Ý Nghĩa Lá Bài The Hanged Man Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Buông Lơi Trong Nước.




“Nếu không thể dùng hết sức nắm giữ thì hãy dùng hết sức buông tay, thả trôi.”- Kelly Trần.

 
The Hanged Man trong Light Visions Tarot. Ảnh: Internet
 
The Hanged Man chuẩn mực là hình ảnh người đàn ông tự treo ngược mình trên cây Thế Giới. Cái cây này là sự kết nối giữa ba tầng thế giới với nhau. Rễ của nó đâm vào Địa Ngục, thân cây vươn dài trên Mặt Đất và ngọn cây vươn cao lên Thiên Đường. Bộ trang phục của đàn ông này là biểu tượng của đam mê (chiếc quần đỏ), tri thức (chiếc áo choàng xanh). 
The Hanged Man trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet.

Người đàn ông rất bình thản, thoải mái khi treo ngược mình trên một cây cao như vậy. Thậm chí, ông ấy chỉ dùng một sợi dây để buộc chân phải. Còn chân trái thì gập lại, để phía sau chân phải. Thêm nữa, ông ấy còn giấu đôi tay của mình ra đằng sau lưng. Rõ ràng, ông ấy không có ý định vùng vẫy để thoát ra. Ông ấy tự nguyện chấp nhận trạng thái hiện tại của bản thân. Đây là sự chuẩn bị để ông ấy có thể tiếp nhận, mở đường cho việc tiếp nhận những tri thức của thế giới.

Thêm vào đó, hình chạc ba của cây thế giới và tư thế treo của người đàn ông này gợi đến hình tượng Chúa Jesus treo mình trên cây thánh giá. Với Chúa, đó là sự hi sinh thân mình. Còn với The Hanged Man là sự hiến sinh, đầy tính tự nguyện.

Trong Light Visions Tarot/ Prisma Visions Tarot, sự tự nguyện hiến sinh của The Hanged Man được thể hiện theo một cách khác. Con người này tự chọn trầm mình, hòa mình vào trong làn nước biển. Ông ấy không quan tâm đến nguy hiểm đang rình rập ông ấy trong làn nước kia.

Chiếm vị trí trung tâm của lá bài là hình ảnh trôi lơ lửng của người đàn ông. Nó thể hiện sự thả lỏng, phó mặc bản thân mình của người đàn ông này cho tự nhiên. Thực tế, tự nhiên rộng lớn. Nó cung cấp nguồn sống cho sinh vật. Nên nó cũng là nơi chứa đựng cả những nguy hiểm rình rập, đối chọi, đe dọa đến sự tồn tại của sinh vật. Trong tự nhiên, sinh vật hoặc ăn sinh vật khác hoặc bị sinh vật khác ăn. Vì thế, sinh vật muốn tồn tại thì nó phải có tinh thần đấu tranh, bản năng sinh tồn mạnh mẽ.

Theo lẽ thường, người đàn ông này khi rời bỏ ngôi nhà- môi trường an toàn của mình, tức là ông ấy đã bước vào tự nhiên- môi trường nguy hiểm. Điều đầu tiên và quan trọng nhất mà ông ấy phải có chính là bản năng sinh tồn, sự đấu tranh mạnh mẽ nhằm chống lại cái quy luật đào thải khắc nghiệt của tự nhiên. Nhưng, ông ấy lại không có cái tinh thần này. Ông ấy chỉ có sự từ bỏ, buông lơi mà thôi.

Có nhiều nguyên nhân, cách giải thích cho điều này. Nhưng lý giải hợp lý nhất chính là ông ấy cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống, với những tranh đấu bất tận, chỉ có điểm bắt đầu mà không có điểm kết thúc. Ngày lại ngày, ông ấy phải đeo đủ thứ mặt nạ, đủ thứ phù phiếm trên người. Những thứ ấy che giấu đi con người thật của ông ấy. Ví dụ như ông ấy là một người mềm yếu, trung thực nhưng lại phải thể hiện vẻ cứng rắn, lừa lọc với người khác. Hoặc ông ấy là một người vui vẻ nhưng lại mang bộ mặt cau có, khó tính trong cuộc sống thường nhật,…

Chán nản với cuộc sống, với môi trường an toàn của mình, người đàn ông quay về, hòa mình vào thiên nhiên kia, cụ thể ở đây là làn nước biển. Thiên nhiên khắc nghiệt, hiểm nguy thế nào đi chăng nữa thì vẫn chẳng là gì so với độ độc ác, nguy hiểm của con người đối với nhau.

Ông ấy không quan tâm bất kì điều gì nữa. Điều ông ấy quan tâm là để cho biển xanh bao la này gột rửa những bụi trần cuộc sống bám cơ thể mà mẹ thiên nhiên đã trao tặng cho ông ấy. Từng đợt sóng nước tát vào mặt cũng không làm ông ấy phiền lòng. Vì lúc này, ông ấy còn đang dành toàn bộ tâm trí của mình để ngước nhìn lên bầu trời bao la kia. Nước gột rửa cơ thể ông ấy. Bầu trời đêm đầy sao gột rửa tâm trí mệt nhoài của ông. Nó mang lại sự bình yên tuyệt đối, sự thư thái trong tâm hồn.

Cả cuộc đời tranh đấu mệt mỏi. Cuối cùng cũng chỉ để đạt được sự bình yên, thư thái này mà thôi. Nhưng con người mông muội chẳng nhận thức được điều đơn giản này. Họ cứ mải miết theo đuổi, không dừng lại một đôi phút để tự nhìn nhận lại bản thân, tự tìm ra điều họ thực sự muốn là gì. Tất cả đều chạy theo tiếng nói của số đông, chẳng ai lắng nghe tiếng nói của riêng mình họ.

The Hanged Man Trong Prisma Visions Tarot.

Sóng biển tát từng đợt trên mặt biển khiến người đàn ông nghĩ rằng nguy hiểm của tự nhiên cũng chỉ có vậy. Nó khiến ông ấy mất cảnh giác với nguy hiểm đang ẩn mình trong làn nước tưởng chừng yên ả kia. Những con cá hổ piranha háu đói đang sẵn sàng xông vào cắn xé người đàn ông- con mồi béo bở của chúng. Với chúng, người đàn ông chẳng có gì nguy hiểm cả. Ông ta đang tự đưa mình vào chỗ chết, là bữa ăn thịnh soạn cho chúng. Những con cá này chính là hình ảnh đại diện cho thiên nhiên.

Đối mặt với tự nhiên, sinh vật có hai sự lựa chọn: một là làm mồi cho sinh vật khác, hai là đi săn. Nếu không đi săn tức là tự nguyện làm mồi, chịu sự xâu xé của kẻ khác. Ông ta không đấu tranh. Đồng nghĩa với việc, ông ta tự tay kí án tử cho chính mình. Quy luật của tự nhiên đơn giản nhưng cực kì khắc nghiệt vậy thôi.

Trong cuộc hành trình của The Fool, The Hanged Man là lá bài sau lá Justice. Nó là một bước tiến lên của The Fool từ sự công bằng phán xét của Justice lên trạng thái buông lơi của The Hanged Man. Thời điểm này, Gã Khờ đã trải qua giai đoạn suy nghĩ đầy tính lý trí, không bị ảnh hưởng bởi bất kì yếu tố ngoại cảnh nào hay sự mềm yếu, ủy mị của tình cảm. Gã mệt mỏi vì đã dành quá nhiều sức lực cho Justice. Cái tinh thần chiến đấu hết mình đã không còn nữa. Lúc này, The Fool không muốn làm gì, không thể làm gì hơn là buông trôi bản thân mình theo số phận.

Nếu lùi lại bảy lá bài, The Hanged Man ứng với The Hierophant thuộc phần đầu- những cuộc gặp gỡ định mệnh trong cuộc hành trình của The Fool. Cả hai lá này thể hiện niềm tin lớn lao và bất diệt của The Fool. Điểm khác biệt duy nhất chính là yếu tố môi trường xuất hiện của niềm tin. 

Với The Hierophant, niềm tin ấy xuất phát từ người cha của đức tin, người cha của tất cả mọi người, niềm tin đến từ bên ngoài. Với The Hanged Man, niềm tin ấy xuất phát từ con người bên trong của The Fool. Tự bản thân Gã tạo ra niềm tin cho chính bản thân mình.


Trong bài Tarot, The Hanged Man được đánh số 12, con số của trật tự vũ trụ và sự cứu rỗi. Một mặt, số 12 được ghép từ số 1- con số của The Magician và số 2- con số của the High Priestess. Hai con người này là một cặp đôi hoàn hảo. Mỗi người đại diện cho một hình thức kiến thức mà mỗi người cần phải có. 

The Magician đại diện cho kiến thức khoa học thực tiễn, khoa học tự nhiên. The High Priestess đại diện cho kiến thức khoa học tâm linh, khoa học xã hội. Kết hợp lại, họ tạo ra hai mặt hoàn hảo của một đồng xu, chẳng thể thiếu mặt nào cả. Chúng bổ trợ lẫn nhau. Từ đó, nó tạo lên một vũ trụ trật tự, sự cứu rỗi con người khỏi mông muội.


Mặt khác, tổng của số 12 (1+2=3) là 3. Con số này vừa vặn ứng với The Empress, lá bài của sự sinh sản. Nhưng nhìn nhận theo hướng của The Hanged Man thì The Empress sẽ mang ý nghĩa của sự tái sinh. Cũng giống như phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn của chính mình. Nó loại bỏ đi những điều vương vấn cũ, lấm lem của bụi trần. Từ đó, nó được thanh tẩy, đầy sự tươi mới để đón nhận những điều tốt đẹp khác từ cuộc sống nhiều màu sắc này.

Xét về hoàng đạo, The Hanged Man ứng với cung hoàng đạo Song Ngư. Là cung hoàng đạo cuối cùng, Song Ngư là sự hỗn độn của vũ trụ. Bản thân nó không theo bất kì một quy tắc gì cả. Tất cả đều là sự mờ mịt, vô định. Nhưng trong hỗn độn có ánh sáng. Thứ ánh sáng của Song Ngư là khả năng tâm linh cao. Nhờ khả năng này, nó có thể định hướng được, có chiếc kim chỉ nam cho riêng mình trong sự hỗn loạn của chính bản thân nó. Thế nên, Song Ngư nhà mười hai là biểu tượng của sự tiên tri, khả năng cảm nhận tâm linh xuất sắc.

Lại nữa, biểu tượng của Song Ngư là hai con cá quay theo hai hướng khác nhau. Một con đại diện cho cái chết. Một con đại diện sự sống. Chúng song hành với nhau, không tách rời nhau trong bất kì trường hợp nào. Nó mang đến thông điệp rằng: “Cái chết được sinh ra từ sự sống. Sự sống sinh ra từ cái chết. Tốt tốt xấu xấu luôn đi đôi với nhau. Chẳng có gì là xấu hoàn toàn, tốt hoàn toàn. Tốt xấu là một phạm trù tương đối, tùy thuộc vào quan điểm đánh giá của từng người.”

Nói tóm lại, The Hanged Man là lá bài của sự buông lỏng của tiềm thức để tiếp nhận những tri thức của con người. Họ chọn từ bỏ tất cả tinh thần đấu tranh, bản năng sinh tồn, áo giáp bảo vệ bản thân thường ngày của mình. Một phần vì họ mệt mỏi với những tranh đấu thường nhật. Một phần vì chính họ hiểu rằng đấu tranh cũng vô ích. Họ sẽ không tiếp nhận được điều gì nếu cứ tự xây bức tường bảo vệ bản thân mình. Chỉ khi buông lỏng bản thân, thả lỏng cơ thể thì họ mới có cơ hội tiếp nhận được, lĩnh hội được những đạo lý cuộc sống cơ bản nhưng không đơn giản.

Ý nghĩa lá bài

Về cá nhân, The Hanged Man thể hiện một người thờ ơ với cuộc sống. Một mặt, người này vô thức đứng ngoài những xô bổ của cuộc sống. Mọi người hối hả lao mình theo những vòng quay khắc nghiệt của cuộc sống. Thậm chí, họ còn thở không ra hơi. Họ muốn có thêm thời gian, điều kiện để chạy đua với nhịp sống thường nhật. Còn con người The Hanged Man chọn cách đứng ngoài cái vòng quay này. Họ mặc kệ sự hối hả của mọi người. 

Mặt khác, The Hanged Man còn chỉ ra một người chủ động đứng ngoài vòng quay của cuộc sống. Họ không chạy theo số đông mọi người trong việc làm chuyện gì đó. Ví dụ mọi người cùng thích một thể loại nhạc thịnh hành. Còn họ thì đi ngược trào lưu, thích nghe thể loại nhạc cổ hoặc kén người nghe. The Hanged Man tương ứng với thầy tu, nhà sư,… những người đứng ngoài cuộc sống hồng trần. Họ lui về ở ẩn, để chậm rãi chiêm nghiệm cuộc sống theo cách của họ.

Về tài chính, The Hanged Man thể hiện sự tạm dừng, chậm chạp trong kế hoạch tài chính của bạn. Nếu bạn đang cảm thấy các kế hoạch tài chính của bạn đang được xúc tiến quá nhanh. Nó nhanh đến mức bạn không có thời gian suy nghĩ, phân tích lợi hại của việc thực hiện kế hoạch tài chính của mình. Thì The Hanged Man thể hiện rằng bạn cần tạm dừng việc thực hiện kế hoạch tài chính của mình lại.

Sự đình trệ này không phải là việc xấu. Nó là cơ hội cho bạn đánh giá lại, có thêm thời gian để xem xét lại các mặt liên quan đến kế hoạch tài chính của mình. Hoặc có thể, bạn đang trì hoãn thực hiện các kế hoạch tài chính của bản thân. Lý do của bạn là cần suy nghĩ lại hoặc các tiềm lực kinh tế chưa đủ. Nếu bạn cần suy nghĩ thì thời điểm này, bạn suy nghĩ đủ rồi. Đây là lúc để bạn bắt tay vào việc thực hiện, biến kế hoạch tài chính của mình thành hiện thực. Nếu các điều kiện chưa đủ thì bạn nên tìm ra các nhà tài trợ, nguồn vốn linh hoạt để bạn có thể thực hiện kế hoạch tài chính của mình.


Về anh chị em, The Hanged Man thể hiện khoảng lặng. Nếu đang có sự bất đồng thì The Hanged Man chỉ ra khoảng thời gian im lặng giữa mọi người. Đây là khoảng thời gian cần thiết. Bởi, mọi người có cơ hội suy nghĩ, nhìn nhận lại bản thân cũng như đánh giá lại về hành động của anh chị em mình. Từ đó, mọi người sẽ tìm ra được đâu là phương án tốt nhất để giải quyết bất đồng hiện tại.

Hoặc The Hanged Man là lời cảnh báo cho mối quan hệ anh chị em của bạn. Rõ ràng, mọi người đang thờ ơ, hầu như không dành sự quan tâm đúng mức đến anh chị em của mình. Họ muốn và cần nhận được sự quan tâm của bạn, để họ biết được tầm quan trọng của họ trong trái tim của bạn. Nếu như bạn không hành động ngay thì dần dần khoảng cách giữa mọi người với nhau sẽ càng lớn.

Về tình yêu, The Hanged Man chỉ ra nhiều vấn đề. Trường hợp thứ nhất, The Hanged Man chỉ ra sự tạm ngừng. Trước giờ chuyện của hai người hoặc tốt hoặc không tốt. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có một vài sự kiện xảy ra tác động đến hai bạn. Từ đó, một trong hai người muốn có thời gian để suy nghĩ về chuyện của hai người. Họ hoặc muốn tiến thêm trong mức độ tình cảm hoặc dừng lại hay chấm dứt chuyện của hai người.

Trường hợp thứ hai, The Hanged Man chỉ ra sự thờ ơ với đối phương. Rõ ràng, một trong hai bên đã để tâm quá nhiều vào chuyện khác. Vô hình chung, họ không có thời gian quan tâm, chăm sóc, để ý đến đối phương. Điều này khiến đối phương cảm thấy không vui nếu không nói cảm thấy buồn. Thế nên, lời khuyên dành cho bạn là bớt chút thời gian để quan tâm đến đối phương. Nếu không, lúc công việc hoàn thành cũng là lúc nói lời chia tay với người yêu luôn.

Về công việc, The Hanged Man chỉ ra sự trì trệ trong công việc. Bản thân bạn muốn công việc được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố tác động khác nhau ( khách quan từ bên ngoài hay chủ quan từ phía bạn) mà công việc bị chững lại. Việc bạn cần lại là xem xét, đánh giá, thay đổi lại các yếu tố liên quan. Từ phía bản thân bạn, thì bạn cần tăng tốc bản thân, sửa đổi những điểm trì trệ từ phía bạn. Từ phía môi trường thì bạn có thể tham khảo lời khuyên từ mọi người.

Mặt khác, The Hanged Man cũng chỉ ra sự buông xuôi của bạn. Bạn bắt đầu công việc vì niềm đam mê hay vì lý do kinh tế. Bạn đã có một quãng thời gian dài dành tâm sức cho công việc. Nhưng lúc này, bạn cảm thấy mệt mỏi và không còn tâm trí để tiếp tục công việc nữa. Bạn cần thời gian để suy nghĩ lại về công việc hiện tại. 


Nếu có thể tiếp tục thì bạn cần bổ sung niềm hứng khởi vào quá trình làm việc. Nếu bản thân bạn không còn hứng thú với công việc, không còn lý do nào để tiếp tục nữa, thì bạn từ bỏ công việc. Bởi bạn đừng bắt ép bản thân mình làm điều mình không muốn. Tự ép buộc bản thân chẳng mang lại lợi ích gì, thậm chí là rất hại cho bạn.


Về tình bạn, The Hanged Man thể hiện sự tạm dừng trong tình bạn. Một mặt, tình bạn của hai bạn đang thiếu sự giữ liên lạc thường xuyên. Điều này là lý do khiến bạn dần xa cách bạn bè của mình. Để lấp đầy khoảng trống do bạn tạo ra, họ tìm kiếm những người bạn mới, những mối quan hệ mới. Dần dần, tình bạn sẽ phai nhạt dần đi. Đến một ngày, bạn nhận ra rằng bạn và bạn mình không còn thân thiết nữa. Lời khuyên dành cho bạn là hãy giữ liên lạc thường xuyên với bạn bè để giữ gìn tình bạn của bạn.

Ngoài ra, The Hanged Man cũng thể hiện khoảng thời gian suy nghĩ của bạn về tình bạn hiện tại. Gần đây, bạn nhận ra một vài điểm, một vài chuyện về người bạn của mình. Nó có thể tốt hoặc xấu. Nếu là tốt, thì đây là thời điểm để bạn thay đổi cách nhìn về người bạn của mình theo hướng tích cực. Từ đó, bạn muốn phát triển tình bạn này theo hướng thân thiết, gắn bó hơn trước. Nếu nó là xấu thì đây là lúc để bạn nhìn ra tính cách thật của bạn mình. Bạn sẽ phải đưa ra quyết định chấm dứt hay có những cách thay đổi, hướng bạn mình điều chỉnh lại tính cách của họ.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Lệ Trần.



Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Visions Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Hanged Man Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Buông Lơi Trong Nước." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ