Tower trong Legacy of the Divine Tarot - Đế Chế Sup Đổ

The tower, một lá bài khác về sự đổ vỡ và hủy diệt trong bộ Legacy of the Divine Tarot. Một cơn bão sao băng bất ngờ đổ ập xuống, phá hủy những cột trụ rắn chắc mà The Emperor đã xây nên. Tất cả, là thành quả của sự xây dựng kiên trì và bền bỉ, nay đã trở thành đống đổ nát.

Tower trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet
Trong khoảnh khắc ấy, ngọn tháp sừng sững đã bị phá hủy. Choáng váng là lung lay, từ sâu thẳm bên trong, The Fool đã nếm trải sự sợ hãi và nỗi thất vọng tột cùng. Tuy nhiên, một tầm nhìn mới như đã mở thế. Đôi mắt chàng ở lâu trong bóng tối, cứ ngỡ đã mù, nay bỗng nhiên bừng tỉnh trước ánh sáng rực rỡ của sớm mai. Đó chỉnh là ánh sáng của chân lí, ánh sáng của sự nhận thức mà đến bây giờ chàng mới cảm nhận được.

Vẻ ngoài mà chúng ta đã cố tạo dựng, những sự thật giả dối mà chúng ta luôn tự huyễn hoặc, những giá trị mà chúng ta tồn thờ một cách mù quáng, tất cả đều rất mạnh mẽ, tưởng chừng không thể nào lung lay hay sụp đổ. Đó chính là ngọn tháp cao sừng sững kia. Nhưng rồi, đến một ngày, dưới tác động của ngoại lực, chúng ta chợt bừng tỉnh, nhận ra tất cả những điều đó đều do bản thân ta dựng nên. Đó chính là khoảnh khắc, mà tòa tháp sụp đổ, khoảnh khắc chúng ta nhận ra được nỗi sợ hãi và sự ảo tưởng đã khiến chúng ta đi xa tới mức nào. Khi tất cả đã lộ diện, và dù có đau đớn, chúng ta cũng không còn cách nào khác là phải chấp nhận sự thật này.

Sau cú sốc này, The Fool đã làm được điều khó nhất: chàng đã xóa sạch sự dối trá mà trước đây chàng luôn phủ nhận, những gì còn lại chính là nền móng vững chắc được xây dựng bằng sự thật. Để rồi từ đó, chàng sẽ xây dựng lại cuộc đời mình.

Lá bài đại diện cho những sự thay đổi đột ngột, những biến động đầy kịch tính hay sự đảo lộn của số phận. Chúng ta thường thích nghi dễ hơn với những sự thay đổi đến một cách chậm chạp. Nhưng ở đây, lá bài không cho chúng ta thời gian để thích nghi, thời gian để tìm cách hóa giải. Một cách đột ngột và tàn nhẫn, nó bắt chúng ta phải đối diện sự thật.

Như ta nhìn thấy, ngọn tháp không được xây trên đất bằng, mà nó nằm giữa những rặng núi cao hiểm trở, cây cối bao phủ xung quanh. Như vậy, xét trên nền móng, nó đã không có một nền móng bằng phẳng và vững trãi. Những dãy núi vừa như vỏ bọc và vừa là chướng ngại vật. Nó tượng trưng cho vỏ bọc trong suy nghĩ của mỗi người. Chúng ta đều tự tạo cho mình một lớp che chắn, tự mình thoải mãn với những ý nghĩ của riêng mình. Những rặng núi và cây cối cũng là những chướng ngại vật, che khuất tầm nhìn để chúng ta có thể mở rộng đôi mắt, nhìn ra xa hơn. Chúng ta lại luôn muốn giấu mình ở những nơi chúng ta cho là an toàn, ở nơi chúng ta không nhìn thấy mọi người và thầm cảm thấy an tâm vì nghĩ rằng mọi người cũng sẽ không thấy ta. Cho nên chúng ta đã chọn một nơi như thế để xây nên tòa tháp của bản thân. 

Chúng ta từ chối rời khỏi khu vực an toàn, mắc kẹt giữa những ảo tưởng và lừa dối. Chính việc đó, ngày càng che mờ suy nghĩ của chúng ta, ngăn chúng ta phát triển. Vì thế, vũ trụ, đá chúng ta ra khỏi vùng an toàn, bắt chúng ta phải thay đổi. Bằng sự pha hủy một cách triệt để, vũ trụ bắt chúng ta phải thức dậy, tỉnh giấc khỏi những u mê và ảo tưởng. Nó sẽ dẫn chúng ta tiến đến một tầng mới của cuộc sống.

Khi cơn bão giáng xuống, hai cột trụ mang biểu tượng của lửa và đất bị ảnh hưởng trực tiếp. Lửa đại diện cho những đam mê và dục vọng, đất đại diện cho tính vật chất, tham lam, ù lì không chịu thay đổi. Chính vì vậy, hai thứ đó bị ảnh hưởng đầu tiên và cuối cùng sụp đổ. Tuy nhiên, dù cơn bão có đánh sập tòa tháp, thì nó vẫn giữ lại những gì tốt đẹp hơn. Ta có thể thấy qua hình ảnh hai chiếc cột trụ mang biểu tượng của nước và không khí. Nước đại diện cho cảm xúc và tâm hồn, không khí đại diện cho nhận thức và lí trí. Tòa tháp bị đánh sập giống như một quá trình chọn lọc tự nhiên. Những gì xấu xa và không còn bắt kịp với sự thay đổi sẽ bị đào thải và tất nhiên, những thứ tốt đẹp sẽ được giữ lại và tiếp tục được nuôi dưỡng, phát triển.

Như vậy, cũng như Death hay The Devil, The Tower không còn đáng sợ đến thế. The Tower là lá bài nói về sự thay đổi, một sự thay đổi cần thiết để có một sự tiến bộ. Những sai lầm, nông cạn mà The Devil mang lại đã dẫn đến sự sụp đổ của The Tower. Những gì nên nếm trải đã nếm trải, những bài học nên học đã được học và giờ là lúc để ta nhìn lại và bắt đầu lại từ đầu.

Sự sụp đổ, không hoàn toàn là sự kết thúc, sự sụp đổ chỉ là để bắt đầu cho một khởi đầu mới đánh dấu những nước đột phá, bước chuyển mình lớn lao của mỗi người. Đó là lúc ta đạt tới tầm khai sáng và những tri thức mới. Ánh sáng của sự lĩnh hội trong tiềm thức đã phá hủy sự ngu dốt và u mê, giúp con người mở mang đầu óc và lĩnh hội nhiều tri thức mới mẻ hơn.

Hành tinh của lá bài là sao Hỏa. Sao Hỏa là hành tinh của đam mê nhưng cũng là hành tinh của chiến tranh. Nó ưa đòi hỏi, đầy tham vọng và cũng rất cạnh tranh. Năng lượng của sao hỏa vừa có tính chất xây dựng nhưng đồng thời nó cũng gây ra sự phá hủy.

Đối với The Tower những sự chuyển đổi nhanh chóng đều do tác động của ngoại lực. Điều này được thể hiện rất rõ thông qua trận mưa thiên thạch từ trên trời rơi xuống. Như vậy, dù bạn có thì cũng chỉ là rất ít ảnh hưởng lên nó, bởi vì sự sụp đổ không bắt nguồn từ bên trong.

Ở đây chúng ta cần nhận thức được rằng, sự phá hủy xảy ra bởi vì đó là điều cần thiết. Có lẽ đối mặt với những sự thay đổi đột ngột là việc quá sức, nhưng hãy cổ gắng để tìm ra những điều tích cực và mới mẻ trong đó. Bởi vì không còn con đường cũ cho bạn quay đầu, bạn buộc phải tìm ra một hướng đi mới cho mình và có sự chuyển mình mới.

Một số giải nghĩa thực tế

Điểm yếu của bạn thường ngày chính là bản tính thực dụng. Khi làm một việc gì đó bạn không quan tâm tới ý nghĩa của việc đó mà chỉ quan tâm tới những lợi ích trước mắt sẽ đạt được. Nếu bạn cảm thấy nó không có lợi, bạn sẽ không làm, không cần quan tâm tới lợi ích về lâu về dài. Chính vì vậy, bạn luôn luôn chậm chận với những cơ hội tốt vì còn mải mê xem xét và tính toán. Thêm vào đó, bạn là người ưa sở hữu và tích lũy cá nhân, nói cách khác là sự tham lam. Bạn muốn chiếm hữu , ôm tất cả vào người và không hề muốn thả ra. Những điều này đã khiên sbanj mất điểm trong mắt nhiều người.

Bạn nên chú ý trong cách tiêu tiền, vì có vẻ bạn sẽ mất một khoản tiền kha khá trong thời gian tới. Nguyên nhân của sự thâm hụt ngân sách này xuất phát từ cả bên trong và bên ngoài. Tức là xuất phát từ bản thân bạn và những người khác. Bạn sẽ mất nhiều tiền cho các mối quan hệ xung quanh và cho chính bản thân mình, có thể là mua sắm, làm đẹp... Vì vậy, hãy cân nhấc thận trọng trước khi quyết định tiêu việc gì đó, bởi vì nó có thể khiến cho bạn bị phá sản trong thời gian ngắn.

Thời gian tới đánh dấu thời điểm tốt đẹp trong mối quan hệ của anh em bạn. Những hiểu lầm sẽ được bỏ qua, mọi người sẽ dần trở nên quân tâm và hiểu nhau nhiều hơn. Từ đó tình cảm của anh em cũng được thắt chặt hơn. Qua những sóng gió đã trải qua, mọi người đều học được cách tin tưởng lẫn nhau và chia sẻ cũng nhau chứ không chỉ nghi ngờ và quay sang trách móc vì những sai lầm mình gây ra nữa. 

Trong chuyện tình cảm, nửa kia của bạn là người yêu thích sự ổn định, vững chắc hơn là những gì mạo hiểm và hay thay đổi. Vì thế, trong tình yêu, người này luôn đối xử với bạn bằng một thái độ rất ôn hòa và chậm rãi. Đây cũng là mẫu người sống tình cảm, nội tâm, rất quan tâm đến người mình yêu. Người này rất nhạy cảm với những sự thay đổi, và chỉ cần một sự thay đổi nhỏ nào ngoài ý muốn cũng khiến người đó cảm thấy không vừa lòng và suy nghĩ nhiều về nó. Vì vậy, bạn nên tránh làm những chuyện có thể gây xúc động mạnh đối với nửa kia của mình, tránh để xáy ra những mâu thuần, xung đột có thể ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ của hai người.

Đây là thời điểm thích hợp cho những chuyến đi để khám phá thế giới bên ngoài, và cũng là để thay đổi cuộc sống vốn bình lặng ít thay đổi của bạn. Những chuyến đi sẽ mang lại cho bạn nhiều thứ, không chỉ là những kiến thức và kinh nghiệm mà bạn thu nhặt được, nó còn mang lại nhiều ý nghĩa giúp bạn nhìn cuộc đời một cách sâu sắc và chân thật hơn. 

Có vẻ những sự căng thẳng xảy đến gần đây sẽ khiến cho những mối quan hệ bạn bè của bạn trở nên xấu đi. Bạn nên chú ý đến những sự kiện xảy ra, chú ý cách hành xử để tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có. Bạn cũng nên chú ý những sự kiện liên quan đến các mối quan hệ bạn bè của bạn sẽ xảy đến một cách dồn dập và khiến bạn khó xử. Vì vậy, hãy luôn cố gắng giữ cho mình đầu óc tỉnh táo và suy nghĩ thật chín chắn trước khi đi đến bất kì nhận định hay hành động nào với bạn bè mình.

Thời gian tới sẽ là thời gian bận rộn của bạn với những kế hoạch thi cử và các bài kiểm tra. Vì thế, hãy giữ cho tinh thần luôn tỉnh táo để có tâm trạng tốt nhất đối phó với các bài kiểm tra dồn dập và khó khăn. Có vẻ như những áp lực khiến cho bạn trở nên lo lắng và luôn ở trạng thái tinh thần không tốt. Có lẽ bạn nên thử nhiều cách học ôn khác như học nhóm, nếu bạn cảm thấy học một mình không có hiệu quả và bạn dễ bị áp lực do khối lượng công việc quá nhiều. Học nhóm sẽ là giải pháp tốt vì thay vì bạn phải giải quyết công việc một mình thì có người khác sẽ san sẻ một phần gánh nặng cho bạn.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tower trong Legacy of the Divine Tarot - Đế Chế Sup Đổ " có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ