Ý Nghĩa Lá Bài The Moon Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Đêm Của Bản Ngã.




“Trong đêm, sói hòa giọng cất vang bài ca của bản ngã dưới sự kiểm soát của ánh trăng tròn.” – Kelly Trần.

The Moon trong Light Visions Tarot. Ảnh: Internet.


Lá The Moon truyền thống là hình ảnh đêm trăng tròn. Trong đêm, mặt trăng tỏa ra thứ ánh sáng đầy ma mị, mê hoặc những sinh vật phía dưới. Chúng là con sói, chó và tôm. Mỗi con vật đều là hình ảnh biểu trưng đặc thù. Sói và chó là hình ảnh của bản ngã con người. Tôm là đại diện cho những nỗi sợ hãi nguyên thủy của con người. Chỉ trong đêm trăng tròn, chúng mới thể hiện rõ nhất bản chất thật của mình, không có sự phòng bị nào. 

The Moon trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet.

Con đường mòn, dài xa tắp trong lá bài là con đường nối liền giữa hồ nước – tiềm thức sâu xa với ngọn núi – ý thức thực tế. Nó chỉ ra rằng, con người phải đi một chặng đường dài, vất vả và gian nan để đi từ tiềm thức nguyên thủy đến ý thức hiện tại của bản thân mình.

Thêm vào đó, hình ảnh hai cây cột là hình ảnh của hai chiếc cột cổng nối hai thế giới – thực tại, nơi con người đang sống và hiểu rõ nó với siêu thức, nơi thần linh sống, địa hạt của thầy pháp và con người không hiểu rõ nó. Hai cây cột này đã được thể hiện ở các lá bài Major Arcana như The High Priestess, The Hierophant và Justice. Cách thể hiện hình dáng cột tương đương với The Tower.

Trong Tarot, The Moon là thế giới của huyễn hoặc vô thức. Trong thế giới này, con người từ bỏ những ý thức có điều kiện của mình, để tiếp cận với bản ngã của bản thân, những góc tối trong suy nghĩ vô thức của bản thân mình.

Light Visions Tarot/Prisma Visions Tarot, The Moon được thể hiện gần như tương đương The Moon truyền thống với ánh trăng tròn, hai con sói, con thuyền dập dềnh trên mặt nước. Mỗi hình ảnh trong lá bài có một thông điệp riêng của nó. Tuy nhiên, khi kết hợp lại, chúng tạo nên một bức tranh toàn cảnh, rõ nét về ý nghĩa của lá The Moon.

Đầu tiên là hình ảnh mặt trăng, đại diện tiêu biểu cho tiềm thức sâu xa, cảm xúc thuần túy trong mỗi người. Trong đêm tối, con người từ bỏ lớp vỏ bảo vệ của mình để tiến vào thế giới của bản ngã, dưới sự điều khiển, giúp đỡ của mặt trăng.

Nói đến mặt trăng tức là nói đến hai mặt của một đồng xu. Khi một mặt đồng xu là mặt trăng đen tối. Mặt còn lại là mặt trời sáng tỏ. Nó tạo lên sự đối lập, tương tác qua lại giữa mặt trời và mặt trăng. 

Mặt trời và mặt trăng.

Mặt trời là ông vua của bầu trời vào ban ngày. Nó tỏa ra ánh sáng của sự sống, của mặt sáng, có ý thức của con người trong cuộc sống. Dưới ánh sáng mặt trời, con người được bảo vệ, có cảm giác an toàn trong thế giới họ đang sống. Họ chỉ cần đấu tranh sinh tồn với tự nhiên, với dã thú có thực thể - mối nguy hiểm rõ ràng trước mắt.

Còn mặt trăng là ông vua của bầu trời đêm. Dù nó là cái bóng khi nó chỉ phản chiếu lại ánh sáng huy hoàng của mặt trời. Vì thế, thứ ánh sáng nó tỏa ra là ánh sáng của cái chết, của mặt tối, vô thức, bản ngã của con người trong cuộc sống. Dưới áng sáng mặt trăng, con người không được bảo vệ, không có cảm giác an toàn trong thế giới mà họ sống. Họ phải đấu tranh với bản ngã của mình, với kẻ thù không thể nhận biết rõ ràng – mối nguy hiểm tiềm ẩn, rất khó phát hiện ra.
The Moon trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Thứ hai là hình ảnh nước trong lá bài. Cũng như mặt trăng, nước là đại diện cho cảm xúc, tình cảm của con người trong cuộc sống. Trong khung cảnh của The Moon, mặt trăng là nguồn sáng nhất trong đêm. Còn nước là tấm gương phản chiếu lại ánh sáng, hình ảnh mặt trăng bạc. Nó là sự lặp lại, thể hiện lại mặt trăng không trọn vẹn, mang đặc trưng của nước. Nó làm nhòe đi ánh sáng của mặt trăng, nhưng cũng tăng thêm phần ma mị, mê hoặc của ánh trăng.

Thêm vào đó, dòng nước này đại diện cho sự định hướng của ý thức, đi theo một dòng chảy, phương hướng nhất định. Nó là chiếc cầu nối, con đường dẫn giữa biển, hồ - nơi cảm xúc bị đóng khung, giới hạn trong khuôn khổ, định mức với những nơi khác – nơi cảm xúc không bị đóng khung, không bị giới hạn trong khuôn khổ, thể hiện sự tự do trong suy nghĩ, nhận thức.

Thứ ba là hình ảnh hai con sói. Hình ảnh này gắn với truyền thuyết người sói trong các nền văn hóa cổ. Thông thường, người sói là những con người bình thường trong cuộc sống với những ý thức tự chủ rõ ràng về bản thân. Nhưng, trong đêm trăng tròn, họ trở về với con người thật của mình – sói – dã thú. Phần người trong họ bị đánh gục bởi sự nắm quyền kiểm soát của phần con dã thú. Họ bỏ qua một bên những ý thức tự chủ, luật lệ, quy tắc của con người, để trở về với quy luật của tự nhiên: “Lý lẽ thuộc về kẻ mạnh.”.

Người sói.

Trăng tròn là chiếc đèn báo hiệu, lời mời gọi, lời hiệu triệu bản ngã dã thú trong mỗi con người. Mỗi con sói đứng ở một bên bờ sông. Chúng bị ngăn cách bởi dòng nước, ranh giới tiềm thức. Nếu muốn, chúng có thể bơi qua sông, đứng cạnh nhau ở một bên bờ. Tuy nhiên, chúng không làm vậy. 

Bởi chúng biết, dòng nước – ranh giới kia không thể ngăn cản chúng hướng về con kia. Sự ngăn cách này là lời khẳng định mạnh mẽ: “Thân thể có thể cách xa nhau. Nhưng ý chí, suy nghĩ luôn ở cạnh nhau, không tách rời”. Dưới ánh trăng, chúng cùng hòa giọng, cất tiếng hú – bài ca bản ngã của mình. Bài ca này thể hiện sự gắn kết, ngôn ngữ chung của chúng.

Trong khung cảnh đầy ma mị, mất hết sự chủ của The Moon, con thuyền là hình ảnh cuối cùng trong lá bài . Nó là con thuyền đơn độc, dập dềnh trên mặt nước loang loáng ánh sáng bạc của mặt trăng. Nó là hình ảnh đối lập nhất với phần còn lại của lá bài.

Con thuyền ở đây là ý thức kiên định, chống lại sự mê hoặc của ánh trăng bản ngã. Trong đêm, nó giúp con người thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại, rời xa những mê muội vô thức của bản ngã, đến gần hơn với những sự tự chủ của ý thức của phần người. Ý nghĩa mạnh mẽ của con thuyền lại ẩn dưới sự cũ nát, không chắc chắn của nó.

Không hề có sự bất hợp lý ở hình ảnh con thuyền này. Bởi lẽ, trong đêm trăng, bản ngã chiếm ưu thế rất lớn. Con người trở lên nhỏ bé, yếu đuối khi đối mặt với mặt đen tối của những gì mình đã quen thuộc. Ý chí chiến đấu mạnh mẽ ban ngày bị yếu thế hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dù là một ý chí mong manh, tiềm ẩn bất trắc thì nó cũng đủ làm cứu cánh tốt nhất cho con người. Nó giúp họ chiến thắng trong cuộc chiến không khoan nhượng giữa bản ngã vô thức và ý thức của mình.

Trong hành trình của The Fool, The Moon được xếp sau lá The Star. Nó là sự phát triền tăng dần trong ý thức, mức độ mê hoặc từ lá bài trước nó. The Star thể hiện sự hi vọng của con người đến từ những hoàn cảnh tuyệt vọng nhất, khi mọi điểm tựa vững chắc nhất bị sụp đổ trong The Tower.

Sang đến The Moon thì sự hi vọng ấy phát triển thành một mức độ cao hơn nhiều. Nó chuyển thành sự mê hoặc, u tối trong suy nghĩ. Con người vô thức đi vào con đường tối, góc khuất nẻo của bản ngã, đắm chìm trong đó, không thể thoát ra được. Dưới tác động của The Moon, con người trở thành con rối của sự mê hoặc, bản ngã dã thú, không tự chủ được hành động của bản thân mình trong nỗi sợ vô thức.

Thêm vào đó, The Moon tương ứng với ví trí của The Emperor trong phần đầu cuộc hành trình và Justice trong phần thứ hai cuộc hành trình của The Fool. Điểm chung của chúng là sự định hướng hành động. Còn điểm khác biệt của ba lá bài này là nơi xuất phát của định hướng hành động.

Với The Emperor là sự định hướng hành động xuất phát từ sự chỉ bảo của người cha đối với The Fool. Với Justice là sự định hướng hành động xuất phát từ nội tâm của chính con người The Fool. Còn đối với The Moon là sự định hướng hành động của tiềm thức, thế lực siêu nhiên bên ngoài, tác động đến The Fool.

Xét về mặt số học, The Moon được đánh số 18 trong Tarot. Nó là sự kết hợp giữa số 1của The Magician – khả năng kiểm soát và số 8 của The Strength- cuộc chiến bản ngã và phần con. Khi kết hợp ý nghĩa của hai con số này với nhau, The Moon là sự nắm quyền kiểm soát của bản ngã con người trong sự vô thức. Con người phải đối mặt với mặt tối, góc khuất trong tâm hồn mình, nỗi sợ vô thức ẩn sâu trong tiềm thức bị chôn chặt của bản thân.

Ngoài ra, tổng của số 18 (1+8=9) là số 9, con số của The Hermit – định hướng bản thân. Dưới góc độ này, The Moon lại trở thành lời nhắc nhở đối với mỗi con người trong hành động của bản thân mình. Họ có những nỗi sợ ẩn giấu, rất khó bộc lộ ra ngoài. Khi nỗi sợ ấy xuất hiện, họ phải điềm tĩnh suy xét, đánh giá nỗi sợ ấy. Sau đó, họ cần tìm ra nguyên nhân sâu xa của nỗi sợ. Từ cơ sở đó, họ mới có thể nghĩ ra được biện pháp, phương thức để chiến thắng, đánh tan đi nỗi sợ vô thức ấy.

Xét về mặt chiêm tinh, The Moon tương ứng với Song Ngư, cung nước linh động. Song Ngư là cung hoàng đạo cuối cùng của vòng tròn hoàng đạo. Nó lại giai đoạn cuối cùng của con người. Nó là sự hỗn độn, không phân định rõ ràng giữa thực tế và ảo giác. Điểm tựa của Song Ngư là sự vô thức, tin vào trực giác, tâm linh chứ không phải là thực tiễn. Trong hoàn cảnh của The Moon, Song Ngư mang nghĩa sự mê hoặc tiềm thức.

Nói tóm lại, The Moon là lá bài của tiềm thức sâu xa trong mỗi con người. Trong khung cảnh của The Moon, con người có cơ hội, môi trường thích hợp để lộ rõ con người thật của mình, nhìn nhận mọi chuyện theo một cách khác, đầy đen tối và bản năng. Những thứ vốn quen thuộc với họ, an toàn với họ trở thành xa lạ, ẩn giấu những mối nguy hiểm tiểm ẩn. Dưới ánh trăng, họ cởi bỏ bộ áo giáp an toàn, tinh thần phòng bị của mình để đón nhận vô thức trong sự trần trụi của vô thức.

Về cá nhân, The Moon chỉ ra một con người mê muội trong hành động. Họ không phân biệt được đâu là thực tế lý trí, đâu là sự mù quáng của cảm xúc. Họ hành động như thể họ đang hành động theo thực tế, lý trí chứ không phải theo sự mù quáng của cảm xúc. Bản thân họ không nhận ra điểm khác biệt này. Thế nên, họ cứ đưa mình vào con đường của u mê, đen tối, trượt dài, lún sâu đến mức không thể thoát ra được.

Ngoài ra, nỗi sợ hãi tiềm thức cũng là nguyên nhân hợp lý để giải thích. Họ có những nỗi sợ vô thức trong suy nghĩ. Họ không nhận thức được chúng, chối bỏ sự tồn tại của chúng, hay vô thức giấu chúng đi. Họ làm mọi việc vì muốn thoát khỏi nỗi sợ hãi trong tâm trí của bản thân. Tuy nhiên, nỗi sợ này vẫn cứ bám theo họ, không thể giải quyết tận gốc khi họ không thừa nhận nó.

Thêm vào đó, The Moon là đại diện cho con người tin vào chuyện tâm linh quá mức đến mức mê tín. Đối với họ, mọi chuyện diễn ra đều do tác động của thế giới tâm linh, siêu thực. Họ phải tin tưởng tuyệt đối vào nguyên nhân này, cần thành tâm theo đuổi thế giới tâm linh theo câu nói: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Về tài chính, The Moon chỉ ra sự ảo tưởng trong kế hoạch tài chính. Nếu bạn đang tin rằng kế hoạch tài chính của mình hoàn hảo, không có điểm thiếu sót nào thì đó chính là sự ảo tưởng, huyễn hoặc của bạn. Nó là suy nghĩ trong mộng tưởng của bạn. Trong khi, thực tế lại khác xa, đối lập hoàn toàn với suy nghĩ của bạn. Lời khuyên dành cho bạn là dừng mơ mộng, đối mặt với thực tế hiện trạng của bạn, để có cái nhìn đúng đắn hơn.

Mặt khác, The Moon cũng ám chỉ nỗi sợ vô thức của bạn trong kế hoạch tài chính. Trước đây, bạn rất tự tin, có niềm tin mạnh mẽ vào kế hoạch tài chính của bạn. Nhưng, một vài biến cố xảy ra. Nó phá hủy toàn bộ niềm tin của bạn. Và nó để lại cho bạn một nỗi sợ thất bại lần nữa, ẩn sâu trong tiềm thức của bạn. Vô thức, bạn sẽ tránh tối đa việc đối diện với nó, để nó xảy đến một lần nữa. Cái bạn cần lúc này là làm lại một lần nữa kế hoạch tài chính của mình, để chiến thắng nỗi sợ đó của bạn.

Thêm vào đó, The Moon cũng thể hiện sự tác động của người khác đối với kế hoạch tài chính của bạn. Hiện tại, bạn đang có dự định cho vấn đề tài chính của mình với kế hoạch cụ thể rõ ràng, chi tiết. Tuy nhiên, một người thân thiết, có tầm ảnh hưởng với bạn đang cố thay đổi kế hoạch đó theo chiều hướng có lợi cho bạn. Thành ra, bạn cần tỉnh táo trong trường hợp này. Tiền là của bạn nên bạn có thể tiêu nó theo ý của bạn, chứ không phải theo cách của họ.

Về anh chị em, The Moon chỉ ra sự ảnh hưởng của anh chị em đối với bạn. Trong mối quan hệ này, họ đóng vai trò quan trọng đối với bạn. Từ đó, bạn cho họ quyết định cuộc sống của bạn theo ý của họ. Dần dần, bạn phụ thuộc vào họ, mất dần tiếng nói cá nhân của mình. Lời khuyên dành cho bạn là nên chấm dứt tình trạng này càng nhanh càng tốt. Bạn cần tìm lại, khẳng định lại tiếng nói của bạn, những điều bạn cần và muốn với cuộc sống của bạn; chứ không phải sống theo tiếng nói, điều họ cần và muốn với cuộc sống của bạn.

The Moon cũng chỉ ra nỗi sợ vô thức của bạn với anh chị em của mình. Cuộc sống thường ngày không thể tránh khỏi những va chạm, những hiểu lầm, bất động, hành động của anh chị em khiến bạn bị tổn thương. Sau khi mọi chuyện qua đi, bạn tự hình thành nỗi sợ rằng chuyện đó sẽ lặp lại một lần nữa. Bạn tự tạo ra bức tường chắn bảo vệ bạn khỏi mọi người. Về lâu dài, nó sẽ tác động xấu với bạn. Cho nên, bạn cần phá bỏ bức tường đó, xóa đi nỗi sợ hãi của bản thân mình.

Về tình yêu, The Moon thể hiện sự mê hoặc trong tình yêu. Trong mối quan hệ hiện tại của mình, hai bên gắn bó chặt chẽ với nhau bằng sự đam mê không thể dứt ra được. Hai người tìm thấy những gì bản thân mình cần ở đối phương. Hay nói một cách khác, đối phương là tất cả những gì bạn mong muốn trong một mối quan hệ. Dù sự đam mê, gắn bó này là con dao hai lưỡi – tốt có, xấu có. Trong vô thức, bạn biết và hiểu rõ nhưng không thể rứt ra được.

The Moon cũng là lá bài cảnh báo từ trực giác của bạn. Rõ ràng, bạn đắm đuối trong mối quan hệ này. Bạn tìm được sự an toàn, những điều bạn cần và muốn ở đối phương của bạn. Nhưng, sâu thẳm trong tiềm thức, bạn vẫn cảm thấy bất ổn. Bạn biết đến sự tồn tại của nguy cơ tiềm ẩn, ý thức được nó nhưng lại không thể lý giải rõ ràng được nó là gì. Lời khuyên dành cho bạn là nên tỉnh táo lại để suy xét mối quan hệ hiện tại. Và bạn nên chấm dứt nó nếu điều này tốt cho bạn.

Ngoài ra, The Moon cũng thể hiện sự mù quáng trong tình yêu. Bạn dành rất nhiều tình cảm cho đối phương, sẵn sàng làm mọi việc vì người ấy, không nhìn thấy bất kì điểm xấu nào của người đó. Thậm chí, bạn còn bỏ ngoài tai những lời khuyên sáng suốt của bạn bè - những người ngoài cuộc, nhìn rõ được con người bạn yêu kia. Trong hoàn cảnh này, bạn nên nghe theo họ.

Về công việc, The Moon thể hiện sự huyễn hoặc trong công việc. Thực tế, công việc khác biệt, đối lập với suy nghĩ của bạn về nó. Ví dụ như bạn nghĩ rằng bạn có tài, có khả năng hoàn thành xuất sắc công việc mà bạn đang ứng tuyển, được giao phó; hoặc công việc quá sức đối với bạn,… Để thoát khỏi tình trạng này, bạn cần điều chỉnh lại suy nghĩ của mình về đúng với hiện thực vốn có. Nó sẽ tránh cho bạn sự ảo tưởng về khả năng của bản thân, đặt suy nghĩ đúng tầm với công việc.

The Moon thể hiện nỗi sợ tiềm thức của bạn trong công việc. Trong quá trình làm việc, bạn gặp phải những sai lầm, hành động không đúng lúc và đúng chỗ. Hệ quả để lại là gánh nặng tâm lý cho bạn. Bản thân bạn đã cố gắng tránh né nó, khắc phục nó. Nhưng, nó vẫn tồn tại, ám ảnh bạn khiến bạn không đủ niềm tin thoát khỏi nó. Lúc này, bạn cần đối diện với nó, nhìn thấu bản chất của nỗi sợ này, rồi tìm cách vượt qua nó hoàn toàn.

Về tình bạn, The Moon thể hiện ảnh hưởng của bạn bè đối với bạn. Cá nhân bạn có những suy nghĩ riêng của bạn. Nó có thể giống hoặc khác đối với ý kiến của bạn bè. Sự khác biệt trong suy nghĩ khiến bạn bè muốn tác động để thay đổi hướng suy nghĩ của bạn thành giống, trùng với suy nghĩ của họ. Bạn có thể theo nếu thấy suy nghĩ đó phù hợp, tốt đối với bạn. Bạn cũng có quyền giữ nguyên suy nghĩ của mình nếu thấy nó không phù hợp với bạn.

Mặt khác, The Moon ám chỉ nỗi sợ của bạn với bạn bè của mình. Trong quá khứ, tình bạn của bạn tốt đẹp, hai người chơi rất thân với nhau. Nhưng, bạn bè đã làm bạn thất vọng, chịu tổn thương khi bạn phát hiện ra họ lừa dối bạn. Từ đó, bạn tạo khoảng cách nhất định với bạn bè mình. Dù rằng, mối quan hệ vẫn được duy trì với mực độ xa cách, không còn thân thiết như trước. Trong trường hợp này, bạn có thể chấm dứt nó hoàn toàn nếu thấy đây là điều đúng đắn.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Kelly Trần.

Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Visions Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.

DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Moon Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Đêm Của Bản Ngã." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ