Ý Nghĩa Lá Bài The Lovers Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Dạ Hội Tình Nhân.


"Khi tham gia đêm tiệc tình nhân, bạn là ai cũng không quan trọng. Bởi trong đêm tiệc ấy, bạn chỉ dành hết tâm trí,cháy hết mình khi khiêu vũ cùng người bạn yêu." - Kelly Trần.


The Lovers trong Light Vision Tarot.

Trong bộ tarot chuẩn Rider-Waite, The Lovers gắn liền với hình tượng đôi tình nhân đầu tiên của thế giới, Adam và Eva – thủy tổ của loài người. Họ trần trụi trước thiên thần tối cao. Người nam- Adam đứng trước cây sự sống khô cháy với 12 ngọn lửa. Người nữ- Eva đứng trước cây táo xum xuê với con rắn quấn quanh. Mỗi một hình ảnh trong lá bài đều mang những ý nghĩa nhất định.

The Lovers trong Rider-Waite Tarot.

Adam đại diện cho lý trí. Thứ lý trí này là vùng đất sa mạc khô nóng cằn cỗi. Thành ra, cây cối chẳng sống nổi, khô cằn đến mức bị đốt cháy bởi mười hai ngọn lửa. Eva đại diện cho tình cảm. Nó giống như một vùng đất màu mỡ. Vì thế, cái cây sau lưng Eva mới tươi tốt, trổ trái ngọt mọng. Nhưng sự trù phú ấy luôn đi cùng với những mối nguy hại tiềm ẩn. Con rắn, trái cấm chính là hình ảnh biểu trưng thứ tội ác tiềm ẩn, thường trực.

Vô hình chung, Adam gắn với sự chính trực, ngay thẳng, tốt đẹp. Còn Eva lại gắn với những thứ xấu xa, trần tục. Cái gì quá cũng không tốt. Nên Đại Thiên Thần muốn tác hợp cho họ. Hành động này xuất phát từ mong muốn dung hòa tốt xấu với nhau. Rõ ràng, dung hòa rồi thì chẳng có gì là quá xấu, quá tốt cả. Mọi thứ được giữ ở trạng thái cân bằng.

Trong Light Vision Tarot/Prisma Vision Tarot, tác giả đã mang tinh thần đó vào trong bộ bài của mình theo một cách nhìn khác, đầy mới mẻ mà vẫn giữ được nguyên vẹn nhất có thể. Lá The Lovers là bức họa một đêm dạ tiệc cho những đôi tình nhân khiêu vũ dưới ánh đèn đường. Ba đôi tình nhân khiêu vũ dưới ánh đèn đường, trong một không gian mở rộng, không có sự giới hạn nào cả.

Trong suy nghĩ của mọi người, dạ hội luôn náo nhiệt. Bởi nó là một dịp họp mặt đông người, chảy tràn trong tiếng nhạc, tiếng người, trong căn phòng rộng lớn và sang trọng bậc nhất,.. Dạ hội trong lá The Lovers lại thực sự khác biệt. Vì nó chỉ có số người hạn chế ( ba đôi tình nhân), trong một không gian đơn giản và mở rộng ( đường phố). Một hình ảnh đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa trong đó.

Nếu nhìn vị trí của ba đôi tình nhân này, ta dễ liên tưởng đến dòng chảy của thời gian, sự phát triển của tình yêu dưới sự tiến bộ tư tưởng của xã hội. Mỗi cặp đôi là một đại diện tiêu biểu trong từng giai đoạn trong lịch sử, sự chấp nhận, quan điểm của xã hội về tình yêu, vị thế của những người yêu nhau trong mối quan hệ của họ.

Ba đôi tình nhân ở cùng trong một không gian riêng nhưng lại khiêu vũ theo những hướng khác nhau. Cũng là hành động ôm eo, khoác vai nhau đấy nhưng lại thể hiện những kiểu quan hệ khác nhau.

Ở vị trí trung tâm là đôi tình nhân đầu tiên, cặp đôi tiêu biểu trong tình yêu. Người phụ nữ đang bay bổng , thả lỏng mình, hoàn toàn dựa vào sự nâng đỡ từ bạn nhảy của mình. Nó là sự dựa dẫm hoàn toàn vào người đàn ông của cô ấy. Việc thân người mở rộng hết cỡ, ưỡn ngực lên giống như một tự hào của người phụ nữ với cuộc sống về người đàn ông của mình.

Trong giai đoạn những năm 50 của thế kỉ 20, một gia đình kiểu mẫu là người chồng là người đi làm, nuôi sống gia đình mình. Còn người phụ nữ thì ở nhà làm nội trợ, chăm lo những đứa con của mình. Phụ nữ không đi làm như chồng họ nên một ông chồng tốt là yếu tố quyết định, tối quan trọng để đánh giá vị thế của người phụ nữ trong mắt mọi người. Thành ra, điều tự hào nhất của người phụ nữ chính là tìm được một người đàn ông có thể làm chỗ dựa cho riêng mình.

Cho nên ngay từ bé, người phụ nữ không được dạy về việc tự đứng bằng đôi chân của mình, tự dựa vào bản thân mình. Mà cô ấy chỉ được dạy rằng phải tìm được người đàn ông tốt mà dựa vào. Đó mới chính là thành công lớn nhất mà cô ấy cần đạt được, cần có trong đời. Thế nên, người phụ nữ này có quyền tự hào về những gì cô ấy đang có. Bất chấp, người đàn ông của cô ấy khổ sở hay hạnh phúc khi được làm chỗ dựa hay không.

Lùi lại phía sau một chút chính là đôi tình nhân thứ hai. Một đôi tình nhân mà hai người dựa vào nhau mà khiêu vũ, không có ai dựa vào người kia, chiếm ưu thế hơn ai. Đây chính là cặp đôi bình đằng, độc lập nhưng gắn kết với nhau.

Khi nền kinh tế phát triển, nó cần có một nguồn lao động dồi dào để thúc đẩy nó hết mức có thể. Từ yêu cầu đó, nó đã khuyến khích người phụ nữ bước ra khỏi căn bếp – nơi vốn là thánh địa của họ. Thêm vào đó, kinh tế phát triển khiến con người có cái nhìn cởi mở hơn về tư tưởng. Họ không lo lắng về việc tồn tại. Họ tiến đến việc sống, một xã hội văn minh.

Lúc này, người phụ nữ được dạy rằng họ có thể đứng bằng đôi chân của họ, nuôi sống mình bằng đôi bàn tay của họ, không cần dựa vào người khác nữa. Thế nên, thành công của người phụ nữ được đánh giá bằng học vấn, tự chủ tài chính, độc lập trong cuộc sống. Vai trò của người đàn ông lúc này, đối với họ mà nói, là một người bạn đời cùng chia sẻ buồn vui trong cuộc sống, chứ không phải là nơi dựa dẫm nữa.

Đôi tình nhân thứ ba là hai người mặc vest nắm tay nhau, khiêu vũ rất tình cảm. Họ xuất hiện sau cùng, xa nhất. Họ là điểm kết kết thúc cho dòng chảy lịch sử tình yêu. Hình tượng đôi tình nhân thứ ba chính là một chi tiết rất đắt giá của lá bài. Nó thể hiện tư tưởng cởi mở của tác giả cũng như xã hội với định nghĩa tình nhân hiện nay.

Như đã nói, xã hội phát triển, lối suy nghĩ của mọi người cũng thoáng hơn, cởi mở và chấp nhận những kiểu tình cảm phi truyền thống. Đó chính là cơ hội cho con người sống thật với bản thân mình. Họ có những lựa chọn đa dạng cho tình yêu của mình: dị giới, lưỡng tính, đồng giới. Đây chính là thông điệp quan trọng nhất của hình ảnh đôi tình nhân thứ ba.

Lại nói về chiếc mặt nạ của những đôi tình nhân trong lá bài. Sáu con người đều ẩn mình dưới một kiểu mặt nạ. Chẳng có sự khác biệt nào giữa chúng. Bạn sẽ chẳng thể đánh giá, không thể biết về độ tuổi, khuôn mặt, tính cách,… của con người dưới lớp mặt nạ ấy. Bạn chỉ thấy họ giống nhau, không khác biệt.

The Lovers trong Prisma Vision Tarot.

Chiếc mặt nạ truyền tải đến một thông điệp đến mọi người. Đó là bạn bình đẳng trong công cuộc tìm kiếm tình yêu cho bản thân của mình. Bạn có thể giầu có, nghèo hèn, thuộc mọi thành phần xã hội, mầu da, tôn giáo, quan điểm chính trị,... Điều đó không bao giờ là rào cản, điểm phân biệt bạn trong tình yêu. Trong lĩnh vực tình yêu nguyên bản mà nói, nửa kia của bạn không quan tâm đến những thứ vật chất bạn có. Điều họ quan tâm đến chính là cách bạn hành xử trong tình yêu, cách bạn quan tâm và yêu thương họ mà thôi. Đó mới là điều quan trọng nhất. Còn những thứ khác chỉ là phù phiếm.

Giờ hãy xét đến không gian của buổi dạ hội này. Chi tiết khiến tôi ấn tượng nhất là hình ảnh cây đèn đường. Nó gợi tôi nhớ đến Luân Đôn những năm đầu thế kỉ 19, 20. Đó là những năm tăm tối theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Lúc đó, con người sợ hãi những tăm tối, nguy hiểm ẩn mình trong bóng đêm. Ra ngoài đường vào buổi tối là một sự liều mạng. Vậy mà ba đôi tình nhân này vẫn khiêu vũ dưới ánh đèn đường lay lắt, mờ ảo.

Xét về một mặt nào đó, tình yêu cũng giống như bóng đêm vậy. Nó luôn được gán với sự tăm tối, nguy hiểm, u mê. Chẳng có gì tốt lành khi nói đến bóng đêm. Cũng giống như những đôi tình nhân này. Họ đang tham gia một canh bạc đầy may rủi với số phận. Rõ ràng, đêm nay, họ đang khiêu vũ với người họ yêu, sự lựa chọn quan trọng nhất của họ. Họ bất chấp những nguy hiểm đang rình rập, bủa vây xung quanh mình. Họ chẳng quan tâm mà cũng không màng đến nó. Bởi lúc này đây, họ đang cháy hết mình với đam mê của mình. Điều đó mới là điều quan trọng nhất đối với họ.

Bạn có để ý đến số sáu trong lá The Lovers không? Ba cặp đôi, sáu con người, số sáu của lá The Lovers. Số sáu gợi đến ngày thứ sáu trong bảy ngày sáng tạo thế giới của chúa, ngôi sao David sáu cánh, số sáu của quỷ dữ.

Chúa trời đã dành năm ngày đầu tiên để sáng tạo ra Trái Đất với những mảnh đất trù phú, biển cả mênh mông với đủ loài động vật trong đó. Lúc ấy, Ngài mới nhận thấy vẫn thiếu thứ gì đó dù đất kia trù phú là vậy, muông thú nhiều là vậy. Ngài mới nhận ra rằng cần có một thứ sinh vật nào đó cai quản đất trời ấy. Thế nên, Ngài tạo ra con người. Theo nghĩa này, lá The Lovers này chính là biểu trưng của sự kết đôi của con người. Có kết hợp lại thì mới có thể sinh con đàn cháu đống, mở mang đất đai, bờ cõi.

Số sáu vừa vặn là số cánh của hai hình tam giác xếp chồng lên nhau theo hai hướng. Hai sự toàn vẹn, đủ đầy kết hợp với nhau thì chỉ có thể là sự hoàn hảo tuyệt đối. Nó là sự kết hợp giữa đàn ông-lý trí, sức mạnh cơ bắp, tri thức thực hành, khoa học tự nhiên với đàn bà- sắc đẹp, tình cảm, khoa học xã hội. Nó gợi ta nhớ đến ấn triện Solomon – biểu tượng của tri thức.

Vô tình, số 6 cũng chính là con số của quỷ dữ. Thật vậy, xét theo tôn giáo phương Tây, nói đến số sáu là nói đến quỷ dữ, sự tàn phá, không hoàn hảo. Thật vậy, số 7 chính là con số hoàn hảo, nếu bớt đi một thì tự bản thân nó đã mất đi sự hoàn hảo của mình. Số 6 này cũng đi theo cụm 666. Đây chính là biểu trưng của những con vật chống lại Chúa trời.

Nhìn dưới góc độ hành trình của Gã Khờ, The Lovers được xếp sau The Hierophant. Nó giống như một sự phát triển tất yếu của nhận thức tinh thần. Rõ ràng, Gã Khờ giống như một kẻ lạc đường trong mê cung, kẻ sống dở chết dở đi giữa sa mạc khô nóng. Gã tưởng chừng như chỉ cách bờ vực thẳm trong gang tấc. Trong hoàn cảnh ấy, The Hierophant xuất hiện như một cứu tinh với The Fool. Ngài ấy cho The Fool tất cả những gì hắn cần.

Giống như một lẽ tự nhiên, The Fool sẽ nẩy sinh tình cảm biết ơn sâu sắc với The Hierophant. Đó là nền tảng quan trọng để Gã tin tưởng tuyệt đối vào Ngài. Từ đó, Gã yêu thương, sùng kính, quyết định gắn bó cả cuộc đời với Giáo Hoàng sau một thời gian cận kề với Ngài.

Dưới góc độ chiêm tinh, The Lovers gắn với cung Song Tử. Một mặt, Song Tử chỉ hai phần thiện ác trong mỗi người. Thiên thần đại diện cho phần thiện, những điều tốt đẹp, những giáo lý, phần người trong con người. Còn quỷ dữ đại diện cho phần ác, những điều xấu xa, sự bất quy tắc, phần con trong mỗi người. Mối quan hệ giữa hai mặt này là bằng mặt mà không bằng lòng. Nhìn qua thì tốt đẹp, hòa hợp. Nhưng chúng luôn tìm cách chiếm ưu thế hơn so với phần kia mỗi khi con người chủ thể phân vân lựa chọn giữa việc có hoặc không, nên hay không nên.

Mặt khác, Song Tử ứng với cung khí linh động. Vốn dĩ, khí đã là sự không định hình rõ ràng. Nó chiếm dụng tất cả không gian, chẳng nơi nào mà nó không có mặt cả. Thêm vào cái tính linh động nữa, nó thể hiện một sự đam mê tìm hiểu, cái gì cũng muốn biết rõ tường tận. Khuyết điểm của nó là sự thất thường. Chỉ cần nó thấy mới lạ thì nó sẽ đam mê hết mình. Khi nó đã nhàm chán thì nó từ bỏ ngay lập tức.

Nói tóm lại, nhắc đến The Lovers là nói đến những đôi tình nhân. Mối quan hệ của họ được nhìn nhận theo nhiều hướng khác nhau. Nó là tình yêu nam nữ, là sự gắn kết vì những lợi ích của hai bên, là sự lựa chọn đúng sai, là cuộc chiến tranh giành giữa bản năng và lý trí. Nó cũng thể hiện một sự đam mê lớn đến mức bỏ quên những thứ khác. Nó cũng là sự cám dỗ rất khó dứt được ra.


Về mặt cá nhân, The Lovers thể hiện con người của những đam mê. Họ có thể là người đam mê một cái gì đó rất mãnh liệt. Họ dồn hết tâm trí, sức lực vào niềm đam mê của mình. Nó là máu thịt của họ. Họ có thể từ bỏ nhiều thứ nhưng không bao giờ từ bỏ niềm đam mê của mình. Khi ấy, họ bấp chấp sự ngăn cản, phản đối, khuyên răn của những người xung quanh. Kiểu như giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời. Một người chơi game, thích xem phim, nghiện la cà,… là kiểu người điển hình.


Về tài chính, The Lovers thể hiện một kế hoạch tài chính bốc đồng. Xét về hoàn cảnh, tính chất, The Lovers thể hiện cách tiêu tiền theo cảm tính của bạn. Người ta mua đồ vì cần dùng đến. Còn bạn mua đồ vì bạn thích nó, chứ chưa phải là bạn cần đến mức phải mua bằng được. The Lovers cũng là một lời cảnh báo, nhắc nhở cho bạn. Hiện tại, bạn bị mờ mắt bởi sự muốn đến phát điên vì cái gì đó. Nó yêu cầu bạn cần suy nghĩ thật sáng suốt, cân nhắc kĩ càng. Từ đó, đưa ra sự lựa chọn rõ ràng rằng bạn cần hay muốn.

Về anh chị em, The Lovers thể hiện sự gắn bó của bạn với anh chị em của mình. Về hiện trạng mối quan hệ, nó thể hiện sự gắn bó chặt chẽ giữa mọi người với nhau. Mối quan hệ này bền chặt đến mức không gì có thể tách rời. Và người anh chị em của bạn cũng rất yêu thương bạn. Về lời khuyên, The Lovers thể hiện rằng bạn cần gắn kết, yêu thương anh chị em của mình hơn hiện nay. Rõ ràng, mối quan hệ của bạn ở hiện tại không được quan tâm đúng mức, thậm chí là có phần lơ là họ.

Về tình yêu, The Lovers thể hiện tính chất mối quan hệ giữa hai người với nhau. Theo nghĩa đen thì hai bạn đang là người yêu của nhau theo nghĩa đơn thuần, trong sáng. Theo nghĩa bóng, hai người gắn kết với nhau bởi vì những lợi ích mà đối phương có thể mang lại. Mối quan hệ này rất bền chặt, có lợi cho cả hai bên nên rất khó có thể tách rời nhau. Nhưng, có đôi lúc bạn cũng cần lựa chọn, suy xét rõ ràng theo kiểu nên hay không nên.

Về công việc, The Lovers thể hiện tình yêu với công việc của bạn. Công việc chính là người tình bất diệt của bạn. Bạn yêu nó điên cuồng với tất cả niềm vui thú. Bạn sẵn sàng dành tất cả những khoảng thời gian bạn có, toàn tâm toàn ý cho nó, đến mức quên ăn, quên ngủ, quên nghỉ ngơi vì nó. Trong những thời khắc quan trọng, The Lovers yêu cầu bạn cần có những quyết định , sự lựa chọn đúng cho công việc. Dạng như, đam mê quan trọng hay bữa cơm hàng ngày quan trọng hơn. Thực vậy, đam mê là một chuyện. Nhưng bạn cũng cần phải để tâm đến chuyện bạn cần ăn cơm để sống. Sống được rồi thì bạn mới có tâm sức mà đam mê công việc được.

Về tình bạn, The Lovers thể hiện nhiều điều. Tình bạn của hai người vượt qua thứ tình bạn thường thấy. Nó là sự gắn kết không thể tách rời. Từ hai cá nhân đơn lẻ, hai người đã gắn bó rất sâu sắc đến mức hòa vào thành một bản thể thống nhất. Nhắc đến người này là nhắc đến người kia và ngược lại. Mặt khác, The Lovers ám chỉ sự tin tưởng đến mức mù quáng của bạn với người kia. Bạn chẳng phân biệt được trắng đen, phải trái. Tất cả những gì bạn thấy chỉ là sự hoàn hảo của người kia. Nếu người khác có nói gì không tốt về người kia, bạn sẽ là người bác bỏ mạnh mẽ nhất có thể.


Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.



Lệ Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Lovers Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Dạ Hội Tình Nhân." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ