Ý Nghĩa Lá Bài Wheel of Fortune Trong Light Prisma Vision Tarot: Cuộc Chiến Định Mệnh.


“Đứng trước số mệnh, không thể nói trước được ai thắng, ai thua, cũng không thể định nghĩa được thế nào là thắng, thế nào là thua ” - Kelly Trần.


 

Wheel Of Fortune trong Light Vision Tarot.
Wheel of Fortune truyền thống gắn liền với hình ảnh bánh xe số phận. Nó được đặt ở vị trí trung tâm của bầu trời. Con rắn, tượng trưng cho những điều xấu xa, kéo bánh xe đi xuống. Người đầu chó, thần Anubis- người canh giữ linh hồn, là lực kéo bánh xe quay lên. Con nhân sư, biểu tượng của tri thức, đứng trên đầu bánh xe, giữ cho bánh xe ở trạng thái cân bằng trong sự đối nghịch giữa sự kéo bánh xe đi xuống con rắn – những điều xấu xa và sự kéo bánh xe đi lên của thần Anubis – những điều tốt đẹp.


Wheel Of Fortune trong Rider-Waite Tarot.

Là hình ảnh đại diện của sự vòng quay số phận nên bánh xe chuyển động không ngừng nghỉ. Nhưng, không vì thế mà nó sẽ đi chệnh hướng, ngiêng về bên nào. Bởi vì, nó được đặt trong giá tứ trụ, được tạo bởi bốn hình tượng ở bốn góc lá bài. Bốn hình tượng ấy chính là bốn biểu trưng của bốn cung hoàng đạo cố định của bốn nguyên tố.

Thiên thần có cánh là đại diện cho cung Bảo Bình, cung kiên định thuộc nguyên tố Khí. Con đại bàng là đại diện cho cung Bọ Cạp, cung kiên định thuộc nguyên tố Nước. Con sư tử có cánh là đại diện cho cung Sư Tử, cung kiên định thuộc nguyên tố Lửa. Con bò có cánh là đại diện cho cung Kim Ngưu, cung kiên định thuộc nguyên tố Đất.

Bốn hình tượng này, mắt hướng về bánh xe số phận, tay hoặc chân đều để lên quyển sách mở, biểu tượng của giáo lý, tri thức. Hình ảnh quyển sách nhấn mạnh rằng sự kiên định, vững chãi đến từ tri thức. Từ đó, nó tạo nên giá đỡ hoàn hảo, đảm bảo cho sự chuyển động đúng hướng của bánh xe số phận.

Trong Light Vision Tarot/ Prisma Vision Tarot, thông điệp: “ Sự cân bằng, không thể nói trước được điều gì” của Wheel of Fortune vẫn được giữ nguyên. Tác giả chỉ mang đến một cách thể hiện khác cho lá Wheel of Fortune , thông qua cuộc chiến chưa thể phân bại giữa cặp đôi tương quan Công và Rắn.

Trong bất kì nền văn hóa nào, phương Đông hay phương Tây, con rắn mang trong mình sự đối lập, là sự xấu xa và cũng là sự tốt đẹp . Nó chính là biểu tượng của sự hỗn loạn và trật tự; cái chết và sự tái sinh; là biểu tượng của nước và biểu tượng của lửa; sự bảo vệ, che chở và sự đe dọa, tàn phá; tri thức và mông muội …

Trong các nền văn hóa cổ như Ai Cập, Hi Lạp, Ấn Độ, …, rắn chính là con vật linh thiêng, đại diện cho sự cao quý. Rắn, trong văn hóa Ai Cập, là con vật thần, linh thiêng, là sự bất tử, tái sinh và vĩnh cửu. Rắn chính là vị thần bảo hộ của người Ai Cập.Nó được chọn làm vật trang trí trên vương miện của Pharaoh, đồ trang sức của Paraoh.

Trong thần thoại Hi Lạp, rắn là những con quái vật hung tợn, thách thức những vị anh hùng của đất nước Hi Lạp thần thánh như con rắn Hydra trong mười hai chiến công của Heracles, nữ thần đầu rắn Medusa, Typhon,… Nhưng con rắn cũng chính là biểu tượng của tri thức, tái sinh thông qua hình tượng cây gậy Esculape. Trong một lần tình cờ, Esculape đập chết một con rắn bằng cây gậy của mình. Một con rắn khác dùng thảo dược cứu sống cho con rắn đã chết. Từ đó, hai con rắn quấn lấy nhau trên cây gậy gỗ cây nguyệt quế của Esculape. Sau nay, cây gậy ấy chính là biểu tượng của ngành y.

Trong văn hóa Ấn Độ, người ta tôn sùng rắn đến mức nghĩ đến văn hóa dân gian Ấn Độ là nghĩ ngay đến hình tượng con rắn. Nó gắn liền chặt chẽ đến đời sống tâm linh cũng như cuộc sống thường nhật của người Ấn Độ. Trong đời sống tâm linh, Naga là tên vị thần rắn trong Ấn Độ giáo. Họ có hẳn một ngày lễ Nag Panchami để bày tỏ tấm lòng thành kính với rắn. Còn trong đời sống thường nhật, một phần người dân Ấn Độ mưu sinh bằng việc bắt rắn hay biểu diễn màn thôi miên rắn nổi tiếng.
Thần rắn NaGa

Trong văn hóa cổ thì rắn chính là con vật linh thiêng, vị thần bảo trợ, đại diện cho những điều tốt đẹp, phúc lành. Chỉ khi bước vào Kinh Thánh, con rắn mới mang trong mình một hình ảnh khác, đối lập với hình ảnh trong văn hóa cổ. Nó chính là đại diện cho những điều xấu xa, cám dỗ. Bởi nó đã dụ dỗ Eva ăn trái cấm, quả cây nhận thức. Sau đó, Eva còn nói Adam cùng ăn trái cấm nữa. Rồi, mắt họ được khai mở, nhìn thấy sự trần trụi của bản thân mà kiếm lá che thân thể. Rắn thì xấu xa và cám dỗ. Nhưng, sự xấu xa, cám dỗ này xuất phát từ sự khát khao trí thức. Con rắn chỉ là hình tượng, thực thể đại diện mà thôi.

Rắn dụ dỗ Eva và Adam ăn trái cấm.

Nói tóm lại, rắn là một biểu tượng cổ, lâu đời. Nó mang trong mình sự đối lập. Nó vừa là cái tốt, cũng vừa là cái xấu. Nó cũng là biểu tượng của sự hỗn loạn, cũng là biểu tượng của sự trật tự. Cũng như hình tượng rắn, hình tượng con công cũng là biểu tượng của sự hỗn loạn, sự tái sinh trong các nền văn hóa. Điểm khác biệt duy nhất là ý nghĩa của hình tượng công chỉ mang một nghĩa thuần nhất, đơn giản, cao sang hơn hình tượng con rắn tầm thường, kém hình tượng rắn một vài nghĩa.

Trong các nền văn hóa, Công chính là hình tượng của vua chúa, sự cao quý tột bậc. Nó đẹp bởi màu lông nổi bật lên giữa khung cảnh xung quanh nó. Trong thần thoại Hy Lạp, công chính là biểu thị lòng biết ơn của nữ thần Hera với người trăm mắt Argus. Trong văn hóa phương Đông, công chính là biểu tượng của sự cao quý. Chỉ có tầng lớp quan lại cao cấp mới được dùng lông công trong quan phục của mình.


Nhìn nhận theo một cách khác, công chính là hình mẫu của chim phượng hoàng kinh điển. Trong văn hóa cổ, phượng hoàng chính là biểu tượng của sự luân hồi, tái sinh. Khi sắp chết đi, phượng hoàng sẽ tự tìm lấy một nơi yên tĩnh, tự kết cho mình một cái tổ bằng đủ thứ cỏ thơm, quý. Khi đến lúc, nó sẽ tự hỏa thiêu tấm thân già cỗi của mình. Từ đống tro tàn cũ, một chú phượng hoàng non được sinh ra. Nó là sự tiếp nối trường tồn, không bao giờ chấm dứt, lưu giữ và truyền lại những giá trị văn hóa từ đời này sang đời khác.

Quay trở lại với cuộc chiến giữa Công và Rắn trong lá Wheel of Fortune. Cuộc chiến này không đơn thuần là cuộc chiến của hai con vật. Nó còn là cuộc chiến cân bằng của số phận, cuộc chiến của cái xấu và cái tốt, cuộc chiến giành quyền lực của vị vua cao quý và kẻ tôi đòi thấp hèn.

Con công chính là hình tượng của vị vua cao quý, những điều tốt đẹp, phúc lành. Dù cuộc chiến hỗn loạn là vậy, nó vẫn giữ vẻ mặt bình thản, giữ vững tư thế ngẩng cao đầu, đầy thách thức, cao ngạo trước sự hung tợn của con rắn. Nó cũng thể hiện sự trật tự, lề lối, nguyên tắc trong bất kì tình huống nào.

Trái với con công, con rắn mang trong mình sự đối trọng, hỗn loạn, dữ tợn, thấp hèn, mánh lới. Trong khoảng nhìn lớn, cuộc chiến này là cuộc chiến giữa rắn và công. Vì hai con rắn cùng hợp sức lại với nhau để đấu với con công. Con rắn bên dưới chịu để con công cắp lấy nhằm phân tán sự tập trung của con công với con rắn bên trên. Nó khiến con công nghĩ rằng con công đang chiếm ưu thế khi cắp được kẻ thù, đã chiếm được thế thượng phong. Con rắn bên trên, nhờ sự hi sinh của bạn mình, dữ tợn đe dọa con công. Vẻ mặt của con công vừa ngạc nhiên, vừa hoảng hốt nhưng cũng bình tĩnh. Vẻ mặt ấy chính là đang tự hỏi bản thân: “Tại sao mình đã khiến con rắn đau mà nó vẫn có thể dữ tợn như vậy.”.

Trong khoảng nhìn hạn hẹp, cuộc chiến này cũng là cuộc chiến hỗn loạn, tranh giành của hai con rắn với nhau. Chúng cuốn xoắn vào nhau đến mức không thể phân biệt được phần thân nào của con rắn nào nữa. Con rắn bên dưới thì cuốn vào con bên trên. Nó nghĩ rằng nó đang cắn thân của con rắn bên trên. Trong khi, kì thực, nó lại tự cắn chính mình. Vô hình chung, hình ảnh này biểu thị vòng tuần toàn khép kín, tưởng hại được người , nhưng lại đang tự hại chính mình.

Là sự phát triển ý nghĩa cao hơn con rắn bên dưới, con rắn bên trên thể hiện sự rối loạn hơn nữa. Vì thế mà thân thể con rắn này còn xoắn rối rắm hơn nữa, đến mức rất khó có thể nhận ra nổi đường thân của nó. Sự rối này không phải bất lợi của con rắn. Thậm chí, nó lại là điều kiện hoàn hảo, điểm tựa hoàn hảo cho nó. Nó biểu trưng cho sự rối ren, hỗn loạn, ác độc. Nó đem cái sự ấy mà đối lại với sự rõ ràng của con công. Đây chính là hình tượng cuộc chiến chuẩn mực nhất, bóng tối- con rắn đối chọi với ánh sáng- con công.

“Hai đánh một, chẳng chột cũng què”. Dù cao sang, quanh minh chính đại đến đâu, con công đơn thương độc mã không thể đối chọi nổi với hai con rắn lòng dạ đen tối kia. Nó cần đồng minh để tạo sự cân bằng, tương quan lực lượng trong cuộc chiến này. Chính vì điều đó, một con công khác xuất hiện. Con công này thể hiện sự công bằng của số phận. Lực lượng giữa bóng tối và ánh sáng là cân bằng với nhau trong cuộc chiến của số phận, của định mệnh. Không bên nào có thể hơn bên nào cả. Bánh xe của số phận chỉ có thể chuyển động khi có những lực lượng đối trọng nhau.

Trong hành trình của Gã Khờ, Wheel of Fortune được xếp sau The Hermit. Ở thời điểm này, vị ẩn sỹ già đã ngộ ra được chân lý của cuộc sống sau cả quá trình chuyên tâm suy nghĩ, vượt qua cuộc hành trình thử thách đầy gian khổ. Ông ấy, giờ mới hiểu rằng, chẳng có gì có thể ngăn nổi định mệnh. Có nhiều chuyện, không thể cứ muốn là được, không bao giờ theo ý mình được. Cứ toan tính thật nhiều vào. Nhưng, đến thời điểm then chốt, tất cả hóa thành hư không bởi số mệnh.

Ngược về bảy lá, Wheel of Fortune ứng với lá The Empress. Điểm chung của hai lá này là không có quy luật nào cả. The Empress là tình yêu không điều kiện, không quy tắc, buông lơi của người mẹ. Còn Wheel of Fortune là sự buông lơi, không quy luật của The Fool trong thế giới nội tâm của mình. Rõ ràng, The Fool không có quyền chọn được hoàn cảnh số mệnh. Gã không thể điều chỉnh được vòng quay số mệnh của mình. Gã chỉ có thể thuận theo nó, có quyền chọn thái độ tích cực nhất có thể dối với hoàn cảnh số mệnh của mình mà thôi.

Wheel of Fortune được đánh số 10 trong Tarot. Số 10 được tạo ra bằng việc ghép số 1 và số 0. Vừa vặn, số 1 chính là con số của The Magician, sự định hướng rõ ràng. Số 0 là con số của The Fool, sự hỗn loạn. Kết hợp lại, nó là sự rõ ràng trong hỗn loạn; hỗn loạn trong rõ ràng. Nó là sự tranh chấp của hai đối lực tương quan. Không có bên này chiếm ưu thế cả. Nó chỉ ra rằng định mệnh là sự kết hợp của những thứ định hình được và không thể định hình được. Dưới góc độ thông thường, số 10- định mệnh chính là thang điểm cao nhất cho sự hoàn hảo, tuyệt đối nhất.

Wheel of Fortune đại diện cho sao Mộc, ngôi sao của may mắn, lạc quan. Tất nhiên, may mắn là niềm vui, thì chẳng cần đến lạc quan. Nhưng, nói đến số phận là nhắc đến sự may rủi trong đời. Chuyện gì xảy ra cũng có hai mặt tốt xấu, hên xui đi liền với nhau. Thành ra chuyện vui không hẳn đã là vui, mà nó còn tiềm ẩn vài điều buồn trong đó. Chuyện buồn cũng không hẳn là xấu, nó còn tiềm ẩn vài điều vui trong đó.

Nói một cách ngắn gọn, Wheel of Fortune mang đến một thông điệp rằng: “Số phận là một thứ rất khó nắm bắt. Quy luật của nó không phải là kẻ mạnh thì thắng, kẻ yếu thì thua. Nó là nhân quả, sự cân bằng, luật bù trừ. Khi bánh xe bị kéo đi xuống thì luôn có một lực lượng tương quan, đối nghịch khác kéo bánh xe đi lên. Con người có thể tính toán chi tiết mọi chuyện để mưu cầu lợi ích tối đa cho bản thân mình. Nhưng, những tính toán đó là vô nghĩa trước vòng quay của số phận.”

Về cá nhân, Wheel of Fortune thể hiện con người phó mặc cho số phận. Một mặt, họ không chịu an phận với sự sắp đặt của số phận dành cho mình . Thậm chí, họ dám đối đầu, kiên quyết chống lại sự khắc nghiệt, an bài của số phận. Họ đấu tranh hết sức mình với số phận. Giống như việc số phận muốn họ theo đuổi, đi theo con đường đã được định sẵn. Nhưng, họ không muốn đi theo con đường ấy. Họ chỉ muốn đi theo con đường khác, xuất phát từ nguyện vọng của chính bản thân họ. Nhưng tiếc rằng, sau cả quá trình tranh đấu ấy, họ vô thức hoặc bắt buộc phải theo đuổi con đường mà số phận đã định sẵn, dành sẵn cho họ.

Mặt khác, họ cũng là người chấp nhận buông xuôi theo số phận ngay từ đầu. Hoặc họ hiểu rất rõ rằng, dù có đấu tranh thế nào, quyết liệt đến đâu thì cũng chẳng thể nào đối chọi lại được với số phận. Hoặc, họ không có định hướng rõ ràng về tương lại, về điều họ muốn trong đời. Mọi việc, mọi quyết định đều nghe theo lời khác, thả mình buông xuôi theo vòng quay của số phận.

Về tài chính, Wheel of Fortune thể hiện sự thuận theo tự nhiên. Ở thời điểm được nói đến, bạn đang có những khúc mắc trong kế hoạch tài chính của bản thân mình. Và bạn đang tìm hướng giải quyết cho nó. Cái chính là bạn tìm mãi không ra cách giải quyết. Wheel of Fortune chính là câu trả lời bạn đang tìm kiếm. Trong tương lai gần, giải pháp sẽ tự nhiên đến trong sự không ngờ tới của bạn. Giải pháp này cũng có thể là tốt hoặc không tốt theo cách bạn nghĩ. Nhưng, dù thế nào thì nó cũng sẽ đến, giải quyết vấn đề tài chính của bạn. Hiểu theo một cách khác, Wheel of Fortune báo hiệu việc bạn sẽ có thêm một khoản tài chính bất ngờ nào đó. Hoặc bạn sẽ mất đi một khoản tiền cho việc phải chi tiêu đột xuất, không báo trước.

Về anh chị em, Wheel of Fortune thể hiện một sự thay đổi bất ngờ. Nếu đang có khúc mắc với anh chị em của mình thì vấn đề này sẽ được giải quyết bằng yếu tố bất ngờ xuất hiện. Nó hoặc tháo gỡ nút thắt mâu thuẫn giữa mọi người với nhau, hoặc làm sáng tỏ những điều chưa được hiểu rõ của mọi người. Ngoài ra, Wheel of Fortune cũng thể hiện một sự thay đổi theo hướng xấu đi trong mối quan hệ anh chị em của bạn. Nó xuất phát từ một vài hiểu lầm, vấn đề thường nhật. Bạn không thể tránh được chuyện này. Lời khuyên dành cho bạn nên giải quyết những khúc mắc này ngay khi nó vừa xuất hiện.

Về tình yêu, Wheel of Fortune thể hiện yếu tố bất ngờ trong chuyện tình yêu. Nếu độc thân, bạn sẽ có cơ hội gặp được một đối tượng tiềm năng. Bạn sẽ chú ý đến sự tồn tại của họ. Cuộc gặp gỡ này sẽ thay đổi rất nhiều cuộc sống độc thân của bạn. Họ có thể là người bạn tìm kiếm, một nửa đích thực của bạn. Hoặc người này chỉ là một phút say nắng của bạn. 

Nếu đang yêu, Wheel of Fortune chỉ ra một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ của hai bạn. Nó thay đổi hoàn toàn mối quan hệ hiện tại của hai bạn. Một mặt, mối quan hệ sẽ tiến lên bằng sự cam kết mạnh mẽ, nghiêm túc từ cả hai bên. Mặc khác, lá bài chỉ ra một bước lùi trong mối quan hệ của hai bạn. Tự bản thân bạn hoặc người đó nhận ra điểm không phù hợp của đối phương với nhu cầu của bản thân. Từ đó, hai bạn muốn có một cái kết, điểm dừng trong mối quan hệ này.


Về công việc, Wheel of Fortune báo hiệu một sự thay đổi trong công việc của bạn. Một mặt, nó là điềm báo một công việc mới, cơ hội mới dành cho bạn. Nếu đang tìm kiếm việc làm thì bạn sẽ nhanh chóng tìm được công việc cho mình. Nó có thể là công việc mà bạn mơ ước. Nó cũng có thể là công việc đủ tốt, đảm bảo tương lai cho bạn. Nếu bạn đã có công việc thì hãy chuẩn bị sẵn tinh thần để đón chờ điều sắp đến. Hoặc bạn sẽ gặp may mắn bất ngờ trong công việc. Tự nhiên mọi chuyện sẽ tốt đẹp, trôi chảy, suôn sẻ bất ngờ. Hoặc, bạn sẽ gặp phải khó khăn từ trên trời rơi xuống. Thế nên, hãy chuẩn bị sẵn sàng nhiều phương án cho những tình huống có thể xảy ra.

Về tình bạn, Wheel of Fortune báo hiệu bước ngoặt trong mối quan hệ bạn bè của bạn. Về mặt tích cực, tình bạn của bạn sẽ tốt lên. Với người bạn hiện tại, tình bạn của hai bạn sẽ tốt đẹp hơn hiện tại, gắn bó thăm thiết hơn nữa. Với người bạn cũ, bạn sẽ có cơ hội gặp lại, nối lại liên lạc với người bạn này. Từ đó, tình bạn sẽ thêm phát triển và gắn bó hơn trước đây. Về mặt tiêu cực, Wheel of Fortune cũng chỉ ra tình bạn của bạn có nguy cơ đổ vỡ. Nguyên nhân vì một sự hiểu lầm, một sự kiện nào đó khiến hai bạn không tìm được tiếng nói chung. Hoặc, bạn của bạn đang chuẩn bị tạo sự bất ngờ dành cho bạn.


Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.

Lệ Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Wheel of Fortune Trong Light Prisma Vision Tarot: Cuộc Chiến Định Mệnh." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ