Judgement trong Legacy of the Divine Tarot - Bản Nhạc Hồi Sinh

Judgement, sự phán xét, là lá bài số 20 trong bộ ẩn chính. Nhìn vào con số của lá bài, ta nhận ra rằng, vậy là cuộc hành trình của the Fool đang ở những giờ phút cuối cùng. Một thiên thần trong bộ đồ trắng đang dang hai tay, đánh thức những linh hồn đang ngủ sâu trong lòng đấy tăm tối. Thiên thần đứng trước dàn pipe organ (đại phong cầm) của thiên đường, tấu nên những khúc nhạc triệu gọi các linh hồn hãy thức dậy để hồi sinh. 

Judgement trong Legacy of the Divine Tarot. Ảnh: Internet
Đại phong cầm còn được gọi là đàn ống, là một nhạc cụ phát ra âm thanh bằng cách thổi một luồng khí nhất định qua các ống kim ngoại để tạo từng nốt. Cây đàn này chủ yếu được dùng trong các nhà thờ. Nó như một ẩn dụ về con người và cách làm người. Mỗi ống đàn cũng như một ẩn dụ về xã hội hay một nền văn hóa cụ thể nào đó. Theo truyền thống, đại phong cầm được coi như “giọng nói của thần linh”, vì thế, nó được dùng để triệu gọi các linh hồn, bởi vì nó mang sức mạnh to lớn, có thể hồi sinh người chết.

Ta có thể thấy, từ mặt đất tăm tối, ẩm thấp, những linh hồn trong trạng thái trần truồng từ từ vươn lên và cố vươn cao cho tới khi được vào ánh sáng. Trần truồng là trạng thái cơ bản nhất của con người khi mới sinh ra, lúc đó tất cả vẫn còn hoang sơ và nguyên thủy. Vì vậy, ta có thể biết rằng, đây chính là sự tái sinh. Dáng điệu đang dang hai tay của thiên thần, còn có thể ám chỉ một tư thế, đón chào, dang rộng vào tay chào đón những linh hồn quay trở lại, hoặc chào đón những linh hồn bắt đầu bước vào sự phán xét, sự miễn xá. 

Tổng lãnh thiên thần Gabriel mang trên mình bộ quần áo cùng với đôi cánh trắng. Màu trắng là màu của sự tinh khiết, là màu của sự khởi đầu. Ở đây nó tượng trưng cho sự tái sinh của những linh hồn. Gabriel cũng là tổng lãnh thiên thần truyền tin phục sinh. Trong lá bài, ngài đang dùng sức mạnh của mình, giải thoát cho những linh hồn tội lỗi khỏi địa ngục tối tăm và bắt đầu một cuộc đời mới.

Sự thay đổi có thể được thấy rõ trong lá bài. Phía dưới là đất ẩm, rừng cây và mâu mù u ám. Tất cả đại diện cho quá khứ. Phía bên trên, đối nghịch với hình ảnh đó, là một khung cảnh tràn ngập ánh sáng và sự ấm áp, nó đại diện cho tương lai tươi sáng. Judgement là sự phán xét, sự phân xử thiện, ác, tốt, xấu. Judgement còn nói đến quá trình nhận thức của mỗi cá nhân với những kết quả đạt được sau mỗi hành động của mình. Đó là lúc mỗi cá nhân phải tự ngồi lại, để suy xét những gì mình đã đạt được, những gì đã mất đi, những gì là sai, những gì là đúng đắn. Nói đến phán xét, có thể sẽ có nhiều mức độ, và không có gì là tuyệt đối. Vì thế, cho dù ta đã làm sai thì cũng hãy cố gắng bỏ qua quá khứ để sẵn sàng đón nhận những bài học mới trong cuộc sống. 

Ta thấy rằng, hình ảnh những còn người trong lá bài, khi trỗi dậy, vươn lên đón lấy ánh sáng, còn đại diện cho sự tự ý thức, tự mình ngộ ra chân lí, tự mình suy ngẫm, tiếp thu và học hỏi. Hình ảnh bàn tay mở ra là biểu tượng nói đến sự chấp nhận những tri thức ở mức cao hơn. Khi chúng ta nhìn cuộc sống với tình yêu và sự chân thật, khi chúng ta chấp nhận những gì chúng ta đã làm, dù đúng dù sai, đó là thời điểm mà chúng ta đã sẵn sàng đối diện với sự phán xét cuối cùng. Bằng sự tiếp nhận tri thức mới, chúng ta sẽ có thêm nhiều vốn sống cũng như kinh nghiệm, trở nên thành thục hơn trong cuộc sống, từ đó, chúng ta sẽ có khả năng vươn xa hơn.

Hành tinh của lá bài là Pluto (sao Diêm Vương). Đây là ngôi sao của sự chuyển đổi và tái sinh. Nó được coi là kẻ hủy diệt nhưng cũng lại là sự tái tạo. Diêm Vương cai quản thế giới ngầm. Sự ám ảnh và tội lỗi là mặt tối của Pluto.

Con số của lá bài là 20, con số của những hiểu biết về tinh thần, sự giác ngộ, sự tự thức tỉnh. Nó cũng là con số của những kế hoạch và mục tiêu mới.

The Fool đã đối mặt với rất nhiều thử thách trên đường đi, chàng cũng hiểu rất rõ những đau đớn cũng như mất mát bởi vì chàng đã từng nếm trải nó. Vì thế, chàng cũng hiểu sự phán xét chính là thử thách cuối cùng để kết thúc chuyến hành trình. Vượt qua nó, chính là thu được thành công. Lá bài yêu cầu bạn thoát khỏi những lề thói thông thường trong cách suy nghĩ và lắng nghe trực giác của riêng bạn. Lá bài cũng khuyến khích tập trung vào những mục tiêu và sử dụng những gì thu được ở quá khứ một cách cẩn thận và chính xác. Lá bài cũng có thể chỉ ra hy vọng mới và những niềm tin mới sẽ xuất hiện ở bất kì lĩnh vực nào trong cuộc sống. Vì thế, đừng ngần ngại tiếp nhận và hãy tiến lên, tiến xa hết mức có thể.

Mọi sự thành công đều cần phải qua thử thách và những gian nan. Những mất mát, trả giá là điều chúng ta đều phải đón nhận. Cuộc sống không cho ta những thứ ta muốn có như một đứa trẻ được mẹ cho kẹo. Cuộc sống luôn đặt chúng ta vào những thử thách, vào những vũng lầy để bắt chúng ta từ đó vươn lên. Và khi đã đạt được đến đó, ta lại càng cảm thấy những việc đã làm, những gì đã trải qua càng có ý nghĩa. Đừng bao giờ chỉ trích người khác vì những lỗi lầm của mình, cũng như đừng bao giờ tỏ ra bối rối hay sợ sệt. Hãy tin tưởng vào bản thân và chấp nhận tất cả những rủi ro, bởi vì may mắn biết đâu sẽ đi cùng những rủi ro đó.

Một số giải nghĩa thực tế của lá bài

Có lẽ đây là thời điểm thích hợp để bạn làm mới lại tinh thần của mình, sau những ngày dài sống trong u mê và mệt mỏi. Một chút thử thách, một chút trải nghiệm sẽ giúp cho cuộc sống của bạn thâm nhiều màu sắc hơn. Đâu là lúc bạn cần tìm ra cho mình một hướng đi mới và kiên trì theo đuổi mục tiêu. Một chút lơ là, một chút xao nhãng hay chậm chân sẽ có thể khiến cho bạn mất đi những cơ hội đáng quý trong cuộc đời.

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh, bạn cần chú ý kinh doanh là việc lâu dài, vì vậy cần sự ổn định. Vì thế, nếu bạn muốn nhanh chóng mà đạt được kết quả như ý thì bạn sẽ sớm thất vọng. Bạn cũng sẽ cần phải tìm những mối hợp tác làm ăn, hoặc những sợ trợ giúp từ mọi người. Vì thế đừng ngại để đưa ra những lời đề nghị hoặc những lời hợp tác kinh doanh. Và một điều quan trọng nữa là khi đã có kế hoạch bạn cũng nên bắt tay vào thực hiện luôn, không nên chần chừ, để lâu sẽ có nhiều bất lợi.

Trong mối quan hệ giữa các anh chị em trong nhà, bạn luôn cố gắng để giữ cho mối quan hệ giữa mình và mọi người được hòa hợp. Tuy nhiên, có đôi khi, có những hiểu lầm hay xích míc mà bạn không thực sự hiểu được, cũng không biết làm thế nào để hóa giải. Điều đó khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, nhiều lúc bị tổn thương. Hãy nhớ rằng, nếu chỉ có một mình bạn cố gắng thì không được. Để duy trì sự ổn định còn cần sự cố gắng của nhiều người. Vì thế, bạn không nên để mình phải suy nghĩ quá nhiều vì những việc mà bạn không thể thay đổi.

Sẽ có một vài sự kiện xảy đến, là kết quả của những sự việc đã xảy ra trước đó, gây ra một số ảnh hưởng nhất định lên tinh thần của bạn. Bởi vì bạn biết rõ là không có cách nào để tránh khỏi, giống như mọi chuyện đã được an bài, nên càng thêm phiền lòng về nó. Tuy nhiên, thay vì ngồi không lo lắng để rồi tổn hại sức khỏe, bạn nên tìm cách giải quyết hoặc giảm bớt thiệt hại do những sự việc đó gây nên. Bạn cũng không nên quá u uất, hay cảm thấy quá áp lực, dễ dần đến nhiều bệnh. Nếu có thể hãy thử tìm đến sự giúp đỡ của những người quen.

Trong quan hệ vợ chồng, bạn và chồng thường có những xung đột. Những xung đột này không phải mới xảy ra ngày một ngày hai, mà đã xảy ra từ lâu. Cả hai đều có sự cố chấp, khăng khăng hành xử theo ý mình, và luôn cho rằng mình là đúng. Thêm vào đó, có thể thấy cả hai đều không thực sự cố gắng để vun đắp cho hạnh phúc gia đình và tình cảm của vợ chồng. Vì thế, nếu chuyện này tiếp diễn, chia tay là điều không thể tránh khỏi.

Có thể thấy, bạn đang rất háo hức và mong chờ chuyến đi du lịch tới. Tuy nhiên có vài điều bạn cần để tâm trước khi bắt đầu bất kì chuyến đi nào. Chuyến du lịch có thể sẽ gặp một số những rắc rối, có thể số người tham gia sẽ không nhiều như số lượng đăng kí lúc đầu. Vì vậy, bạn hãy tính đến khả năng bạn sẽ đi du lịch với ít người hơn. Hơn thế nữa, hãy xét đến khả năng tài chính. Tuy rằng đi du lịch cùng nhau cần vui vẻ là chính, nhưng sẽ có nhiều việc cần phải sử dụng đến tiền. Vì vậy, nếu khả năng tài chính chưa vững vàng, cũng một số các điều kiện khác chưa đáp ứng đủ thì bạn không nên tham gia chuyến du lịch này. 

Trong sự nghiệp, điều đang cản trở bạn chính là những điều hoàn toàn xuất phát từ bản thân chứ không do tác động của ngoại cảnh. Và điều đó chính là tính ngại thay đổi, vẫn duy trì nếp cũ. Trong sự nghiệp, bạn không thể phát triển nếu thiếu đi những thử thách để rèn luyện bản thân thì bạn không thể tiến lên. Có thể thấy, bạn đã quen với cách làm xưa cũ, tuy rằng nó đã không còn phù hợp với xu thế mới, nhưng bạn vẫn không muốn thay đổi. Điều này làm cho bạn phớt lờ những cơ hội tốt hơn trong sự nghiệp. Và trong một thời gian dài, khi những người khác đã chuyển mình vươn lên thì bạn vẫn giậm chân tại chỗ.

Nguồn tham khảo:
The Complete Idiot's Guide to Alchemy của Dennis William Hauck.
Gateway to the Divine Tarot của Ciro Marchetti.

Xem toàn bộ chùm bài viết về Legacy of the Divine Tarot, trong cuốn sách Tarot: Di Sản Thánh Thần.
Mai Phạm, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị Legacy of The Divine Tarot Việt Nam và trang Legacy Tarot Fan Club, một người nghiên cứu Tarot ở Thái Nguyên. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Judgement trong Legacy of the Divine Tarot - Bản Nhạc Hồi Sinh" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ