Ý Nghĩa Lá Bài The Tower Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Ngôi Nhà Trên Mỏm Núi.

“Sự vững chắc của ngôi nhà không đảm bảo rằng nó là ngôi nhà an toàn”- Kelly Trần.

The Tower trong Light Visions Tarot. Ảnh: Internet.


The Tower truyền thống dựa trên nguyên mẫu sự sụp đổ của tháp Babel. Tòa tháp xây dựng lên như sự thách thức, lòng kiêu ngạo của con người muốn chạm đến Chúa. Tia sét đánh xuống phá hủy tòa tháp là lời răn dạy của Chúa đối với lòng kiêu ngạo của con người. 22 ngọn lửa trong lá bài The Tower đại diện cho tri thức. Bởi chúng chính là 22 lá Major Arcana trong bộ bài tarot, 22 mẫu tự Herbew.

The Tower trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet.

Từ trong cảnh hỗn loạn đó, Adam và Eva hoảng hốt nhảy ra từ tòa tháp. Họ muốn chạy trốn khỏi tòa tháp đang sụp đổ. Sự chạy trốn này vừa là sự chạy trốn của con người trước sự thịnh nộ của Chúa. Nó cũng vừa là sự chạy trốn của tù nhân đối với sự giam giữ của quỷ dữ. Tai họa trong lá The Tower là sự chấn động to lớn đối với con người. Sự sụp đổ của The Tower vừa là tai họa vừa là cơ hội để lộ ra những bí ẩn bị giấu kín sau những bức tường tháp cao, vững chắc.

Trong Light Visions Tarot/Prisma Visions Tarot, The Tower bình yên hơn so với The Tower truyền thống, chuẩn mực. Đó là một tòa lâu đài cổ được xây dựng trên một mỏm đá. Dưới chân mỏm đá ấy là đại dương mênh mông. Xa xa về phía chân trời là mặt trời trên biển. Mỗi một hình ảnh trong lá bài đều thể hiện những ý nghĩa riêng. Nhưng khi gộp chúng lại với nhau, chúng thể hiện rất rõ ràng ý nghĩa của The Tower.

Đầu tiên là hình ảnh tòa lâu đài trong lá bài. Xét theo lối kiến trúc của tòa lâu đài, thì đây là lối kiến trúc cổ. Điều này khiến nhấn mạnh đến sự lâu đời của tòa lâu đài. Năm tháng qua đi, nó vẫn tọa lạc ở trên mỏm đá, nơi nó đặt nền móng lên từ những ngày đầu tiên.

Nó là sự thách thức với sự khắc nghiệt của thời gian và thời tiết. Thời gian có thể làm nó cũ kĩ, mất dần vẻ tươi mới ban đầu. Thời tiết khắc nghiệt với gió biển mặn mòi có thể bào mòm một phần nó. Nhưng, nó vẫn hiên ngang trụ vững.

Rõ ràng, nơi tòa lâu đài được xây dựng không phải là một nơi có những điều kiện thuận lợi cho sự trường tồn của nó. Nhưng, nó vẫn ở đó như trước nay vẫn vậy và cả sau này nữa. Nó biểu trưng cho sự an toàn tuyệt đối với những người đang cư ngụ trong nó. Trời đất có thể xoay vần, nhưng có nó ở đây thì nó sẽ giữ cho mọi người được bình yên.

Thứ hai là hình ảnh mặt nước biển yên ả, không gợn sóng. Trong bốn nguyên tố Đất, Lửa, Khí, Nước thì nước là yếu tố khó đoán định nhất. Nó không như Đất thâm trầm, Lửa nhiệt huyết, Khí linh hoạt. Nước là đại diện cho tiềm thức, cảm xúc của con người. Nó không ổn định, lúc yên ả không gợn sóng đến mức khiến con người mất cảnh giác, lúc nổi cơn sóng lớn khiến con người khiếp sợ, lúc lại che đậy những đợt sóng ngầm trong chính lòng biển bằng cái vẻ yên ả trên mặt nước kia.

Trong lá The Tower này, nước biển chỉ thể hiện một trạng thái duy nhất. Đó là sự yên ả, không gợn sóng. Nó thể hiện sự hiền hòa, vô hại của mình, tạo ra sự bình yên cho những con người đang sống trong tòa lâu đài phía trên mỏm đá kia.

Nhưng, nếu để ý kĩ thì nước biển lại là kẻ sát nhân giấu mặt nguy hiểm nhất trong lá bài. Nó không vội vã đánh ngọn sóng lớn để cuốn đi tòa lâu đài kia. Bởi nó biết, có làm vậy cũng chẳng khiến lâu đài hề hấn gì. Có chăng chỉ khiến nước biển tràn đầy lâu đài. Nước rút thì thôi. Làm vậy thì con người sẽ đề cao cảnh giác, hoặc rời bỏ lâu đài, hoặc xây tường chắn. Như vậy thì nó sẽ không đạt được mục đích của mình.

Vì thế, nó dùng đến những cơn sóng nhỏ. Sóng nhỏ thì không đáng kể. Tuy nhiên, ngày nào cũng có thì tác động mang lại không hề nhỏ chút nào. Thành ra, mỗi ngày, nó lại tấp những đợt sóng nhỏ vô hại vào mỏm đá, nền móng vững chắc của tòa lâu đài phía trên. Lâu ngày, những cơn sóng nhỏ sẽ đủ sức bào mòm đi mỏm đá kia.

Sau cả quãng thời gian rất dài, sự kiên nhẫn của nước biển cũng mang lại kết quả như ý muốn. Mỏm đá đã ngày một mỏng đi, mất dần sự chắc chắn vốn có của nó. Một vách đá bị vát chéo, tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường. Chuyện sụp đổ là chuyện không thể tránh khỏi. Giờ vấn đề chỉ là thời gian là khi nào và cần một lực nhỏ tác động để nó sụp xuống mà thôi.

Hiểu theo một cách hình tượng thì đây là cặp hình ảnh đối lập nhau. Một bên là nước biển- những suy nghĩ thay đổi, linh hoạt. Nó sử dụng sự kiên nhẫn của mình để thay đổi suy nghĩ của người khác. Bên còn lại là tòa lâu đài và mỏm đá- những suy nghĩ cứng nhắc, bất biến, không thể bị tác động, thay đổi.

Mỗi bên đều tin tưởng vào khả năng chiến thắng của bản thân mình với cuộc tranh đầu giành phần thắng, ưu thế so với đối phương. Mỗi bên đều phải chịu những hi sinh nhất định. Với nước biển là sự bền bỉ, không tiếc thời gian và công sức. Với tòa nhà và mỏm đá là sự hao hụt đi của đá, sự bào mòm bên ngoài tòa nhà. Xét về kết quả cuối cùng, phần thắng sẽ thuộc về nước biển khi mà đối thủ của nó yếu thế đi theo từng ngày.

The Tower trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Hình ảnh cuối cùng là hình ảnh mặt trời mặt trên biển. Dù không có màu sắc như trong Light Visions Tarot hay có màu sắc như trong Prisma Visions Tarot, thì hình ảnh mặt trời này vừa là ánh hoàng hôn, vừa là ánh bình minh.

Như đã nói trong lá Death, thời khắc nguy hiểm nhất không phải lúc trời tối mịt mù. Mà thời khắc nguy hiểm nhất là lúc trời chạng vạng, tranh tối tranh sáng. Không bên nào chiếm ưu thế hoàn toàn. Hai bên đều cân sức. Để có thể giành ưu thế trong cuộc tranh đấu này thì chỉ có thể dựa vào may mắn, sự nhanh lẹ của mỗi bên mà thôi. Cái thời khắc này mong manh, ẩn chứa những nguy hiểm tiềm ẩn, không thể nào đánh giá được hết chúng.

Đầu tiên là nhìn nhận ánh mặt trời này là ánh bình minh của một ngày. Ánh mặt trời ló dạng ở đường chân trời, báo hiệu một ngày mới đang đến. Ngày mới là đại diện của sự tiếp diễn đầy tốt đẹp của thời gian. Nó đến tức là con người có thêm một ngày để sống, để cảm nhận thế giới của mình. Thời điểm này là thời điểm trời còn chưa sáng hẳn. Mọi người còn đang chìm sâu trong giấc ngủ của mình. Họ yên ổn và an toàn trong ngôi nhà của mình. Chỉ ít phút nữa, họ sẽ thức giấc đầy khoan khoái để đón chào ngày mới.

Họ cứ chìm trong giấc ngủ, bị động trong sự an toàn giả tạo của mình. Họ không biết đến sự nguy hiểm ngay dưới chân họ. Nó đến từ vách núi, nền móng của tòa nhà. Đến thời điểm này, vách núi đã bị bào mòn hết mức. Nó sẽ bị sụp đổ bất kì lúc nào. Yếu tố tác động cuối cùng chính là một ngọn gió nhỏ. Nó xuất hiện đúng lúc, cuốn đổ cái cây khô bên hiên nhà. Cây có thể đổ sụp, ngã vào ngôi nhà mà phá hủy nó. Hoặc chính cái cây rơi xuống biển. Nó tạo lên chuỗi sụp đổ nền đất, tòa nhà rơi xuống biển theo nó.

Thứ hai là nhìn nhận ánh mặt trời này là ánh hoàng hôn trong ngày. Ánh mặt trời lặn xuống phía chân trời, báo hiệu một ngày cũ sắp qua. Ngày cũ là đại diện cho sự kết thúc của thời gian. Sự kết thúc không xấu, không tốt. Vì có kết thúc thì mới có ngày mới lại đến. Nhưng kết thúc cũng có nghĩa là con người mất đi một ngày để sống, tìm hiểu thế giới xung quanh.

Lúc này, mọi người đang ăn bữa tối cùng gia đình. Bữa tối quan trọng. Bởi nó là dịp để mọi người cùng ngồi với nhau, nói về một ngày của họ, đánh giá lại ngày đã qua của mình. Sự quây quần nào lấy hết sự chú tâm của mọi người. Nó khiến mọi người quên đi thực tế nguy hiểm dưới chân. Cái nguy hiểm này là sự sụp đổ liên hoàn của cây, nhà và mỏm đá dưới tác động nhỏ bé của một cơn gió nhỏ vô hại.

Dưới góc độ cuộc hành trình của The Fool, The Tower được xếp sau lá bài The Devil . Đây là một sự sắp xếp hợp lý, có chủ ý rõ ràng. Trong The Devil, con người (Adam và Eva) bị giam giữ trong ngục tối. Canh giữ họ là quỷ dữ. Bản thân họ bị trói bằng sợi xích sắt. Một sợi xích lỏng lẻo nhưng chắc chắn. Sự xuất hiện chấn động của The Tower là sự giải thoát cho họ khỏi ngục tối. Nó phá hủy tòa tháp, nơi đang giam giữ họ. Nó cũng là việc dùng tri thức toàn năng giải thoát con người khỏi những ý nghĩ u mê, sự giam giữ của cám dỗ đối với họ.

Sự xuất hiện mang tính phá hủy này đầy tính bất ngờ, không thể dự đoán trước. Con người hoàn toàn bị động trong tình thế này. Họ bị đánh thức, kéo ra khỏi cơn u mê của bản thân rất đột ngột. Cái đống hoang tàn của The Tower là sự sụp đổ của sự nhận thức cố hữu, lộ ra những sự thật bị giấu diếm mà không phải ai cũng sẵn lòng đón nhận nó.

Thêm vào đó, The Tower là lá bài thứ hai trong phần ba của cuộc hành trình The Fool. Xét về vị trí thì The Tower tương ứng với The High Priestess trong phần một và The Hermit trong phần hai của cuộc hành trình The Fool. Ba lá bài này đều nói đến bí mật, nhưng theo những cách riêng, mang đặc trưng của mỗi phần hành trình The Fool.

Với The High Priestess là bí mật bị ẩn giấu trong vô thức. Nó sẽ tự lộ mình ra trong sự vô thức, cảm nhận tâm linh. Nó không chịu sự bất kì tác động nào khi lộ diện. Nó lộ diện ra vì nó muốn được mọi người biết đến. Với The Hermit là bí mật ẩn giấu trong nội tâm. Nó không tự lộ mình ra. Muốn nó lộ diện thì The Fool phải dành ra rất nhiều thời gian, công sức để suy nghĩ thấy đáo. Nó chịu sự tác động có chủ ý của con người khi lộ diện. Với The Tower là bí ẩn bị cố tình giấu đi. Bản thân nó không thể tự lộ diện được. Thậm chí, nó mãi mãi sẽ bị giấu kín đi. Nhưng, nó lộ diện dưới tác động có chủ ý của thế giới bên ngoài, yếu tố tự nhiên.

Về mặt số học, The Tower được đánh số 16 trong Tarot. Con số này là sự kết hợp giữa số 1 của The Magician- sự linh hoạt trong phương thức thể hiện với số 6 của The Lovers- sự lựa chọn phương thức phù hợp. Hiểu theo nghĩa này, The Tower là sự lựa chọn phương thức phù hợp nhất để đạt được mục đích. Tuy nhiên, phương thức thực hiện lại quá tiêu cực. Hiệu quả đạt được cực kì đúng như mong đợi. Nó là tiếng sét nổ giữa trời quang. Nó khiến không ít người giật mình đến hốt hoảng.

Thêm vào đó, tổng của số 16 (1 + 6 = 7) là số 7- con số của sự hoàn hảo. Nó ứng với lá The Chariot trong tarot. Nhìn qua, hai lá bài này không hề có điểm chung, mối liên hệ nào với nhau. Khi The Tower chỉ là tai họa, biến động . Còn The Chariot là sự cân bằng trong hoàn hảo. Thực ra, sự hoàn hảo lại chính là thông điệp của hai lá bài này, chỉ khác cách truyền tải thông điệp.

Với The Chariot là sự hoàn hảo theo chiều hướng tích cực. Nó đến từ sự trưởng thành vượt bậc của The Fool, sau những gặp gỡ với những con người quan trọng trong phần đầu cuộc hành trình của mình. Gã học hỏi được nhiều điều từ họ. Tự bản thân Gã dung hòa chúng, điều khiển chúng hợp lý theo cách của Gã.

Với The Tower là sự hoàn hảo theo hướng tiêu cực. Nó đến từ sự bức bách, che giấu đến cùng của tòa tháp. Dưới sự áp chế đó, The Fool muốn được tự do, thoát ra ngoài, chấm dứt cảnh ngục tù này. Không có gì có thể phá hủy được sự vững chắc của The Tower ngoài cơn cuồng phong, sấm sét của Chúa. Vì lẽ đó, The Fool chấp nhận cách này để đạt được sự hoàn hảo theo hướng tiêu cực.

Dưới góc độ chiêm tinh, The Tower ứng với Bạch Dương- cung lửa thống lĩnh. Trong vòng tròn hoàng đạo, Bạch Dương là đứa trẻ sơ sinh, mới được sinh ra đời. Vì chưa được dạy bảo đúng đắn, nó là đứa trẻ thích làm theo ý mình, không nghe lời bất kì ai. Chỉ cần nó muốn thì nó sẽ làm, không quan trọng phương thức tốt hay xấu để đạt được mục đích.

Ngoài ra, tính khí của Bạch Dương thất thường nên càng làm gia tăng sự bất ngờ trong hành động. Mọi người không bao giờ có thể đoán định được Bạch Dương muốn gì, nghĩ gì và sẽ hành động như thế nào cả. Kể cả khi họ đã chuẩn bị sẵn mọi tình huống có thể xảy ra thì họ vẫn luôn bị động trước những hành động của Bạch Dương.

Nói tóm lại, The Tower là lá bài của sự bất ngờ, không thể đoán định trước được. Trước khi nó xuất hiện, mọi nền tảng có sẵn đều rất vững chắc, không thể bị lung lay hay sụp đổ. Nhưng, The Tower xuất hiện, nó giáng một đòn mạnh mẽ, đánh tan, phá hủy hoàn những thứ vững chắc, an toàn trước đây. Từ đó, nó tạo cơ hội cho những điều bị giấu đi xuất hiện trước mặt mọi người.

Về cá nhân, The Tower thể hiện một con người đầy những bất ngờ. Xét về mặt tích cực, họ là người luôn mang đến những bất ngờ cho mọi người xung quanh. Mọi người không đoán trước được họ sẽ mang đến điều gì để gây bất ngờ cho bản thân mình. Chỉ khi, sự bất ngờ ấy đến thì mọi người mới biết được nó là gì.

Xét về mặt tiêu cực, họ là người hai mặt. Trước mặt mọi người, họ thể hiện một bộ mặt hoàn hảo, khiến mọi người đều thích, yêu quý họ. Mọi người mặc nhiên coi họ là người tốt, hoàn hảo. Tuy nhiên, họ còn một bộ mặt khác, đối lập với bộ mặt được thể hiện ra với mọi người. Nó bị che giấu đi rất kĩ càng, khó có thể phá hiện ra. Nhưng, vì vài lý do, sự việc mà bộ mặt thật ấy bị lộ ra. Lúc này, mọi người đều cảm thấy sửng sốt, bất ngờ trước sự thật bị phơi bày ra này.

Về tài chính, The Tower thể hiện sự sụp đổ bất ngờ kế hoạch tài chính của bạn. Một mặt, bạn đang có một kế hoạch tài chính hoàn hảo. Bạn đã tính toán chi tiết cho nó, không có một điểm bất hợp lý nào. Tuy nhiên, sự hoàn hảo của nó chính là điểm yếu. Bởi có những sai số rất nhỏ mà bạn không để tâm hay phát hiện ra nó. Đến thời điểm thích hợp, nó sẽ khiến kế hoạch tài chính của bạn bị hỏng.

Mặt khác, The Tower là lời cảnh báo với kế hoạch tài chính của bạn. Ngay chính bạn cũng không biết đến hoặc che giấu sự bất ổn của kế hoạch tài chính, ngụy tạo sự chắc chắn cho nó. Đến lúc, một vài yếu tố sẽ khiến kế hoạch của bạn bị hỏng, lộ ra sự yếu kém, bất ổn của nó.

Về anh chị em, The Tower thể hiện sự đổ vỡ trong tình anh chị em của bạn. Về mặt tích cực, hai bên đều che giấu đi những bí mật, không muốn cho anh chị em mình biết được. Bởi bí mật này là những điều không nên nói ra. Vì nó có thể khiến người kia cảm thấy buồn lòng như kết quả việc họ làm không đạt kết quả tốt. Bạn dùng một lời nói dối đến khiến họ vui vẻ, hài lòng. Nhưng, không có chuyện gì có thể giấu mãi được. Đến lúc thì bí mật ấy sẽ bị phát hiện ra. Nhất thời, anh chị em của bạn sẽ không vui. Nhưng về lâu dài, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi không phải che giấu bí mật đó.

Về mặt tiêu cực, The Tower thể hiện sự rạn nứt trong tình cảm anh chị em. Một mối quan hệ khăng khít trên nền tảng vững chắc, sẽ kéo dài theo thời gian. Tuy nhiên, để duy trì cho mối quan hệ này thì có những điều đã bị giấu đi một cách có chủ ý hay vô thức. Bí mật có thể bị giấu đi. Nhưng rồi nó cũng sẽ bị phát giác. Anh chị em của bạn sẽ cảm thấy tổn thương vì sự giấu diếm của bạn. Phản ứng ngay lập tức là họ không muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp giả tạo này nữa.

Về tình yêu, The Tower không phải là một lá bài tốt đẹp cho chuyện tình yêu. Sự xuất hiện của nó luôn báo hiệu đến sự đổ vỡ mối quan hệ. Nguyên nhân của nó xuất phát từ việc một trong hai bên phát hiện ra bí mật bị đối phương giấu đi. Bản thân đối phương đã làm những điều không đúng với bạn. Họ không muốn bị bạn phát hiện ra điều sai trái của mình. Tuy nhiên, bạn lại phát hiện ra bí mật đó. Phản ứng của bạn là sự bất ngờ, choáng váng. Về lâu dài, bạn muốn kết thúc mối quan hệ này càng nhanh càng tốt.

Ngoài ra, The Tower thể hiện rằng bí mật của hai bạn sẽ bị tiết lộ. Khi bắt đầu mối quan hệ, hai bên đều muốn thể hiện những điều tốt đẹp nhất của bản thân cho đối phương thấy. Còn những điều không được tốt đẹp bị che giấu đi, nhằm tránh gây ấn tượng xấu đối với đối phương. Sau một thời gian, sự gắn bó giữa hai người đủ bền chặt để hai người có thể thấy thoải mái hơn. Từ đó, hai người hạ bức tường an toàn xuống, tạo cơ hội cho đối phương nhìn thấy con người thật của mình, phần đã bị che giấu đi.

Về công việc, The Tower thể hiện nhiều khía cạnh khác nhau trong công việc. Thứ nhất, nó thể hiện những trục trặc bất ngờ trong công việc của bạn. Bản thân bạn đã dự phòng nhiều khả năng có thể xảy ra cũng như phương án giải quyết phù hợp. Tuy nhiên, có những yếu tố bất ngờ, nằm ngoài dự đoán của bạn. Khi nó xảy ra, bạn không thể làm gì để đối phó được với nó. Bạn không thể trách bản thân vì không giải quyết được. Vì nó nằm ngoài khả năng của bạn. Nên, bạn chỉ có thể coi đó là cơ hội học hỏi, tích lũy kiến thức cho bản thân.

Thứ hai, The Tower là lời cảnh báo với sự hấp tấp của bạn trong công việc. Có những lúc, bạn có thể hấp tấp, nhanh chóng được. Nhưng có những lúc bạn không thể hấp tấp, chỉ có thể chậm rãi giải quyết từng vấn đề xảy ra một. Rõ ràng, lúc này bạn lại đang muốn nhanh chóng giải quyết những vấn đề đang gặp phải. Kết quả bạn nhận được chỉ là việc không đâu vào đâu cả, tốn nhiều công sức và tâm trí cho công việc. Lời khuyên dành cho bạn là nên bình tĩnh trong xử lý công việc.

Về tình bạn, The Tower là lời cảnh báo rõ ràng với bạn trong mối quan hệ bạn bè. Rõ ràng, bạn đang dùng sự kiêu ngạo của bản thân, cái tôi lớn của bạn trong tình bạn. Trong mắt bạn, bạn luôn luôn đúng, luôn hơn bạn bè mình. Đây là điểm sai lầm trong cách suy nghĩ của bạn. Hoặc bạn bỏ cái suy nghĩ này đi thì bạn bè còn ở bên bạn. Hoặc bạn tiếp tục giữ cái suy nghĩ đó trong đầu thì bạn bè sẽ dần xa lánh, bỏ rơi bạn.

Ngoài ra, The Tower cũng thể hiện sự rạn nứt trong tình bạn. Sự rạn nứt này xuất phát từ những bí mật giữa bạn bè với nhau. Bạn sẽ có rất nhiều lý do để giải thích cho việc giấu diếm này. Ví dụ như bạn không muốn bạn bè đau lòng, phật ý, buồn phiền vì sự thật. Hoặc bạn không muốn bạn bè biết sự thật bạn là ai. Vì bạn lo sợ rằng khi bạn bè biết rồi thì họ sẽ không muốn chơi với bạn nữa. Tuy nhiên, giấu diếm là điều không tốt, không mang lại lợi ích gì cho mối quan hệ này. Nó chỉ khiến tình bạn đổ vỡ nhanh hơn khi bạn bè biết được. Lời khuyên dành cho bạn là hãy thẳng thắn với bạn bè mình. Dù kết quả có thể nào cũng không quan trọng bằng việc bạn nói thật.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Kelly Trần.

Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Vision Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài The Tower Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Ngôi Nhà Trên Mỏm Núi." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ