Ỳ Nghĩa Lá Bài The High Priestess trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Con Người Bí Ẩn

"Có những thứ không thể nhìn thấy bằng mắt, nghe bằng tai, nói bằng miệng. Mà nó cần phải được cảm nhận bằng con tim."


The High Priestess trong Light Vision Tarot

Nhắc đến The High Priestess là nhắc đến người phụ nữ của những bí ẩn, những tri thức vô tận của thế giới. Bà thường được biết đến với hình ảnh ngồi ở ngôi đền salomon. Bà ngồi giữa hai cây cột cột ( cây cột đen với chữ B và cây cột trắng với chữ J ). Điều này ngụ ý rằng bà là ranh giới giữa bóng đêm giữa ánh sáng. Ở làn ranh giới tranh sáng, bà là cán cân cân bằng giữa hai bên, trung lập ; không hề nghiêng, không hề thiên vị bên nào cả.

Sự trung lập của The High Priestess còn được thể hiện thông qua dấu chữ thập trên ngực áo chùng của bà ấy. Nó đại diện dấu thánh giá của Thiên Chúa, cũng là đại điện chung cho hai giới nam và nữ.

Bộ áo chùng tha thướt, rũ xuống nhẹ nhàng như sóng nước, với dưới chân áo là hình mặt trăng lưỡi liềm. Đầu ba đội mũ cao thể hiện chu trình trọn vẹn của mặt trăng ( non, tròn, tàn ). Hình ảnh bộ áo chùng như muốn nói với ta rằng bà ấy mềm mại, uyển chuyển như nước. Rõ ràng, nước không có hình dạng nhất định, “ở bầu thì tròn, ở ống thì tròn”. Bà ấy không cứng nhắc chuyện nhất định phải thế này hay thế kia. Bà ấy chỉ thuận theo tự nhiên để đạt được kết quả hoàn hảo nhất.

Phía sau lưng bà là bức màn ngăn cách bà và biển nước mênh mông đằng sau. Bức màn ấy được trang trí cây sự sống và trái lựu. Muôn đời, cây sự sống là gốc rễ của mọi sự sống hay lý lẽ trên đời. 

Cuốn sách trên tay bà là đại diện ngầm cho những tri thức bà ấy đang nắm giữ. Nó là dành cho tất cả mọi người, không phải cho riêng một ai đó, không phân biệt giới tính, giầu nghèo, tầng lớp xã hội. Nhưng tri thức này chỉ thực sự có giá trị với những ai thấu hiểu được nó với tấm lòng cầu thị mà thôi.

Thẳng thẳn mà nói, hơi thô thiển một chút, đàn ông và đàn bà khác nhau ở chỗ lồi lõm trên mặt trước của cơ thể. Bạn chỉ phân biệt được họ thông qua mái tóc dài hay ngắn, chỗ nào cộm lên, chỗ nào lõm xuống. Nếu bạn không nhìn ra được sự khác biệt ấy thì bạn nhất định sẽ không thể đoán được họ là đàn ông hay đàn bà, trừ khi theo họ vào nhà vệ sinh.

Trong Light Vision Tarot, tác giả muốn truyền thông điệp trung lập và bí ẩn thông qua lá The High Priestess. Tác giả đã rất khéo léo che đi sự khác biệt giữa hai giới khi thể hiện hình ảnh một con người từ phía sau, lại từ phần thắt lưng trở xuống. Từ góc độ ấy, nó xóa nhòa đi ranh giới tính của con người. Nếu bỏ đi khái niệm giới tính thì nhất định con người, ai cũng giống như ai.

Thêm nữa, con người này gần như không mặc quần áo ( điều này được thể hiện rất rõ ràng trong Prisma Vision Tarot ). Nó là ví dụ bổ sung chứng minh hoàn hảo cho sự trung lập của The High Priestess. 

Khi anh không giới tính, không mặc đồ bên ngoài thì mọi người đều bình đẳng, không có sự phân biệt đối xử gì hết. Giống như trước chúa trời, định mệnh hay tình yêu, anh không được đánh giá bằng giới tính, tài sản thế nào. Anh chỉ được đánh giá bằng những giá trị tinh thần nội tại, xuất phát từ trái tim anh như thế nào mà thôi.

Tác giả chỉ thể hiện yếu tố nước và lửa trong lá The High Priestess. Nước là khởi nguồn của sự sống. Khi bắt đầu cuộc sống của mình, con người thường chọn những nơi gần sông nước để sinh sống. Con người cần nước trong cuộc sống của mình. Anh cần nước để uống, để tắm giặt, để nấu nướng, để gột rửa đi những vết bẩn trên người.

Mảnh trăng non nơi xa xa kia giống như biểu tượng cho những cảm nhận bằng trực giác sơ khai và nguyên thủy. Những gì khởi đầu cũng luôn là sự thuần khiết nhất, không bị vẩn đục bởi tà niệm, những toan tính mang đầy đen tối, thực dụng. Thà rằng khởi đầu mờ nhạt, le lói trong cái đêm tối mịt mùng, còn hơn khởi đầu không kèn không trống. Vì chẳng ai biết được ngày sau sẽ thế nào. Những thứ to lớn và vĩ đại luôn bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt, tầm thường.

Và cành cây khô xa xa kia gắn với mảnh trăng non. Khi nhìn thấy cành cây nhỏ, người ta dễ nghĩ đến bộ gậy – lửa, đại diện cho lòng đam mê, nhiệt huyết của con người. Chúng ( trăng non và cành cây khô ) thật nhỏ bé giữa khoảng trời bao la, chẳng đáng để tâm đến. Nhưng khi chúng hợp lại với nhau để tạo nên một bộ đôi hoàn chỉnh và ăn ý.

Trên làn nước sóng sánh ấy là những miếng quả bị cắt đôi. Thông thường, mọi người sẽ nghĩ ngay đến quả lựu, thứ quả mà vị nữ tu đã ăn ở địa ngục. Vì một vài hạt đã ăn mà người phải dành thời gian ở địa ngục mỗi năm, khiến cho mẹ người – nữ thần Demeter phải đau lòng, làm đất đai cằn cỗi trong suốt mùa đông. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn nghiêng về giả thuyết rằng thứ quả ấy là quả vả trong truyền thuyết.

Trong văn hóa cổ, tranh luận xung quanh trái cấm ở vườn địa đàng của Chúa, người ta cho rằng trái cấm không nhất thiết là quả táo như mọi người vẫn nói. Nó có thể là trái vả, thứ quả xuất hiện rất nhiều trong kinh thánh. Thứ quả giản dị này cũng bao hàm rất nhiều ý nghĩa trong đời sống của những cư dân đầu tiên. Quả vả bị cắt làm đôi, vất lăn lóc mỗi nơi một miếng, giống như việc bí mật bị phơi bầy ra trước mọi người.

Quả thật, mỗi lần bốc được lá The High Priestess là mội lần tôi ngộ nhận ra được một bí mật nào đó một cách rất vô thức. Cuộc sống có nhiều bí mật đến mức bạn chẳng thể đếm được nó. Nếu nó không lộ ra thì bạn chắc cũng chẳng để ý đến nó, chẳng nghĩ nó lại quan trọng đến vậy. Kiểu như chuyện to hóa chuyện nhỏ, chuyển nhỏ hóa thành không có gì. Nhưng một khi bí mật được tiết lộ thì nhất định bạn phải chú ý đến nó, phải thật sự coi trọng nó.

The High Priestess và The Magician giống như hai mặt của một đồng xu, một mặt số, một mặt biểu tượng. Họ là hai mặt liên kết chặt chẽ, không thể thiếu ai cả. Cái Gã Khờ ngốc nghếch chẳng có gì được The Magician dạy cho những kiến thức của lý trí, kĩ năng sinh tồn cơ bản nhất để giúp Gã Khờ tránh khỏi tình trạng chết mà không hiểu vì sao mình lại chết. Cũng giống như việc bụng có no thì mới có sức làm việc.

Khi cái dạ dày đã đủ đầy, con người ta mới có sức lực để nghĩ đến những chuyện khác, với một tầm cao mới. Kiểu như “Phú quý sinh lễ nghĩa” ấy. Con người là một tổng thể bao hàm của những giá trị duy tâm và duy vật. The Magicial đã hoàn thành tốt khía cạnh duy vật của mình. Tiếp bước ông ấy, The High Priestess tiếp quản vấn đề duy tâm của Gã Khờ. Nữ tu dạy cho The Fool cách dùng con tim để cảm nhận mọi chuyện xảy ra. Có rất nhiều chuyện không thể dùng lý trí để định đoạt đúng sai, vì nó rất cứng nhắc. Lúc ấy, con người ta phải dùng đến con tim để giải quyết nó.

Lá High Priestess ứng với Moon ở Bọ Cạp. Mỗi lần nhắc đến, chị gái tôi có vẻ không ưa chút nào, thậm chí là mỉa mai rằng là cái đồ linh cảm giả hiệu, chẳng bằng một góc của mặt trời tâm linh nhà mười hai hay Moon Song Ngư chân chính. Có chăng là hàng giả dùng lâu ngày cũng thành hàng thật. Tôi không cho là như vậy. Cũng là năng lực cảm nhận, nhưng lại từ những xuất phát điểm khác.

Mặt trời tâm linh nhà mười hai hay Moon Song Ngư, tâm linh đấy, nhưng hoàn toàn dựa vào sự cảm ứng từ tiềm thức, hoàn toàn bản năng. Bạn không chắc chắn có bao nhiêu phần trăm cơ sở để đoán định trong đó. Chỉ đơn thuần là cảm nhận rất chủ quan của cá nhân.

Nhưng linh cảm của Moon Bọ Cạp xuất phát từ một tiềm thức xa xôi, ẩn dật sâu trong trực giác của mỗi người. Một phần nó đến từ những kinh nghiệm học hỏi được từ thế giới duy vật bên ngoài. Kiểu như đi nhiều thì chắc chắn mỏi chân, làm nhiều chắc chắn quen tay, mò mẫm trong đêm riết rồi cũng thuộc lòng vị trí vật dụng trong nhà mà không cần bật đèn sáng quắc lên để nhìn cho rõ.

Về cá nhân, The High Priestess thể hiện một con người của tâm linh, đầy cảm xúc và chẳng có luật lệ gì. Họ là dòng nước chảy trôi không ngừng nghỉ giữa mọi người. Đã là nước thì thiên hình vạn hóa, chẳng thể đóng đinh trong bất kì hình dạng, quy tắc nào cả.
Thế mạnh của họ là về tâm linh, triết học, … tất tần tật những gì liên quan đến cảm xúc, khoa học xã hội. Họ không phải là con người của những tính toán khoa học tự nhiên. Thế nên, đừng trù dập vì họ như sống trong khu rừng của sự tâm linh.

Về tài chính, The High Priestess thể hiện một kế hoạch tài chính bản năng. Không giống như The Magician tính toán kĩ lưỡng, khéo léo. Một mặt, bạn chi tiêu chẳng theo tính toán chi tiết nào. Đơn thuần là hợp lý là sẽ ra quyết định. Mặt khác, bạn tính toán chi tiêu quá kĩ càng. Những lúc như vậy, lời khuyên dành cho bạn là cứ tính toán chi li đi. Rồi có đôi lúc, bạn cần dừng lại đôi phút để lắng nghe con tim mình mách bảo nên chi tiêu như thế nào là hợp lý.

Về anh chị em trong nhà, The High Priestess dễ chỉ ra một mối quan hệ thái quá. Mối quan hệ này được đầu tư thêm nhiều sự bình tâm suy xét từ cả hai bên. Đó có thể là thêm một chút tình cảm thắm thiết giữa mọi người với nhau. Hoặc cũng có thể là sự cảm thông, thấu hiểu, bình đằng từ hai bên. Giả như hiện thời cán cân đang lệch đi, bạn cần cân bằng lại nó, bổ sung những điều còn thiếu cho mối quan hệ này. Anh em mà, dù có thế nào, xa cách, ghét nhau thì vẫn cứ là anh em, cùng được bố mẹ sinh ra và chăm sóc. Lẽ dĩ nhiên là phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Về tình yêu, The High Priestess dễ cho người ta cảm nhận một tình yêu có hai mặt. Thứ tình yêu bạn đang biết thì không nói làm gì. Còn mặt kia của vấn đề vẫn bị ẩn giấu, khuất tầm nhìn của bạn. Trong một vài khoảng khắc nào đó, bạn nhất định sẽ cảm giác thấy có gì đó không thật ổn. Nhưng vẫn không thể lý giải được nó là gì, tại sao nó lại khiến bạn cảm thấy lăn tăn, hoài nghi. Lúc này, bạn cần thật tĩnh lặng, lắng nghe con tim mình mách bảo điều đúng đắn nhất theo quan điểm của nó.

Bí mật là một phần tất yếu của cuộc sống. Tự bản thân bạn có chuyện muốn giấu người khác. Người khác cũng có chuyện muốn giấu không cho bạn biết. Nếu bí mật bị phát giác, bạn sẽ làm gì trong trường hợp ấy? Bạn chỉ có thể thật bình tĩnh xét đoán bí mật ấy, giải quyết nó cho thật hợp tình hợp lý. Vì ai cũng có lí do riêng để giấu đi bí mật nào đó. Thêm vào đó, The High Priestess cũng giống như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng với bạn. Rằng bạn đã quá lơ là đi những mách bảo chẳng theo lý nào, rất riêng của tiềm thức trong bạn.

Trong mối quan hệ bạn bè, The High Priestess yêu cầu một sự công bằng trong hành động của bạn. Bạn bè của bạn, ai cũng giống như ai. Vậy tại sao bạn lại chú trọng người này, thiên vị người kia, lơ là người khác, bỏ quên một người nào đó nữa. Có thể ở thời điểm hiện tại, bạn hay liên lạc với người này, bỏ qua mất người kia. Tuy nhiên, con tạo xoay vần, sông có khúc, người có lúc. Bạn chẳng thể khẳng định rằng chuyện sau này sẽ thế nào. Bạn cần người ta lúc này, chắc gì sau này bạn và người ta sẽ cần nhau.


Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.
Lệ Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot Đài Loan. Quản trị viên của Light Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ỳ Nghĩa Lá Bài The High Priestess trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Con Người Bí Ẩn" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ