Devil trong Legacy of the Divine Tarot - Vượt Qua Chính Mình

Devil trong bộ Legacy of the Divine Tarot không phải là một con quái vật dữ tợn với sừng dài hay nanh nhọn, cũng không có hình hài của một con thú khát máu. Devil trong bộ bài là một con quỷ với vẻ ngoài vô cùng hấp dẫn dù cái tên Devil có thể gợi nhiều nỗi sợ hãi và lo lắng, đó cũng như khi ta nghe thấy cái tên “Death”. Hơn thế nữa, Devil xuất hiện và không hề có một động tác hay đe dọa nào đối với the Fool, trong khi the Fool của chúng ta thì vô cũng sợ hãi.

Devil trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet
Thời gian lại một lần nữa ngừng lại. Nhưng lần này có vẻ nghiêm trọng hơn. Ta không thấy cát trong chiếc đồng hồ đâu nữa, tất cả đã hoàn toàn trống rỗng. The Fool bây giờ phải đối mặt với một vấn đề quan trọng hơn trước khi có thể tiếp tục cuộc hành trình của mình. Đó là làm sao thoát khỏi the Devil to lớn kia. Chàng dường như vô cùng sợ sệt, thậm chí không dám nhìn thẳng, hai tay che chắn phía trước như cố xua đi: “Đừng đến, đừng đến gần ta, hãy buông tha cho ta.”. Trái với vẻ ngoài sợ sệt và hoảng hốt của The Fool, Devil tỏ ra vô cùng điềm tĩnh, thậm chí là kiên nhẫn, khi liên tục nhìn vào The Fool như muốn nói rằng: “Đừng sợ, hãy nhìn ta đi, ta chính là ngươi đây.”.

Devil đáng sợ không phải bởi vẻ ngoài mà chính là vì khả năng chi phối tiềm thức, chi phối con người mỗi chúng ta. Trong mỗi chúng ta đều tồn tại một con quỷ, con quỷ của sự giảo hoạt, dối lừa, con quỷ của sự tham lam, tàn nhẫn, con quỷ của những sân si nhỏ nhặt. Tuy nhiên, con quỷ đó chỉ chi phối được ta, khi ta buông thả bản thân, khi ta không suy xét và tính toán một cách cẩn trọng. Quyền quyết định vẫn luôn ở mỗi chúng ta. The Devil chi phối cả The Fool và chiếc đồng hồ, cùng lúc đó, nó đưa ra rất nhiều những lợi ích hấp dẫn. Chúng ta có thể nhìn thấy rõ trên tay phải của nó. Gậy, cốc, kiếm tiền, biểu tượng của 4 suits trong bộ Legacy, đến nay đều nằm trong tay của Devil, đại diện cho những lợi ích về vật chất. Nó giơ ta trước mặt, như mời gọi the Fool, hãy tiến đến và đón nhận tất cả những lợi ích đó. Thế nhưng, nó không hề ép buộc The Fool nhận lấy tất cả, nó cho chàng quyền chọn lựa. Chàng có thể chọn chấp nhận hoặc khước từ. Điều này cũng nói lên rằng, mỗi con người đều có quyền lựa chọn những gì họ muốn, những gì họ sẽ làm, con người mà họ sẽ trở thành. Điều đó có thể tốt, có thể xấu, và có thể xấu đến mức hủy hoại cả cuộc đời bạn. Vì vậy, hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi hành động và quyết định.

The Fool mang trong mình sự ngây thơ trong sáng, bởi vậy, không khó để hiểu vì sao chàng lại sợ hãi như vậy khi thấy The Devil, một thứ đáng sợ mang trong mình bóng tối. The Fool bắt đầu chuyến hành trình của mình với một niềm hăm hở, háo hức cho những gì sắp tới. Nhưng có lẽ chàng không thể ngờ, đến một lúc chàng phải một mình đối mặt với một con quỷ đáng sợ đến thế. Chàng càng không thể ngờ rằng, sẽ có lúc chàng phải đưa ra những chọn lựa có thể ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống sau này của chàng.

Devil luôn mang trong mình một sức mạnh to lớn, đại diện cho một nguồn năng lượng vô tận. Theo truyền thống, Devil còn có một sự liên kết với tổng lãnh thiên thần Uriel. Uriel có nghĩa là “ánh sáng của thiên chúa”. Uriel được biết đến như thiên thần của trí tuệ, ông chiếu ánh sáng của sự thật lên những vùng tăm tối của sự u mê. Theo quan niệm của Jung, Devil chính là bóng tối trong trái tim của chúng ta, là thứ chúng ta không muốn nhìn vào, là thứ chúng ta luôn phủ định sự tồn tại của đó. Đó là những ham muốn dồn nén, những ý nghĩ xấu xa luôn ẩn nấp, rình rập sâu bên trong mỗi con người. Nhưng cho dù có phủ nhận bao nhiêu thì nó vẫn ở đó, vẫn luôn ở đó như một sự thật hiển nhiên.

Nếu ta nhìn vào kích cỡ của Devil và The Fool, hẳn chúng ta đều nhận ra, The Devil to lớn hơn The Fool gấp nhiều lần. The Fool trong tay Devil chỉ giống như một đồ chơi, dễ dàng điều khiển. Điều này như muốn nói lên rằng, trong cuộc sống của chúng ta, những cám dỗ, những vấn đề mà chúng ta phải đối đối mặt nhiều lúc vô cùng to lớn và nghiệm trọng, nghiêm trọng hơn nhiều lần so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Ngoài ra, hình ảnh trên còn có thể nói đến cái tôi cá nhân quá lớn. Như đã nói ở trên, The Devil chính là bóng tối trong tâm hồn chúng ta, là chính bản thân chúng ta. Cái tôi quá lớn đó nhiều lúc cản trở chúng ta trong quá trình tự phát triển và hoàn thiện chính mình. Nó như một màn sương dày đặc, che lấp lí trí và làm chúng ta mờ mắt, không nhận thức được rõ tốt xấu, phải trái, đúng sai. Chính điều này gây nên thất bại mà chúng ta sẽ phải gánh chịu ở tương lai, đó chính là sự sụp đổ của The Tower, lá bài kế tiếp.

Tuy nhiên, ngẫm lại, cái tôi (ego) không hoàn toàn xấu. Chúng ta đều cần đến nó. Nó chỉ là vấn đề khi chúng ta buông lỏng, để nó chi phối hoàn toàn cuộc sống. Đó là khi chúng ta mất kiểm soát trong tâm trí, nó sẽ dẫn dụ chúng ta đến những ảo ảnh, để rồi chúng ta nhắm mắt, chấp nhận nó với bất kì giá nào.

The Devil đúng là quỷ dữ nhưng nó lại không hề đáng sợ như thế nếu ta tìm hiểu ý nghĩa lá bài. Lá bài cho ta biết chúng ta đang ở trong những tình huống bất lợi. Chúng ta có thể đang ở mặt tối của một vấn đề nào đó, chúng ta cũng có thể đang cố phớt lờ sự thật và hàm ý của nó. Hoặc chúng ta có thể bị ám ảnh bởi ai đó hay một ý tưởng nào đó mà chúng ta có thể không nhận ra những thứ đó đang gây bất lợi cho cuộc sống của chúng ta. Lá bài cũng khiến cho bạn phải lo lắng hoặc nghi ngờ về tương lai của chính mình. Bởi vì chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề trong tương lai, vì thế lá bài yêu cầu bạn sự cẩn trọng trong suy nghĩ và hành động.

Chiếc mặt với những chiếc xúc tu đáng sợ, phần nào đó cũng tương đồng với chiếc mặt nạ The Fool đang mang. Những chiếc xúc tu đại diện cho sự ma quỷ, đáng sợ, sự nắm giữ quyền lực lên một thứ gì đó. Ngoài ra nó còn nói đến sự tham lam của con người, khi luôn muốn vơ vét thật nhiều thứ cho bản thân mình.

Ta thấy hình ảnh ngôi sao ngược, hiện lên trên chiếc vòng mà The Devil đang đeo, cũng đồng thời hiện lên ở hình một đồng xu lớn phía sau. Trước hết, đồng xu lớn, đang phát sáng, nó có thể là hình ảnh tượng trưng cho những ảo ảnh mà The Devil đang cố gây ra để thu hút The Fool. Bởi vì những thứ thuộc về vật chất thì luôn hấp dẫn và khó cưỡng lại. Hình ảnh ngôi sao ngược có nghĩa ngược lại hoàn toàn với biểu tượng ngôi sao. Nếu ngôi sao là hình ảnh tượng trưng cho sự hòa bình và hòa hợp giữa những nguyên tố hay thành tố. Thì hình ảnh ngôi sao ngược đại diện cho những lỗi lầm, những sự bất lợi và tranh chấp. Đó là những thứ con người luôn không muốn gặp phải nhưng lại không bao giờ có thể tránh được.

Bên trên hai chiếc cột là biểu tượng của Ma Kết. Ma Kết đầy tham vọng, quyết đoán, cẩn trọng nhưng cũng có thể trở nên tiêu cực, phớt lờ, cũng đầy tuyệt vọng. 

Một số giải nghĩa thực tế của lá bài

Trong việc kinh doanh, bạn nên nhớ, khó khăn nhiều khi không xuất phát từ những yếu tố bên ngoài, nó xuất phát từ ngay trong chính bản thân bạn. Kinh doanh là việc cần dùng đến lí trí nhiều hơn tình cảm. Vì vậy bạn không nên để bản thân mình bị chi phối bởi những cảm xúc yếu mềm, nó có thể khiến bạn trì trệ, và không thể đưa ra được những quyết định cũng như những hướng đi đúng đắn. Thêm vào đó, bạn cần trở nên nhanh nhạy hơn để nắm bắt được tình hình của thị trường cũng như xu hướng phát triển của nó để có những bước đi kịp thời và đúng đắn.

Trong quan hệ bạn bè, những người bạn mới sẽ giúp cho bạn phát triển bản thân. Cụ thể là giúp cho bạn trở nên tự tin hơn. Bởi vì bán ẽ có cơ hội được giao lưu, giao tiếp, và học hỏi thông qua những người bạn của mình. Điều này cũng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong giao tiếp cũng như trong cách đối xử với mọi người.

Chuyến đi sắp tới có thể giúp cho bạn phát triển nhiều kĩ năng mềm có thể giúp ích cho công việc sau này. Cụ thể là kĩ năng giao tiếp. Khi được ở trong một môi trường có nhiều người với nhiều tính cách khác nhau, điều quan trọng là bạn phải điều chỉnh bản thân và học cách để có thể kết nối với mọi người. Khi được rèn luyện trong một môi trường tập thể, bạn cũng sẽ có cơ hội thay đổi con người mình, trở nên phóng khoáng và nhiệt tình hơn. Bạn sẽ thấy, bản thân dồi dào sức lực và hứng khởi hơn bao giờ hết. Đồng thời nó cũng sẽ thôi thúc trong bạn ý muốn vươn lên để thi đua với mọi người. Như vậy, không những khả năng giao tiếp, tính cách, cách nhìn nhận vấn đề mà cách xử lí vấn đề của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều nhờ chuyển đi bổ ích này.

Lí do bạn và bạn trai của mình không thể giữ được mối quan hệ bền vững xuất phát từ cả hai phía. Chắc hẳn bạn cũng đã cảm thấy sự bất ổn này từ lâu. Đó là hệ quả của việc cả hai đều quá tập trung vào bản thân mình mà quên đi người khác. Đôi khi cả hai lại hướng đến những lợi ích trước mắt mà quên đi tình cảm mới là thứ quan trọng. Chính vì điều này, cả hai đã tự đẩy nhau đi xa hơn, đến mức không thể cứu vãn được nữa. Và kết cục cho sự không thể cứu vãn được chính là sự chia tay. 

Hãy quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn trong thời gian tới. Bạn có thể sẽ phải làm việc rất lao lực, điều này sẽ dẫn đến những mệt mỏi, ảnh hưởng lên cơ thể bạn. Việc chạy theo công việc có thể mang đến cho bạn những lợi ích về mặt kinh tế, nhưng về mặt sức khỏe thì không. Bạn để cho những áp lực cũng như những nhân tố xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, theo thời gian, tình trạng của bạn sẽ ngày một xấu đi và lúc đó bạn sẽ rất vất vả để tìm cách để điều trị. 

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi vì sự che chở và bảo bọc một cách thái quá của bố mẹ, thì đây chính là lúc bạn tự lực vươn lên để thoát khỏi sự bao bọc đó, đi lên bằng chính đôi chân của bạn. Bạn cần phải vượt qua sự sợ hãi của chính bản thân mình, và đối diện với sự thật để cho bố mẹ của bạn hiểu. Lúc đầu nó sẽ không dàng để chấp nhận, vì bố mẹ nào cũng thương con và muốn con ở bên mình. Cho nên, bạn cần chứng mình bằng hành động thực tiễn chứ không phải bởi những lời hứa suông. Tuy nhiên, không nên vì vậy mà hành động và thực hiện mọi việc một cách nhanh chóng, thiếu sự suy nghĩ, chậm mà chắc thì vẫn tốt hơn.

Điều gì đang cản trở trong mối quan hệ của bạn với anh trai? Đó chính là tính cố chấp và cao ngạo mà phần nhiều xuất phát từ bạn. Bạn ít chịu lắng nghe ý kiến, phớt lờ những sợ lo lắng của anh trai dành cho mình. Điều đó khiến cho người anh của bạn dần cảm thấy mệt mỏi và không còn muốn quan tâm nhiều đến bạn nữa. Đúng vào lúc đó bạn lại cảm thấy thiếu vắng bởi vì bạn đã quen được anh mình quan tâm chăm sóc. Để cải thiện mối quan hệ, bạn cần thay đổi bản thân trước tiên để có thể hòa hợp hơn với anh trai mình. Từ đó tăng thêm sự gắn bó giữa anh em để khiến cho tình cảm của hai người trở lại như xưa.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Devil trong Legacy of the Divine Tarot - Vượt Qua Chính Mình" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ