Ý Nghĩa Lá Bài The Devil Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Con Đường Rừng U Tối.

“Khi không được ánh sáng dẫn lối, con người bị bóng tối dẫn dụ đến lạc bước trên đường.”
The Devil trong Light Vision Tarot. Ảnh: Internet.

Lá Devil truyền thống được gắn với hình ảnh quỷ Lucifer. Nó đại diện cho những cám dỗ đời thường, rất bản năng con người trong cuộc sống. Tù nhân của nó là một người đàn ông- Adam và một người đàn bà- Eva. Họ bị trói buộc bởi sợi xích sắt. Nó là hình ảnh biểu trưng của sự ràng buộc con người với những cám dỗ của bản thân. Sự lỏng lẻo của sợi xích khiến con người chủ quan. Nó khiến con người nghĩ rằng họ có thể thoát khỏi nó dễ dàng. Hoặc bản thân họ không muốn thoát khỏi, giải thoát mình khỏi sự ràng buộc của sợi xích hay sự canh giữ của con quỷ. 

The Devil trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet.

Hình ảnh của The Devil là hình ảnh của lá The Lovers dưới góc độ đen tối. Với The Lovers, Adam và Eva được đại thiên thần ban phước trên vườn địa đàng của Chúa. Với The Devil, Adam và Eva chịu sự quản thúc của quỷ với sợi xích cám dỗ.

Thêm vào đó, cách để tay của con quỷ là cách để tay quen thuộc. Cách thể hiện của lá The Devil truyền thống là cách để tay của The Magician, tay phải hướng lên trời, tay trái hướng xuống đất. Chỉ khác, cây gậy tri thức từ tay phải của The Magician lại chuyển thành ngọn đuốc nóng bỏng trong tay trái của The Devil. Nó cũng là dấu chặp tay hai ngón- đức tin, sự ban phước của The Hierophant. Rõ ràng, những cám dỗ tối tăm, ràng buộc con người là những ý nghĩa nổi bật của The Devil.

Trong Light Visions Tarot, những ý nghĩa cơ bản của The Devil được thể hiện theo một cách hoàn toàn mới. Nó được thể hiện qua hình ảnh con đường rừng tối. Con rắn trườn nhẹ trên thảm lá rụng kia là người dẫn đường xảo quyệt cho con người trên con đường ấy.

Đầu tiên là hình ảnh rừng cây trong lá bài The Devil. Đây là một rừng cây đặc biệt. Hàng cây hai bên đường là những cây gỗ lâu năm. Cây này đan xen cây kia. Chúng tạo ra những con đường thẳng tắp, rõ ràng. Nhưng, con đường này dài vô tận, như không hề có điểm kết thúc. Cây nối cây vô tình đến cố ý tạo ra một mê cung rối rắm. Khách bộ hành lạc bước vào đây chỉ có thể đi mãi không thể dừng lại. Một phần vì họ quên mất đi thực tại khi bị sự yên ả của hàng cây thu hút, làm mụ mị cả đầu óc. Một phần vì chúng là những con đường không có điểm dừng, lối ra.

Theo ý nghĩa này, rừng cây tối là hình ảnh biểu trưng cho những cám dỗ đối với con người. Chúng đẹp đến mức con người khó có thể cưỡng lại sức hút của chúng. Con người bị sự bình yên kia thu hút, ru ngủ, khiến họ mất đi tinh thần cảnh giác cao độ. Bản thân con người bị mê hoặc. Hoặc chính họ biết sự nguy hiểm của cám dỗ nhưng vẫn tự nguyện để bị cuốn vào vòng xoáy cám dỗ kia.

Vốn dĩ, con người có suy nghĩ, có trực giác mách bảo bản thân họ phải biết cảnh giác với nguy hiểm có thể xảy đến. Vì điều đó, con người luôn có tinh thần tự bảo vệ mình, đấu tranh để sinh tồn. Tuy nhiên, con người sinh ra tính tự mãn khi chiến thắng được tất cả những khó khăn xung quanh họ. Từ đó, họ tự buông lỏng bản thân mình khỏi những nguyên tắc, luật lệ. Họ để bản thân mình đắm chìm trong cám dỗ, để phần con trong bản thân mình chiếm ưu thế so với phần người trong họ. Thành ra, sự trói buộc của cám dỗ tuy lỏng lẻo nhưng chắc chắn. Con người có thể thoát khỏi chúng hoặc không muốn rời bỏ những mê hoặc của chúng.

Thứ hai là yếu tố mùa trong lá The Devil. Chúng là một yếu tố quan trọng, tác động mạnh mẽ đối với người khách bộ hành trong lá bài. Trong Light Visions Tarot, khung cảnh của The Devil là một buổi chiều đầu đông ảm đảm. Khi mà hàng cây hay bên đường trơ trụi lá, chỉ còn những cảnh cây khẳng khiu.

Quả thực, khung cảnh của khu rừng tác động rất lớn đến tâm lý của người khách bộ hành, người không được thể hiện rõ ràng ở lá bài. Khung cảnh ảm đạm, ánh sáng hiu hắt khiến tâm trạng của người khách bộ hành thêm phiền muộn, chẳng còn thiết tha điều gì nữa. Họ cảm thấy hoàn cảnh của họ thật đen tối. Mọi thứ đều mang mầu sắc u tối, như thể những ngày cuối đang đến rất gần. Nó khiến con người cảm thấy không còn chút sinh khí nào trong người. Ảm đạm như vậy nên con người vô thức đắm chìm bản thân trong khu rừng đen với ủ dột, mất hết sức sống, dòng nhựa sống như khô kiệt giống như rừng cây trơ thân cây gân guốc như những cây chết vậy.

The Devil trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Trái ngược với hình ảnh rừng cây đầu đông kiệt quệ sức sống trong Light Visions Tarot thì rừng cây của Prisma Visions Tarot lại tràn sức sống nhưng không kém phần ma mị. Trong Prisma Visions Tarot, rừng cây đây đang độ thu về. Những chiếc lá trên cây vẫn còn, tràn ngập cái sắc đỏ vàng quạch. Về độ đẹp thì rừng cây này đẹp hơn nhiều, vẻ thơ mộng cũng hơn rất nhiều so với phiên bản trong Light Visions Tarot. Nhưng sự chuyển đổi này không phải là vô ý. Tất cả đều có dụng ý.

Người ta nói rằng, mùa thu là mùa của tình yêu, chứ không phải mùa xuân tràn đầy sức sống hay mùa hè nóng bỏng, rực rỡ hoặc mùa đông lạnh lẽo đến mức cần ai đó ở bên. Bởi khi mùa thu đến, tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Con người không phải chịu cái lạnh tê người của mùa đông xuân, cái nắng hè chói chang. Tâm lý thoái mái nên khiến họ dễ tính hơn bình thường. Vì lẽ đó, họ sẵn sàng cho những điều lãng mạn. Họ buông bỏ cái tâm lý bảo vệ cố hữu của bản thân mình để đón nhận thế giới quan xung quanh họ.

Trong khung cảnh đó, điều tuyệt vời nhất là được sánh bước đi dạo dưới hàng cây thơ mộng này với người mình yêu. Họ không còn để ý đến khung cảnh xung quanh, không còn đề ý đến việc đôi chân họ đưa họ đi đến đâu nữa. Bởi đôi mắt họ đang đắm chìm trong đôi mắt của bạn đồng hành với mình. Bản thân tình yêu là hình ảnh biểu trưng tiêu biểu nhất cho những cám dỗ rất con người. Trước cám dỗ, con người bị tước bỏ hết vũ khí chiến đấu, không thể nào thoát ra hay chiến thắng được nó.

Cuối cùng là hình ảnh con rắn trong lá bài. Thông thường, con rắn thường được gắn liền với những điều xấu xa, sự cám dỗ khó cưỡng lại. Đặt nó trong khung cảnh rừng cây đen tối này, nó lại càng nổi bật ý nghĩa hơn nữa.

Rõ ràng, rừng cây đen tối khiến khách bộ hành lạc bước trong đó. Họ không thể phân biệt điều gì nữa. Trong đầu họ chỉ có một suy nghĩ là tiến lên phía trước, không để ý đến chuyện gì chờ đợi họ phía trước. Khách bộ hành đã u mê, không tỉnh táo. Họ lại được con rắn dẫn đường nữa. Con rắn ở đây chính là yếu tố cộng thêm vào, gia tăng cho sự mê hoặc của những cám dỗ đối với con người.

Bản thân khách bộ hành đã mất ý thức, không phân biệt được gì nữa. Thì con rắn lại càng khiến họ thêm phần mụ mị đầu óc. Dưới sự chỉ đường của con rắn, kẻ dẫn đường xảo quyệt, con người càng tiến sâu thêm vào mê cung cám dỗ. Bước nối nối bước chỉ khiến họ thêm lạc đường trong sự mê muội. Họ không thể nào tỉnh táo lại được nếu họ không kịp thời dứt ra được khỏi sự dẫn đường của con rắn, cái sự yên bình giả tạo của khu rừng.

Xét về cuộc hành trình của Gã Khờ, The Devil là lá bài đầu tiên, mở đầu cho phần thứ 3- khám phá thế giới quan bên ngoài của The Fool. Sau khi kết thúc cuộc hành trình khám phá thế giới nội tâm của mình, The Fool cảm thấy mình đủ tự tin để đối mặt với thế giới ngoài kia, những tác động của tự nhiên, đầy sức mạnh và không thể kiểm soát được. The Devil là yếu tố đầu tiên mà The Fool gặp phải.

The Devil đại diện cho những cám dỗ nguy hiểm ẩn dưới sự ngọt ngào, là viên đạn bọc đường đối với The Fool. Sự ngọt ngào của cám dỗ khiến The Fool mất đi tinh thần cảnh giác vốn có. Lúc này, Gã Khờ chỉ còn ý nghĩ tận hưởng nó. Cám dỗ yêu chiều, thỏa mãn cái tôi của The Fool. Gã trở thành tù nhân của cám dỗ. Gã không thể thoát ra được hoặc không muốn thoát khỏi nó.

Ngoài ra, The Devil ứng với The Magician trong phần một và Strenght trong phần hai của cuộc hành trình The Fool. Điểm chung của ba lá bài là tính kiểm soát. Tuy rằng, đối tượng bị kiểm soát của mỗi lá bài là khác nhau. Với The Magician là sự kiểm soát, tự chủ hành động của chính bản thân mình trong việc trình diễn những kĩ năng của mình có, thể hiện nó cho mọi người biết đến. Với Strenght là sự kiểm soát bản ngã, cái tôi kiêu ngạo trong mỗi con người. Sự kiểm soát này được khẳng định qua chiến thắng của phần người đối với phần con trong mỗi người. Với The Devil là sự kiểm soát, áp chế phần người của cám dỗ, những ham muốn bản năng của phần con.

Xét về mặt số học, The Devil được đánh số 15 trong Tarot. Theo Từ điển biểu tượng (A Dictionary of Symbols) của Juan Eduardo Cirlot thì số 15 đại diện cho nhục dục, liên hệ với ác quỷ. Giống như con số được đánh cho nó, The Devil là biểu tượng của quỷ dữ. Chúng mang những lời nói dễ nghe, như rót mật vào tai con người. Chúng có thể cho con người những gì họ muốn, thậm chí còn vượt xa mong ước của họ. Tất cả những gì con người cần trả là linh hồn lương thiện, trong sáng của họ. Có hai cách để giải thích của cái giá này.

Thứ nhất, con người là tạo vật của Chúa. Ngài yêu thương con người rất nhiều. Ngài luôn mang đến những điều tốt đẹp cho con người. Niềm vui, hạnh phúc của con người là điều Chúa muốn hơn bất kì điều gì. Họ vui và hạnh phúc cũng có nghĩa là Chúa cũng vui và hạnh phúc. Hiểu rộng hơn ra, con người đau khổ và bất hạnh thì Chúa cũng đau khổ và bất hạnh. Trong khi đó, chống lại Chúa, khiến Người đau khổ là điều quỷ dữ muốn nhất. Thế nên, quỷ dữ dụ dỗ con người, lừa phỉnh họ bằng tương lai tươi sáng trong chốc lát, để rồi khiến cho con người phải đau khổ mãi mãi về sau. Có vậy, quỷ dữ mới đạt được mục đích của mình.

Thứ hai, linh hồn con người là thứ rất giá trị đối với quỷ dữ. Nó gần như là một loại tài sản giá trị của quỷ giống như vàng đối với con người vậy. Càng nhiều linh hồn trong tay thì quỷ dữ càng thể hiện được khả năng của mình với những con quỷ khác. Nhưng, không dễ gì để có thể có được linh hồn của con người. Muốn có được chúng, quỷ dữ phải tốn rất nhiều công sức lừa phỉnh, dụ dỗ con người.

Ngoài ra, con số 15 của lá The Devil là sự kết hợp của số 1 The Magician- kiểm soát linh hoạt với số 5 The Hierophant- niềm tin vững. Hai con số này kết hợp với nhau tạo nên một sự kiểm soát niềm tin. Nó khiến con người tin rằng họ không thể thoát khỏi sự khống chế của một ý nghĩ nào đó. Trong hoàn cảnh của The Devil, nó khiến con người tin rằng họ là nô lệ của cám dỗ, họ không thể nào dứt bỏ được, chạy trốn khỏi sự kiểm soát của cám dỗ. Hoặc cũng thể hiểu rằng cám dỗ kiểm soát tinh thần, niềm tin của con người.

Thêm vào đó, tổng của số 15 (1+5=6) là số 6. Đây là con số gắn với lá The Lovers. Lá bài này là đại diện cho những mối liên hệ, gắn bó bền chặt không thể nào tách rời được. Chỉ khác, với The Lovers là sự gắn bó với một nửa yêu thương của mình. Sự gắn bó ấy mang lại nhiều điều tốt cho con người. Còn với The Devil là sự gắn bó, không thể tách rời với những cám dỗ của cuộc sống.

Xét về mặt chiêm tinh, The Devil tương ứng với cung hoàng đạo Ma Kết, cung đất thống lĩnh. Sự liên hệ của The Devil và Ma Kết là sự thực dụng, độc đoán, tự cao. Ma Kết là sự trưởng thành, chín chắn của vòng tròn hoàng đạo, sau giai đoạn tìm hiểu, thích ứng linh hoạt của Nhân Mã.

Với Ma Kết, nó là đại điện cho một con người trưởng thành, đạt đến độ chín trong cuộc sống. Chuyện gì cũng đã trải qua. Kinh nghiệm sống trong tay không phải là ít, không quá nhiều nhưng đủ dùng cho nó. Khi ấy, nó nhìn nhận cuộc sống theo một cách khác. Với nó, cuộc sống phải chịu sự áp đặt, theo ý muốn cá nhân của nó. Nếu không theo sự kiểm soát, chi phối của nó thì cuộc sống sẽ mất đi tính quy củ, mất kiểm soát trầm trọng.

Nói tóm lại, The Devil đại diện cho sự cám dỗ xấu xa của cuộc sống với con người. Họ bị cám dỗ dụ dỗ, mê hoặc đến mụ mị cả đầu óc. Dưới ảnh hưởng của cám dỗ, con người mất hết bản năng tự vệ của mình. Họ buông lơi bản thân mình cho những điều xấu xa. Tự bản thân họ không thể , cũng không muốn chống lại sự kiểm soát của cám dỗ, của những điều xấu xa trong con người họ.

Về cá nhân, The Devil thể hiện hai kiểu người trong cuộc sống. Kiểu người thứ nhất là kiểu người kiểm soát. Trong mắt họ, mọi việc chỉ hoàn hảo khi nằm dưới sự kiểm soát của họ. Nếu không có sự giám sát của họ thì mọi thứ đều rối tung hết cả lên. Ngoài ra, họ cũng là kiểu người thích áp đặt lối suy nghĩ, hành động của bản thân lên người khác. Hiểu theo cách khác, họ cũng là kiểu người bị kiểm soát bởi cám dỗ quyền lực.

Kiểu người thứ hai là mẫu người bị kiếm soát. Hiểu theo nghĩa tích cực thì họ là người có đam mê với những thứ nhất định như sưu tầm, đọc sách,… Họ dành phần lớn thời gian rảnh cho những niềm đam mê này, mà quên đi phần còn lại của cuộc sống- phần không có những niềm đam mê này. Hiểu theo nghĩa tiêu cực, họ là người bị lệ thuộc, kiểm soát bởi những cám dỗ của cuộc sống. Bản thân họ không thể dứt ra khỏi những cám dỗ này. Hoặc họ không muốn dứt ra khỏi chúng, để đối diện với cuộc sống hiện thực.

Về tài chính, The Devil thể hiện sự kiểm soát. Một mặt, The Devil thể hiện sự lệ thuộc của bạn vào chuyện tiền nong. Trong mắt bạn, tiền là một thứ đầy quyền lực. Bạn sẵn sàng làm mọi chuyện để có tiền trong tay. Hiểu theo cách này thì bạn là đầy tớ của đồng tiền.

Mặt khác, The Devil thể hiện sự kiểm soát chặt chẽ của bạn với tiền. Bạn có một kế hoạch nghiêm túc, rõ ràng với việc chi tiêu. Nó chặt chẽ đến mức mọi người cho rằng bạn là một người tiết kiệm đến mức keo kiệt.

Về anh chị em, The Devil thể hiện nhiều điều khác nhau. Nó thể hiện những ý nghĩ áp đặt, muốn kiểm soát anh chị em của bạn. Trong mắt bạn, hành động theo cách của họ là sai lầm, kết quả đạt được là sự thất bại khi không nghe lời khuyên, ý kiến của bạn. Nếu hành động theo ý của bạn thì kết quả đạt được sẽ cực kì mỹ mãn, không chế vào đâu được. Nhưng, bạn có thể kiểm soát cuộc sống của họ lúc này chứ không phải là mãi mãi. Thêm vào đó, bạn cũng quên mất rằng ai cũng có quyền tự quyết định cuộc sống của họ. Kết quả nhận được từ quyết định đó, dù tốt hay xấu thì họ cũng sẽ đón nhận nó, không ý kiến gì cả. Thế nên, bạn nên để họ sống và tự trách nhiệm cuộc sống của họ.

Ngoài ra, The Devil cũng thể hiện sự lệ thuộc của anh chị em vào bạn. Mọi quyết định quan trọng trong cuộc sống của họ đều dựa theo ý kiến của bạn. Một khi bạn nói họ làm thế nào thì họ sẽ làm đúng như vậy, không làm trái với những điều bạn nói. Nó thể hiện sự tin tưởng của họ với bạn. Và nó cũng thể hiện sự phụ thuộc tầm gửi của họ vào bạn. Nó có thể tốt cho họ vào lúc này. Nhưng về lâu về dài, nó sẽ khiến họ không thể tự quyết định cuộc sống của họ. Thành ra, bạn cần tạo nhiều cơ hội để tập cho anh chị em mình cơ hội đứng trên đôi chân của họ.

Về tình yêu, The Devil thể hiện sự ràng buộc lẫn nhau giữa hai người. Khi mối quan hệ mới bắt đầu, The Devil chỉ ra hai bạn thu hút nhau bởi ham muốn đầy tính bản năng. Sự ham muốn này có thể về sự yêu thích ngoại hình, tính cách của đối phương với bạn.

Khi bạn đang yêu thì The Devil chỉ ra hai bạn gắn kết với nhau bởi sự ràng buộc chặt chẽ, đắm chìm trong mối quan hệ này. Sự liên kết này có thể thuần khiết hoặc đen tối theo mặt tinh thần hay thể xác tùy vào từng trường hợp cụ thể. Về mặt tích cực, hai người tự nguyện gắn bó với nhau đến mức không thể tách rời được. Về tiêu cực, hai người bị ràng buộc với nhau bởi nhiều lý do.

Khi mối quan hệ kết thúc, The Devil lại chỉ ra ý nghĩ muốn kiểm soát người yêu cũ của bạn. Lúc này, hai người đã không còn là người yêu nữa. Nhưng bạn vẫn muốn để ý, quyết định cuộc sống người kia phải thế này hay thế kia. Bạn quên mất rằng hai người đã không còn mối liên hệ ràng buộc như trước nữa. Ai cũng có cuộc sống riêng, không liên quan đến người kia nữa. Thành ra, bạn nên từ bỏ ý nghĩ này đi.

Về công việc,The Devil thể hiện sự kiểm soát thái quá trong công việc. Một mặt, bạn đang để công việc kiểm soát quá mức cuộc sống của bạn. Với bạn, công việc là trên hết. Bạn có thể bỏ qua nhiều sự kiện quan trọng trong đời không thể vắng mặt, những dịp họp mặt bạn bè, vui chơi để dành thời gian, tâm sức cho công việc. Bạn nên biết rằng công việc là kiếm sống qua ngày. Nhưng, bạn cũng cần cân đối giữa công việc và cuộc sống ngoài công việc. Bởi bạn cần thời gian để giải trí, thư giãn, duy trì những mối quan hệ hiện có, xây dựng và phát triển những mối quan hệ mới.

Mặt khác, bạn đang bị lệ thuộc vào công việc hiện tại. Dù chính bạn đang không hài lòng với nó. Và bạn không muốn tiếp tục nó, nhưng bạn lại không đủ can đảm để từ bỏ nó. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là hãy suy nghĩ lại, thật kĩ về hoàn cảnh của bạn. Không ai có thể ngăn cản bạn làm điều gì cả, trừ khi chính bạn nghĩ như vậy và không dám thử mà thôi.

Về tình bạn,The Devil thể hiện nhiều khía cạnh khác nhau. Đầu tiên là sự lệ thuộc giữa bạn và bạn bè của mình. Tình bạn xuất phát từ bình đẳng của hai phía với nhau. Nó không xuất phát từ việc bạn cần và bắt buộc phải dựa vào người bạn của mình. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau như lợi ích mà mối quan hệ mang lại, sự ỷ lại vào bạn bè, … mà bạn có tâm lý lệ thuộc vào bạn bè. Bạn có thể tự đứng trên đôi chân của mình chứ không phải dựa vào sự nâng đỡ của người khác.

Thứ hai, The Devil thể hiện sự kiểm soát của bạn bè với bạn. Như đã nói, tình bạn xuất phát từ sự bình đẳng. Nhưng, người bạn của bạn lại muốn kiểm soát cuộc sống của bạn. Họ áp đặt lên bạn nhiều chuyện. Họ muốn bạn làm theo những ý muốn, suy nghĩ của họ. Bản thân họ không muốn để bạn làm theo cách bạn muốn. Nếu bạn muốn sống theo cách của bạn, không theo ý của bạn bè mình. Thì bạn cần thoát khỏi sự áp đặt đó càng nhanh càng tốt, không được chậm trễ.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.

Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Devil Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Con Đường Rừng U Tối." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ