Ý Nghĩa Lá Bài Justice Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Nỗi Đau Công Bằng.



“Cái giá của sự công bằng, chính là nỗi đau.”- Kelly Trần.

Justice trong Light Visions Tarot. Ảnh: Internet

Justice truyền thống là hình ảnh người phụ nữ đang ngồi trên chiếc ghế đá. Bà đang ngồi giữa hai cây cột đá. Phía sau bà là tấm màn che kín khung cảnh xung quanh. Tay phải giơ cao thanh kiếm trong tay. Tay trái hạ thấp xuống với chiếc cân hai đĩa. Mỗi một hình ảnh, tư thế của người phụ nữ này đều mang những ý nghĩa nhất định.
 Justice trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet.

Xét về tư thế ngồi của bà ấy, đây là kiểu mẫu quen thuộc. Nó là sự tổng hợp, thống nhất, nhắc lại đặc điểm, tính cách những con người mà The Fool đã gặp. Nó là kiểu để tay trái chỉ đất, tay phải chỉ trời của The Magician, hai cây cột với màn che đằng sau của The High Priestess, cách cầm đồ vật dứt khoát giống như The Emperor. Đây sự khẳng định rằng Justice là sự kết hợp những ưu điểm của những con người đó. Nó là sự linh hoạt của The Magician, là trực giác nhanh nhạy của The High Priestess, là lý trí của The Emperor.

Hình tượng đá trong Justice thể hiện sự cứng nhắc, vững chãi của lý trí The Emperor. Chẳng có gì có thể lay chuyển được, làm ông ấy sao nhãng quyết định của mình. Vị trí ngồi chính giữa với tấm màn che sau lưng trong Justice là lời khẳng định công tâm trong phán xét, không có sự tác động của các yếu tố bên ngoài hay áp lực sau lưng. Thanh kiếm trong tay và chiếc cân đĩa thể hiện sự công tâm trong phán xét của Justice. 

Trong Light Visions Tarot/ Prisma Visions Tarot, tác giả thể hiện sự công bằng theo một cách khác trong lá Justice. Nó là hình ảnh cuộc chống trả giữa rắn và người. Con rắn cắn con người đến chảy máu. Còn con người đáp trả con rắn bằng một nhát dao chí mạng. Công bằng trong lá Justice chính là: “Người làm hại ta. Ta sẽ đáp trả người tương xứng.” 

Như đã nói trong phần diễn giải của lá Wheel of Fortune, hình ảnh rắn là hình tượng của những điều đối lập. Vì nó là biểu tượng của ánh sáng và bóng tối, của thiện và ác, của thần linh. Từ đó, có hai cách nhìn nhận ngược nhau về lá Justice này.

Trường hợp đầu tiên, con rắn là hình ảnh đại diện cho cái ác. Còn bàn tay kia đại diện cho con người, đại diện cho cái thiện. Thông thường, nói đến rắn là nói đến những điều xấu xa, đại diện cho cái ác, bóng tối, sự hỗn loạn. Điều nó mang đến chỉ là những điều xấu xa, đen tối, chết chóc. Vô hình chung, rắn được gắn liền với thế lực bóng tối, gắn với phù thủy tàn độc, yêu thuật. Mỗi nơi nó xuất hiện là nơi đó có dấu ấn của tội ác.

Mục tiêu của con rắn chính là reo rắc tai họa cho kẻ khác, thu lợi về mình. Vì điều đó, nó sẽ không từ bất kì hành động, thủ đoạn nào để đạt được mục đích. Nó có thể dùng lời dụ dỗ, phỉnh nịnh những kẻ nhẹ dạ, cả tin. Từ đó, nó sẽ biến kẻ ngây thơ, dại dột kia từ lương thiện trở thành một kẻ độc ác, tàn độc giống như nó.

Nhưng, không phải ai cũng có bị con rắn dụ dỗ, lừa gạt. Có những con người đủ tỉnh táo, sáng suốt để phân biệt được đúng sai, sự giả dối trong những lời nói mật ngọt của con rắn. Sự cảnh giác, đề phòng của họ biến thành sự phòng vệ, tấn công, loại trừ con rắn, kẻ điêu ngoa.

Khi biết không thể lừa phỉnh được con người lương thiện vào con đường tăm tối, thậm chí bản thân còn bị đe dọa, con rắn- kẻ độc ác dùng đến phương án cuối cùng. Nó cắn con người. Hành động này vừa là sự tiêm nọc độc trực tiếp, vừa là hành động chống trả của con rắn. Khi đôi tai đã không nghe lọt thì việc dùng độc tiêm nhiễm sẽ mang lại hiểu quả hơn nhiều. Khi nọc độc chảy trong huyết quản của con người, con rắn sẽ dễ dàng khống chế con người.

Trong giây phút nguy khốn ấy, con người bất chấp nỗi đau bị cắn đến chảy máu. Họ dùng sức lực cuối cùng của mình để dùng dao chém đứt đôi con rắn. Đó chính là sự công bằng cho cả hai bên. Cả hai cùng đau đớn đến tột cùng, cùng cận kề cái chết, cùng trả giả bằng chính mạng sống của mình. Không ai hơn ai, không ai thiệt hơn. Con rắn đau. Con người cũng đau. Họ cùng chịu tổn thất. Nhưng ít nhất, không có bên nào được sống để hưởng dư vị của niềm vinh quang chiến thắng, trong khi đối thủ lại bỏ mạng cả.

Trường hợp thứ hai ngược lại với trường hợp thứ nhất. Con rắn đóng vai trò là kẻ bị hại. Còn con người đóng vai trò kẻ đi hại người khác. Xét cho đến cùng, con rắn hay con người cũng chỉ là sinh vật sống tự nhiên. Nếu đã vậy thì tất cả mọi sinh vật đều phải nghe theo, tuân thủ quy luật cổ xưa nhưng bất biến của tự nhiên: “Cá lớn nuốt cá bé. Chiến thắng thuộc về kẻ mạnh.”.

Đã từng có người nói rằng: “Kẻ mạnh nhất tự nhiên không phải chúa sơn lâm dũng mãnh. Mà kẻ đó đó chính là con người.”. Từ đó có thể suy ra rằng, trong cuộc chiến này, hành động của con rắn chỉ là hành động tự vệ của nó trước sự tấn công của con người. Con người dùng sức mạnh của bản thân để giết hại con rắn. Nó dùng chút sức tàn của mình cắn lại con người một nhát. Nó biết nó chết. 


Nhưng không thể vì lẽ đó mà không dạy cho con người một bài học về sự báo ứng của tự nhiên. Con người nếu không chết thì cũng sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Đó chính là sự công bằng của tự nhiên. Chỉ có điều, giá của sự công bằng này quá đắt. Vì nó được trả bằng mạng sống của cả hai bên tham chiến.


Ngoài ra còn hai điểm đáng chú ý trong cách thể hiện lá Justice này. Thứ nhất là hình ảnh con dao găm được phóng ra, chém đứt đôi con rắn. Con dao này là hình ảnh của bộ Kiếm, gần gũi nhất chính là lá Ace of Swords của bộ Rider – Waite. Nó là đại diện cho sự khởi đầu của những suy nghĩ, suy tưởng của con người. Con dao găm tỏa sáng. Hình ảnh này thể hiện rằng những suy nghĩ công bằng. Nó là ánh sáng, là ngọn đuốc soi tỏ con đường mù mịt, là niềm hi vọng của con người trong đêm tối tuyệt vọng khi chịu sự bất công.

Justice trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Thứ hai là tư thế cuộn mình của con rắn. Trong Light Visions Tarot hay Prisma Visions Tarot thì tư thế này luôn là hình xoắn ốc, cả những nét hoa văn ngoằn ngoèo trên thân hình của con rắn xấu số kia. Nét hoa văn này được thể hiện lần đầu tiên trong lá The Emperor của bộ Light Visions Tarot. Nó ám chỉ sự phức tạp, rối rắm, không theo quy luật nào của môi trường bên ngoài hoặc thế giới nội tâm bên trong con người.

Cũng mang sự tương đồng đó là tư thế cuộn hình trôn ốc của con rắn. Hình xoắn này xuất phát từ một điểm trung tâm mà mở rộng dần thành một vòng tròn lớn hơn, không có điểm kết thúc. Nó gợi đến hình dạng của thiên hà, của cơn bão. Tại điểm trung tâm luôn là cốt lõi, sự cô đọng, tập trung. Càng xa trung tâm, vòng tròn càng lớn, sự tập trung càng bị loãng dần đi, sự liên kết cũng lỏng lẻo hơn. Tuy nhiên, dù xa hay gần thì mọi vật chất kiến tạo lên vòng tròn ấy luôn hướng về điểm trung tâm của mình, sức mạnh kết nối mọi vật chất lại với nhau.

Hình dạng cuộn xoáy này là một phiên bản được phát triển từ chữ vạn (卍), nguyên tiếng Phạn là Swastika, gắn liền với Phật giáo nói chung và văn hóa tín ngưỡng cổ của người Ấn Độ nói riêng. Văn hóa Ấn Độ rất coi trọng hình chữ vạn (卍) này. 

Chữ vạn(卍) Ảnh: Internet.

Trong Balamon giáo, biểu tượng chữ Vạn (卍) là chòm lông xoáy ở trước ngực của thần Visnu- vị thần bảo hộ trong Balamon và Ấn Độ giáo và Krisna- hiện thân thứ tám của Visnu. Hiểu theo nghĩa này, hình cuộn xoáy chính là thứ bùa bảo vệ cho mọi người, biểu tượng của sự tốt lành.

Thêm vào đó, nó cũng là hình ảnh biểu tượng cho vòng luân hồi. Dù quay theo hướng nào, theo chiều kim đồng hồ hay chiều kim đồng hồ, nó vẫn chỉ quay quanh một trục duy nhất, bất biến.

Hành động chém đứt lìa của con rắn, vòng trôn ốc thể hiện cái ước muốn chấm dứt vòng quay luân hồi, ân ân tương báo trong một thế giới rối ren của việc đi trả thù và đáp trả lại. Rõ ràng, có thù thì phải trả. Đó là quy luật rất tự nhiên của cuộc sống.

Nhưng thù này nối tiếp thù kia. Cái hận thù này chẳng bao giờ chấm dứt. Nó chỉ có phát triển ngày càng to lớn thêm, mạnh mẽ thêm. Cái nó mang lại chỉ là nỗi đau chất cao hơn núi, oán khí ngút tận trời. Nếu cứ khoanh tay đứng nhìn thì là tự chuẩn bị sẵn cái chết cho bản mình. Thà rằng, chịu đau, chịu hi sinh mà chấm dứt nó ngay khi nó còn trong trứng nước; còn hơn nhìn thấy cái hại lớn gấp rất nhiều lần về sau.

Trong cuộc hành trình của The Fool, Justice là lá bài đứng sau Wheel of Fortune. Nó thể hiện sự phát triển trong nhận thức của The Fool với thế giới nội tâm của Gã. Cuộc sống khiến Gã phải tự thu mình vào mà suy tư, trăn trở rất nhiều trong The Hermit. Khi lĩnh hội được quy luật của cuộc sống, The Fool hiểu rằng Gã gần như là một con rối, chịu sự điều khiển, kiểm soát của Wheel of Fortune. Mọi sự cố gắng, tính toán, mưu cầu lợi ích của Gã là vô ích, muối bỏ biển trước Số Mệnh.

Hiểu được hoàn cảnh hiện tại của mình, một lần nữa The Fool cần nhìn nhận lại bản thân, đánh giá lại những hành động của mình theo một chiều hướng mới, cao hơn sự tự ngẫm bản thân trong The Hermit. Đó là lý do cho sự xuất hiện của lá Justice trong cuộc hành trình của The Fool. Lúc này, Gã phải đánh giá lại, cân nhắc, suy xét kĩ hơn nữa về bản thân, về những chuyện đã, đang và sẽ diễn ra trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Mặt khác, Justice tương ứng với The Emperor nếu lùi lại bảy lá bài. Đây không phải là sự sắp xếp ngẫu nhiên. Mà nó là sự sắp xếp có chủ ý rõ ràng. Từ khóa chung của hai lá bài này chính là luật lệ, lý trí. Là Justice hay là The Emperor thì hai con người này cũng là đại diện của lý lẽ, nguyên tắc, công bằng. Chỉ khác, The Emperor là luật lệ của thế giới bên ngoài, của người cha- con người từng trải, chỉ có thể dùng sự nghiêm khắc, giáo điều để dạy dỗ lại đứa con The Fool bị The Empress chiều đến sinh hư của mình.

Còn Justice là sự tự giáo huấn của con người nội tại, xuất phát từ thế giới bên trong của The Fool. Phải hiểu rằng, The Fool có tư tưởng chống đối lại Wheel of Fortune, một cách mạnh mẽ. Bởi Gã không muốn chịu sự sắp đặt, an bài của Số Phận.Gã lại càng không muốn mình là con rối trên sân khấu Số Phận. Justice là sự chỉnh trang trong suy nghĩ, lời nhắc nhở nghiêm khắc của phần người trong The Fool.

Justice được đánh số 11 trong thứ tự Major Arcana của bài Tarot. Số 11 này có thể coi là con số không hoàn hảo. Vì nó đã vượt qua số 10 hoàn hảo. Vượt qua rồi thì chỉ có thể là hỗn loạn, không định hình, là địa ngục, xấu xa mà thôi. Chính trong cái hoàn cảnh hỗn độn, không theo quy tắc nào mới cần sự phán xét thật công tâm từ suy nghĩ của con người. Chỉ có vậy trật tự của vũ trụ mới được thiết lập lại, vững chắc, cố định.

Mặt khác, số 11 cũng được coi là một hình thái của số 2. Hai The Magician rõ ràng tốt hơn hoặc xấu hơn một The Magician đơn lẻ. Khi hai bên cùng cân tài cân sức, như nhau. Sự tranh chấp, phân chia thứ bậc là điều khó tránh khỏi. Trong tình huống này, một cuộc thi phân chia tài cán là cần thiết. Người phân định phải dùng sự công tâm của mình để phân định, đánh giá tài năng của hai The Magician. Nó cũng thể hiện sự trung lập của The High Priestess. Bà ấy chẳng nghiêng về ai, thiên vị ai trong công cuộc lĩnh hội tri thức của Chúa Trời, thần linh của con người.

Xét về chiêm tinh, Justice ứng với Thiên Bình, là cung hoàng đạo cố định của nguyên tố Khí. Đúng như tính chất của mình. Thiên Bình là những suy nghĩ không thể thay đổi của con người. Nó không thể bị lung lay bởi những yếu tố tác động bên ngoài hay từ bên trong. Dù có thế nào đi chăng nữa, ở Thiên Bình cũng luôn là sự công bằng, công tâm. Chỉ cần, con người lương thiện, không có ý nghĩ xấu xa, dụng tâm độc ác, không làm điều xấu thì nhất định họ sẽ được hưởng đúng thứ xứng với họ. Cũng giống như kẻ ác, làm điều hại cho người khác để mưu cầu lợi ích cho mình thì nhất định sẽ nhận được quả báo tương xứng.

Nói tóm lại, từ khóa cốt lõi của Justice là sự công bằng, công tâm, không thiên vị ai cả. Nó là hình ảnh của nhân quả trong cuộc sống. Khi con người làm điều ác thì họ sẽ phải nhận hậu quả. Khi con người làm điều thiện thì họ sẽ nhận được sự đền đáp. Cuộc sống không bạc đãi người tốt. Cuộc sống cũng không bỏ qua cho kẻ xấu. Chỉ là, cần thời gian để chờ đợi kết quả. 

Ngoài ra, cái gì cũng có giá của nó. Khi con người muốn điều gì hay cái gì, họ phải trả một cái giá tương xứng để có được nó. Cái giá này có thể được gọi bằng tên, tính toán hay cân đo đong đếm được. Hoặc nó không thể gọi thành tên, không thể định lượng theo cách thông thường. Một khi đã chấp nhận trả giá thì con người sẽ nhận được thứ hồi đáp dù họ có muốn hay không.

Về cá nhân, Justice thể hiện con người công bằng. Trong bất kì trường hợp nào, họ cũng sẽ lắng nghe bằng cả hai tai, nghe từ tất cả những người có liên quan đến một sự việc chung. Với những điều nghe thấy bằng tai, nhìn thấy bằng mắt, họ sẽ dùng trực giác để đánh giá sự việc theo nhiều mặt, điều kiện đánh ra khác nhau. Từ đó, họ sẽ có một cái nhìn khách quan của bản thân họ về vấn đề được nói tới. 

Khi ra kết luận cuối cùng, họ có thể dùng cái nhìn khách quan của mình hoặc nhìn nhận dưới quan điểm của từng bên mà nói. Từ nhiều hướng khác nhau đó, họ tạo điều kiện cho mọi người cơ hội nhìn nhận , hiểu sự việc theo quan điểm của đối phương. Với nền tảng này, họ tìm ra tiếng nói chung giữa mọi người. Xét về mặt nghề nghiệp, Justice tương ứng với những người thực thi pháp luật như thẩm phán, luật sư, cảnh sát,…

Về tài chính, Justice yêu cầu sự xuy xét kĩ trong vấn đề tài chính của bạn. Có hai trường hợp liên quan có thể xảy ra, liên quan đến sự xuất hiện của Justice. Trường hợp thứ nhất, bạn đang có một kế hoạch tài chính nghiêng quá nhiều về mặt nào đó, sẵn sàng chi trả nhiều hơn mức nó đáng được nhận. Trong khi đó, các mục khác cần được chi trả nhiều hơn, đáng chi hơn thì bạn lại xem nhẹ, không dành nhiều sự quan tâm đúng mức cho nó. 

Trường hợp thứ hai, bạn đang có sự cân bằng, chi tiêu hiệu quả trong kế hoạch tài chính của mình. Đó là điều tốt. Bạn là người biết chi tiêu và tính toán. Nhưng một điểm hạn chế nhỏ, bạn có thể đang rơi vào tính trạng tiết kiệm, chi li quá mức. Cái bạn cần là một sự thả lỏng một chút, xa xỉ một chút trong kế hoạch tài chính của bản thân.

Về anh chị em, Justice thể hiện sự đối xử công bằng, không thiên vị của bạn với những người anh chị em mình. Một mặt, bạn đều yêu quý và đối xử như nhau với những người anh chị em của mình. Dù họ có thế nào thì cũng đều được bạn yêu thương, quan tâm chăm sóc họ. Cái chính, không phải ai cũng giống ai. Mỗi người đều có điểm khác biệt. Nên họ mong muốn có một chút thay đổi phù hợp về mức độ tình thương, sự quan tâm từ phía bạn.

Với một đứa em nhỏ, nó cần được bạn quan tâm, lo lắng, để ý nhiều hơn mỗi khi nó bị ốm, gặp các vấn đề của trẻ con trong cuộc sống. Với một đứa em đã lớn, đã trưởng thành, điều nó cần ở bạn là việc bạn bớt chăm lo, đối xử với nó như thể nó vẫn còn nhỏ, vẫn còn trong vòng tay bảo vệ ấm êm của gia đình.

Một mặt, bạn có nhiều anh chị em khác nhau chứ không phải chỉ một người. Thành ra, sự quan tâm, yêu thương của bạn nên chia đều cho tất cả mọi người, chứ không phải dành hoàn toàn cho một người duy nhất vì bất kì lý do nào. Vì không có lý do nào hợp lý để giải thích cho việc bạn dành hết tâm trí cho một người anh chị em của mình. Trong khi, những người khác cũng là anh chị em với bạn, cũng quan tâm đến bạn mà bạn lại gần như quên mất họ.

Về tình yêu, Justice thể hiện sự suy xét trong tình yêu. Trong nhiều trường hợp, Justice ám chỉ thời điểm tình yêu bị tạm dừng lại. Thời điểm này là thời điểm cần thiết cho cả hai bên suy nghĩ kĩ hơn nữa về tình yêu, hiện trạng mối quan hệ giữa hai người. Mối quan hệ có thể bước cao hơn một bậc trong sự hân hoan của hai người. Hoặc nó cũng có thể là sự lùi bước của một trong hai bên.

Sau những cảm xúc ngọt ngào, hoàn hảo ban đầu của tình yêu, có những yếu tố bên ngoài tác động đến tâm tình của người trong cuộc. Yếu tố này nhất thời làm họ chững lại, tiến thoái lưỡng nan, tiến không được, lùi không xong. Điều tất yếu sẽ đến là sự suy xét, đánh giá lại một cách thật công bằng và sáng suốt về mối quan hệ này. 

Trong một số trường hợp khác, Justice thể hiện rằng bạn đã rạch ròi trong tình yêu. Thông thường, yêu xuất phát từ con tim tình cảm. Trong tình huống này, yêu lại xuất phát từ cái đầu lý trí lạnh băng. Bạn yêu đấy. Nhưng, thứ tình yêu này là kết quả của những suy tính, cân đo đong đếm được mất, sáng suốt đến lạnh lùng của lý trí. Việc bạn cần làm lúc này là thả lỏng mình, dùng con tim nồng ấm để yêu chứ không phải để cái đầu lạnh băng điều khiển, áp đặt tình yêu của bạn.

Về công việc, Justice thể hiện luật lệ trong công việc. Justice có thể ám chỉ tính pháp lý trong quá trình giải quyết công việc của bạn. Hoặc công việc sắp tới của bạn sẽ liên quan đến bộ máy pháp luật. Hoặc bạn cần chú ý tính đúng luật, hành động tuân thủ pháp luật trong quá trình giải quyết công việc. Ngoài ra, bạn cũng cần cẩn trọng hơn trong việc xem xét kí kết các văn bản giấy tờ liên quan. 

Mặt khác, Justice thể hiện tính công bằng. Có thể, ở thời điểm hiện tại, công bằng suy xét là yếu tố bị thiếu trong môi trường làm việc của bạn. Điều này có thể xuất phát từ phía bạn hay từ phía đồng nghiệp của bạn. Việc bạn cần làm đưa sự công bằng đi đúng đường của nó. Sự thiên vị cần phải bị loại bỏ từ phía người tạo ra nó. Hoặc chính bạn cần tự mình thiết lập lại cách cư xử công bằng trong môi trường làm việc hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của cấp trên.

Về tình bạn, Justice thể hiện nhiều ý nghĩa. Một mặt, nó cảnh báo bạn đã tin tưởng mù quáng vào người bạn của mình, đến mức mọi lời người đó nói để đúng. Bạn không nhìn thấy bất kì điều gì bất ổn, sai trái từ người bạn của mình. Trong khi, người ngoài cuộc lại nhìn thấy rất rõ những điểm hạn chế, gian dối, tính toán của người đó đối với bạn. Lời khuyên dành cho bạn là nên tự tách mình ra khỏi người đó một thời gian, để đánh giá lại con người bạn của mình, lắng nghe nhiều hơn nữa những ý kiến của mọi người. Từ đó, bạn sẽ có cơ sở để xem xét lại việc có nên tiếp tục mối quan hệ này hay không. 

Mặt khác, Justice cũng yêu cầu sự đối xử bình đằng của bạn với bạn bè của mình. Rõ ràng, bạn đang thiên vị một trong những người bạn của mình. Nó không sai. Nhưng, bạn bè có người này người kia. Gắn bó thân thiết với một người không phải là chuyện mãi mãi. Thân thiết với họ lúc này, không chắc sau này bạn vẫn thân với họ vì nhiều chuyện. Mở rộng mối quan hệ, duy trì những mối quan hệ khác là một việc tốt bạn nên làm. 

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Visions Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Kelly Trần.



Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Visions Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Justice Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Nỗi Đau Công Bằng." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ