Ý Nghĩa Lá Bài Judgement Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Cánh Cửa Phán Xét.





“Cánh cửa thì luôn mở sẵn cho bạn. Còn bước qua nó hay không lại phụ thuộc vào quyết định của bạn.” – Kelly Trần.

 
Judgement trong Light Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Trong tarot, Judgement truyền thống miêu tả cảnh của ngày phán xét cuối cùng. Cả thế giới bị nhấn chìm trong cơn đại hồng thủy. Biển nước ở đây là dòng sông cảm xúc chảy từ lá The Empress ra đến biển khơi rộng lớn. Nó là thứ cảm xúc chất chứa đến mức nhấn chìn con người.
Judgement trong Rider-Waite Tarot. Ảnh: Internet.

Trên tầng mây, thiên thần Gabriel dùng chiếc kèn thổi vang lời hiệu triệu con người. Nó thức tỉnh con người khỏi cái chết. Từ trong quan tài, mọi người đều bật dậy, sẵn sàng lắng nghe, đón nhận lời phán xét của Chúa thông qua thiên thần Gabriel.

Con người, dù là đàn ông, đàn bà hay trẻ nhỏ, đều bình đẳng trong ngày phán xét. Họ nhận sự phán xét không dựa vào tuổi tác, giới tính. Mà sự phán xét họ nhận được dựa vào những việc họ đã làm đúng, những việc họ đã làm sai.

Lá Judgement cơ bản, được thể hiện với nhiều chi tiết để miêu tả ngày phán xét, trở thành đơn giản hơn rất nhiều trong bộ Light Visions Tarot/Prisma Visions Tarot. Trong hai bộ này, hình ảnh của Judgement chỉ là hình ảnh cánh cửa được mở rộng cửa, nối liền hai thế giới. Đây là một hình ảnh đơn giản, nhưng lại ẩn chứa những ý nghĩa sâu xa, không gói gọn trong hình ảnh của cánh cửa mở ấy.

Trong Light Visions Tarot hay Prisma Visions Tarot, Judgement là cánh cửa gỗ mở rộng trong bầu trời đêm. Cánh cửa này là hình ảnh biểu trưng của câu nói: “Khi một cánh cửa đóng lại thì một cánh cửa khác được mở ra.”. Một cánh cửa đóng lại, đồng nghĩa với việc một cơ hội đã bị mất đi. Con người mất đi cơ hội được khám phá cuộc sống khi lựa chọn nắm bắt nó. Nhưng, khi ấy, một cánh cửa khác lại được mở ra, đồng nghĩa với việc một cơ hội khác lại đến. Con người lại có thêm cơ hội để biết, trải niệm cuộc sống khi nắm bắt cơ hội đó.

Tuy nhiên, con người lại luôn cho rằng cơ hội là hữu hạn, có giới hạn về số lượng, không phải lúc nào cũng có, cũng sẵn sàng cho con người nắm bắt nó. Nó là thời cơ chỉ xuất hiện trong giây lát, trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Nắm bắt nó tức là đang đánh cuộc sự may rủi của bản thân với số phận. Đằng sau cánh cửa kia ẩn chứa điều gì vẫn luôn là một ẩn số. Để biết được nó, con người phải bước qua cánh cửa, chấp nhận những khả năng có thể xảy ra.

Trong thời điểm phán xét, định lượng ấy, suy nghĩ của con người bị giao động bởi những yếu tố ngoại cảnh tác động mạnh mẽ lên. Yếu tố tác động này là con rắn trong Light Visions Tarot. Sang đến Prisma Visions Tarot, nó lại là cuộn xoáy luân hồi. Mỗi yếu tố lại tác động đến con người phân vân kia theo một cách rất riêng.

Như đã nói, con rắn là đại diện của quỷ dữ với những lời dụ dỗ hấp dẫn, dẫn dắn con người đi vào con đường đen tối, sa lầy trong tội lỗi, bán mình cho quỷ dữ. Nó chỉ mang đến cho con người những điều xấu xa, tội lỗi. Thấy rắn tức là thấy những rủi ro, nguy hiểm đang chờ đợi phía trước. Con người phải tránh xa nó, bỏ ngoài tai những lời dụ dỗ của nó. Trong hoàn cảnh của Judgement thì con rắn là kẻ dẫn đường xảo quyệt. Nó dẫn dụ con người bước qua cánh cửa, bước vào bóng đêm của tuyệt vọng, tiến vào địa ngục đau khổ.

Mặt khác, con rắn cũng là đại diện, hình ảnh biểu trưng cho khát khao tri thức của con người. Nó dẫn con người bước ra khỏi đêm tối của ngu muội. Nó dẫn dắt, đưa đường, chỉ lối cho con người tiếp cận với ánh sáng của tri thức. Muốn tiếp cận tri thức ấy, con người cần mạnh dạn nắm bắt cơ hội, tự tin bước qua cánh cửa kia. Họ cầ đi theo lời mời gọi của ánh sáng tri thức, dưới sự dẫn đường của con rắn – sứ giả của tri thức.

Judgement trong Prisma Visions Tarot. Ảnh: Internet.

Trong Prisma Visions Tarot, yếu tố ngoại cảnnh tác động đến quyết định của con người là cuộn xoáy luân hồi ở trung tâm của bên kia cánh cửa cơ hội. Nó đã được đề cập đến trong lá Justice. Đây là hình ảnh biểu trưng của chữ vạn (卍) – trong Phật Giáo. Nó là bùa bảo vệ, biểu tượng tốt lành, là vòng luân hồi của con người.

Vòng luân hồi. Ảnh: Internet.

Trong Judgement, vòng xoáy này là lời mời gọi con người đến với vòng luân hồi. Nó sẽ chuyển dịch hiện tại của họ, mang đến cho họ những điều tốt đẹp hơn, xứng đáng với những gì họ đã chấp nhận đánh đổi khi nghe theo tiếng gọi của nó.

Nhìn về toàn cảnh, cánh cửa Judgement là cơ hội luôn luôn mở rộng cửa cho con người nắm bắt lấy nó. Một khi con người chấp nhận nắm bắt, đánh cược những thứ họ đang có thì họ sẽ nhận được những thứ tương xứng. Tuy nhiên, con người vẫn đang đứng trước ngưỡng cửa đó để suy nghĩ, phân vân, lựa chọn giữa việc bước qua nó hay quay đầu lại. Họ hiểu rõ kết quả nhận được sẽ tương xứng với những thứ họ đã bỏ ra, chấp nhận mất đi khi lựa chọn bước qua hay quay đầu lại.

Trong cuộc hành trình của The Fool, Judgement được xếp sau The Sun. Đây là một sự sắp xếp có chủ ý, logic. Sau khi đón nhận ánh sáng rực rỡ của The Sun, The Fool tràn ngập sức sống trong người. Những sự u mê của The Moon biến mất dưới ánh sáng của The Sun. Lúc này, The Fool đã đi gần hết cuộc hành trình của mình. Gã đã bước tới ngưỡng cửa của sự thay đổi cuối cùng, một lần và mãi mãi.

The Fool hiểu rõ rằng đây là thời điểm quyết định nhất trong cuộc hành trình của mình. Nó là thời điểm để đánh giá lại những việc Gã đã trải qua, đã đạt được trong cuộc hành trình đã qua. Gã cần lựa chọn những gì cần giữ lại và những gì cần bỏ đi. Judgement là sự tái sinh đối với The Fool về mặt suy nghĩ, về thể xác. Nó là sự thanh tẩy những bụi đường lấm lem trên người The Fool, mang đến sự tươi mới cho The Fool.

Ngoài ra, Judgement tương ứng với The Lovers trong phần một và Death trong phần hai cuộc hành trình của The Fool. Điểm chung của ba lá bài này là sự trạng thái nhận thức cao độ, gắn kết, chuyển mình của The Fool. Tuy nhiên, sự chuyển mình của mỗi lá bài lại mang màu sắc riêng của từng lớp trong cuộc hành trình của The Fool.

Với The Lovers, sự chuyển mình của The Fool đến từ sự ngộ đạo, niềm tin gắn bó với The Hierophant. Người cha đức tin này đã mang The Fool ra khỏi sự mâu thuẫn trong tư tưởng. Từ lòng biết ơn đó, The Fool chuyển mình hài hòa giữa những luồng tư tưởng mà Gã học được sau khi gặp những người trước đó. Nó tạo nên sự gắn kết vững chắc của The Fool với mọi người xung quanh.

Với Death, sự chuyển mình của The Fool đến từ sự giác ngộ trong tư tưởng, sau quá trình treo mình trong The Hanged Man. The Fool đã tự tâm tĩnh tại, suy nghĩ, nghiềm ngẫm về những điều đã trải qua trong Strength, The Hermit, Wheel of Fortune, Justice trong The Hanged Man. Lúc này, The Fool hiểu được con người nội tâm của mình. Gã chọn chuyển mình trong Death, thay đổi bản thân mình sang một trạng thức mới, phù hợp hơn.

Với Judgement, sự chuyển mình của The Fool đến từ sự giác ngộ dưới ánh sáng The Sun, nguồn sống tươi mới, lạc quan, nhiệt huyết tràn ngập trong người. The Sun đã xua đi ánh sáng mê muội, nỗi sợ hãi tiềm thức của The Moon vs Gã. Nhờ đó, The Fool sẵn sàng chờ đợi sự phán xét lại những việc đã làm. Gã tái sinh lần cuối cùng để đón chờ cái kết trong The World.

Về mặt số học, Judgement được đánh số 20 trong Tarot. Nó là sự kết hợp giữa số 2 của The High Priestess – trực giác sáng suốt và số 0 của The Fool – khởi đầu mới từ hỗn độn. Hiểu theo nghĩa này, Judgement là sự khởi đầu của những điều mới mẻ, sự bắt đầu từ trạng thái hỗn độn, không có định hình rõ ràng dưới sự dẫn dắt sáng suốt của trực giác.

Thêm vào đó, số 20 là con số 10 của Wheel of Fortune được nhân đôi. Nó đồng nghĩa với việc vòng quay số phận quay hai vòng liền một lúc. Nó chỉ ra rằng sự may rủi của số phận được nhân đôi lên. Ở vòng quay đầu tiên, con người có thể cảm thấy bị động, không biết điều gì sẽ diễn ra khi vòng quay kết thúc. Khi nó kết thúc, con người được trải niệm tác động rõ ràng của Wheel of Fortune với cuộc sống của họ. Dù nó tốt hay xấu thì con người cũng có những kinh nghiệm cho riêng họ.

Khi vòng quay thứ hai của Wheel of Fortune diễn ra, con người không còn bị động nữa. Họ đã trải qua một lần. Có chuyện gì cũng đã biết rồi. Có cảm xúc gì cũng đã trải qua rồi. Họ đón nhận nó với sự bình thản nhất. Họ chấp nhận, đón chờ những thứ sắp đến, không một chút bồn chồn, lo lắng hay hồi hộp như vòng quay đầu tiên.

Ngoài ra, tổng của số 20 (2+0=2) là số 2 con số của The High Priestess. Rõ ràng, vào ngày phán xét, những nền tảng con người có, tin tưởng dựa vào đã không còn. Những giá trị đạo đức, luật lệ trước đây trở thành vô nghĩa trong sự hoang tàn của thế giới đã từng huy hoàng trước đây. Con người quay về với những nền tàng nguyên thủy, xuất phát từ chính con người – tâm linh, trực giác của The High Priestess. Tiếng nói của trực giác, tiềm thức luôn đóng vai trò quan trọng trong mỗi quyết định của con người. Tuy nhiên, tiếng nói đó bị lu mờ đi khi con người dùng lý trí, ý thức để đánh giá sự việc.

Về chiêm tinh học, Judgement ứng với Nhân Mã – cung lửa linh động. Dưới góc độ của Judgement, Nhân Mã biểu đạt cho sự thích ứng linh hoạt với từng hoàn cảnh cụ thể. Nhân Mã muốn tìm hiểu, khám phá mọi điều trong cuộc sống. Dù kết quả tốt hay xấu, thành công hay thất bại cũng không làm Nhân Mã chùn bước. Với Nhân Mã, đó là cơ hội để học hỏi, tìm kiếm những kinh nghiệm sống đáng giá cho bản thân.

Về cá nhân, Judgement thể hiện con người của sự phán xét. Phải nói rằng, họ đủ già dặn, từng trải để có thể hiểu thấu con người, đánh giá được sự việc diễn ra xung quanh họ. Với cuộc sống, họ bình thản, điềm đạm đón nhận nó, không một chút dao động, chùn bước. Với mọi người, họ đưa ra được những lời nhận xét, đánh giá chuẩn xác của họ về mọi người. Đối với mọi người, những lời nhận xét này là đúng đắn. Nó giúp họ hiểu rõ về con người họ, về sự việc đang diễn ra. Trên cơ sở này, họ thoát khỏi những suy nghĩ, tầm nhìn hạn hẹp vốn có.

Mặt khác, Judgement thể hiện thời điểm cần thay đổi đối với cá nhân. Với những chuyện đã diễn ra, bạn hiểu về cuộc sống, tính cách của mọi người, biết nên làm thế nào cho phù hợp. Và có những quan điểm sống không còn phù hợp ở thời điểm hiện tại nữa. Đây là lúc, bạn từ bỏ những quan điểm ấy đi, để có những khoảng trống đón nhận những luồng tư tưởng mới, những điều mới mẻ phù hợp với bạn hơn.

Về tài chính, Judgement báo hiệu thời điểm bạn cần suy nghĩ lại về kế hoạch tài chính của mình. Trong thời gian đã qua, kế hoạch tài chính của bạn phù hợp với hoàn cảnh thực tế lúc đó. Nó đã phát huy tác dụng, khiến bạn hài lòng. Tuy nhiên, hiện tại bạn lại cần đánh giá lại nó một lần nữa. Bạn cần xem xét lại liệu nó có phù hợp với bạn trong thời điểm hiện tại này không. Nếu nó phù hợp thì bạn có thể tiếp tục kế hoạch tài chình này. Nếu không thì bạn cần thay đổi, điều chỉnh nó cho phù hợp với hoàn cảnh mới.

Về anh chị em, Judgement thể hiện sự đánh giá của bạn với anh chị em của mình. Vì tình anh chị em của mình, bạn đã bỏ qua cho hành động không đúng của anh chị em. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể bỏ qua, coi như không có những hành động như vậy. Cho nên, đây là thời điểm để bạn đánh giá lại những hành động của họ. Nó không phải là sự chấp nhặt, nhỏ nhen. Mà nó là sự công bình. Hành động tốt thì khen ngợi với em nhỏ, khuyến khích nó. Nếu hành động không đúng thì nên nhắc nhở, chỉ bảo để họ rút kinh nghiệm, tránh mắc phải lần nữa.

Ngoài ra, Judgement cũng chỉ ra đây là thời điểm làm mới mối quan hệ anh chị em của bạn. Mối quan hệ của bạn vẫn ổn định, không có mâu thuẫn gì, không có nghĩa là nó tốt. Sự nhàm chán của việc lặp đi lặp lại trong hành động sẽ khiến tình cảm anh chị em của bạn đứng yên tại chỗ, không tiến lên được nữa. Do đó, bạn nên tạo ra sự thay đổi trong cách quan tâm, chăm sóc đối với anh chị em mình như tạo nhiều dịp trò chuyện, đi chơi cùng nhau, … để mối quan hệ được thay máu.

Về tình yêu, nếu bạn đang yêu, Judgement thể hiện sự đánh giá lại mối quan hệ hiện tại của bạn. Theo thời gian, hai bạn có những điều chưa hài lòng về đối phương. Điều này không được thể hiện ra ngoài, để đối phương biết được suy nghĩ của bạn về họ. Mà nó lại được giữ lại trong suy nghĩ của bạn. Sự xuất hiện Judgement yêu cầu hai bạn cần nói ra những suy nghĩ của bản thân về đối phương, về mối quan hệ hiện tại giữa hai người. Cuộc nói chuyện, sự phán xét này sẽ giúp hai người hiểu ra nhiều điều.

Nếu bạn đã chia tay, Judgement là thời điểm tốt để đánh giá lại những chuyện đã qua trong chuyện tình yêu của bạn. Tất nhiên, sẽ có những điểm tốt và có những điểm xấu mà bạn có thể rút ra được từ nó. Nhưng, ít nhất bạn sẽ có được một cái nhìn khách quan hơn về mối quan hệ này. Từ đó, bạn sẽ sẵn sàng cho một sự thay đổi tích cực nhất đối với bản thân mình.

Về công việc, Judgement thể hiện sự xét đoán của bạn với công việc hiện tại. Sau một thời gian làm việc nhất định, bạn đã nhìn ra những vấn đề của công việc, tốt có, xấu có, hạn chế có, cơ hội có. Bạn sẽ đứng giữa sự lựa chọn tiếp tục những gì đã có hoặc thay đổi nó cho phù hợp với mong muốn của bạn. Quyết định nằm ở trong tay bạn. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rõ rằng cần suy xét thật kĩ lưỡng. Một khi đã ra quyết định cuối cùng thì kết quả có như thế nào thì bạn nên chấp nhận nó, không oán trách hay đổ lỗi cho người khác nếu bạn không thấy hài lòng.

Mặt khác, Judgement là thời điểm thay đổi trong công việc. Bạn cảm thấy nhàm chán với sự lặp đi lặp lại trong công việc. Thậm chí, bạn đã mất niềm đam mê khi bắt đầu công việc này. Thì đây là lúc bạn làm mới nó, bỏ đi những điều nhàm chán cũ, thay thế chúng bằng những điều mới, linh hoạt hơn. Từ đó, bạn mới có thể tìm lại niềm đam mê của mình trong công việc.

Về tình bạn, Judgement thể hiện những lời phán xét trong tình bạn. Chúng là sự thẳng thắn từ bạn đến bạn bè của mình hoặc ngược lại. Điểm tích cực là mọi người có cơ hội được biết suy nghĩ thật của người kia về bản thân mình. Điểm tiêu cực là nó dễ khiến người nghe không thấy hài lòng, không nghe lọt tại những lời nói ấy. Trong trường hợp này, bạn không nên thất vọng hay hối hận vì những lời nói đó. Mà nên coi đó là cơ hội tốt để hiểu bạn bè mình hơn. Nếu có thay đổi điều gì thì nên nói nhẹ nhàng hơn một chút để người nghe cảm thấy dễ tiếp nhận chúng hơn.

Judgement cũng chỉ ra thời điểm thay đổi trong tình bạn. Theo thời gian, tình bạn của bạn có sự đình trệ nhất định. Bạn không thấy gắn bó với bạn cũ của mình nữa. Bạn đang dành sự quan tâm của mình cho những tình bạn khác, mới hơn trong thời gian gần đây. Lời khuyên của Judgement dành cho bạn là nên quan tâm đến những người bạn của mình, tìm hiểu họ theo những cách mới. Bởi vì, có nhiều điều mà bạn vẫn chưa hiểu về họ và họ cũng vậy.

Xem toàn bộ bài viết trong cuốn Light Prisma Tarot: Ánh Sáng Tiên Tri của Kelly Trần.

Kelly Trần, thành viên Tarot Huyền Bí, một người nghiên cứu Tarot ở Đài Loan. Quản trị viên của Light Prisma Visions Tarot Việt Nam và trang Light Vision Tarot Fan Club. Bài viết mang quan điểm của tác giả.


DMCA.com Protection Status
Bài viết "Ý Nghĩa Lá Bài Judgement Trong Bộ Bài Light Prisma Visions Tarot: Cánh Cửa Phán Xét." có bản quyền, được bảo vệ bởi DMCA. Bất kỳ hình thức sao chép lại ở các trang khác mà không tuân thủ các điều khoảng sử dụng của chúng tôi sẽ được thông báo đến DMCA để thực hiện gỡ bỏ khỏi hệ thống tìm kiếm của Google và Bing. Truy cập DMCA.COM để biết thêm về các biện pháp trừng phạt do vi phạm bản quyền nội dung số.
Trang chủ