The Lovers còn ám chỉ những sự hợp tác trong công việc hay làm ăn, bởi những thứ đó luôn cần hợp tác trên tinh thần cùng phát triển, cùng tiến cùng lùi, nếu một trong hai bên phá vỡ sự cân bằng, mọi sự hợp tác đều chấm dứt.

Nếu để ý kĩ hơn ta sẽ nhìn thấy biểu tượng Celtic Lovers Knot (nút thắt tình yêu) được khắc trên những cây cột. Nút thắt tình yêu biểu tượng cho tình yêu lãng mạn, cuộc sống được gắn kết, bền chặt, sự kết hợp giữa hai tâm hồn. Những sợi dây, những nút thắt xen lẫn nhau tượng trưng cho chu kì bao giờ kết thúc.

The Lovers có thể hàm chưa sự kết giao tình dục mạnh mẽ giữa hai con người. Cao hơn nữa, nó là sự tự khám phá và hiểu rõ về bản thân mỗi chúng ta, điều gì thôi thúc chúng ta, có ý nghĩa đối với chúng ta để chúng ta tìm giá được giá trị trong mỗi việc chúng ta làm. Đôi khi lá bài cũng nói đến chuyện tình bất hạnh, quan hệ bất chính, sự phản bội, sự đối kháng mạnh mẽ, đôi khi còn là sự do dự, trốn tránh, không chịu nhìn nhận sự thật và bản thân của mình trong sự thật đó.

Một số giải nghĩa trong thực tế.

Bạn là người sống khá tình càm, thường hay suy nghĩ về nhiều việc trong cuộc sống. Bạn cũng là người có nhiều đam mê, đặc biệt đối với những gì bạn yêu thích, bạn luôn muốn dấn thân, muốn thử sức với nó. Bạn cũng rất kiên định với mục tiêu và lí tưởng của mình. Bạn nhạy cảm và luôn biết quan tâm đến những người xung quanh. Trong nhiều việc, bạn cũng thận trọng và rất bình tĩnh, không hề vì muốn thấy kết quả mà hành động lỗ mãng. Bởi vì đối với bạn, ý nghĩa của việc làm quan trọng hơn cách thức và tốc độ. Cho dù là việc khó khăn, bạn cũng sẽ quyết làm để đạt được mục tiêu.

Nếu bạn muốn cải thiện mối quan hệ với bố mẹ chồng, trước hết bạn cần phải thay đổi bản tính cố chấp của mình. Tất nhiên chẳng bố mẹ nào lại hài lòng với một người con luôn thích tranh cãi trong mọi chuyện và chẳng chịu nghe lời ai bao giờ, cho dù là đôi khi bạn đúng. Vì vậy, trong giao tiếp thường ngày với bố mẹ chồng, bạn nên cởi mở, nói chuyện nhiều hơn với họ. Tất nhiên nói chuyện chứ không phải tranh cãi như bạn vẫn thường làm. Bởi vì để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp, cả hai bên đều cần phải cố gắng và có sự hòa hợp nhất định. Nếu một bên nào đó quá lấn át hoặc bị lấn át thì sự cân bằng sẽ mất, mâu thuẫn sẽ càng xảy ra nhiều hơn.

Có lẽ đây chính là thời điểm thích hợp để bạn và người yêu của mình tiến tới hôn nhân. Thứ nhất là mối quan hệ của hai người đã duy trì được một thời gian dài, và cả hai đều đã xác định được những mục tiêu cần thiết để tiến đến một mức độ cao hơn. Cả hai xem ra đều chắc chắn với quyết định của mình, các bạn muốn gắn kết cuộc đời với nhau. Hơn thế nữa, hiện nay khi mà vật chất đã đủ đầy thì việc tổ chức một đám cưới chắc chắn không còn là mối lo ngại lớn đối với các bạn nữa. Vậy nên, vấn đề bây giờ chỉ là lên kế hoạch và tính toán mọi chuyện một cách thật chi tiết mà thôi.

Công việc sắp tới của bạn là công việc sẽ khiến bạn cảm thấy thỏa mãn khi bạn đã tìm được một công việc đúng với ý nguyện của mình. Mọi thứ sẽ không đến quá nhanh dồn dập, tất cả sẽ diễn ra một cách từ từ đủ để bạn có thể thích nghi với nó. Bạn biết rõ bản thân mình cần gì và muốn gì, bạn cũng rất tự tin và nhanh nhẹn nên bạn sẽ đạt được nhiều thành tích tốt trong công việc. Chỉ có điều bạn cần lưu ý đó là đôi khi bạn rất cố chấp, trong những việc cần nhiều sự hợp tác từ các đồng nghiệp, sự cố chấp của bạn sẽ khiến mọi người không hài lòng và có cái nhìn không thiện cảm đối với bạn. Quan hệ đồng nghiệp không được tốt cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công việc và thành tích cá nhân của bạn.

Vụ hợp tác làm ăn lần này của bạn có vẻ sẽ không được thuận lợi cho lắm. Hợp tác coi trọng sự đồng thuận giữa hai bên, nhưng xem ra cả phía bạn và phía đối phương đều không có được điều đó. Có thế thấy sự hòa hợp giữa cả hai bên đều không được tốt, có quá nhiều mâu thuẫn phát sinh. Do bên nào cũng chỉ nghĩ tới lợi ích cho phe mình mà quên mất là đây là sự hợp tác cùng phát triển, nên cả hai bên nhiều lúc đều coi thường ý kiến của đối phương. Chính vì sự không tin tưởng vào đối phương thường hành động độc lập, ít khi tham khảo ý kiến của nhau bởi bên nào cũng muốn làm trước để chiếm thế thượng phong. Vì vậy, nếu cả hai bên đều không thể tìm được tiếng nói chung thì không nên hợp tác.

Dường như tình bạn của bạn với người kia rất đáng để mong đợi, nó sẽ mang lại cho bạn nhiều điều mới mẻ. Hai người hợp nhau ở nhiều mặt và cũng đã trải qua một thời gian quen biết trước khi chính thức là bạn bè. Vì thế cả hai đã có nhiều cơ hội tiếp xúc để hiểu rõ về nhau hơn. Để duy trì một tình bạn tốt, cả hai người cần phải thoải mái với nhau, để cả hai cùng vui vẻ. Không nên chú ý hay so đo quá đến tài chính hay vật chất của người kia, bởi nó là thứ nguy hiểm khiến cho tình bạn đổ vỡ. Tuy nhiên trong nhiều chuyện cũng cần thực tế, rạch ròi mọi thứ, ví dụ như trong chuyện tiền bạc hay chia chác để tránh làm mích lòng nhau, dẫn đến xích mích.

Tình hình sức khỏe trong thời gian tới của bạn có nhiều diễn biến phức tạp, mà chủ yếu là tác động vào mặt tinh thần. Sẽ có nhiều chuyện ập đến, khiến cho bạn phải đau đầu suy nghĩ, tâm trạng vì thế mà không được vui vẻ, dẫn đến lúc nào cũng cảm thấy đầu óc nặng nề, mệt mỏi. Lúc này bạn cần nghỉ ngơi để bản thân được thanh thản và có thể suy nghĩ kĩ càng về những chuyển xảy ra, đồng thời ứng biến kịp thời và tìm ra giải pháp để giải quyết các vấn đề.

Đối với con cái, bạn đối xử với chúng hết mực yêu thương, luôn muốn tạo ra sự hòa thuận giữa bố mẹ và con cái. Bạn nhạy cảm và sâu sắc, luôn quan tâm kịp thời đến nhu cầu tình cảm của chúng. Bạn cũng thường dành thời gian trò chuyện để cha mẹ có thể hiểu con cái hơn, nắm bắt những nhu cầu tình cảm, hay những thay đổi bất thường của con tốt hơn. Vì thế tình cảm giữa bạn và con cái luôn rất tốt đẹp, mọi người đều hòa thuận, ít khi có xích mích hay cãi vã.

Chuyển đến một nơi ở mới, mọi thứ đều mới mẻ, bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn mà bạn không lường hết được. Bạn cần phải học cách làm quen với rất nhiều chuyện, rất nhiều rắc rối sẽ phát sinh, đòi hỏi bạn phải thật sự khéo léo để có thể xử lí tất cả. Bạn sẽ cảm thấy lo lắng, cảm thấy tương lai mù mịt, nhưng hãy tin rằng, đây chỉ là tình huống tạm thời bởi vì bạn cần thời gian để thích nghi với nó. Bạn cần phải mạnh mẽ để đối mặt, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy yếu đuối và cô độc và sẽ nhìn mọi sự theo hướng tiêu cực. Những lúc như vậy, bạn cần giữ cho tư tưởng vững vàng để có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "The Lovers trong Legacy of the Divine Tarot – Khát Khao Hòa Hợp" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ