Tâm Sự Tarot : Lương Tâm Không Bằng Lương Tháng

Dịch vụ Tarot thời bấy giờ không nhiều nhưng cũng chả khác cỏ dại sau mưa cơ mà vẫn còn ít hơn cái thời sâu bọ lên làm người như bây giờ. Cái tôi đắn đo khi cầm bộ bài lên không phải là hôm nay kiếm được mấy đồng, cũng không phải là hôm nay giải quyết được vấn đề cho bao nhiêu người. Đó là nỗi niềm lớn dần lên từ ngày tôi đặt bàn tay lên bộ bài lần đầu tiên. Một cảm giác đầy trách nhiệm.


Trước đây tôi là 1 người sưu tập bài thành ra khi đọc bài tôi thường đổi nhiều bộ. Chẳng có gì là ngạc nhiên nếu lý do không phải như cái bạn đang nghĩ trong đầu bây giờ. Tôi có một lý do đặc biệt khác. Vì lý do này mà thường chuyển bài khi xem cho người khác chứ không cùng một bộ.

Nước mắt.

Những trường hợp éo le và bí bách nhất, họ nghe tôi nói về tình trạng hiện tại xong thì gục mặt xuống cái spread trước mặt và...khóc. Các bạn cũng biết đấy, bộ bài cũng chỉ là 1 tờ giấy và khi gặp nước thì nó sẽ... Tôi không muốn những querent khác cầm bộ bài của tôi lên mà nó trông nó mất đi vẻ tươi mới và sạch sẽ. Lúc đó với tôi một bộ bài sáng, đẹp, không có vết bẩn ở góc cạnh sẽ làm cho querent tươi tỉnh hơn là một bộ bài "phồng rộp" vì những giọt nước mắt của người khác cả. Chuyện này nhiều bạn biết, nhiều bạn không biết vì tới giờ tôi mới kể.

Những người xem bài của tôi gần đây nhất chỉ thấy một cỗ bài cũ nát, rách bươm, quằn quèo cong queo. Tôi hay trêu họ rằng là nó tích tụ nhiều oán khí nên nó thế đấy. Và họ nhìn nó bằng con mắt đầy tang thương. Querent quen thì lúc nào cũng nhìn nó đầy khoái trá như thấy 1 món ngon miệng vậy. Ai làm dịch vụ chắc cũng từng biết sự "ghiền bài" của một số khách hàng. Đa phần những người làm dịch vụ "thích" điều đó. Vì sao ?

Tiền !

Một chữ nhẹ tênh mà đi vào lòng mỗi người thì cân lượng khác nhau. Querent tìm đến bạn thì tiền với họ nặng hay nhẹ ? Bạn gặp được querent thì tiền là tờ giấy với chữ số hay là thước đo giá trị vật chất, ánh hào quang, sự nổi tiếng, hay trình độ read của bạn ?

Có một câu chuyện nhỏ mà tôi tình cờ ngồi quán cafe nghe được giữa 2 con người trẻ tuổi nhưng nhân trung âm u màu tối cục :

- Bà biết đứa A không ? Dạo này bạn bè tôi hay xem của nó lắm.
- Giề ? Con đó á ? Xem sai toét. 150k mà. Tôi là 200k / vấn đề. Tuổi gì mà so sánh. Nó toàn chế feedback đấy. Đây tôi cho ông xem feedback của khách tôi khi xem của nó này.... thấy chưa .... tuổi gì...
- Ô, cứng !!!
- Lát khách tôi đến, mai là có thỏi son rồi.
- Kinh, freelancer giàu ** mốt bà dậy tôi phát. Làm giàu không khó !!
- Tích đức cho con cháu đi ông ơi. Khách tôi đến rồi kìa, trật tự nhé.
....

Bài học ở đây là, đã làm dịch vụ thời nay thì hãy nhớ câu đề phía trên :

"Lương tâm không bằng lương tháng"

Giàu rồi thì làm từ thiện sau cũng hông muộn mà, âu cũng là lấy chỗ thừa bù vào chỗ thiếu, nhỉ ?
Colin Leman, một thành viên của Tarot Huyền Bí. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Tâm Sự Tarot : Lương Tâm Không Bằng Lương Tháng " có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ