Ý Nghĩa Lá Bài Strength Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Chiến Thắng Bản Ngã.


“Khi bạn có sức mạnh chế ngự tinh thần đủ mạnh, bạn sẽ chiến thắng được phần bản ngã của mình.” – Kelly Trần.


 
Strength trong Light Vision Tarot.
Một lá Strength đặc trưng luôn là hình tượng người thiếu nữ trong bộ áo chùng trắng. Nàng đội chiếc vòng nguyệt quế -tượng trưng cho sự chiến thắng. Ngoài ra, trên đầu cô ấy là hình số 8 cũng giống như hình số 8, biểu tượng sự vô tận trên đầu The Magicial. Nàng nhẹ nhàng ôm chiếc đầu con sư tử bên cạnh nàng. Chúa tể sơn lâm dũng mãnh là vậy lại chịu khuất phục trước nàng, một cô gái ngây thơ chứ không phải là thợ săn đầy kinh nghiệm với đầy đủ vũ khí trong tay.
Strength trong Rider-Waite Tarot.

Trong lá bài truyền thống, nàng thiếu nữ đại diện cho sự ngây thơ, trong sáng thông qua việc nàng mặc bộ áo chùng trắng, tay không mang bất kì loại vũ khí nào. Nhưng, nàng lại khuất phục được chúa sơn lâm dũng mạnh, không chút sợ hãi. Biểu tượng vòng nguyệt quế trên đầu nàng chính là biểu tượng của sự chiến thắng của nàng. Tay nàng không vũ khí những chính sức mạnh tinh thần là thứ vũ khí hiệu quả nhất của nàng.

Trong Light Vision Tarot/Prisma Vision Tarot, tác giả truyền tải trọn vẹn ý tưởng của lá Strength đặc trưng theo hình tượng cánh đồng hoa sư tử.

Trong Light Vision Tarot, Strength là những chú sư tử đang gầm lên khi thấy bóng dáng người nơi đằng xa. Nếu chỉ nhìn thoáng qua, bạn sẽ nghĩ ngay rằng đây là cả một đàn sư tử dũng mãnh. Chúng đang đe dọa thợ săn, cảnh báo thợ săn rằng chúng rất đông, dễ dàng xé xác thợ săn thành trăm mảnh trong chớp mắt.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận kĩ lưỡng, bạn sẽ thấy sự bất hợp lý trong lá bài. Đó chính là những thân cỏ dưới chiếc đầu sư tử. Bản thân sư tử là nơi sống ở những nơi khô nóng như châu Phi. Nơi chúng sinh sống là những cánh đồng cỏ với kiểu lá thon, nhọn, mảnh đặc trưng. Trong khi thân cỏ dưới đầu sư tử lại là kiểu bản dài, to, đặc trưng cho vùng ôn đới. Kiểu lá này gợi đến kiểu lá của hoa bồ công anh hoặc lá của hoa hướng dương. Nhìn một cách rộng ra, Strength là cánh đồng hoa đặc biệt. Bởi giống hoa được trồng ở đây là cánh đồng hoa đầu sư tử. Chứ không phải là đồng cỏ với những chú sư tử đang ngẩng cao đầu lên thách thức.

Tiếp đến, ta sẽ xét biểu hiện nét mặt của sư tử. Nếu chỉ nhìn hàm răng đang há thật rộng, ta sẽ nghĩ ngay rằng là chúng đang mở miệng gầm lên để đe dọa người thợ săn đang ở gần chúng kia. Đó thực sự là phiến diện nếu bạn nhìn cả ánh mắt của chúng. Ánh mắt trợn tròn hết cỡ. Nó không phải là ánh mắt thách thức, đầy uy lực đe dọa người khác. Mà ánh mắt ấy là sự sợ hãi, khiếp đảm hết mức. Từ đó, ta nhận ra ngay đây là sự sợ hãi của chúa sơn lâm từ bóng người phía xa. Con người này vừa có thể là người thợ săn, vừa có thể là người hái những bông hoa này.

Thực vậy, đối với sư tử mà nói, chẳng có gì đáng sợ hơn thợ săn. Nó là chúa tể muôn loài. Sức mạnh của nó là ẩn nấp và bất ngờ tấn công con mồi bằng hàm răng, móng vuốt sắc nhọn. Còn thợ săn lại chiến thắng sư tử bằng việc bắn nó từ xa, chiến thuật không phải là thế mạnh của nó. Từ vị thế đó, sư tử đương nhiên là sợ thợ săn. Nên nó sẽ thấy hoảng hốt khi thấy thợ săn rồi.

Dưới quan điểm cánh đồng hoa, thì bông hoa nào mà chẳng bị cắt lìa khỏi cây, rời xa nguồn sống của nó. Không còn trên cành thì bông hoa chỉ còn là một bông hoa chết. Như một lẽ tự nhiên, bông hoa khi nhìn thấy người làm vườn thì sẽ tự biết hoảng hốt, sợ hãi. Vì khi đó, nó hiểu rằng ngày lìa cành của nó đã đến.

Strength trong Prisma Vision Tarot.

Trong Prisma Vision Tarot, hình bóng con người được thay bằng những cuộn xoáy tròn. Cá nhân tôi không thích sự thay đổi này. Vì nó làm mất đi sự lột tả rõ ràng nhất, mất đi vẻ đặc trưng của lá Strength. Lúc này, những cuộn xoáy tròn giống như sự thôi miên đối với những con sư tử. Khi bị thôi miên thì những con sư tử đã mất hết sự tự chủ, mất hết những uy lực đặc trưng của nó.

Nhìn rộng ra, sư tử và con người trong Strength của Light Vision Tarot là hình ảnh ẩn dụ của bản ngã dã thú và sự chế ngự của lý trí con người. Con người là sự kết hợp giữa hai phần : phần con và phần người. Phần con chính là phần tiềm thức xâu xa trong mỗi con người. Phần này là thứ bản năng tiềm tàng, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Nó là bản năng sinh tồn, duy trì nòi giống,… cổ xưa từ thời nguyên thủy. Phần người chính là những giá trị đạo đức, đúng sai, văn minh mà con người góp nhặt được sau sự phát triển của xã hội. Dưới ánh sáng văn minh, lý trí, đạo đức đã chế ngự được bản ngã dã thú mông muội, tàn ác của con người.

Trong cuộc hành trình của The Fool, Strength là lá mở đầu cho cuộc hành trình khám phá nội tâm của The Fool. Sau những cuộc gặp gỡ quan trọng, The Fool dần nảy sinh sự kiêu ngạo. Gã cho rằng mình đã trưởng thành, đã lĩnh hội được cuộc sống. Thế nên, Gã tự cho rằng mình hơn người khác một bậc.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, The Fool đã trưởng thành và chín chắn. Gã không còn là Gã Khờ lúc bắt đầu cuộc hành trình của mình nữa. Tự bản thân Gã cảm nhận được những ý nghĩ xấu xa, mang nhiều tính bản năng của mình. Gã hiểu rằng những suy nghĩ đó phải bị loại bỏ ngay lập tức. Nội tâm The Fool xảy ra cuộc nội chiến giữa phần con và phần người. Mỗi bên đều ngang tài ngang sức với nhau. Sau quá trình tranh đấu, phần con đã chiến thắng phần bản ngã xấu xa trong The Fool.

Strength được đánh số 8. Con số này là biểu tượng của sự vô hạn, sự cân bằng. Thực vậy, nói số 8 là biểu tượng của sự vô hạn . Bởi nó là sự kết hợp của hai vòng tròn với nhau. Nó không có điểm bắt đầu, cũng chẳng có điểm kết thúc. Khi mà, điểm bắt đầu cũng chính là điểm kết thúc và ngược lại. Ta cứ đi theo đường chạy của vòng tròn, đi hết vòng này đến vòng khác mà chẳng thể tìm nổi đâu mới là điểm kết thúc của cuộc hành trình, một vòng luẩn quẩn mãi không dứt ra được.

Strength ứng với cung Sư Tử trong vòng tròn hoàng đạo. Nói đến Sư Tử là nói đến cung hoàng đạo của cái tôi to lớn. Tự bản thân Sư Tử rất đề cao bản thân họ. Bạn chẳng thể bắt Sư Tử quy phục bạn bằng luật lệ hay tình cảm. Chỉ cần Sư Tử muốn ương bướng thì họ sẽ tự bướng bỉnh chống lại bạn. Chỉ cần Sư Tử muốn quy phục thì tự họ sẽ quy phục bạn. Nhưng, kể cả khi họ quy phục bạn thì họ vẫn bảo toàn cái tôi cá nhân. Nếu bạn nuông chiều cái tôi của họ, họ sẽ chịu nhường bạn. Nhưng nếu bạn không nuông chiều cái tôi của Sư Tử thì bạn đừng hỏi tại sao họ lại phũ phàng với bạn.

Nói tóm lại, Strength là lá bài thể hiện sự chiến thắng của phần người, lý trí đối với phần con, đầy bản năng của con người trong cuộc nội chiến tâm lý của con người. Để giành được chiến thắng ấy, nó đòi hỏi con người phải có một nghị lực kìm giữ rất lớn. Nếu không có sức mạnh lớn lao ấy thì con người dễ dàng đi trên những con đường tối tăm. Đến một lúc nào đó, con người sẽ không thể nhận ra nổi chính họ nữa.

Về cá nhân, Strength thể hiện một người có sức kiềm chế cao. Họ có thể là một người biết cân bằng giữa những điều họ cần và muốn rất giỏi. Kiểu như, họ phải lựa chọn giữa việc dành thời hoàn thành đúng hạn công việc của mình hay xếp công việc một bên để dành thời gian vui vẻ bên bạn bè của mình. Sau cuộc chiến tâm lý mạnh mẽ, họ tìm ra được lựa chọn thỏa đáng cho mình. Họ cũng có thể là người điềm đạm, biết giữ cân bằng cảm xúc của mình. Nhưng vì ai đó, sự việc gì đó khiến họ tức giận, không kìm giữ được suy nghĩ của bản thân họ. Sau quá trình phân tích thiệt hơn, họ đã hạ được cơn giận của họ xuống.

Về tài chính, Strength thể hiện sự kiềm chế của bạn. Rõ ràng, bạn đang có một kế hoạch tài chính mang tính bản năng, muốn rất nhiều thứ . Và những thứ này đòi hỏi một khoản tài chính ngoài dự liệu cũng như khả năng chi trả của bạn. Lời khuyên dành cho bạn là nên suy nghĩ thấu đáo, loại bỏ những thứ bạn không thực sự cần ra khỏi danh mục chi tiêu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá hầu bao. 

Mặt khác, Strength là sự cảnh báo với suy nghĩ của bạn về chi tiêu. Bạn đang tiết kiệm quá mức cần thiết, thậm chí là keo kiệt. Tiết kiệm là tốt. Nhưng có những dịp, bạn nên tự cho bản thân được thoải mái chi tiêu một chút. Đó là một cách yêu chiều bản thân bạn. Khi có những lúc như vậy, bạn sẽ thấy thoải mái hơn. Từ đó, bạn mới có động lực, tinh thần lao động, tăng số dư trong tài khoản của bạn.

Về anh chị em, Strength thể hiện sự cân bằng trong mối quan hệ của anh chị em. Người anh chị em của bạn đang khiến bạn cáu giận. Vì họ không nghe theo lời khuyên, sự sắp đặt của bạn. Bạn muốn họ làm một kiểu thì họ lại làm theo kiểu khác. Lúc này, bạn nên có một cuộc trò chuyện với người anh chị em của mình để hiểu tại sao họ làm theo ý họ mà không phải theo ý bạn. Rõ ràng, bạn không thể là họ nên không thể biết được đâu mới là điều phù hợp với họ. 

Về tình yêu, Strength thể hiện nhiều mặt trong tình yêu. Một mặt, hai bạn đã trải qua một thời kì mâu thuẫn giữa những điều cần và muốn của mỗi người trong chuyện của hai người. Nó là sự xung đột lợi ích từ hai phía. Điều người này cần lại không phải điều người kia muốn và ngược lại. Sau một khoảng thời gian, hai người đã đạt được sự cân bằng, dung hòa giữa những điều cần và muốn từ hai bên. Mặt khác, nó là lời khuyên cần đạt được sự thỏa hiệp giữa hai bạn. Yêu nhau tức là biết hạ cái tôi cá nhân, thay đổi để phù hợp với cái tôi của người kia. Như vậy mới có thể đem lại một mối quan hệ bền vững và lâu dài. Nếu hai bạn vẫn giữ nguyên quan điểm cá nhân, không chịu thay đổi hay đi đến một hiệp ước phù hợp với cả hai thì đường ai nấy đi là chuyện khó tránh khỏi.

Về công việc, Strength biểu thị sự nhẫn nại của bạn đối với công việc. Về yếu tố con người, thì bạn đang gặp một người khiến bạn tức giận. Cảm xúc tiêu cực khiến bạn mất đi lý trí. Tất cả những điều bạn muốn làm là trả đũa người đó thật thích đáng. Nhưng, bạn trả đũa người đó xong thì bạn có cảm thấy thoải mái không? Bạn sẽ thoải mái hoặc cắn rứt lương tâm khi bình tĩnh lại. Người đó khi biết hành động của bạn thì họ có bỏ qua cho bạn không hay lại trả đũa lại bạn. Điều này giống như một cuộc chiến không có hồi kết. Suy ra, bạn cần chiến thắng cái ý nghĩ không tốt trong bạn lại.

Về yếu tố hoàn cảnh, Strength chỉ ra rằng bạn cần phải cân bằng giữ những điều bạn cần và muốn trong công việc. Bởi lúc này, chúng đang khiến bạn bị giằng xé giữa việc làm hay không làm. Strength là lời khuyên rằng bạn cần ưu tiên những điều bạn cần phải làm, xếp sau đó mới là những điều bạn muốn làm trong công việc.

Về tình bạn, Strength thể hiện một sự dung hòa, tiết chế. Bạn muốn lợi dụng bạn mình để làm lợi cho bản thân mình kiểu như nhờ vả chuyện này chuyện kia. Bản thân bạn có thể tự làm. Nhưng, bạn vẫn muốn dùng danh nghĩa tình bạn để nhờ vả bạn mình không chút khó khăn. Bạn của bạn cũng sẽ không ngại giúp đỡ bạn. Tuy nhiên, bạn cần chấn chỉnh lại ngay cái suy nghĩ cá nhân đó.


Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.

Lệ Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Strength Trong Bộ Bài Light Prisma Vision Tarot: Chiến Thắng Bản Ngã." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ