Quỷ Học Trong Tarot (Quyển II) - Phần I: Nghi Lễ Triệu Gọi Trong Lá The Fool

Chúng ta đoan chắc rằng những nghi lễ huyền bí này diễn ra thường xuyên trong Hội Bình Minh Ánh Kim, nhưng lại không có bất kỳ mô tả tin chắc nào từ đống giấy tư liệu của hội. Chúng ta biết sự triệu gọi này qua lời kể của A.Crowley khi nói về G.Mathers, một vài dẫn chú về nghi lễ gần giống trong mô tả của Regadie, nhưng không có mô tả nào đủ mạnh để cho chúng ta một diễn giải khả tín. Nghi lễ của hội đến từ nhiều nguồn: áp dụng lại nghi lễ của Hội Kín Tam Điểm, Hội Hồng Hoa Thập Tự, hoặc đến từ các sách ma thuật trung cổ như Tử Thư Ai Cập, Văn Thư Tử Hải,.. Chúng ta biết qua lời kể của Regardie rằng câu triệu gọi Hộ Mệnh Thánh Thần của Crowley đến từ cuốn Bí Thuật Cung Hiến của đại tư tế Abramelin, hoặc như những nghi lễ đề xuất bởi Yeats hầu hết đều đến từ hội Thập Tự Hồng Hoa mà chúng ta có thể biết được qua nghiên cứu của chính Yeats trong Khai Sáng Thập Tự Hồng Hoa (The Rosicrucian Enlightment), hoặc những câu chú nghi lễ khác được trích dẫn chủ yếu từ kinh thánh Do Thái hoặc Thiên Chúa Giáo (nghi lễ Hoàn Thiện, bước thứ 14 là một ví dụ). Một ví dụ khác sinh động là nghi lễ Quán Tháp (Watch Tower) được lấy trực tiếp từ hệ thống Enochia của tiến sĩ John Dee.


Cuốn sách này sẽ là những góp nhặt lại những chi tiết và hình ảnh, dựa vào hiểu biết của từng lá bài, có thể đã từng áp dụng trong các nghi lễ của Hội Bình Minh Ánh Kim. Không ai đoan chắc là thành viên hội đã áp dụng thế nào trong thực tế, một phần là vì phần lớn nghi lễ này mang tính cá nhân, một phần là vì không đủ tư liệu. Cuốn sách này có thể coi như là phần II của cuốn sách Quỷ Học Trong Tarot - Một Vài Luận Đề mà tôi đã xuất bản cách đây vài tháng.

Phần I: Nghi Lễ Triệu Gọi Trong Lá The Fool

1. Pháp Khí Nghi Lễ

Chúng ta chắc rằng The Fool được gáng cho pháp khí là dao găm và quạt giấy (từ Liber 777 của Crowley). Điều này giúp chúng ta dễ dàng truy lục lại các nghi lễ sử dụng dao găm và quạt giấy của Hội Bình Minh Ánh Kim, nhằm định hướng cho hình thức sử dụng. Chúng tôi muốn nhắc lại nghi lễ Khai Môn Quán Tháp (Opening the Watch Tower) của hội Bình Minh Ánh Kim ở bước thứ mười bốn: "Khi quay về phía đông, giơ dao găm hoặc quạt giấy ba lần trước bảng thánh, tạo thành vòng tròn và vẽ ra ký hiệu ngũ giác hệ khí và biểu tượng hệ khí ngay giữa vòng tròn". Dựa vào đây, chúng ta có thể hiểu cách dùng của hai dụng cụ này trong lá bài The Fool.

2. Vật Hiến Tế (Công Thức Ma Thuật):

Chúng ta không chắc tất cả các vật sau đây được sử dụng, mặc dùng xác nhận rằng đây là những vật dụng hiến tế dành cho The Fool: máu đại bàng, phổi con người, bột đá topaz, cây chi dương, cây bạc hà cay, tinh dầu cây Ferula (còn gọi là Galbanum, xuất xứ từ Ba Tư).

Chúng tôi không chắc về số lượng, chất lượng và quy trình phối chế.

3. Các Đấng Triệu Gọi


Chúng ta hầu như chắc chắn về danh tính đấng được triệu gọi trong lá bài này. Chúng ta không chắc là sự triệu gọi này trực tiếp gọi đến đấng trú ngụ trong lá bài hay bản thân lá bài là một phù đồ triệu gọi.

Theo tài liệu của Hội Bình Minh Ánh Kim, The Fool có thể dùng để triệu gọi và giao tiếp với: thần Nu (Nun, Nunet), thần Mout (Ai Cập), thần Zeus (Hi Lạp), thần Maruts (Hindu), thần Valkyries (Bắc Âu), thần Jupiter (La Mã), Chúa Trời Linh Thể, thiên thần Raphael và Ariel (Thiên Chúa Giáo), Quỷ Vương Oriens, Quái Vật Sylphs (Do Thái).



A. Vị Thần Ai Cập

The Fool được Hội Bình Minh Ánh Kim đại diện cho thần Nu về mặt biểu hiện. Thần Nu hay Nun là vị thần đại diện cho mặt nước vĩnh cửu, bất hoại. Người Ai Cập cổ tin rằng thần Nu cai quản bọc nước bao quanh quả cầu sư sống là trái đất. Họ cũng tin rằng mặt đất này được bao quanh bởi đại dương cai quản bởi Nu. Nu là đại diện cho cả nam lẫn nữ: Nun phiên bản nam, với một vị thần đầu ếch, da màu xanh dương - xanh lá đại diện cho nước biển, và Nunet, phiên bản nữ, với hình ảnh vị thần đầu rắn và da xanh dương -  xanh lá. 

Bản thân tôi hơi thắc mắc về đặc tính nước của thần Nu trong lá The Fool. Một mặt, lá The Fool được gáng cho nguyên tố Khí, nhưng lại triệu gọi một vị thần mang thuộc tính nước. Chúng ta có thể liên hệ đến Kinh Thánh - Sáng Thế Ký về mối quan hệ giữa Khí - Nước: "Trong buổi sơ khai, thần Khí bay là là trên mặt nước". Điều này có thể lý giải về cách đặt triệu gọi thần Nu trong lá bài, mặc dù tôi công nhận rằng thuyết này chưa thật khả tín.

Nun và Nunet trong một đền thờ Ai Cập.

Hai nguyên nhân khác đáng chú ý vì sao thần Nu được cho là gần gũi với lá The Fool, một là thần Nu ngoài biểu hiện của mặt nước, còn biểu hiện của cơn sóng dữ, đại diện cho Hỗn Nguyên (Chaos), giá trị then chốt mà lá The Fool biểu hiện. Hai là thần Nu được coi là cha đẻ các vị thần (Tôi dẫn từ cuốn Từ Điển "The Oxford Essential Guide to Egyptian Mythology" của R.Daniel và McBride Berkley), khởi đầu cho loạt các thần sau hỗn nguyên.

còn tiếp...

Xem tiếp trong cuốn Quỷ Học Trong Tarot - Huyền Thuật Lá Bài Tarot 

Philippe Ngo, sáng lập Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu tarot ở Pháp.
DMCA.com Protection Status
Bài viết "Quỷ Học Trong Tarot (Quyển II) - Phần I: Nghi Lễ Triệu Gọi Trong Lá The Fool" có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ