[So Sánh Hai Lá Bài] High Priestess và The Moon trong bộ Rider-Waite Tarot



Nhìn trên hình vẽ, ta thấy The High Priestess (Hps) đang ngồi GIỮA hai chiếc cột, một đen một trắng. Bà ngồi chắn GIỮA thế giới bên ngoài và thế giới huyền bí (thế giới huyền bí aka ngôi đền sau lưng Hps, được che phủ bởi tấm màn hình trái lựu). Trên Cây đời (Tree of life), Hps cũng là lá bài ở vị trí chính GIỮA, ngang qua vùng abyss tối tăm.


Lý giải về ý nghĩa biểu tượng hai chiếc cột, ngôi đền, tấm màn...các bạn có thể tự tra cứu trên mạng. Ở đây chúng ta chỉ nói về chữ GIỮA trong lá Hps.

Hps là lá bài của sự treo, lơ lửng giữa hai thứ. Nó không ở bên thứ này, không ở bên thứ kia, không tìm cách cân bằng hai thứ như Justice, cũng ko tìm cách hoà trộn hai thứ vào nhau để cho ra đời một thứ mới như Temperance. Nó chỉ đơn giản là treo lửng lơ con cá vàng như vậy.

Đó là lý do tại sao người ta nói Hps là lá bài của những bí mật - những điều mà ta không biết, nhưng không phải mãi mãi không thể biết, chỉ là chưa đến lúc được biết. Đối với Hps, sự thật đang bị "treo", và sẽ được tiết lộ đúng nơi, đúng người, đúng thời điểm. High priestess không giống như Hierophant, bà ko phải người nghiêm khắc, trong từ điển của bà ko có "được phép" hay "không được phép". Chỉ có "cần thiết", "chưa cần thiết", "đến thời điểm" hay "chưa đến lúc" mà thôi.

Nếu như lá The Hanged man mang tới thông điệp "Mọi thứ đang treo. Muốn thoát khỏi hãy nhẫn nại và hy sinh một chút", thì The Hps lại nhắn nhủ "Mọi thứ đang treo. Muốn thoát khỏi hãy nhẫn nại và tin vào trực giác".




Trực giác - một cụm từ nguy hiểm, rất hay được hiểu lầm và sử dụng bừa bãi. Rất nhiều người lợi dụng "trực giác" để sáng tác ra một "trường phái" gọi là "hệ feel bài". Và khăng khăng "Tôi dùng "trực giác" để bói, tôi không sai cũng ko xấu", trong khi chính các bạn ấy cũng chưa hiểu "trực giác" là cái gì.

Thứ "trực giác" mà nhiều bạn newbie đang ngộ nhận, ấy là trực giác của The Moon. Gọi trực giác cho sang mồm, chứ kêu tên chính xác thì nó là cảm tính và bản năng. The Moon là vùng đất của những giấc mơ. Đây là lá bài của CẢM XÚC NGUYÊN SƠ, THIẾU VẮNG HOÀN TOÀN lý trí, logic và sự nhận biết từ các giác quan. Khi đang nằm dưới ảnh hưởng của The Moon, bạn chỉ TIN VÀ HÀNH ĐỘNG theo cảm xúc và bản năng của mình. Lối hành động như vậy rất nguy hiểm, vì cảm tính luôn là một thứ mơ hồ, bấp bênh, đầy biến động và không phải lúc nào cũng đúng.

Ví dụ: Bạn bước đi một mình trong bóng tối. Dù 5 giác quan đều không phát hiện ra thứ gì nguy hiểm, nhưng bạn vẫn thấy sợ (cảm tính) và chạy (bản năng, hành động theo cảm tính)

Chính vì thuần cảm tính, không hề có suy nghĩ hay cảm nhận từ các giác quan, The moon thường là lá bài mô tả cảm xúc yêu đương, những thăng hoa sáng tạo trong nghệ thuật. Nó cũng là lá bài của ảo giác, lừa gạt và những điều ngộ nhận.

Còn Hps, vị thần nữ của chúng ta không phải là một mặt trăng điên loạn và hoang dại như The moon, bà là ánh trăng khôn ngoan và soi sáng. Đây mới là lá bài biểu tượng cho trực giác thứ thiệt (intuition, hay psychic vision). Thứ trực giác quý giá này sẽ mách bảo ta biết điều gì nên làm, điều gì không nên, điều gì cần làm ngay, điều gì chưa phải lúc. Sự "lửng lơ cá vàng" của lá bài HPs sẽ giúp ta ko bị cuốn theo hay lấn sâu vào cảm tính mơ hồ và dại dột như The Moon. Nó giữ ta đứng yên được GIỮA cảm nhận cảm tính và phân tích lý tính, giúp ta nhìn thấy được cả hai điều đó và sử dụng trực giác để tìm ra hướng đi đúng đắn, hệt như cái cách mà lá bài này ung dung đứng giữa abyss - vùng tối tăm nhất trên Cây đời, dùng ánh trăng khôn khéo của mình để đưa người ta thoát ra khỏi đó.


Cho nên, chúng ta cần phải sử dụng trực giác để feel bài, hay dùng cảm tính cá nhân để cùng bộ bài phiêu diêu trên mây trên gió, các bạn tự có câu trả lời cho mình.
Ngọc Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, quản trị trang Ghi Chép Tarot, một người nghiên cứu tarot tại Hà Nội.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "[So Sánh Hai Lá Bài] High Priestess và The Moon trong bộ Rider-Waite Tarot" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ