Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot : Giai Đoạn Đồng Nghiệp - Major Arcana (Ẩn Chính)

Loạt bài tìm hiểu và giải nghĩa tarot trong khởi nghiệp và kinh doanh. Hãy đọc và khám phá Giai Đoạn Đồng Nghiệp của chuỗi chu kỳ này. 

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot.


Major Arcana (Ẩn Chính)


The Fool: Lá bài này là lá bài đầu tiên trong các lá Major của bộ bài Tarot, thể hiện điểm xuất phát trong hành trình chàng khờ nơi chàng khờ có bước đi đầu tiên của mình trước khi trải qua chuỗi sự kiện quan trọng ở 2 hành trình thụ pháp và hành pháp tiếp sau. Nói về vấn đề đồng nghiệp, lá bài này thể hiện 1 chiều hướng tương đối thuận lợi khi các ý kiến luận giải về lá bài này đều tập trung vào sự khởi đầu. Cả Waite, Crowley và Case đều nhấn mạnh về sự kì dị, riêng Waite mô tả rõ hơn khi nhắc đến sự phấn khích cao độ và cả sự điên dại, tức là thể hiện sự tập trung về tinh thần đối với nhân vật ở lá bài này. Mathers và Hội Bình Minh Vàng cũng nhắc tới những ý tưởng và những hành động mang tính kì dị, kết hợp lại ta thấy các lời đoán thể hiện sự khởi đầu trong sự tương tác với đồng nghiệp qua việc có cùng ý tưởng về 1 việc, sự tương thích này đem lại trạng thái phấn khích về tinh thần tạo ra động lực cho hành trình. Tuy nhiên lá bài cũng chỉ ra rằng sự kết hợp này hàm chứa sự bất ổn, có thể do ý tưởng còn chưa được suy xét cẩn thận và thiếu kinh nghiệm nên khi thực hiện ý tưởng có thể gặp nhiều khó khăn trở ngại.

The Magician:Lá bài này thể hiện hình ảnh phán quan (đạo sĩ) đang tiến hành nghi thức tiếp nhận những món quà mình có được, qua đó thể hiện sự làm quen tìm hiểu sâu hơn về đồng nghiệp sau sự tiếp xúc bên ngoài ở lá bài trước. Trong môi trường phức tạp của công việc thì để tìm 1 đồng nghiệp thực sự phải trải qua quá trình tìm hiểu và phân tích, chọn lựa để tìm thấy sự phù hợp, là điều mà Mathers thể hiện là sự nhắm tới mục đích còn Crowley mô tả là sự khôn khéo và giỏi thích ứng. Đặt vào vị trí trong các lá Major thì lá bài này thể hiện sự tiếp thu những kỹ năng trong hành trình thụ pháp, tức là có ẩn ý về việc phải cố gắng học hỏi những kỹ năng làm việc tốt của đồng nghiệp của mình để dễ dàng hợp tác hơn. Mathers diễn tả rõ hơn khi nói đến sự thay đổi cho phù hợp với hoàn cảnh cũng như nói về cả trí năng lẫn kỹ năng, qua đó thể hiện lời khuyên cho lá bài là cần sự chủ động linh hoạt cũng như sự cân bằng trong quá trình học hỏi, cần có kỹ năng mềm và cứng cùng song hành trong công việc. Lá bài này bổ sung cho sự thiếu hụt về kỹ năng và kinh nghiệm ở lá bài trước nên mang tính tích cực và an toàn hơn.

The High Priestess: Lá bài này thể hiện sự tiếp nhận về tri thức trong hành trình thụ pháp của các lá Major, tương ứng với vấn đề đồng nghiệp nó thể hiện vấn đề là sự tiếp thu học hỏi những tri thức được những bậc tiền bối truyền lại. Một vấn đề cực kì quan trọng trong công việc được thể hiện là mối quan hệ của nhân vật với những đồng nghiệp đi trước, qua đó nhân vật tiếp thu những tri thức cũng như kinh nghiệm để xử lý các vấn đề, đây là điểm rất quan trọng trong sự gắn kết của các đồng nghiệp trong công việc. Các ý tưởng luận đoán cho lá bài này được thể hiện tập trung vào sự thay đổi, chứng tỏ nhân vật nhận được những sự chỉ dạy để thay đổi bản thân cho phù hợp, như vậy sự thay đổi này mang tính thụ động hơn là sự linh hoạt ở lá trước. Sự thay đổi bắt buộc này tuy thế vẫn mang nghĩa tích cực vì nó là sự uốn nắn bản thân mình theo 1 hướng đi đúng đắn trong mối quan hệ với các đồng nghiệp trong công việc. Một ý tưởng khác cũng được nhấn mạnh là sự mơ hồ của tương lai chưa lộ dạng mà Waite và Case nhắc đến, nhắc nhở nhân vật tính chất thay đổi thất thường trong các mối quan hệ liên quan đến công việc, qua đó nhân vật cần có sự chuẩn bị tốt để đề phòng với những biến cố xấu có thể xảy ra.

The Empress: Lá bài này thể hiện hình tượng nữ hoàng, trong thứ tự các lá Major nó thể hiện sự lãnh nhận giúp đỡ và bảo hộ, vì thế nét chính trong lá bài này thể hiện sự an toàn và vui vẻ. Các lời đoán của lá này đều thể hiện trạng thái hạnh phúc và vui sướng, thể hiện sự hòa hợp vui vẻ trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, chứng tỏ sự hợp tác trong công việc đang có bước tiến triển tốt và cần tận dụng điều này. Sự thành đạt là điều được cả Hội Bình Minh Vàng, Waite và Case thể hiện để làm sáng tỏ cho lời đoán về trạng thái hạnh phúc, sự hạnh phúc này có được là do những thành quả tích cực do công việc mang lại cho nhân vật cũng như đồng nghiệp, đó chính là yếu tố quan trọng nhất để giữ ổn định mối quan hệ đồng nghiệp. Mathers còn đi sâu hơn khi mô tả sự gia tăng, phát triển và hoạch lợi, đó là những trạng thái đến ngay sau sự hạnh phúc khi thành công, ở đây nhân vật và đồng nghiệp tiếp tục phát triển sự hợp tác qua những kế hoạch và những dự tính tiếp theo. Nhìn chung lá này là sự tiếp nối 1 cách tích cực những lá bài trước trong hành trình chàng khờ, thể hiện trạng thái tiến triển trong các mối quan hệ với đồng nghiệp sau quá trình tạo dựng niềm tin và học hỏi ban đầu. 



The Emperor: Lá bài này là lá bài đánh dấu sự kiện thứ 4 trong chuỗi các sự kiện ở hành trình thụ pháp của các lá Major, ở đây chủ đề được nhắc đến là quyền lực và sự ổn định. Waite và Case thể hiện rõ các ý về quyền lực, lý trí và sự ổn định trong lời đoán của mình, ứng với vị trí ổn định của nhân vật trong công việc cũng như vị thế trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, đây là thành quả của nhân vật sau quá trình phát triển tốt các mối quan hệ của mình và thu được những thành công trong công việc. Một luận đoán xuất hiện chủ yếu nữa là sự khống chế và kiểm soát, được Mathers và Case thể hiện nhằm mô tả vị thế mới của nhân vật, từ chỗ là người phải học hỏi, nhận sự giúp đỡ từ đồng nghiệp thì giờ đã có được vị trí mới với quyền lực và có sự ảnh hưởng chi phối đối với các đồng nghiệp. Tuy nhiên từ đó xuất hiện vấn đề về cách sử dụng quyền lực thông qua lời đoán của Mathers và Crowley là sự cứng rắn không linh động cũng như sự ngang bướng, Hội Bình Minh Vàng cũng đưa ra lời đoán về sự chinh phục và tham vọng, chứng tỏ nhân vật không muốn dừng lại với những thứ hiện có và muốn đi xa hơn, tuy nhiên nếu quá lạm dụng quyền lực mà không có sự linh hoạt trong các phương án để cân bằng các mối quan hệ thì sẽ tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực trong các mối quan hệ với đồng nghiệp. Lời khuyên là nhân vật cần phải tận dụng những điều kiện đang có để chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới chứ không nên tự mãn và có những tham vọng quá đà trong công việc.

The Hierophant:Lá bài này thể hiện 1 sự chuyển đổi mới về nhận thức của nhân vật trong các mối quan hệ, các lá bài trước đều thể hiện các mối quan hệ với đồng nghiệp đều hướng đến mục đích đạt được thành công trong công việc, còn lá này thể hiện sự tìm kiếm sự tương đồng về tâm hồn, suy nghĩ. Sự thay đổi này là do chủ đề hướng về tâm linh ở lá bài này trong hành trình thụ pháp của nhân vật, các lời đoán của lá bài cũng vì thế mà hướng vào chủ đề này, sự liên minh và kết hợp trong sự phấn khích được Waite và Case thể hiện, qua đó mô tả cảm giác khi nhân vật tìm được người hiểu mình thật sự và liên kết với nhau. Crowley thì thể hiện 1 khía cạnh khác khi mô tả sự chịu đựng và sự trợ giúp của người trên, giống với lời đoán về sự học hỏi tha nhân của Mathers, chứng tỏ những sự khó khăn gặp phải trong sự chuyển đổi nhận thức với quan hệ đồng nghiệp của nhân vật đòi hỏi phải chấp nhận sự giúp đỡ từ những người đi trước và cả 1 số tổn thất không thể tránh khỏi. Hội Bình Minh Vàng cũng nhấn mạnh sự minh giảng, giảng dạy trong lá bài này, chứng tỏ yếu tố không thể thiếu trong quá trình này là sự khai tâm từ 1 bậc tiền bối để giúp nhân vật thay đổi nhận thức của mình, kết hợp với các lời đoán trước có thể thấy sẽ không dễ để nhân vật tiếp thu những ý tưởng mới này nhưng dần dần những kết quả tích cực sẽ đến. Lúc này ta thấy các mối quan hệ với đồng nghiệp đã dần đi tới mục đích hướng về chất lượng hơn số lượng và tất nhiên đi kèm với nó là những sự đấu tranh và sẽ có những mối quan hệ không được chú trọng như trước nữa. 

The Lovers: Lá bài này thể hiện chủ đề tình yêu trong hành trình thụ pháp của các lá Major, ứng với vấn đề đồng nghiệp nó đại diện cho 1 phạm trù khá đặc biệt là tình yêu trong mối quan hệ với đồng nghiệp. Đây thực ra là 1 vấn đề rất thường bắt gặp trong công việc, trong hành trình thụ pháp nó cũng nằm ở vị trí ngay sau sự kiện chuyển đổi nhận thức hướng về nội tâm trong quan hệ với đồng nghiệp. Các lời đoán đều nhắc tới sự quyến rũ và yêu thương là những chất xúc tác không thể thiếu để làm tiền đề cho tình yêu, Hội Bình Minh Vàng đi sâu vào sự phấn khích và động lực thể hiện những trạng thái tình cảm tích cực mà tình yêu mang lại có thể thúc đẩy công việc phát triển, trong khi Crowley lại thể hiện trạng thái trẻ con, bồng bột, thiếu quyết đoán, chứng tỏ quan hệ tình yêu với đồng nghiệp có thể mang lại cả yếu tố tích cực lẫn tiêu cực. Mathers thì thể hiện 1 cái nhìn khác qua lời đoán gặp được đối tác, chứng tỏ có những tình yêu trong công việc vẫn bắt nguồn từ những lợi ích nhắm tới trong công việc chứ không hoàn toàn xuất phát từ những yếu tố tình cảm. Lời khuyên của lá bài này là đừng để tình yêu với đồng nghiệp làm ảnh hưởng đến công việc bằng cách hạn chế những suy nghĩ thiếu quyết đoán và quá thiên về mặt tình cảm, không màng đến hậu quả.

The Chariot: Lá bài này mang trong mình chủ đề của sự kiểm soát và quản lí, tương ứng với sự kiện thứ 7 trong hành trình thụ pháp của chàng khờ, và trong vấn đề đồng nghiệp cũng thể hiện điểm đáng lưu ý là sự kiềm chế cũng như sử dụng hợp lí các mối quan hệ của mình. Sau sự kiện mà tình cảm chiếm ưu thế ở lá trước thì lá này mang đến sự điều hòa trở lại khi nhân vật nhận ra những thứ cần làm để giữ ổn định các mối quan hệ của mình, sự chiến thắng là điều được thể hiện trong các lời đoán, chứng tỏ sự chuyển biến trong ứng phó với các mối quan hệ đồng nghiệp của nhân vật đã thành công, ngoài ra sức khỏe cũng là điều được Mathers và Hội Bình Minh Vàng đề cập đến như là nền tảng của những thắng lợi trong sự kiện này. Dường như lá này thể hiện sự chấm dứt của quá trình dấn thân quá sâu vào tình cảm và trở lại với lý trí cũng như sự kiểm soát trong giải quyết vấn đề, hy vọng và sự bảo thủ như Crowley mô tả đã nói lên ý này. Một mặt trái được nhìn thấy ở đây là việc sử dụng sức mạnh để khống chế các mối quan hệ, chỉ cần sức mạnh suy yếu hoặc sự mâu thuẫn xảy ra quá lớn thì sẽ mất đi trạng thái cân bằng và dễ gây ra những hậu quả khó lường. Như vậy lời khuyên ở lá bài này là nhân vật cần phải có sự linh hoạt trong việc kiểm soát các mối quan hệ đồng nghiệp của mình và nên có cả sự quan phòng như Waite mô tả. 

Strength: Lá bài này thể hiện sự tiếp nhận sức mạnh trong hành trình thụ pháp của các lá Major, trong hành trình chàng khờ thì sự kiện này khá quan trọng vì nó mang tính bước ngoặt, sức mạnh ở đây là nguồn lực mà nhân vật cần có để giải quyết những khó khăn lớn nhằm hoàn thành hành trình của mình. Lòng can đảm được nhắc đến trong tất cả các lời đoán, thêm vào đó còn có năng lực cũng như hành động với đam mê mãnh liệt, những điều này được cả Waite, Crowley và Case thể hiện chứng tỏ sự đồng tình cao độ trong luận giải lá bài này. Trong chủ đề về các mối quan hệ đồng nghiệp thì lá này thể hiện sự tiếp nhận hay hướng tới 1 con đường khả thi để giải quyết các khó khăn và giúp công việc được hoàn thành tốt đẹp, tất yếu đòi hỏi sự quyết đoán trong hành động của nhân vật và cả sự can đảm ở đây. Mathers có 1 luận đoán tương đối khác biệt là thám hiểm những nơi xa lạ, dường như ám chỉ nhân vật muốn tìm đến 1 con đường hoàn toàn mới để giải quyết những khó khăn đang gặp phải, có thể là 1 mối quan hệ đồng nghiệp mới để xúc tiến công việc. Nhìn chung thì điều đáng quan tâm nhất ở đây là mức độ quyết tâm cao của nhân vật và sự đúng đắn trong lựa chọn hướng đi, chỉ cần chọn đúng con đường thì kết quả thu được sẽ rất mĩ mãn.

The Hermit: Lá bài này thể hiện quá trình tiếp theo sau khi lĩnh ngộ được sức mạnh ở lá bài trước, thể hiện 1 sự tiến triển mới trong các mối quan hệ đồng nghiệp, tuy vậy có sự khác biệt là ở lá trước thể hiện sự chủ động tiếp nhận sức mạnh thì ở lá này thể hiện trạng thái tĩnh tại của nhân vật. Các lời đoán của lá bài này đều thể hiện sự tỏa rạng tương ứng với ngọn đèn trong tay ẩn sĩ cũng như chủ đề trí tuệ của sự kiện trong hành trình thụ pháp mà lá bài thể hiện. Sự khôn ngoan và thận trọng được Waite và Case thể hiện trong lời đoán như là yếu tố căn bản của nhà ẩn sĩ, trong các mối quan hệ đồng nghiệp nó thể hiện nhân vật lúc này đã có đủ kinh nghiệm để đối phó với các vấn đề và hoàn toàn bình thản khi đối diện với các vấn đề và do vậy đã trở thành chỗ dựa cho các đồng nghiệp của mình. Hội Bình Minh Vàng đưa ra lời đoán về trí tuệ nhận được từ bên trên, dường như là kết quả của sự cố gắng tìm hiểu từ các lá trước đã giúp nhân vật hiểu ra được cách thức giải quyết vấn đề của mình, đi liền với đó là lời đoán về sự lui về an nhàn tránh xa thế sự qua lời đoán của Crowley, thể hiện sự rút lui sau khi đã đạt được những thành công trong công việc và có được các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp. Lá bài này mang nghĩa tích cực nhưng để đạt được trạng thái khôn ngoan thì bắt buộc cần phải có quá trình tích lũy kinh nghiệm, tức là sự tích lũy các yếu tố tích cực từ các quá trình trước cùng với sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Wheel of Fortune: Đây là lá bài thể hiện sự thay đổi vận mệnh, đánh dấu kết thúc hành trình thụ pháp của các lá Major trong hành trình chàng khờ, những khả năng và cơ hội cũng như thách thức được số phận hé mở chính là điều đáng chú ý nhất ở lá bài này. Các lời đoán của lá bài này đều hướng vào những vận may và sự chuyển đổi vận số, hàm ý ám chỉ nhân vật có cơ hội gặp gỡ được những đồng nghiệp tốt và có thể có được sự hợp tác cần thiết trong công việc. Sự tốt đẹp và thành đạt được thể hiện thông qua lời đoán của Waite và Hội Bình Minh Vàng chứng tỏ nhân vật có thể tận dụng những cơ hội này để đạt được những mục đích của mình, qua đó có thể thấy đây là những cơ hội hiếm có và nếu để mất thì nhiều khả năng sẽ không có lại lần nữa. Đối với vấn đề đồng nghiệp, điều này lại càng rõ ràng vì để mất 1 cộng sự tốt thì gần như không thể tìm được người thay thế, nên lời khuyên cho lá bài này là phải tìm cách tận dụng những vận may và cơ hội sắp có được, không nên bỏ lỡ. Ngoài ra Mathers còn đưa ra lời đoán về chu kì liên hoàn, có thể hàm ý đến 1 công việc sắp kết thúc và nhân vật cần phải tìm mối quan hệ mới hoặc làm mới lại các mối quan hệ đồng nghiệp của mình để chuẩn bị cho chu kì kế tiếp.

Justice: Đây là lá bài đầu tiên trong hành trình hành pháp của các lá Major, tạo thành 1 cặp với lá The Magician, nếu như ở lá The Magician là sự tiếp thu những kỹ năng cần thiết thì lá này thể hiện sự chủ động vận dụng những kỹ năng đã học được. Công lý và sự cân bằng là yếu tố xuất hiện ở tất cả các lời đoán, thể hiện điều quan trọng nhất ở lá bài là đảm bảo cân bằng, tức là vai trò của nhân vật là phân xử và đảm bảo sự công bằng cũng như duy trì công lý giữa các mối quan hệ đồng nghiệp của mình, muốn làm được điều này bắt buộc nhân vật phải là người có đủ khả năng và bản lĩnh. Sức mạnh uy quyền và pháp đình là điều được Hội Bình Minh Vàng và Case đề cập, chứng tỏ có những khó khăn đến trong mối quan hệ với đồng nghiệp và cần nhờ tới sự hỗ trợ của pháp luật để giải quyết. Mathers nhấn mạnh thêm khi trực tiếp nói về vấn đề kiện tụng, nhưng dường như nhân vật là người nắm ưu thế trong vấn đề này khi lá bài thể hiện rất rõ công lý được duy trì chắc chắn, còn Crowley thì nói về sự trì hoãn của những quyết định đáng ra phải được thực hành, có thể do vấn đề kiện tụng ở trên. Lời khuyên cho lá bài này là cố gắng dàn xếp các mâu thuẫn trong quan hệ đồng nghiệp theo cách nhẹ nhàng nhất, nhưng tất nhiên vẫn phải đảm bảo công bằng và sự thật, và có thể nhờ cả sự trợ giúp của pháp đình khi cần, nhưng phải cố gắng giữ cho công việc không bị trì hoãn vì những khó khăn này.



The Hanged Man: Lá bài này thể hiện trạng thái treo ngược mình để tự suy ngẫm của nhân vật, là trạng thái chủ động về lĩnh vực tri thức trong hành trình hành pháp khi mà nhân vật chủ động tìm hiểu tri thức để phục vụ cho mục đích của mình. Các lời đoán của lá bài này đều nhắc đến sự hy sinh như là 1 điều kiện bắt buộc để lĩnh ngộ được tri thức mình cần, ở đây là nhận ra cách thức để giải quyết các rắc rối liên quan đến đồng nghiệp, dường như nhân vật đang rơi vào tình trạng khó khăn và cần những quyết định sáng suốt. Sự thất bại, mất mát không thể tránh khỏi được cả Hội Bình Minh Vàng, Crowley và Case nhắc tới, nhưng cần lưu ý đây không phải là thất bại hoàn toàn mà chỉ là bước lùi tạm thời của nhân vật để tìm ra lối đi đúng đắn. Mathers có đưa ra lời đoán về sự đảo nghịch cùng với sự khuất phục và chấp nhận, càng chứng tỏ trạng thái hiện tại là nhân vật chủ động chấp nhận những khó khăn thử thách để rèn luyện khả năng và bản lĩnh của mình nhằm xoay chuyển được tình trạng khó khăn trước mắt. Lời khuyên cho lá bài này là nên cố gắng tìm những chỗ dựa đáng tin cậy, nhất là những nơi có kinh nghiệm và tri thức vì đó là chìa khóa để tháo gỡ các rắc rối hiện tại liên quan đến quan hệ đồng nghiệp.

Death: Đây là lá bài thể hiện 1 sự chuyển đổi chủ động để đạt được mục đích mong muốn, tương ứng với nó là quá trình thay đổi chính mình trong các mối quan hệ đồng nghiệp để tìm ra được lối đi đúng đắn cũng như những người phù hợp với mình. Các lời đoán cho lá bài này đều hướng tới sự thay đổi, có thể là thay đổi nằm ngoài dự kiến hoặc tự nguyện như Crowley mô tả, điều này chứng tỏ sự thay đổi này là tất yếu và nhân vật bắt buộc phải làm nếu như muốn tiến hành công việc. Một luận điểm đáng chú ý khác trong lá bài là cái chết, được cả Waite, Crowley và Case nhắc tới, thể hiện những sự mất mát trong quá trình lột xác này là không thể tránh khỏi, nhưng nếu vượt qua được thì nhân vật sẽ trưởng thành và trở thành con người mới mạnh mẽ hơn trước. Điều này phù hợp với sự đổi mới, cải tiến và khởi đầu mới mà Mathers đã thể hiện, ta nhận thấy các mối quan hệ đồng nghiệp đến 1 lúc nào đó đều cần sự đổi mới, nhất là sau khi vừa hoàn thành mục tiêu, và như vậy cần sự chuyển biến để bắt đầu hành trình mới. Tương ứng với chủ đề là sự bảo hộ trong hành trình hành pháp thì lời khuyên cho lá bài này là cần tìm kiếm sự đồng tình và giúp đỡ trong quá trình lột xác vì khi đó nhân vật sẽ rất cần sức mạnh che chở mình.

Temperance: Lá bài này tạo thành 1 cặp với lá The Emperor trong hành trình thụ pháp và hành pháp của các lá Major, cùng nhau thể hiện vấn đề về quyền lực, ở lá Temperance là sự chủ động sử dụng quyền lực của mình để thiết lập trật tự và sự cân bằng. Các lời đoán của lá bài này hướng về sự kết hợp, tính kinh tế và sự điều hòa như Waite và Case thể hiện, chứng tỏ vai trò của nhân vật lúc này trong các mối quan hệ đồng nghiệp là quan trọng và nhiệm vụ của nhân vật là cần phải điều phối tốt các mối quan hệ này vì mục đích chung. Có thể nhận thấy đây là trạng thái thể hiện khi nhân vật vừa có bước thăng tiến trong sự nghiệp của mình, do vậy yêu cầu quan trọng là phải điều hòa tốt các mối quan hệ đồng nghiệp cả mới và cũ để không gây tổn hại đến lợi ích của mình. Ngoài ra lời đoán về hành động dựa trên sự tính toán chính xác và thành công sau khi thực hiện kỹ lưỡng của Crowley cũng thể hiện đây là 1 giai đoạn mà nhân vật cần phải có sự cẩn thận cao vì càng đạt được vị thế cao trong công việc thì khó khăn càng nhiều và lớn, do đó nếu tính sai bước đi thì sẽ gây ra hậu quả lớn. Lời khuyên cho lá bài này vì thế tập trung vào việc vận dụng các nguồn lực cũng như các mối quan hệ mình có 1 cách có tính toán để tạo sự cân bằng trong các mối quan hệ công việc.

The Devil: Lá bài này là trạng thái hành pháp của vấn đề tâm linh được đề cập trong chuỗi các sự kiện của các lá Major, tạo thành cặp với lá The Hierophant. Cũng như lá The Hierophant thì lá này thể hiện 1 sự chuyển biến về chất trong các mối quan hệ đồng nghiệp từ vật chất hướng vào nội tâm, tức lá đi sâu hơn 1 mối quan hệ vì công việc bình thường. Các lời đoán của lá này nói về sự cám dỗ, ràng buộc như là chất xúc tác để hướng nhân vật vào sự chuyển đổi này, thể hiện 1 xu hướng tách ra khỏi con đường cũ để hướng vào lối đi mới trong các mối quan hệ đồng nghiệp mà nhân vật có ấn tượng mạnh. Ngoài ra còn có lời đoán về sự mù quáng, được Mathers, Waite và Case thể hiện, ám chỉ về chuyện để cảm xúc dẫn đường trong cuộc phiêu lưu mới này nhiều khả năng sẽ mang lại những kết quả không tốt cho nhân vật. Như vậy lời khuyên cho lá bài này là cần tìm được những chỗ dựa đáng tin cậy về mặt tinh thần trong công việc, cần phải tỉnh táo trước khi trở thành tâm giao trong các mối quan hệ như thế này.

The Tower: Lá bài này thể hiện vấn đề tình cảm trong hành trình hành pháp của các lá Major, tạo thành cặp với lá The Lovers, thể hiện mối quan hệ tình yêu trong công việc. Các lời đoán của lá bài đều tập trung vào sự mâu thuẫn, xung đột, thể hiện 1 trạng thái rất tiêu cực trong tình cảm, nhiều khả năng là những mâu thuẫn xuất phát từ tình cảm của 2 người sẽ kéo theo ảnh hưởng xấu tới quan hệ công việc và nhiều khả năng sẽ dẫn đến thất bại. Ngoài ra còn 1 số luận điểm đáng chú ý khác như ảo ảnh tan biến của Mathers, thể hiện những mong muốn của nhân vật tan vỡ khi phát hiện ra sự thật khi đi sâu vào chuyện tình cảm; còn có sự lừa gạt trong lời đoán của Waite cũng thêm phần làm rõ chủ ý này. Đáng chú ý nhất vẫn là luận đoán về sự sụp đổ được nhắc đến ở hầu hết các lời đoán dường như cảnh báo 1 kết quả xấu sắp tới trong các mối quan hệ đồng nghiệp và thể hiện được rằng nhân vật đã để tình cảm cá nhân lấn áp quá nhiều và khiến bản thân mình gặp phải tai họa không tránh khỏi. Lời khuyên cho lá bài này là nhân vật cần nhanh chóng tìm cách thoát ra khỏi mối quan hệ đang mang lại rắc rối đó và tìm kiếm 1 sự giúp đỡ vì càng mắc kẹt lâu trong mối quan hệ đã phát hiện ra là chứa đựng nhiều khó khăn này thì nhân vật càng dễ gặp nguy hiểm.

The Star: Lá bài này tạo thành cặp với lá The Chariot để cùng miêu tả chủ đề quản lí và điều hành trong hành trình hành pháp và thụ pháp, ở đây tương ứng với việc chủ động dàn xếp điều hòa các mối quan hệ, khác với lá kia ở chỗ việc kiểm soát ở lá The Chariot là nhiệm vụ được giao còn ở đây là nhân vật chủ động. Niềm hy vọng là yếu tố được cả Mathers, Hội Bình Minh Vàng và Waite đề cập đến, như là mô tả động lực cho hành động của nhân vật, tức là nhân vật nhận ra được 1 phương án sáng sủa nên cố gắng để điều hòa các mối quan hệ đồng nghiệp của mình theo hướng đó. Điều này khá phù hợp với lời đoán của Waite và Crowley về viễn cảnh tươi sáng là đích đến mà nhân vật đang nhắm đến, kết hợp với sự thấu hiểu và ảnh hưởng đến tha nhân mà Case đã mô tả tượng trưng cho uy tín của nhân vật trong các mối quan hệ đồng nghiệp sẽ giúp thực hiện dự tính dễ dàng mà không cần áp đặt. Điều đáng lo ngại nằm trong lời đoán của Crowley về những sự sai sót trong nhận định chứng tỏ nhân vật cũng cần phải tính toán thận trọng vì việc đang làm có mức độ khó cao và có sức ảnh hưởng lớn nên cũng cần tìm sự giúp đỡ. Lời khuyên của lá bài là nên hoạch định những kế hoạch lâu dài và rõ ràng trong các mối quan hệ đồng nghiệp cũng như nên tìm cách tận dụng tất cả các mối quen biết mình có.



The Moon: Lá bài này thể hiện sự ngưỡng vọng, hướng tới sức mạnh trong hành trình hành pháp của các lá Major, đánh dấu 1 bước ngoặt trên con đường của nhân vật trong viêc tìm ra cách giải quyết khó khăn để thu được thắng lợi cuối cùng. Các lời đoán của lá bài này chủ yếu thể hiện sự thay đổi quan trọng như Mathers, Hội Bình Minh Vàng và Crowley đề cập, qua đó cũng thể hiện tính chất cần thiết của việc thay đổi để đạt được mục đích của nhân vật. Tuy nhiên khá nhiều lời đoán của lá bài mang ý nghĩa không sáng sủa như sự lừa dối được tất cả lời đoán nhắc tới, dường như thể hiện mặt trái của việc quá tin tưởng vào con đường mình tìm ra, qua đó nhắc nhở cần phải cẩn thận trong các mối quan hệ đồng nghiệp hiện tại vì có vẻ có người không cư xử thật thà với nhân vật. Ngoải ra còn những điểm đáng lưu ý khác như kẻ thù giấu mặt được Waite và Case nhắc tới, chứng tỏ cần phải cẩn thận với những người đồng nghiệp của mình vì có thể bị phản bội, còn có sức mạnh huyền bí mà Waite nhắc tới, và quan trọng nhất là ảo tưởng, sự lẫn lộn qua lời đoán của Crowley thể hiện nhân vật đang có xu hướng đi nhầm đường và bị đánh lừa. Như vậy lời khuyên cho lá bài này là cần phải thật cẩn thận trong khi ra quyết định và không nên quá tin tưởng người khác trong các mối quan hệ đồng nghiệp, khi nào chắc chắn rồi thì mới nên tiến hành công việc.

The Sun: Lá bài này thể hiện sự khác biệt so với lá bài trước, mang ý nghĩa tích cực và tươi sáng hơn rất nhiều, thể hiện giai đoạn tiền đề cho sự kết thúc của hành trình. Các lời đoán của lá bài đều hướng vào sự thắng lợi cũng như vinh quang và lợi lộc, chứng tỏ đến lúc này nhân vật đã tìm ra được lối thoát và vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của mình. Sự sung sướng về vật chất mà Waite mô tả và sự giàu có mà Hội Bình Minh Vàng nhắc tới, đều thể hiện sự thành công mà nhân vật đã đạt được và vị thế quan trọng đang nắm giữ, như mặt trời – vị trí trung tâm và có được sự tin cậy và ngưỡng mộ của đồng nghiệp, là chìa khóa dẫn tới thành công trong công việc. Tương ứng với chủ đề trí tuệ trong hành trình chàng khờ thì ta thấy nhân vật đạt được thành cong này là do lĩnh ngộ được sự khôn ngoan trong hành trình của mình và đã đủ để giải quyết những rắc rối gặp phải trong các mối quan hệ đồng nghiệp. Lời khuyên cho lá bài là hãy sử dụng khả năng của mình vào mục đích tốt, vun vén cho các mối quan hệ 1 cách không vụ lợi và sẽ đổi lại được sự thành công và thắng lợi lâu dài và ổn định.

Judgement: Lá bài này thể hiện sự kết thúc của hành trình hành pháp trong các lá Major, nó thể hiện kết quả của những hành động trong cả chặng đường của nhân vật, và những kết quả ở đây mang tính cố định vì nó là hệ quả của những tiền đề ở các lá trước chứ không mang tính ngẫu nhiên như lá Wheel of Fortune. Các lời đoán của lá bài này đều tập trung vào những quyết định sau cùng, như vậy vấn đề ở đây là nhân vật phải định đoạt các mối quan hệ của mình 1 lần sau cuối, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hay thất bại của công việc. Ngoài ra còn có lời đoán về sự thoát khỏi kiềm chế của Mathers cũng như sự làm mới lại của Case, chứng tỏ nhân vật lúc này đã dứt khoát tách rời những mối quan hệ ràng buộc để tiến hành công việc theo ý mình và chỉ giữ lại những người thật sự ủng hộ mình. Như vậy các tác động từ bên ngoài trong các mối quan hệ đồng nghiệp lúc này đã không còn ảnh hưởng được đến nhân vật và kết quả của công việc lúc này hoàn toàn phụ thuộc quyết định của chính nhân vật. Do đó lời khuyên dành cho lá bài này là sự quyết đoán cũng như sự khôn ngoan và tính toán chu toàn khi đưa ra quyết định cuối cùng của mình.

The World: Đây là lá bài Major cuối cùng, thể hiện sự kết thúc của hành trình chàng khờ được bắt đầu từ lá The Fool, khép lại 1 chu trình với 1 hình ảnh mở. Các lời đoán cho lá bài này đều thể hiện sự tích cực như sự thành công mà Waite và Case mô tả hay việc đạt được mục đích mong muốn mà Mathers nhắc đến, như vậy có thể thấy được các mối quan hệ đồng nghiệp ở đây đều mang lại kết quả tốt đẹp ở đích đến, và cho dù ở hành trình mới họ không đi chung với nhau nữa thì đây cũng là 1 kết thúc tươi sáng. Ngoài ra còn có lời đoán về sự thay đổi nơi chốn của Waite và sự thay đổi địa vị của Case, nhưng ở đây sự thay đổi mang tính tích cực vì nhân vật đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và được những người cũ quý mến cũng như sẽ được những người mới xem trọng. Tuy vậy vẫn cần chú ý ở lời đoán của Crowley về sự chậm trễ cũng như sự đối nghịch, có thể là sẽ có những rắc rối phát sinh trong quá trình kết thúc và chuyển đổi này nhưng nhìn chung thì mọi thứ cũng sẽ dần đi vào quỹ đạo của nó. Lời khuyên cho lá bài này là cố gắng hoàn thành tốt đẹp mọi sự và đừng để những vấn đề phát sinh vào phút chót làm hỏng những mối quan hệ tốt đẹp đã tốn công gây dựng trong thời gian dài.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot.


Lâm Nguyễn, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot tại Sài Gòn. 
Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot tại Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Khởi Nghiệp, Hoạch Định và Kinh Doanh trong Tarot : Giai Đoạn Đồng Nghiệp - Major Arcana (Ẩn Chính)" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ