Ý Nghĩa Lá Bài The Emperor Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Người Cha Vĩ Đại

Cha không phải là hậu phương vững chắc cho con. Cha chỉ là người dẫn đường đầy kinh nghiệm của con. Nếu The Empress chấp nhận bạn vì chính con người bạn thì The Emperor lại thử thách để bạn trở nên vĩ đại hơn. 
The Emperor trong Ligth Vision Tarot

Trong Tarot, lá The Emperor luôn gắn liền với một ông vua chiến binh đầy quyền uy. Ông ấy ngồi trên ngai vàng bằng đá của mình. Ngai vàng của hoàng đế được trang trí bằng bốn đầu cừu đực. Đức vua là một ông già mặc áo giáp chiến binh đầy cương nghị. Một tay ông ấy cầm quyền trượng. Một tay cầm một khối tròn màu vàng. Nơi ông ấy ngồi là một mảnh đất cằn cỗi chỉ toàn thấy những ngọn núi đá cằn cỗi.

Xét về mặt ý nghĩa mà nói, hình tượng vị vua già cương nghị cùng ngai vàng bằng đá với dãy núi phía sau thể hiện kiên định, vững chắc, không có gì có thể thay đổi được tâm ý của ngài. The Emperor là người chiến binh già trải qua trận chiến nơi sa trường. Kinh nghiệm là điều ông ấy có thừa để có thể đánh giá mọi thứ.
"Bằng nỗ lực kiểm soát xung quanh, bạn thành người kiểm soát vận mệnh của chính mình. Khi bạn nhận năng lượng của The Emperor, bạn tự nhiên đứng trên vị thế uy quyền." - Companion của Prisma Vision Tarot.
 
Từ những trận chiến vào sinh ra tử, sống chết là điều không thể nói trước được đã khiến ông ấy biến thành con người của lý trí, cứng rắn. Chính vì điều đó, cảm xúc ủy mị chính là thứ ông ấy thiếu nhất. Điều này được thể hiện rõ ràng qua hình ảnh dòng sông xanh nhỏ mờ xuất sau lưng ngai vàng, trước những rặng núi đá sừng sững phía sau The Emperor.

Nếu không lạnh lùng ra quyết định thì điều ông ấy mất không phải mạng sống của mình. Ông ấy sẽ còn mất đi trước nhất là mạng sống của những người lính dưới quyền ông ấy. Tiếp theo, ông ấy sẽ mất đi mạng sống của những người dân vô tội cũng như đất nước mà ông ấy cai quản.

Đặc thù của Light Vision Tarot/Prisma Vision Tarot là sự giản lược tối đa. Mỗi lá bài là sự thể hiện cô đọng những từ khóa của lá bài. Từ đó, gợi mở những ý tưởng từ tiềm thức sâu xa của mỗi người. Lá The Emperor là minh chứng điển hình cho điều này.

Tác giả đã loại bỏ đi gần hết những chi tiết kinh điển, mang tính đặc trưng của lá The Emperor. Ta không có hi vọng được nhìn thấy vị vua già cương nghị ngồi trên ngai vàng của mình. Ta chỉ còn thấy hình tượng năm chiếc đầu cừu đực trên bầu trời đêm đầy sao.

Trong Light Vision Tarot, bốn chiếc đầu cừu đực nhỏ xuất hiện ở bốn góc như bốn điểm đánh dấu cho ngai vàng, khuôn khổ, sự bảo vệ cho đứa vua. Trong cái khung hình đó, ở điểm trung tâm là chiếc đầu cừu đực to lớn, sừng sững. Một điều rất đặc biệt, tác giả lại dùng hình ảnh xương đầu của cừu đực chứ không phải là hình ảnh chiếc đầu sống với đầy đủ lông sống động.

Quả thực, mất đi cái vẻ ngoài thì ai cũng giống như ai. Bạn sẽ được định nghĩa thành kiểu người nào đó thông qua vẻ ngoài của bạn, từ kiểu tóc bạn để, bộ quần áo bạn mặc, đôi giầy bạn đi. Khi bạn mặc một bộ đồ năng động cũng một mái tóc nhuộm xanh đỏ thì bạn là một đứa trẻ hợp thời trang và cá tính. Nhưng khi bạn mặc bộ đồ công sở đúng chuẩn với mái tóc nghiêm chỉnh thì chẳng ai là không tin là một dân công sở mực thước cả.

Chính điểm này thể hiện sự gai góc, trần trụi, đi sâu vào bản chất vấn đề của The Emperor. Ông ấy là vậy. Ông ấy không thích những thứ màu mè, dễ dãi mà ông ấy thấy bằng mắt. Ông ấy thích những luật lệ, những điều cốt lõi, giá trị căn bản của mọi vấn đề ông ấy gặp hơn.
Companion chỉ rõ: "Bằng cách áp đặt sự nghiêm khắc và những quy tắc cứng nhắc lên bản thân, bạn đủ dũng khí phát triển một cách đầy ý nghĩa, tối đa hóa thời gian và tiềm năng của chính mình. Hãy chú ý sử dụng sự ảnh hưởng đang gia tăng của bản thân cho mục đích tốt.".
 
Chiếc đầu cừu to này được đặt trong trung tâm của vòng tròn lớn hơn. Nó được tạo ra bởi những đường ngoằn nghoèo vô định. Chúng không cùng chung một điểm khởi đầu. Mỗi một đường là một bản thể riêng, tách rời nhau. Nhưng khi đặt vào cái nhìn bao quát, nó tạo thành một mê cung không xác định. Nó dễ khiến ta liên tưởng đến sự hỗn độn, không theo quy tắc nào. Nó là nền tảng cho chiếc xương đầu cừu. Kiểu như The Emperor là người dẫn đường giúp cho con người thoát khỏi sự mất phương hướng, thiếu một hướng đi rõ ràng vậy.

Thêm vào đó, phía trên và phía dưới đầu cừu chính là hình ảnh hai chiếc quyền trượng. Nói đến quyền trượng, người ta nghĩ ngay đến quyền lực thống soái. Nó gợi tôi nghĩ đến nhiều chiếc gậy khác nhau.

Đầu tiên chính là hình ảnh chiếc gậy chăn chiên của Mose. Nó là vật toàn năng vì những công dụng của nó. Ban đầu, nó giúp Mose đứng vững trong những cơn gió sa mạc, giúp Mose trong công việc của mình. Tiếp theo, nó hóa thành con rắn mà dạy cho đứa vua những bài học đích đáng. Cuối cùng chính là cây gậy huyền thoại đã rẽ nước, mở lối cho Mose dẫn người dân đến miền đất hứa của họ.

Hai cây quyền trượng quay về hai hướng khác nhau. Nó chỉ ra quyền lực cân đối, không nghiêng về phía nào. Chính là lý trí luôn biết soi xét công bằng, không dựa vào tình cảm để phải rơi vào tình cảnh: “ Bên trọng, bên khinh”.

Chi tiết đáng chú ý tiếp theo là hình tượng bốn chiếc đầu cừu nhỏ quay về bốn hướng khác nhau- Đông, Tây, Nam, Bắc. Chi tiết này thể hiện sự cân bằng tuyệt đối của The Emperor. Ông ấy là trung tâm của vũ trụ. Ông là sự giao thoa của bốn yếu tố đất, nước, khí, lửa. Là tính thực tế của bộ Tiền. Là tình cảm của bộ Nước. Là những suy nghĩ, ý chí của bộ Khí. Là lòng nhiệt huyết, đam mê của bộ Lửa.

Trong Prisma Vision Tarot, có vài sự thay đổi đáng kể trong việc thể hiện lá The Emperor. Chiếc đầu cừu trung tâm được phóng to hết cỡ. Bốn chiếc đầu cừu nhỏ được thu nhỏ lại và gần như bị ẩn đi trong đám mây mầu sắc bao quanh chiếc đầu trung tâm.

Chi tiết này nhấn mạnh rằng The Emperor là ông vua cai quản của vũ trụ. Tự bản thân ông ấy đã là kim chỉ nam soi đường, dẫn lối cho những đứa con lầm lạc của mình. Ông ấy không cần những điểm tựa nào cho mình. Nhưng thật ra, đằng sau ông ấy luôn có nền tảng ( qua chi tiết bốn chiếc đầu cừu bị ẩn đi) vững chắc.

Trên đầu cừu trung tâm là tập hợp các vòng tròn xếp theo từng lớp, lớp này chồng lên lớp kia. Nó gợi đến hình tượng một vòng xoáy hỗn loạn, bất định. Chính trong cái khung cảnh nền đó là chiếc quyền trượng ngay ngắn trên đầu cừu, xuyên qua vòng tròn. Nó chính là định hướng, cột mốc giữa cho vòng tròn đạt trạng thái cân bằng. Nó cũng chính là sự cố định, không thay đổi của lý trí.

Thêm vào đó, hình tượng đầu cừu nhắc ta nhớ rằng The Emperor ứng với Bạch Dương.Ai cũng biết rằng Bạch Dương là cung hoàng đạo mở đầu cho 12 cung hoàng đạo. Nó tương ứng với một đứa trẻ mở đầu cho câu chuyện hành trình cuộc sống của 12 cung hoàng đạo.

Đứa trẻ này mang trong mình tinh thần, lòng đam mê của lửa. Nó là thủ lĩnh của mười một cung theo sau nó. Là người dẫn đầu nên nó có tính lãnh đạo bẩm sinh. Đốc thúc, truyền lòng đam mê là việc nó làm giỏi nhất. Nó cũng là kim chỉ nam hành động cho những người nó gặp. Điềm trừ của đứa trẻ này chính là sự ương bướng, nóng nảy. Nó chẳng dễ chấp nhận sự thua cuộc, cản trở của người khác đến công việc của nó.

Trong hành trình của Gã Khờ, Gã gặp The Emperor sau khi gặp The Empress. Tôi nghĩ đây là một sự sắp xếp hợp lý. The Fool, sau những bài học quan trọng nhưng đầy khó khăn từ The Magician và The High Priestess, được The Empress nuông chiều. Điều đó khiến Gã mất đi tính kỉ luật cần thiết, những hoài bão cùng lòng nhiệt huyết khi bắt đầu cuộc hành trình của mình. Gã tự nhiên sẽ hành động không theo lề lối nào.

Lúc ấy, Gã cần The Emperor chấn chỉnh lại con người buông thả của mình. The Emperor mang đến cho The Fool những bài học về tính kỉ luật, khuôn phép, lý trí. Đặc biệt, ông ấy thắp lại ngọn lửa đam mê đã tắt của The Fool. Ông ấy truyền cho Gã Khờ sự năng nổ, hăng hái mà Gã đã mất đi sau thời gian sống trong vòng tay yêu thương, chiều chuộng đến sinh hư của The Empress.
"Bằng cách nâng đỡ những kẻ khác, bạn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như cộng đồng của mình như một thể thống nhất.", trích Companion của Prisma Vision Tarot.
 
Cũng giống như cặp đôi The Magician- kiến thức thực tế và The High Priestess-kiến thức tâm linh, The Empress và The Emperor là một cặp đôi hoàn hảo giống như hai mặt của một đồng xu. Rõ ràng, đồng xu thì không thể có mặt này mà lại thiếu mặt kia. Nếu thiếu thì sẽ là sự mất cân đối, khiến cho cân sẽ bị lệch đi.

Hiểu theo một cách nào đó thì The Empress là hiện thân của âm tính, tính nữ trong mỗi người, là sự mềm mại, uyển chuyển, con tim, tình cảm ủy mị. Còn The Emperor là đại diện cho mặt đối lập, vế kia còn thiếu của The Empress. Ông ấy đại diện cho dương tính, tính nam mạnh mẽ trong mỗi người, là sự cứng rắn, nguyên tắc, trí óc, kinh nghiệm, lý trí khó lung lay.

Có lẽ vì điều này mà The Emperor gắn với con số 4. Thật vậy, nhắc đến số 4 là người ta nghĩ ngay đến sự an toàn, ổn định, vững chắc, khó bị lung lay bởi yếu tố ngoại cảnh. Chẳng phải tự nhiên mà người ta lại nói bốn mùa trong năm ( Xuân, Hạ, Thu, Đông), bốn phương trời ( Đông, Tây, Nam, Bắc) , bốn nguyên tố ( Đất, Nước, Lửa, Khí), bốn bộ ẩn phụ ( Cốc-Nước, Tiền-Đất, Kiếm-Khí, Gậy-Lửa). Mà bạn có để ý rằng vật dụng hàng ngày của bạn như bàn, ghế, tủ thường có bốn chân hay không?

Nhưng theo văn hóa phương Đông, người ta lại không thích con số 4. Vì đọc theo âm Hán Việt, số 4 là tứ, là tử. Con người mà. Chẳng ai thích những điều xui xẻo mất mát như chết đâu. Điều này như một sực nhắc nhở đầy ẩn ý. Rằng sự bất ổn đến từ những thứ tưởng chừng như vững chắc, khó bị lung lay ấy.

Đó cũng là điều dễ hiểu thôi. Vạn vật đều là linh hoạt liên kết với nhau. Tự bản thân nó phải thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tại như một phần tất yếu của sự tiến hóa. Anh phải lựa chọn hoặc thay đổi để tồn tại hoặc chết vì chẳng thay đổi gì để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Có nhiều chuyện chẳng thể cứng nhắc, giải quyết bằng những luật lệ đã được định ra. Nhiều lúc cần thêm vào một chữ tình uyển chuyển bên cạnh một chữ lý cứng rắn. Kiểu như trong cương có nhu, trong nhu có cương. Dùng nhu để thắng cương, dùng cương để thắng cương. Chúng là một bộ đôi song hành hoàn hảo, không thể bị tách rời nhau vậy.

Tự nhiên, tôi lại nghĩ đến chuyện thuở hồng hoang. Đối với cộng đồng người nguyên thủy, một chỗ ở tốt chính là cạnh nơi có núi cao, có nước chảy qua. Họ cần ở trong hang động vững chắc để tránh mưa, tránh gió, tránh thú dữ hay những cơn thịnh nộ của trời đất. An toàn rồi thì họ lại muốn có dòng nước mềm mại để dùng trong sinh hoạt hàng ngày của mình.

Tóm lại, nhắc đến The Emperor là nhắc đến con người từng trải, cương ngị. Ông ấy là con người đại diện cho lý trí và những luật lệ nghiêm khắc. Cũng giống như một người cha trong gia đình. Ông ấy thúc đẩy con cái hành động, truyền cho chúng lòng nhiệt huyết mê say. Ông ấy bổ sung mặt còn thiếu của người mẹ. Khi bà ấy chỉ có thể trao cho những đứa con của mình tình thương không luật lệ từ con tim.

Xét về cá nhân, The Emperor đại diện cho con người của lý trí và nguyên tắc. Họ là người có lòng nhiệt huyết lớn đến nỗi có thể lôi cuốn những người xung quanh theo. Tinh thần này không phải là thứ đầy bản năng như của The Fool. Nó là kết quả của những tính toán , cân nhắc rất rõ ràng.

Họ có thể người cha, một người đàn ông lớn tuổi nào đó mà bạn biết. Họ dạy cho bạn những bài học quý báu về tinh thần kỉ luật nghiêm khắc, là tính lý trí trong những quyết định quan trọng. Và cũng đừng ngạc nhiên khi bạn hỏi về tính cách của một cô gái mà lại ra lá The Emperor. Chỉ vì cô ấy là một người thực tế, nam tính trong mắt mọi người

Còn nếu xét về mặt tiêu cực của một con người, The Emperor lại chỉ ra rằng tính cách của người này quá cứng nhắc. Kiểu như một là một, hai là hai. Không có chuyện chuyện to hóa chuyện nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không có gì cả. Trong một số trường hợp nhất định, người này đang hành động quá lý trí, gạt bỏ đi tiếng nói của con tim.

Về phương diện anh chị em, The Emperor thể hiện tính thực tế, kiên định. Về yếu tố con người thì người anh chị em của bạn là người dùng lý trí, luật lệ như một cách yêu thương bạn. Họ dùng không thể dùng thứ tình cảm mềm mỏng trong mối quan hệ anh chị em này. Vì chính điều đó sẽ làm hỏng bạn.

Xét về yếu tố hoàn cảnh thì mối quan hệ này cần hoặc thiếu những luật lệ nghiêm khắc. Có thể trước giờ, họ đã quá nuông chiều bạn khiến bạn nghĩ rằng có bỏ qua những nguyên tắc cơ bản, tối thiểu nhất. Giờ là lúc cần trấn chỉnh lại sự dễ dãi đó bằng sự cứng rắn.

Về tài chính, The Emperor yêu cầu sự cân bằng trong suy xét một kế hoạch tài chính. Một mặt, bạn đang tính toán cực kì khắt khe, có những yêu cầu rất cao cho về đề tài chính của mình. Nó dễ dẫn đến kiểu: “Đo chai nước mắm, đếm của dưa hành”. Bạn sẽ bị đau đầu cho các vấn đề đau đầu kiểu khoản nào nó cũng vào khoản đấy rồi, chẳng chừa khoản nào nhàn rỗi để làm cái này cái kia. Lời khuyên dành cho bạn chính là sự linh động, bỏ qua nguyên tắc cứng nhắc đến mức khô khan của mình.Mặt khác,nó là sự cảnh báo rằng, bạn đang chi tiêu phung phí, không có suy nghĩ nào cả. Cái bạn cần trong thời điểm này là sự tính toán rõ ràng, nguyên tắc và hợp lý.

Về tình yêu, The Emperor thể hiện kiểu tình yêu của luật lệ. Nó có thể hàm ý chuyện tình yêu của bạn chẳng lãng mạn, đầy cảm xúc như kiểu The Empress. Nó là thứ tình yêu lý trí, tính toán thiệt hơn, cứng nhắc. Kiểu như bạn và người ấy đặt lịch, lên thời gian biểu rõ ràng ngày nào làm gì, đi đâu, nói gì mới đúng chuẩn. Hoặc bạn cảm thấy ngộp thở vì tính gia trưởng của nửa kia. Người ta chỉ là người dưng đặc biệt biết đến mà lại muốn quản lý bạn đủ chuyện. Khi Emperor nằm ở vị trí lời khuyên cho câu chuyện tình của bạn, nó là lời nhắc nhở rằng bạn đang thiếu sáng suốt trong mối quan hệ này. Bạn đang bị tình yêu làm cho mờ mắt.

Về công việc, The Emperor chú trọng đến con người kinh nghiệm. Thứ nhất,họ có thể là tiền bối của bạn trong công việc. Họ là chiếc kim chỉ nam, hướng dẫn bạn trong công việc. Họ cũng có thể là người truyền cho bạn lòng nhiệt huyết trong lúc làm việc. Thứ hai, họ là con người của nguyên tắc. Chuyện gì cũng được họ xử lý bằng những nguyên tắc cứng rắn, không có ngoại lệ bất kì nào cho bất kì trường hợp bất khả kháng. Bạn chắc sẽ hiểu việc tại sao sếp cứ mở miệng ra là trừ lương vì mấy cái lỗi nhỏ xíu của bạn. Hoặc thầy giám thị chuyên để ý chuyện pháp luật của học sinh.

Về mặt tình bạn, The Emperor thể hiện tính nguyên tắc. Một mặt, The Emperor thể hiện sự tính thực dụng, tính toán thiệt hơn trong mối quan hệ bạn bè. Nó sẽ giải thích rất nhiều cho việc tại sao bạn bè đột nhiên lại đối xử tốt với bạn. Đương nhiên là vì họ có việc muốn nhờ vả bạn, lợi dụng bạn để mang lại lợi ích cho bạn. Mặt khác, The Emperor mang thông điệp cảnh báo trong mối quan hệ của bạn. Hoặc một người đang áp đặt, quản lý bạn gắt gao. Hoặc bạn đang có cái tôi quá lớn. Điều này sẽ dẫn đến sự rạn nứt trong mối quan hệ của bạn.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.

Lệ Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Emperor Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Người Cha Vĩ Đại" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ